K anh ơi. Cpu là nhà soạn kịch bản còn gpu dùng kịch bản đó để diễn kịch(phát lên màn hình) cho bạn xemNói theo kiểu công nghệ thì mã lực là CPU còn mô-men xoắn là GPU thì liệu có đúng ko mấy cụ???
Cái ông Randy Pobst trong Head 2 Head nói nôm na:
- Mô men xoắn là cái giúp bạn (mau) đạt cực khoái
- Mã lực là cái giúp bạn giữ cực khoái thật lâu
thấy hay hay nên chia sẻ cùng các bác
Bác trả lời hết rồi nhưng e dùng từ nhẹ hơn xíu
1. momen cho bít nhanh ra sao để đạt được max HP
2. HP để biết khi đạt đến đỉnh thì ai to hơn nhanh hơn
Phát biểu linh tinh. Ko đọc bài ah?Mã lực hiểu nôm na là chiếc xe có đủ sức mạnh chạy một quãng đường dài 100km,còn mo men xoắn là chiếc xe hoàn thành đoạn đường đó nhanh tới đâu, hai cái này nó liên quan đến nhau như hai anh em ruột vậy đó
Nói như ông " momen xoắn là hoàn thành nhanh tới đâu" thì xe máy dầu chạy nhanh hơn máy xăng ah?
Chỉnh sửa cuối:
Cái mã lực mà ta đang bàn chỉ là BHP thôi, nghĩa là mã lực tại máy, nhưng khi chạy ra đến bánh xe nó phải qua hộp số, trục, cầu và vi sai. Không bao giờ có chuyện 1 con xe mô-men là 100Nm thì ra tới bánh xe là nguyên 100Nm cả. lý thuyết là 100 thì ra bánh xe là 1200 (khoảng thế) nhưng thực tế thì hao phí tới 20%, chỉ còn khoảng 1000Nm thôi. Con nào trục cardan càng dài, hộp số càng cùi bắp thì hao phí càng lớn.
copy của 1 lão làng of.
copy của 1 lão làng of.
Theo như em hiểu thì với máy xăng:
Tốc độ vòng tua chuyển từ thấp lên cao rất nhanh
Khi đó ta hiểu Momen xoắn đạt được cực đại ở tốc độ vòng tua thấp sẽ đặc trưng cho nước Đề pa. Công suất cực đại đạt ở vòng tua cao sẽ đặc trưng cho độ bốc khi xe đã ở tốc độ trung bình và đạt đến tốc độ tối đa.
Với máy dầu
Tốc độ vòng tua máy chuyển từ thấp đến cao chậm
Khi đó đặc trưng của Momen xoắn đạt cực đại (ở vòng tua thấp) có ý nghĩa quan trọng hơn so với công suất cực đại (ở vòng tua cao)
Momen xoắn với xe con chạy dầu thì cũng có thể hiểu theo nghĩa như máy xăng nhưng xe sẽ có độ vọt chậm hơn do chuyển từ vòng tua thấp đến cao chậm hơn so với máy xăng (Hiện tượng ỳ của máy dầu do hành trình của pit tong dài hơn)
Còn với xe tải thì ý nghĩa của momen xoắn là xe chịu được tải ít hay nhiều, máy khỏe kéo hay không!!
Tốc độ vòng tua chuyển từ thấp lên cao rất nhanh
Khi đó ta hiểu Momen xoắn đạt được cực đại ở tốc độ vòng tua thấp sẽ đặc trưng cho nước Đề pa. Công suất cực đại đạt ở vòng tua cao sẽ đặc trưng cho độ bốc khi xe đã ở tốc độ trung bình và đạt đến tốc độ tối đa.
Với máy dầu
Tốc độ vòng tua máy chuyển từ thấp đến cao chậm
Khi đó đặc trưng của Momen xoắn đạt cực đại (ở vòng tua thấp) có ý nghĩa quan trọng hơn so với công suất cực đại (ở vòng tua cao)
Momen xoắn với xe con chạy dầu thì cũng có thể hiểu theo nghĩa như máy xăng nhưng xe sẽ có độ vọt chậm hơn do chuyển từ vòng tua thấp đến cao chậm hơn so với máy xăng (Hiện tượng ỳ của máy dầu do hành trình của pit tong dài hơn)
Còn với xe tải thì ý nghĩa của momen xoắn là xe chịu được tải ít hay nhiều, máy khỏe kéo hay không!!
Mô men xoắn là đại lượng đại diện cho khả năng sức kéo , khả năng tải của của động cơ, còn công suất đại diện cho khả năng tăng tốc khả năng chạy nhanh của động cơ.
Ví dụ đơn giản: Nếu xem bạn là một động cơ. Bạn dùng tay nắm vật nặng tối đa 10 kg (gần bằng 100N) quay vòng tròn. Cánh tay bạn dài 0.5 m vậy mô men xoắn bạn tạo ra là : T = r x F = 100x0.5 = 50 Nm. Còn công suất là khả năng bạn có khả năng quay vật đó từ vị trí đứng yên đến vận tốc tối đa nhanh cỡ nào ( khả năng tăng tốc) và khả năng bạn có thể quay nhanh tối đa bao nhiêu ( công suất duy trì khả năng quay tối đa)
Hai đại lượng này có mối quan hệ mật thiết với nhau và để đánh giá 1 chiếc xe cần phải xem xét cùng lúc 2 đại lượng này.
Những xe có mô men xoắn lớn thường có hành trình piston dài, còn công suất lớn thì tỉ lệ hành trình trên đường kính piston nhỏ hơn. Và nhiều yếu tố khác.
Ví dụ đơn giản: Nếu xem bạn là một động cơ. Bạn dùng tay nắm vật nặng tối đa 10 kg (gần bằng 100N) quay vòng tròn. Cánh tay bạn dài 0.5 m vậy mô men xoắn bạn tạo ra là : T = r x F = 100x0.5 = 50 Nm. Còn công suất là khả năng bạn có khả năng quay vật đó từ vị trí đứng yên đến vận tốc tối đa nhanh cỡ nào ( khả năng tăng tốc) và khả năng bạn có thể quay nhanh tối đa bao nhiêu ( công suất duy trì khả năng quay tối đa)
Hai đại lượng này có mối quan hệ mật thiết với nhau và để đánh giá 1 chiếc xe cần phải xem xét cùng lúc 2 đại lượng này.
Những xe có mô men xoắn lớn thường có hành trình piston dài, còn công suất lớn thì tỉ lệ hành trình trên đường kính piston nhỏ hơn. Và nhiều yếu tố khác.
Chỉnh sửa cuối:
Quay lại chưa bácCopy dịch thuật thì bác phải hiểu. Chư bê nguyên vậy đến kỹ sư nó đọc cũng thua. Các bác cứ chém đi, lát em quay lại chỉ dùng 1 câu giải thích khai phá toàn bộ tư duy mấy em kỹ sư loằng ngoằng này