RE: Mô mén xoắn (Torque)
Bác sỉ giải thích dễ hiểu quá
híhí..mà lúc chiều trước lúc đi ăn tối em trả lời hòa thượng hơi vội nên bị bác sỉ chê rùi, quê quá, đáng lẽ em phải viết là vận động viên chạy mà vác 1 bao tải cát đó [
]
Em có nói liên quan công suất với vòng quay máy đấy chứ ,công suất lớn 'cho phép' máy có vòng quay lớn, như vậy thì vận tốc tối đa cũng cao (như bác sỉ đã giải thích
)
Công suất được đo tại 1 thời điểm bằng công thức : Lực *Đường đi/thời gian= Lục*vận tốc ( em nhớ công thức vật lí học từ hồi PT
)
Công suất cũng = (Moment xoán(Nm) * Vòng quay máy/phút) / 9551 (công thức trong sách ở Cty em, ko biết tại sao có con số constant 9551 như vậy, bác sĩ ơi chỉ em thêm được ko, em học kinh tế bác a..hìhì)
Áp dụng : Dzí dzụ Moment là 500Nm, tại vòng quay máy 3000 vòng/phút thì HP là: 500*3000/ 9551 = 157Kw
Động cơ Turbo có Moment xoắn cao hơn động cơ cùng loại, vì thế máy bốc hơn ở cùng vòng quay, ngoài ra những xe có dung tích động cơ lớn thì Momen xoắn cũng lớn hon( cùng loại động cơ). Đối với những xe hơi cao cấp thì Công suất quá thừa, Vd như Mer hay BMW upper class công suất cao vậy ( hứa hẹn vận tốc tối đa cao) nhưng lại bị hạn chế tốc độ 250km/h, vì vậy Momen xoắn rất được chú trọng, Momen xoắn cao ngay cả khi vòng quay máy thấp thì xe tăng tốc rất nhanh, ví dụ như em SL65 AMG có Momen xoắn cực đại 1000Nm[8|]
Em nói có đúng hông bác sĩ