Thảo Luận Chung Mở đèn pha khi đi đêm

Hạng C
25/5/12
592
4
18
49
nhà anh lái tải bắc nam 20 năm rồi
033102bebe_1_prv.gif
học thêm kinh nghiệm khi đi đêm nhé
21.gif

[/quote]
[/quote]
nhanhang X/M nói:
thưa bác bám sát sau xe để xin vượt hay chọc tức nhau, khi xe chạy tùy vào tốc độ xe có qui định khoảng cách giữa hai xe rồi, nếu giữ đúng khoảng cách bác bật đèn pha hoặc cos thì đâu có ảnh hưởng tới xe đi trước đâu:D
canthi_td nói:
nhanhang X/M nói:
ra quốc lộ đi đêm mà không bật đèn pha sao mà đi mấy bác , khi nào gặp xe ngược chiều mới chuyển cos thôi, chạy 60 - 80km/h mà không bật pha ôm cột đèn là cái chắc:D
1/- Bác cứ thử bị 1 ông bám sát phía sau mở pha liên tục xem sao:D
2/- Làm gì có chuyện mấy cây số mà không có xe ngược chiều ? Vấn đề là cái kiểu đường ta ta đi, đèn ta ta bật hết thôi
Phát biểu là đủ hiểu :mad:
[/quote]


 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/6/05
89
137
33
Hauanhoa nói:
CD2345 nói:
Hauanhoa nói:
Em thì xử lý cách khác : bẻ gương hậu lên cho nó phản xạ ra sau.
duoc khong vay bac? Hay la roi vao mat nguoi ngoi sau co ma mu mat?
ờ ha, sao bà cả với F1 không có ý kiến gì nên em không biết có chói mắt họ không.
Em cũng không muốn làm vậy đâu, tại nhiều xe bám đít hoài mà không chịu vượt khi em nhường đường nên mới bẻ kiếng ra sau.


Qua nhiều comment, hình như nhiều bác chưa biết cấu tạo và hoạt động của gương chiếu hậu trong xe.
Gương chiếu hậu chính giữa xe không giống như gương soi mặt, nó có hình lăng trụ 3 mặt, mặt đáy tráng thủy(mặt A), không song song với mặt hướng về người nhìn(mặt B). Cạnh dưới gương có cái lẫy nhỏ chuyển góc nhìn giữa ban ngày và ban đêm.
Hai mặt gương phản xạ ánh sáng không giống nhau, mặt đáy tráng thủy(A) nên phản xạ phần lớn ánh sáng, ban ngày ta chuyển lẫy ra phía trước để quan sát rõ nhờ ảnh phản chiếu từ mặt đáy.

Mặt hướng về người nhìn(B) chỉ phản xạ khoảng 4% lượng ánh sáng. Ban đêm ta kéo lẫy về phía sau, mặt gương bật nhẹ lên trên, ta quan sát ảnh phản chiếu từ mặt B nên không bị chói bởi ánh đèn pha từ xe phía sau.

Mở đèn pha khi đi đêm




Khi ta bật lẫy về phía sau (ban đêm), ánh đèn pha của xe ngay phía sau chỉ là hai đốm sáng như hình này:

Mở đèn pha khi đi đêm


Các bác cứ thoải mái lái xe cho dù xe sau có bám theo xe bác bao nhiêu lâu cũng chẳng có gì là khó chịu.

Ảnh minh họa thêm:

Mở đèn pha khi đi đêm

 
Hạng D
13/8/11
1.454
764
113
crownsony nói:
Hauanhoa nói:
CD2345 nói:
Hauanhoa nói:
Em thì xử lý cách khác : bẻ gương hậu lên cho nó phản xạ ra sau.
duoc khong vay bac? Hay la roi vao mat nguoi ngoi sau co ma mu mat?
ờ ha, sao bà cả với F1 không có ý kiến gì nên em không biết có chói mắt họ không.Em cũng không muốn làm vậy đâu, tại nhiều xe bám đít hoài mà không chịu vượt khi em nhường đường nên mới bẻ kiếng ra sau.

Qua nhiều comment, hình như nhiều bác chưa biết cấu tạo và hoạt động của gương chiếu hậu trong xe.Gương chiếu hậu chính giữa xe không giống như gương soi mặt, nó có hình lăng trụ 3 mặt, mặt đáy tráng thủy(mặt A), không song song với mặt hướng về người nhìn(mặt B). Cạnh dưới gương có cái lẫy nhỏ chuyển góc nhìn giữa ban ngày và ban đêm.Hai mặt gương phản xạ ánh sáng không giống nhau, mặt đáy tráng thủy(A) nên phản xạ phần lớn ánh sáng, ban ngày ta chuyển lẫy ra phía trước để quan sát rõ nhờ ảnh phản chiếu từ mặt đáy. Mặt hướng về người nhìn(B) chỉ phản xạ khoảng 4% lượng ánh sáng. Ban đêm ta kéo lẫy về phía sau, mặt gương bật nhẹ lên trên, ta quan sát ảnh phản chiếu từ mặt B nên không bị chói bởi ánh đèn pha từ xe phía sau. 
Mở đèn pha khi đi đêm
   Khi ta bật lẫy về phía sau (ban đêm), ánh đèn pha của xe ngay phía sau chỉ là hai đốm sáng như hình này: 
Mở đèn pha khi đi đêm
 Các bác cứ thoải mái lái xe cho dù xe sau có bám theo xe bác bao nhiêu lâu cũng chẳng có gì là khó chịu. Ảnh minh họa thêm: 
Mở đèn pha khi đi đêm

Đồng ý với bác crown....
Nếu hạ đèn lở gặp XXX thổi vào vì lỗi không mở đèn chiếu xa khi lưu thông trên đường ngoài đô thị thì tài xế xe trước có chia sẽ gì không?
Có của không biết xài ))))) chán !
 
Last edited by a moderator:
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Thưa bác, em cũng được biết vụ lật gương này từ những ngày đầu lái xe, đến nay cũng hơn 5 năm rồi. Khi bị pha như thế này, bác làm sao khi liên tục bị chói đèn và không quan sát được hai bên? Em chỉ biết chỉ gương bên chiếu lại và ... bực mình thôi vì "nó" vẫn không chịu hiểu.

Còn bác nào nói xe sau giữ khoảng cách an toàn sẽ không bị chói thì, xin lỗi nói thẳng, bác về học lại luật đi! Đèn pha phải chiếu xa được tối thiểu 100m. Với tốc độ 50-60km/h em bảo đảm chẳng có ai giữ khoảng cách hơn 100m cả!!!

Thêm vụ luật về mở đèn, bác chỉ giùm em điều khoản nào nói rằng đi quốc lộ "phải" bật pha! Em chỉ nhớ là phải hạ cos khi có xe đối diện thôi! Chưa kể còn một quy tắc là khi vượt phải hạ cos đến khi vượt xong mới lên pha lại, nếu muốn.

longpajero nói:
crownsony nói:
Hauanhoa nói:
CD2345 nói:
Hauanhoa nói:
Em thì xử lý cách khác : bẻ gương hậu lên cho nó phản xạ ra sau.
duoc khong vay bac? Hay la roi vao mat nguoi ngoi sau co ma mu mat?
ờ ha, sao bà cả với F1 không có ý kiến gì nên em không biết có chói mắt họ không.Em cũng không muốn làm vậy đâu, tại nhiều xe bám đít hoài mà không chịu vượt khi em nhường đường nên mới bẻ kiếng ra sau.

Qua nhiều comment, hình như nhiều bác chưa biết cấu tạo và hoạt động của gương chiếu hậu trong xe.Gương chiếu hậu chính giữa xe không giống như gương soi mặt, nó có hình lăng trụ 3 mặt, mặt đáy tráng thủy(mặt A), không song song với mặt hướng về người nhìn(mặt B). Cạnh dưới gương có cái lẫy nhỏ chuyển góc nhìn giữa ban ngày và ban đêm.Hai mặt gương phản xạ ánh sáng không giống nhau, mặt đáy tráng thủy(A) nên phản xạ phần lớn ánh sáng, ban ngày ta chuyển lẫy ra phía trước để quan sát rõ nhờ ảnh phản chiếu từ mặt đáy. Mặt hướng về người nhìn(B) chỉ phản xạ khoảng 4% lượng ánh sáng. Ban đêm ta kéo lẫy về phía sau, mặt gương bật nhẹ lên trên, ta quan sát ảnh phản chiếu từ mặt B nên không bị chói bởi ánh đèn pha từ xe phía sau. 
Mở đèn pha khi đi đêm
   Khi ta bật lẫy về phía sau (ban đêm), ánh đèn pha của xe ngay phía sau chỉ là hai đốm sáng như hình này: 
Mở đèn pha khi đi đêm
 Các bác cứ thoải mái lái xe cho dù xe sau có bám theo xe bác bao nhiêu lâu cũng chẳng có gì là khó chịu. Ảnh minh họa thêm: 
Mở đèn pha khi đi đêm

Đồng ý với bác crown....
Nếu hạ đèn lở gặp XXX thổi vào vì lỗi không mở đèn chiếu xa khi lưu thông trên đường ngoài đô thị thì tài xế xe trước có chia sẽ gì không?
Có của không biết xài ))))) chán !
 
Hạng B2
13/10/06
151
21
18
litono nói:
Đôi lúc em cũng vô tình bật đèn pha mà bản thân mình cũng không biết (Thường là sau khi để người khác mượn họ đẩy cái cần pha mà mình không để ý), đến lúc phát hiện ra thì chắc cũng bị nhiều bác rủa rồi :D
Do đó em cũng thông cảm vì 1 số bác tài vô tình bật pha mà không biết, chỉ ghét nhất cái đám đi sau mà đá đèn pha liên tục
033102beer_1_prv.gif

 
Hạng D
13/8/11
1.454
764
113
hmq nói:
Thưa bác, em cũng được biết vụ lật gương này từ những ngày đầu lái xe, đến nay cũng hơn 5 năm rồi. Khi bị pha như thế này, bác làm sao khi liên tục bị chói đèn và không quan sát được hai bên? Em chỉ biết chỉ gương bên chiếu lại và ... bực mình thôi vì "nó" vẫn không chịu hiểu.

Còn bác nào nói xe sau giữ khoảng cách an toàn sẽ không bị chói thì, xin lỗi nói thẳng, bác về học lại luật đi! Đèn pha phải chiếu xa được tối thiểu 100m. Với tốc độ 50-60km/h em bảo đảm chẳng có ai giữ khoảng cách hơn 100m cả!!!

Thêm vụ luật về mở đèn, bác chỉ giùm em điều khoản nào nói rằng đi quốc lộ "phải" bật pha! Em chỉ nhớ là phải hạ cos khi có xe đối diện thôi! Chưa kể còn một quy tắc là khi vượt phải hạ cos đến khi vượt xong mới lên pha lại, nếu muốn.
@hmq: Xe sau chỉ chạy sau không xin vượt, còn hạ đèn từ chiếu xa về chiếu gần là theo nguyên tắc nào? Bác chỉ dẫn khai sáng giúp cho. Thanks!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/6/13
525
424
63
longpajero nói:
crownsony nói:
Hauanhoa nói:
CD2345 nói:
Hauanhoa nói:
Em thì xử lý cách khác : bẻ gương hậu lên cho nó phản xạ ra sau.
duoc khong vay bac? Hay la roi vao mat nguoi ngoi sau co ma mu mat?
ờ ha, sao bà cả với F1 không có ý kiến gì nên em không biết có chói mắt họ không.Em cũng không muốn làm vậy đâu, tại nhiều xe bám đít hoài mà không chịu vượt khi em nhường đường nên mới bẻ kiếng ra sau.

Qua nhiều comment, hình như nhiều bác chưa biết cấu tạo và hoạt động của gương chiếu hậu trong xe.Gương chiếu hậu chính giữa xe không giống như gương soi mặt, nó có hình lăng trụ 3 mặt, mặt đáy tráng thủy(mặt A), không song song với mặt hướng về người nhìn(mặt B). Cạnh dưới gương có cái lẫy nhỏ chuyển góc nhìn giữa ban ngày và ban đêm.Hai mặt gương phản xạ ánh sáng không giống nhau, mặt đáy tráng thủy(A) nên phản xạ phần lớn ánh sáng, ban ngày ta chuyển lẫy ra phía trước để quan sát rõ nhờ ảnh phản chiếu từ mặt đáy. Mặt hướng về người nhìn(B) chỉ phản xạ khoảng 4% lượng ánh sáng. Ban đêm ta kéo lẫy về phía sau, mặt gương bật nhẹ lên trên, ta quan sát ảnh phản chiếu từ mặt B nên không bị chói bởi ánh đèn pha từ xe phía sau. 
Mở đèn pha khi đi đêm
   Khi ta bật lẫy về phía sau (ban đêm), ánh đèn pha của xe ngay phía sau chỉ là hai đốm sáng như hình này: 
Mở đèn pha khi đi đêm
 Các bác cứ thoải mái lái xe cho dù xe sau có bám theo xe bác bao nhiêu lâu cũng chẳng có gì là khó chịu. Ảnh minh họa thêm: 
Mở đèn pha khi đi đêm

Đồng ý với bác crown....
Nếu hạ đèn lở gặp XXX thổi vào vì lỗi không mở đèn chiếu xa khi lưu thông trên đường ngoài đô thị thì tài xế xe trước có chia sẽ gì không?
Có của không biết xài ))))) chán !
không có quy định nào buộc mở pha khi lưu thông ngoài đô thị nhé, chỉ có cấm pha trong đô thị và 1 số trhợp thôi. Pha vô tội vạ còn là nguyên nhân nhiều vụ tai nạn thảm, hãy đặt mình là xe bị pha mỗi khi định mở pha các bác ạ.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Em theo nguyên tắc mà nhiều người, trong đó có em, bạn bè, đồng nghiệp, người thân cũng áp dụng: "cái gì mà mình không muốn người khác làm với mình cũng thì đừng làm đối với người khác". Vì vậy mà em gọi đó là quy tắc, nguyên tắc chứ không phải quy định, điều khoản của luật. Em tin rằng chạy quốc lộ sẽ không bị phạt nếu không bật pha vì em không nhớ có điều luật nào quy định như vậy; và em cũng tin rằng liên tục pha đèn sau lưng người khác, dù không bị phạt vì luật không cấm với đường quốc lộ, nhưng ít nhất sẽ làm người đó rủa thầm rằng "thằng chạy sau có văn hoá ... lùn".

Em gợi ý bác vào xem www. uongcotrachnhiem. com.vn. Bên cạnh vào OS, em thỉnh thoảng tham khảo những bài viết ở đây như một cách rèn luyện văn hoá giao thông. Bài "Cách sử dụng đèn pha" có đề cập đến vụ hạ cos khi vượt đấy!

longpajero nói:
@hmq: Xe sau chỉ chạy sau không xin vượt, còn hạ đèn từ chiếu xa về chiếu gần là theo nguyên tắc nào? Bác chỉ dẫn khai sáng giúp cho. Thanks!!! 
 
Hạng C
5/6/13
525
424
63
hmq nói:
Em theo nguyên tắc mà nhiều người, trong đó có em, bạn bè, đồng nghiệp, người thân cũng áp dụng: "cái gì mà mình không muốn người khác làm với mình cũng thì đừng làm đối với người khác". Vì vậy mà em gọi đó là quy tắc, nguyên tắc chứ không phải quy định, điều khoản của luật. Em tin rằng chạy quốc lộ sẽ không bị phạt nếu không bật pha vì em không nhớ có điều luật nào quy định như vậy; và em cũng tin rằng liên tục pha đèn sau lưng người khác, dù không bị phạt vì luật không cấm với đường quốc lộ, nhưng ít nhất sẽ làm người đó rủa thầm rằng "thằng chạy sau có văn hoá ... lùn".

Em gợi ý bác vào xem www. uongcotrachnhiem. com.vn. Bên cạnh vào OS, em thỉnh thoảng tham khảo những bài viết ở đây như một cách rèn luyện văn hoá giao thông. Bài "Cách sử dụng đèn pha" có đề cập đến vụ hạ cos khi vượt đấy!

longpajero nói:
@hmq: Xe sau chỉ chạy sau không xin vượt, còn hạ đèn từ chiếu xa về chiếu gần là theo nguyên tắc nào? Bác chỉ dẫn khai sáng giúp cho. Thanks!!! 
Bác cool quá, đúng ý em, kinh thánh kết lại cũng có nhiêu đó, đại ý: khi con muốn ai làm cho con điều gì, hãy làm cho họ điều đó trước.