nguyenhuy0405 nói:
Bác Trường ơi cho e hỏi hộp số tự đông 4 cấp INVECS-II trên Pajero Sport nó khác hộp số 4 cấp thường điểm nào. E nghe giang hồ đồn là nó ngon lắm. Có phải hộp số lắp trên con Grandis và con Pajero đàn anh nổi tiếng ko?
Hộp số INVECS của Mit khác hộp số thường ở chất lượng bộ điều khiển lên / xuống số.
Điều này giống như một người lái xe thường và một người lái chuyên nghiệp; trên cùng một chiếc xe, người lái chuyên nghiệp lên xuống số hợp lý theo từng trường hợp, chạy tiết kiệm, chạy nhanh, đua....họ chỉ khác nhau thời điểm chọn số mà hai xe di chuyển khác nhau hoàn toàn.
Thông thường, với hộp số tự động, việc lên xuống số là một tỉ lệ giữa tốc độ động cơ, tốc độ đang di chuyển của xe và chế độ lớn nhỏ của chân ga.
Tỉ lệ này không phải là tối ưu, chỉ ở mức hợp lý trung bình. Vì nếu phù hợp với chạy nhanh thì sẽ rất hao xăng khi chạy trong thành phố, và ngược lại. Ví dụ hiện nay, một chiếc xe AT thông thường phân khối 0,9-1.1 lít, chạy đường trường 7 lít , nhưng trong thành phố có thể lên đến 11-13 lít. Và ngoài đường trường cũng tăng tốc kém.
Đối với hộp số INVECS, bộ điều khiển hộp số tăng cường một hệ thống suy luận gọi là "logic mờ " ( hệ thống này được trang bị trên một số xe Mit và Honda).
Nhờ hệ thống này mà bộ điều khiển trở thành một người lái cưc kỳ chuyên nghiệp, nó sẽ tự động chọn số tối ưu với từng chế độ tiết kiệm, đua, hay trung bình...Nên Động cơ vẫn thế mà tính năng vận hành cao hơn nhiều.
Một chức năng nữa là nhận biết người lái qua các thao tác, khiến xe chọn được chế độ tối ưu rất nhanh.
Lúc trước, thời Gala 1.6 mới ra, mức tiêu hao xe này thường là 6.5- 7 lít đường trường và 8.5 - 9.5 lít trong thành phố. Đường trường thì phóng không thua gì những chiếc 2.0 và thành phố thì tiết kiệm hơn những chiếc AT 1. dưới nó.
Hộp số Triton và Zinger là AT thông thường, loai trang bị trên Pajero Sport hiện giờ là INVECS II.
Một số bác đang sử dụng Triton AT , lái thử Pajero Sport AT đều đánh giá rất cao hộp số xe này, Động cơ vẫn thế, nhưng chạy mạnh hơn, nhanh hơn.
Các bác có thể đăng ký lái thử theo nhóm, cùng lái Triton AT và Pajero Sport AT để tiện so sánh. Dù rằng khi lái thử, mình vừa leo lên lại " leo xuống ngay" nên xe khó xác lập tối ưu.
Hay các bác mượn/hỏi Grandis của người quen, chạy thử xa xa với các chế độ thì cảm nhân được.
Ở hội Mit có hai bác chạy "dập" là bác Quynh Grandis vàbác Busybee. Bác BusyBee trước chạy BMW với số và công suất lớn hơn. Một lần bác đi vũng tàu và đua với một chiếc Grandis, sau đó bác chuyển qua Grandis luôn, các bác hỏi kinh nghiệm hai bác ấy.
Tóm lại so với AT thường INVECS nhanh, mạnh hơn; và khi cần cũng tiết kiệm hơn.