Công Nghệ Mô mén xoắn (Torque)

Bác sỹ ơi, động cơ nào cũng có hai thông số là công suất tính bằng mã lực và tọoc que (torque) tính bằng Nm. Vậy cái tọoc que nói lên điều gì? và tại sao lại phải nêu cả hai thông số?

Danke schoen bác sỹ nhé !
 
  • Like
Reactions: nbloc
Hạng B2
28/5/04
181
3
16
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Mạn phép bác sĩ nhá, cái này em biết :D, có gì sai bác sỉ chỉ em nhé
Hòa thượng cứ tưởng tượng có cuộc thi chạy, công suất là một vận động viên chạy 100m, chạy rất nhanh nhưng chỉ 100 mét là xìu, còn cái tọc que là biểu tượng cho đồng chí chạy marathon đó, ko nhanh nhưng được cái dai sức. Khi cần sức kéo ( SUV việt dã )thì cần tọc que cao, còn công suất cần nếu muốn tăng tốc ( vòng quay máy lớn)
Bitte schoen ! :)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Rất đau buồn là bác Ali G tuy có rất nhiều xe cực đẹp, giá rẻ giật mình để bán nhưng lại giải thích vụ này...trật lất...!:D[&:]
Torque là moment , thể hiện cho sức mạnh của một chuyển động quay quanh tâm.
Sức mạnh đó dù có mạnh mấy đi nữa mà chậm quá thì "thực lực" cũng chả là bao, để đặc trưng cho toàn bộ "thực lực" của chuyển động đó thì người ta nhân nó với vận tốc quay, sẽ được công suất toàn bộ của quá trình quay đó.
Vậy nên, khi 1 trong 2 đại lượng (hay cả 2, dĩ nhiên!) trên tăng thì Công suất tăng.
VD trực quan nhé : Khi sút bóng, bàn chân cầu thủ cần cả 2 yếu tố là nhanh và mạnh, nếu chỉ mạnh không ( tức moment lớn) cũng chả ăn thua vì thử lấy...xe ủi mạnh hơn nhiều cũng chả làm bóng bay đi được, nhưng nếu quá nhanh mà không đủ mạnh thì cũng "huề tiền" nốt vì 1 quả bóng tennis bay 150km/h mà đập vào thì quả bóng đá cũng chẳng xê dịch bi nhiu...!
Nói thêm về động cơ :chính vì vậy, đặc trưng của động cơ luôn phải tồn tại 2 khái niệm là Torque và HP, Torque sẽ thể hiện cho khả năng chịu tải tạm thời của động cơ như vượt dốc, leo đèo...còn HP sẽ là đại diện cho vận tốc tối đa...Rất nhiều xe có công suất khá lớn nhưng khi chạy lại không có cảm gíac "sướng" vì nó là lọai động cơ dung tích nhỏ, công suất được dựa trên nền tảng là tăng tua máy (rpm), còn nhiều xe "chấm" lớn tuy công suất cũng bị giới hạn nhưng chạy ấn tượng hơn hẳn vì Torque của động cơ lớn nên cho phép gia tốc nhanh, máy chạy êm vì vòng tua nhỏ...! Cụ thể nhất là so sánh chiếc Honda S2000 (2.0 240 HP!) và Camry V6 (3.0 nhưng chỉ có 212 HP!), vận tốc tối đa thì S2000 hơn hẳn nhưng độ "nhạy" khi nhấn ga thì Camry lại chiếm ưu thế...!:D
 
Hạng B2
28/5/04
181
3
16
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Bác sỉ giải thích dễ hiểu quá :)
híhí..mà lúc chiều trước lúc đi ăn tối em trả lời hòa thượng hơi vội nên bị bác sỉ chê rùi, quê quá, đáng lẽ em phải viết là vận động viên chạy mà vác 1 bao tải cát đó [:eek:]
Em có nói liên quan công suất với vòng quay máy đấy chứ ,công suất lớn 'cho phép' máy có vòng quay lớn, như vậy thì vận tốc tối đa cũng cao (như bác sỉ đã giải thích:))
Công suất được đo tại 1 thời điểm bằng công thức : Lực *Đường đi/thời gian= Lục*vận tốc ( em nhớ công thức vật lí học từ hồi PT :D)
Công suất cũng = (Moment xoán(Nm) * Vòng quay máy/phút) / 9551 (công thức trong sách ở Cty em, ko biết tại sao có con số constant 9551 như vậy, bác sĩ ơi chỉ em thêm được ko, em học kinh tế bác a..hìhì)
Áp dụng : Dzí dzụ Moment là 500Nm, tại vòng quay máy 3000 vòng/phút thì HP là: 500*3000/ 9551 = 157Kw
Động cơ Turbo có Moment xoắn cao hơn động cơ cùng loại, vì thế máy bốc hơn ở cùng vòng quay, ngoài ra những xe có dung tích động cơ lớn thì Momen xoắn cũng lớn hon( cùng loại động cơ). Đối với những xe hơi cao cấp thì Công suất quá thừa, Vd như Mer hay BMW upper class công suất cao vậy ( hứa hẹn vận tốc tối đa cao) nhưng lại bị hạn chế tốc độ 250km/h, vì vậy Momen xoắn rất được chú trọng, Momen xoắn cao ngay cả khi vòng quay máy thấp thì xe tăng tốc rất nhanh, ví dụ như em SL65 AMG có Momen xoắn cực đại 1000Nm[8|]
Em nói có đúng hông bác sĩ :)
 
Hạng B2
21/4/04
142
1
0
Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Vụ mômen xoắn này theo em xe dầu khỏe hơn xe xăng nhiều hê hê, đi đường đèo dốc xe nào mômen xoắn cao sẽ có lợi hơn.
 
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Tóm lại, hai động cơ có cùng dung tích, động nào có mô men lớn hơn thì "vọt" hơn. Ngược lại, động cơ nào có tua máy cao hơn thì chạy nhanh hơn, động cơ nào có công suất lớn hơn thì tải được trọng lượng lớn hơn.

Hiểu như vậy có đúng không bác sỹ?

Vielen Dank!
 
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Hôm đi xem triển lãm em thấy con xe tải Vệ sinh đô thị Hino mà bác Digital Eye cầm tài (có hình chụp của các bác) có máy khoảng 8 Lit (em không nhớ con số cụ thể), moment xoắn khoảng 750Nm mà sao công suất chỉ có 350Hp. Vậy là sao bác sĩ?[8|]


To Vivu: người cầm tài là bác Digital Eye. Bác Thdwin cầm (tài chứ không phải đồ) con M6 có số serie 0001 (con đầu tiên ra lò ở VN) ;)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Mô mén xoắn (Torque)

:)..Xin được vuốt đuôi các Bác ( Nhất là BS Mà tịt ) một tý :
Xin bàn cụ thể trong trường hợp động cơ oto : Công suất theo cách hiểu là Lực nhân với Vận tốc thì nó chính khả năng tác đọng của động cơ lên khối lượng của chiếc xe để cho xe di chuyển với một vận tốc nào đấy ( Tất nhiên Công suất cũng thay đổi theo vòng quay động cơ nên họ chỉ có thể nói là CS bao nhiêu đó ở vòng quay bao nhiêu đo.) Thế thì cái vụ Moment xoắn để làm gì? Theo tui nghĩ là thế này :Moment xoắn theo định nghĩa của Bác Sỹ ( Đúng bài bản tuyệt vời !!)thể hiện sức " Xoay" ( Nói nôm na ) ở dầu trục bánh xe dẫn động , qua bộ chuyển đổi tỷ số truyền ( Ví dụ hộp số ) người ta có thể từ 1 CS nhất định chia ra nhiều Monet xoắn khác nhau,nhằm phục vụ cho yêu cầu vận tốc và tải trọng thực té tại thời điểm xe chạy..Thế là " Khi các Bác dòn só 1 , xe chậm rì ,nhưng khoẻ như xe tăng,khi các Bác ép san sô 3hay4 hay 5 , Xe chạy nhanh nhưng rõ ràng là sức kéo giảm đi ,mặc dù động cơ vẫn đang làm việc ở một công suất cố định ( Coi như các Bác vẫn đảm bảo giữ vóng quay Máy bằng cách giữ vững cố dịinh chân Ga).
Vì thế ,thiét kế vùng giá trị Monet xoắn tùy thuộc dặc tính của từng lọai xe, nhà SX và quan điểm cũng như phạm vi vận hành chiếc xe đó ( Theo ý B Sỹ!!! :) )...Cảm giác chạy xe rõ ràng khác nhau khi ngồi 2 chiếc xe cùng CS nhưng đặc tính Moment xoắn khác nhau.
Phải vậy không các Bác...[8|]