RE: Mô mén xoắn (Torque)
Thực ra, nếu nói đơn giản như bác Vuong_xxx thì việc thay đổi "đường kính-Hành trình" xem ra cũng chả tác dụng gì mấy nhỉ, vì Tăng Đuờng kính thì lại phải giảm tay đòn và ngược lại, thế thì vấn đề nằm ở đâu?
Nếu chịu khó để ý, ta sẽ nhận thấy, ở những loại Động cơ mà tay đòn dài (ta tạm gọi là động cơ "tua chậm", có tỉ số Hành trình/ đường kính >= 1) thì Piston sẽ phải di chuyển với 1 vận tốc cao hơn ( vì cùng 1 vòng quay cốt máy thì sẽ phải đi 1 quãng đường dài hơn), vậy nên Tổn hao cơ khí vào động năng của Các chi tiến Tịnh tiến cũng sẽ lớn hơn và áp lực lên các ổ trục cũng sẽ lớn hơn, nhất là khi tua máy lên cao, lúc đó áp lực khá lớn và tổn hao cơ khí cũng gia tăng rõ rệt... Vậy nên ta thuờng thấy ở những xe đua hay thể thao, thường NSX thiết kế Piston có đường kính lớn hơn Khỏang chạy khá nhiều ( tỉ lệ >1,1 )...
Nhưng nói vậy cũng không có nghĩa là Ưu thế tuyệt đối thuộc về loại Động cơ "tua nhanh", nhược điểm loại này là Hiệu suất Sinh công của thì Nổ dãn kém vì Quãng đường tác động ngắn ( đó cũng là nguyên nhân làm cho xe hao xăng hơn!), chịu tải tạm thời kém vì cánh tay đòn ngắn cũng dẫn tới việc tăng áp lực lên các ổ trục tay truyền ( dên!), hơn nữa khi sử dụng lâu thì việc suy giảm áp suất nén và cháy nổ trong buồng đốt sẽ nhanh hơn loại động cơ kia...! Hơn nữa, việc tăng đường kính Piston cũng đi đôi với việc tăng khối lượng của nó nên phần nào cũng sẽ tăng Tổn hao cơ khí cho Vận tốc Tịnh tiến của các cơ phận...! Đó cũng là lý do tại sao người ta phải làm nhiều ( hay thậm chí thật nhiều, 8, 10, 12...!) xi lanh cho những động cơ dung tích lớn thay vì làm ít Xi lanh có dung tích lớn hơn....!
Vậy nên, trong quá trình Cải thiện tính năng và hiệu suất của Động cơ ( xét về mặt cơ học!), Nhà sản xuất luôn đề ra một số mục tiêu chuẩn sau:
1. Cải thiện hệ số nạp, khả năng thoát khí thải (nhiều Valve, Turbo, VTec.....).
2. Giảm thiểu Khối lượng các cơ phận tịnh tiến.
3. Cân đối tỉ lệ Tối ưu của Tỉ số Hành trình.
4. ...em chưa biết ...
Đại khái thế, vài dòng trao đổi với các bác cho vui ! Bác nào học cao hiểu rộng thì góp thêm cho xôm tụ nhá...!