Công Nghệ Mô mén xoắn (Torque)

Tập Lái
22/8/04
2
0
0
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Đây là ly rượu tình nghĩa, đây là ly rượu nghĩa tình. Một ly, hai ly, ba ly.....

033102luf_1_prv.gif
phê con tê tê. Em bái phục các bác
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Nhân khi Bác sỹ và các Cao Thủ còn mê mải ăn nhậu mừng SN , tui lén lút vô đây tiếp tục " Múa gậy vườn hoang 1 chút " : Cái vụ Moment xoắn của xe dầu " Mạnh " hơn của xe Xăng là cách hiểu nôm na thôi các Bác ạ, cách nói đó dựa theo cảm giác khi chạy xe , xe dầu rõ ràng " Lỳ " hơn xe xăng , nhưng khi các Bác lần lượt ngồi lên 2 chiếc xe Dầu và xăng có cùng Công suất , lấy biểu đồ Moment xoắn ra để giữ chân ga cho cả hai xe cùng đạt đến 1 moment xắn như nhau khi đang chạy trên đường bằng ( Thí nghiệm này nghe phức tạp nhưng có thể thực hiện được !!) và với chân ga giữ cố định đó các bác bẳt đầu chạy lên một con dốc thì các Bác sẽ thấy là vận tốc xe xăng khi leo dốc tụt xuống nhanh hơn xe dầu , Tức là " Moment Xoắn " Có vẻ " đã giảm đi ở xe xăng nhanh hơn là đã giảm đi ở xe dầu , cũng có nghĩa là Công suất ở xe xăng " Đi xuống " nhiều hơn ở xe dầu. Theo tui hiểu , tất cả những diễn biến đó là hậu quả của Tính chất " Mềm " của Đặc tính công suất trong xe xăng , và " Cứng" hơn trong đặc tính CS của xe dầu ,cũng chính là đặc tính của Động cơ từng lọai xe ( Trên đò thị Tải trọng và Cong Suất thì đường biểu diễn của xe dầu nằng Ngang ,kiên cường hơn của xe xăng , Của xe xăng chúi xuống ào ào khi tải trọng tăng lên...) Chứ còn đã gọi là cùng Moment xoắn thì lúc nào xe cũng chạy như nhau ,chứ tốc độ làm sao thay đổi , Còn xe Dầu hay xăng có moment xắn cao hơn thì phải tùy từng chiếc xe , từng tình trạng các Bác đang chạy chứ....Ma Tí mà cài số 1 ,dẫm lút cán chân ga thì nó lôi ngược được con BMW 725 đang khởi động ở sô..5 chứ chẳng chơi ,lúc đó Moment xắn của ai cao hơn ai..:)
Bác sỹ sắp trở vô..tui trốn đây !!!!;)...Ai có phát hiện ra cái sai thì nói nho.đừng la làng làm " Quê " lính mới nghen !!! Da Ta.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Các yếu tố ảnh đến momen xoắn

- Đường kính lòng xy lanh
- Lực nén lên mặt piston khi nhiên liệu "nổ" trong lòng xy lanh
- Quãng đường piston di chuyển trong mỗi "kỳ" trong lòng xy lanh. Vì quãng đường càng lớn thì đường kính của crankshaft cũng lớn từ đó tay đòn (lever arm) cũng phải dài hơn và vì vậy sẽ momem xoắn sẽ nhiều hơn

Hình như máy dầu thường có torque cao hơn máy xăng vì

- dầu đựoc xem là sinh năng lượng nhiều hơn (more energy density) nên khi nổ có xu hướng tạo lực nén nhiều hơn. Bản thân động cơ dầu thì áp xuất trong xy lanh cũng cao hơn nhiều so vơi động cơ xăng
- quãng đường đi của piston (hay độ dài cũa xy lanh) ở máy dầu thường dài hơn trong máy xăng... do đó torque sinh ra cũng cao hơn. Tuy nhiên chính vì quãng đường này dài nên tua máy của máy dầu thường khá thấp so với máy xăng


Mà như bác Ali G nói

HP = Torque * RPM / 5,252

Câu này sẽ trả lời câu hỏi của bác vivu... con xe tải đó chắc dùng máy dầu, chính vì RPM thấp nên mặc dù máy tới 8 chấm nhưng HP cũng không cao lắm

Bác sĩ đâu rồi em nói đúng không
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

080402cool_prv.gif

Sáng nay em mới đánh 1 bài dài dòng quá trời, khi Send thì lỗi, thế là tiu lun,chán quá !
Các bác đúng cả rùi đấy các bác ạ! Chúc mừng O.S ta có thêm nhìu Cao thủ, sau này em khỏi lo bị...bí rùi...!:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Lần sau đánh xong Bác Sỹ nhớ Copy với nút chuột " Phải " rồi để đó ( Trong Ram thôi , khỏi lo tốn ổ cứng !!! )..Send đi mà có vấn đề thì lại mở cửa sổ mới Paste vô là xong. Trí tuệ mà không gửi dược cho Anh em cùng hưởng thật là uổng. TIẾC !!!;)
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Trích đoạn: Ali G


Công suất cũng = (Moment xoán(Nm) * Vòng quay máy/phút) / 9551 (công thức trong sách ở Cty em, ko biết tại sao có con số constant 9551 như vậy, bác sĩ ơi chỉ em thêm được ko, em học kinh tế bác a..hìhì)
Áp dụng : Dzí dzụ Moment là 500Nm, tại vòng quay máy 3000 vòng/phút thì HP là: 500*3000/ 9551 = 157Kw
9.55=60/2pi đấy ạ
Me=Ne/W(omega)=N*60/(2pi*n)
N:công suất(w)
n:số vòng quay(vòng /phút)
Me: moment(N.m)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

có công thức nào liên quan giữa công suất và mômen không các bác?
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Em thử so sánh thế này: nếu động cơ là cánh tay, thì mô men thể hiện lúc chơi trò vật tay, còn công suất là lúc tung ra quả đấm?? Em nói nghe có vẻ ngờ nghệch nhưng mà dốt toán lắm nên các bác thông cảm [8|][8|]. Với lại cái em thắc mắc là cái số Mômen mà mỗi loại xe công bố họ lấy đâu ra? vì ở trên các bác đều ví dụ là Mô men cho trước rồi tính ra công suất chứ không thấy nói lấy cái mô men đấy ở đâu. Giả sử bây giờ muốn tính công suất cho xe, của em chẳng hạn, thì có phải bỏ vào cái Dyno Test gì đó (như trong game NFSU2) không hay làm thế nào? Cảm ơn các pác.
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Trích đoạn: GAZ69

có công thức nào liên quan giữa công suất và mômen không các bác?

Em có ghi công thức liên hệ ở trên đó bác:

M=N*60/(2PI*n)

M:moment(N.m)
N: Công suất(w)
n:số vòng quay(vòng/phút)

Moment đại diện cho sức mạnh- và công suất đại diện cho tốc độ.
 
Hạng B2
3/2/05
127
0
0
RE: Mô mén xoắn (Torque)

Thêm câu hỏi này mong các bác chỉ giáo: Vậy thì khi biểu diễn trên đồ thị, giao điểm của đường đồ thị mô men xoắn và đồ thị công suất là điểm gì? Nó có ý nghĩa gì không? Số vòng tua động cơ tại điểm đó có phải là chỉ số tối ưu cho việc tiết kiệm nhiên liệu?