RE: Mô mén xoắn (Torque)
Nhân khi Bác sỹ và các Cao Thủ còn mê mải ăn nhậu mừng SN , tui lén lút vô đây tiếp tục " Múa gậy vườn hoang 1 chút " : Cái vụ Moment xoắn của xe dầu " Mạnh " hơn của xe Xăng là cách hiểu nôm na thôi các Bác ạ, cách nói đó dựa theo cảm giác khi chạy xe , xe dầu rõ ràng " Lỳ " hơn xe xăng , nhưng khi các Bác lần lượt ngồi lên 2 chiếc xe Dầu và xăng có cùng Công suất , lấy biểu đồ Moment xoắn ra để giữ chân ga cho cả hai xe cùng đạt đến 1 moment xắn như nhau khi đang chạy trên đường bằng ( Thí nghiệm này nghe phức tạp nhưng có thể thực hiện được !!) và với chân ga giữ cố định đó các bác bẳt đầu chạy lên một con dốc thì các Bác sẽ thấy là vận tốc xe xăng khi leo dốc tụt xuống nhanh hơn xe dầu , Tức là " Moment Xoắn " Có vẻ " đã giảm đi ở xe xăng nhanh hơn là đã giảm đi ở xe dầu , cũng có nghĩa là Công suất ở xe xăng " Đi xuống " nhiều hơn ở xe dầu. Theo tui hiểu , tất cả những diễn biến đó là hậu quả của Tính chất " Mềm " của Đặc tính công suất trong xe xăng , và " Cứng" hơn trong đặc tính CS của xe dầu ,cũng chính là đặc tính của Động cơ từng lọai xe ( Trên đò thị Tải trọng và Cong Suất thì đường biểu diễn của xe dầu nằng Ngang ,kiên cường hơn của xe xăng , Của xe xăng chúi xuống ào ào khi tải trọng tăng lên...) Chứ còn đã gọi là cùng Moment xoắn thì lúc nào xe cũng chạy như nhau ,chứ tốc độ làm sao thay đổi , Còn xe Dầu hay xăng có moment xắn cao hơn thì phải tùy từng chiếc xe , từng tình trạng các Bác đang chạy chứ....Ma Tí mà cài số 1 ,dẫm lút cán chân ga thì nó lôi ngược được con BMW 725 đang khởi động ở sô..5 chứ chẳng chơi ,lúc đó Moment xắn của ai cao hơn ai..
Bác sỹ sắp trở vô..tui trốn đây !!!!
...Ai có phát hiện ra cái sai thì nói nho.đừng la làng làm " Quê " lính mới nghen !!! Da Ta.