Hạng B2
19/7/17
406
516
93
Diễn giải cách khác.

VD có con Tủn nặng 2 tấn. Để nó di chuyển được 100m cần một đại lượng lực, ví như là 260Nm. Và với 160 Hp con Tủn hoàn thành 100m trong 12 giây chảng hạn.

Giờ có con Ex cũng 2 tấn. Để di chuyển 100m cũng cần ít nhất 260Nm. Nhưng Hp hắn tới 260 do đó nó có thể hoàn thành 100m trong 9 giây => tốc độ cao hơn con Tủn 30%. Thực tế Nm của nó cũng hơn con Tủn, hình như gần 400 (có sai các cụ bỏ quá cho) => hoàn thành 100m trong 8 giây. Cùng khoảng đường mà hoàn thành nhanh hơn tức là tốc độ lớn hơn và gia tốc cũng lớn hơn => phê hơn.
 
  • Like
Reactions: DriveSafe
Hạng C
5/2/09
597
4.551
93
Hai anh đạp xe lên cầu Phú Mỹ.
Một anh gầy gò, rắn chắc, dẻo dai, chuyên chạy đường dài cả trăm km, anh ấy không tăng tốc nhanh vì khối cơ không to nhưng giữ được tốc độ cao trên phần lớn quãng đường, anh này có mã lực cao hơn.
Anh kia cơ bắp cuồn cuộn, khoẻ mạnh, đề pa rất nhanh, chuyên chạy đua tốc độ quãng đường ngắn, nhưng cần đạp cả trăm cây với tốc độ cao thì tịt, nửa quãng sau anh ấy bị anh gầy kia qua mặt vì anh ấy không duy trì được sức bền, anh này đại diện cho trường phái moment xoắn cao.
Bây giờ 2 anh cùng đạp lên cầu Phú Mỹ 10 vòng. Đầu tiên anh lực lưỡng dễ dàng bỏ qua anh gầy gò vì lực đạp xuất phát của a rất mạnh, nhưng cứ đến nửa đường là anh gầy bắt kịp do anh gầy có sức bền nên dẻo dai hơn, sau đó thì anh gầy dẫn suốt quãng còn lại, và càng ngày càng xa.
Rất khó kiếm một anh đạp xe vừa đề pa tốt, lại vừa có sức bền, giống như một nhà vô địch xe đạp chỉ có 1 sở trường ở 1 cự ly nhất định.
Tương quan về mã lục và moment trong xe đạp là vậy. Xe 4 bánh em chưa có chiếc nào khác ngoài Mer C300 2.0 W205 , công suất 241 hp/370 Nm ở 1350v/p nên chưa biết. :)
 
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Dông dài rối rắm. Xoắn não các cụ tí.

Moment - Nm - lực cần để di chuyển. Ví dụ: lực cần để vặn con ốc khi tháo bánh xe với cái mỏ lếch (tay đòn) dài mức độ nào đó, thường ghi Nm tức là tay đòn dài 01m.

Hp - mã lực - tốc độ sinh công. Ví dụ như mở con ốc bánh xe phải dùng lực như thế nhưng anh Lý Đức sẽ mở nhanh hơn em hay nói khác đi là tốc độ thay bánh xe của anh Lý Đức nhanh hơn em (điều kiện lý tưởng là lực vặn em và anh Đức bằng nhau). Trong thực tế lực xoắn (Nm) của anh Đức chắc chắn hơn em, Hp (tốc độ sinh công - tốc độ sinh cái NM đó) của anh Đức càng hơn em => Anh Đức thay bánh xe nhanh và mạnh hơn em rất nhiều lần.

Đại khái lại:

- Để mở con ốc ví như cần 10Nm là tối thiểu => ít nhất phải ra lực xoắn hơn 10Nm (1KgM) thì con ốc mới nhúc nhích.

- Em cần 2 giây mới sãn sinh đủ 10Nm => tối thiểu với lực tay như thế thì ít nhất 2 giây em mới nhúc nhích được con ốc.

- Anh Lý Đức chỉ cần 0,5 giây là sinh ra được 10Nm => anh ta chỉ mất 0,5 giây là con ốc nhúc nhích. Vậy ít ra anh Đức mở con ốc nhanh hơn em tối thiểu 4 lần, nhưng thực tế còn nhanh hơn do lực tay (Nm) anh Đức cũng lớn hơn em.

Do vậy Nm, Hp là hai đại lượng khác nhau nhưng không thể tách rời nhau trong động lực học. Có lực là có moment. Lực phát sinh chuyển động tức liên quan thời gian thành ra đại lượng Hp.

Nếu em nhớ không lầm, 1Hp là đại lượng thể hiện việc nâng một vật nặng 75kg lên đọ cao 1m trong thời gian 01 giây.

Không biết vậy các cụ chịu chưa!
Bác này diễn giải rất dễ hiểu và chính xác.
 
Hạng D
27/6/13
2.441
1.206
113
Dông dài rối rắm. Xoắn não các cụ tí.

Moment - Nm - lực cần để di chuyển. Ví dụ: lực cần để vặn con ốc khi tháo bánh xe với cái mỏ lếch (tay đòn) dài mức độ nào đó, thường ghi Nm tức là tay đòn dài 01m.

Hp - mã lực - tốc độ sinh công. Ví dụ như mở con ốc bánh xe phải dùng lực như thế nhưng anh Lý Đức sẽ mở nhanh hơn em hay nói khác đi là tốc độ thay bánh xe của anh Lý Đức nhanh hơn em (điều kiện lý tưởng là lực vặn em và anh Đức bằng nhau). Trong thực tế lực xoắn (Nm) của anh Đức chắc chắn hơn em, Hp (tốc độ sinh công - tốc độ sinh cái NM đó) của anh Đức càng hơn em => Anh Đức thay bánh xe nhanh và mạnh hơn em rất nhiều lần.

Đại khái lại:

- Để mở con ốc ví như cần 10Nm là tối thiểu => ít nhất phải ra lực xoắn hơn 10Nm (1KgM) thì con ốc mới nhúc nhích.

- Em cần 2 giây mới sãn sinh đủ 10Nm => tối thiểu với lực tay như thế thì ít nhất 2 giây em mới nhúc nhích được con ốc.

- Anh Lý Đức chỉ cần 0,5 giây là sinh ra được 10Nm => anh ta chỉ mất 0,5 giây là con ốc nhúc nhích. Vậy ít ra anh Đức mở con ốc nhanh hơn em tối thiểu 4 lần, nhưng thực tế còn nhanh hơn do lực tay (Nm) anh Đức cũng lớn hơn em.

Do vậy Nm, Hp là hai đại lượng khác nhau nhưng không thể tách rời nhau trong động lực học. Có lực là có moment. Lực phát sinh chuyển động tức liên quan thời gian thành ra đại lượng Hp.

Nếu em nhớ không lầm, 1Hp là đại lượng thể hiện việc nâng một vật nặng 75kg lên đọ cao 1m trong thời gian 01 giây.

Không biết vậy các cụ chịu chưa!

Quá xoắn não, đúng là mo men xoắn cực đại
 
Tập Lái
25/8/16
25
3
3
35
Em hiểu nôm na thế này đúng không mấy bác, mô men xoắn cho biết xe tăng tốc nhanh hay chậm, công suất cho biết xe chạy với tốc độ tối đa cao hay thấp =.= xưa học giỏi lý lắm, giờ đỡ nhiều rồi các bác ạ :p
 
Hạng D
4/9/13
1.283
1.120
133
- Moment xoắn: ảnh hưởng đến gia tốc, tức là khả năng tăng tốc tức thời. Do đó, moment xoắn lớn thì tăng tốc càng nhanh. Các động cơ có hệ thống Turbo là cải thiện gia tốc, tức nâng moment xoắn lên rất nhiều do đó tăng tốc rất đã..
- Công suất: là thể hiện sức mạnh kéo dài hơi.
 
  • Like
Reactions: Vo Thanh Hieu
Hạng B2
29/5/15
176
149
43
30
Thế này cho dễ hiểu. Momen xoắn đại diện cho khả năng tăng tốc. Còn mã lực đại diện cho khả năng đạt vận tốc tối đa của xe. Giống như 1 chiếc xe tải và 1 chiếc xe hơi vậy.
 
Hạng B2
19/7/17
406
516
93
- Nm = lực xoắn. Tức là lực có thể làm một vật từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Mới là có thể. Muốn vật bị tác động thật sự di chuyển được thì cần tối thiểu một lực nào đó. (Một vật từ trạng thái tỉnh sang động thì cần lực tác động, gọi là động năng, lớn hơn thế năng của vật đó. Thế năng của một vật lại phụ thuộc trọng lực - lực vạn vật hấp dẫn, và lực ma sát của vật đó với môi trường xung quanh).

Vd: để mở con ốc cần tối thiểu 10Nm (tương đương 1Kgm) tức là với cái cờ lê dài đúng 01m, bạn để cục sắt nặng 1kg lên đầu xa của cái cờ lê thì con ốc bắt đầu nhúc nhích, tức là mở được con ốc. Cũng cái cờ lê đó mà bạn để cục sắt 0,5kg thì con ốc không nhúc nhích. Và như thế bạn để cục sắt 2kg thì con ốc di chuyển - được mở - nhanh hơn.

- Hp: Khi chuyển sang khái niệm nhanh chậm thì cũng từ lực đó với đại lượng Nm (hay Kgm) chuyển sang đại lượng Hp (hoặc W, Kw): gọi là tốc độ sinh công. Tức là tốc độ để sãn sinh ra cái lực xoắn đó.

Chuyển sang ô tô: muốn chiếc xe di chuyển thì động cơ phải sãn sinh ra tối thiểu một lực xoắn nào đó. Và chiếc xe di chuyển như thế nào (nhanh bao nhiêu: tốc độ. Nhanh thế nào: gia tốc) thì chuyển sang thuật ngữ công suất (Hp, W, Kw).

Nói như thế thì Hp đã bao hàm Nm (moment), và Moment cũng liên quan Hp. Xe càng nặng thì cần nhiều Moment để có thể nhúc nhích, và nếu moment lớn hơn nhiều con số tối thiểu để xe có thể nhúc nhích thì xe vọt hơn tức là gia tốc lớn hơn. Vậy Moment là khái niệm để mường tượng sức tải và gia tốc. (Ngoài lề với em SAN dầu 190 Hp, 400 Nm các cụ đừng xem thường, lên cao tốc đủ vòng tua thì mấy em hút khí tự nhiên gasoline nhỏ hơn 3.0 không có cửa với em SAN).

Có gia tốc thì vật (xe) bắt đầu di chuyển nhanh dần và nhanh đến mức nào thì phụ thuộc tốc độ sãn sinh ra cái moment đó của động cơ đây gọi là công suất của động cơ - Hp, W, Kw.

Mấy con Chiron Nm và Hp đều hơn 1000 nên nó có thể gia tốc từ 0 lên 100km/h dưới 3 giây, và max speed > 400km/h.

Mấy con tải nặng thì moment vài nghìn nhưng Hp rất ít do đó sức kéo lớn nhưng max speed thấp. Ví như con quát thú của Mỹ nặng mấy tấn nhưng max speed hình như không quá 100km/h - đụng chuyện vọt liền, nhưng không thể vọt quá nhanh.

Sedan moment mức độ vừa phải, nhưng Hp lớn nên gia tốc vừa phải nhưng max speed khá. Ví như con M6 độ vọt chắc không bằng con quái thú nhưng max speed lớn hơn con The Beast của Mỹ nhiều.

Mấy con xe đua, F1, Fer, Buga,... moment cực cao trên trọng lượng bản thân chiếc xe lại rất nhẹ -> gia tốc kinh hoàng. Hp lại rất cao -> tốc độ khủng khiếp.

Mấy cụ thích trèo đèo lội suối thì có dòng xe SUV, và SUV thường được ưu tiên sức kéo để leo núi nên các cụ quan tâm nhiều hơn thông số moment. Hp vừa đủ là ok rồi. Còn mấy con SUV sang có tăng áp thì moment lớn, Hp lớn thì quá đỉnh.

Mấy cụ hay đi cao tốc thì nên quan tâm nhiều hơn thông số Hp để con xe có thể chạy nhanh. Còn Hp cao mà moment lớn nữa thì thành siêu xe.

Không biết dông dài thế đã đủ chưa ạ!!! :oops::oops::oops:
 
Chỉnh sửa cuối: