Hạng D
24/11/12
2.092
15
0
48
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

ganesk nói:
Mời ace trao đổi về New Spark GM
Mời ace trao đổi về New Spark GM
Xe cũ cỡ như Previa 9x của em thì nước dơ kinh lắm:http://www.otosaigon.com/forum/Previa-9X-Kh%E1%BB%95-v%C3%AC-y%C3%AAu-m5367798-p37.aspx
Nhin hinh thây nc lam mat nay mau xanh phai ko bac Ddtuyen? Chât lg nc nay co ok như nc lam mat mau đo theo xe SP k bac? Chô ban nc lam mat Trg Chinh co thay luôn cho minh k?
Các đại lý GM đang dùng nước làm mát màu xanh lá loại này. Nc làm mát nguyên thủy của SP màu đỏ nhưng thực chất màu xanh lá (có mặt từ lâu) và màu đỏ là giống nhau, màu đỏ là do nhuộm màu đỏ mà ra, bản chất xanh lá và đỏ là một. Loại này chạy khoảng tối đa 48k km là thay, nhg bình thg nên thay vào khoảng 40k km. Nc tốt nhất hiện nay là màu vàng, tuổi thọ lên đến trên 100k km.
Toyota hay dùng nc màu đỏ, chắc vậy mà SP dùng màu đỏ cho hưởng thơm lây chăng ? Chia sẻ quan trọng với những bác có v2 từng bị rò rỉ do dàn nóng (cứ phải châm nc cất liên tục hồi đó), nc làm mát sẽ chỉ còn nc cất là chủ yếu, tác dụng mong muốn như khi dùng nc làm mát nguyên chất là ko có, dẫn đến hao xăng hơn bình thường. Mình vừa cho ĐĐT xúc rửa két nc, xả toàn bộ nc làm mát hiện có (chủ yếu là nc cất ko thôi), thay nc xanh lá này vào. Hiệu quả tiết kiệm xăng hơn nữa ngay sau đó.
Vạch báo xăng chia 4 phân đoạn, lúc trc khi xăng báo lùi còn 2 phân đoạn thì giai đoạn tiếp theo xăng hao rất nhanh, nhất là trong nội thành (phanh, đèn đỏ nhiều). Sau khi châm nc làm mát nguyên chất vào, xăng hao rất chậm, còn phân đoạn cuối cùng mà đi khá lâu chưa thấy hết.
Lúc trc đi đg trg đều ga, xe 1.0 mà hết 5.9l hoặc 6.1l/100km, sau khi thay nc nguyên chất này, mình tin sẽ giảm sốc, dự đoán chắc chừng 5l/100km, hoặc thậm chí ít hơn 5l cho xe 1.0; Dự đoán này là khả thi vì có bác đã tự sướng bên thớt Matiz, đi BRVT chỉ chừng 4l/100km. Nc làm mát quan trọng lắm nhe các bác. Khi nc bị hụt, theo mình nên châm luôn nc nguyên chất thay vì nc cất, sẽ tốt hơn.
 
Hạng D
24/11/12
2.092
15
0
48
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

Cách súc hệ thống làm mát khá đơn giản. Đầu tiên là đổ hóa chất xúc rửa vào, châm nc cất vào hơn vạch max, nổ máy cho xe chạy ít nhất 30p. Hóa chất tẩy rửa cặn bám tuần hoàn trong hệ thống bóc tách cặn. Sau đó bắt đầu xúc.
Ngay bình phụ có 2 ống màu đen nối vào, ko tháo ống đen mà chỉa theo hg thẳng vào ng các bác khi đứng trước caop, tháo ống còn lại, nc làm mát sẽ chảy ra theo ống đó, bắt đầu cho nc chảy ra, lúc này vẫn nổ máy, vừa nổ máy vừa xách vòi nc cao áp phun nc trực tiếp vào bình, nc máy sẽ đẩy toàn bộ nc làm mát hiện có ra theo đg ống đã tháo, thỉnh thoảng kéo dây ga chỗ động cơ cho động cơ tăng vòng quay đẩy mạnh nc làm mát ra, cứ vậy cho đến khi nc chảy ra đg ống trong veo.
Sau đó, vẫn chưa gắn ống vào, đổ nc làm mát xanh lá (loại này là xịn đó các bác), nc mới này sẽ tiếp tục đẩy nc máy hiện có ra ngoài, cho nó chảy ra đến khi thấy nc xanh lá đậm chảy ra là bắt đầu gắn ống vào. Vậy là xong.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.726
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

Như vậy là két nước (radiator) của Spark giống két nước Matiz, không có ốc xả nước, nên phải rút ống hồi nước về bình nước phụ để xả nước. Bác cũng nên để ý xem chỗ ống cắm lại có bị rịn nước ra không nhé. Nếu kỹ thì bôi ít keo silicone (loại keo làm ron) trước khi cắm ống lại. Sau này vẫn rút ống ra được bình thường.

Bác Gà chăm sóc xe vậy là quá kỹ lưỡng rồi. Thật ra chưa cần phải xúc rửa hệ thống giải nhiệt vì xe Bác đi chưa nhiều. Nhưng xúc rửa và thay nước làm mát xịn thì tốt cho xe chứ đâu mất mát gì nhỉ.

Nước giải nhiệt xịn ngoài tác dụng giải nhiệt động cơ còn có tác dụng chống ăn mòn két nước và hệ thống ống dẫn nước.

Một hệ thống giải nhiệt hoạt động tốt thì phải giúp động cơ giữ ổn định nhiệt độ hoạt động của nhà thiết kế chứ không nhất thiết phải càng mát càng tốt như nhiều người nghĩ. Khi đó động cơ mới đạt hiệu xuất cao nhất, giúp tiết kiệm xăng nhất. Ví dụ với xe Toyota Previa 9x thì nhiệt độ tối ưu của động cơ là 82 độ C ghi trên van hằng nhiệt của hệ thống giải nhiệt:
Mời ace trao đổi về New Spark GM






 
Hạng D
24/11/12
2.092
15
0
48
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

Bác Ddtuyen thông tin bổ ích. Nc mát quá làm máy ko thể đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tốt, hình như nghe kt nói van hằng nhiệt của SP là 92 độ.
Mình cho súc hệ thống là vì lúc trc nc là màu đỏ, tuy hai màu đỏ & xanh lá bản chất là giống, nhưng 2 màu khác nhau trộn vào lỡ có gì thì khổ nên mới súc cho ra kỳ hết. Bây giờ lại càng khoái hao nhiên liệu ít hơn (rõ ràng).
Nc màu đỏ GM Vn ko có vì là hàng GM Hàn, nghe nói toàn miền Nam chỉ có màu xanh (hàng của USA) này, miền Bắc ko rõ. Nc làm mát hụt tí đỉnh thì châm nc cất đc rồi, nhiều hơn chút nên châm nc làm mát nguyên chất. SP vào GM toàn bị đổ nc cất vào, ngoài lý do chỉ cần châm nc cất, có khi nào còn do GM ko có màu đỏ tại Vn ? Muốn châm thêm màu đỏ lại càng phải chọn đúng loại màu đỏ hiện có chạy trongxe ? Hay màu đỏ nào cũng đc nhỉ ?

 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.726
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

ganesk nói:
Bác Ddtuyen thông tin bổ ích. Nc mát quá làm máy ko thể đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tốt, hình như nghe kt nói van hằng nhiệt của SP là 92 độ.
Mình cho súc hệ thống là vì lúc trc nc là màu đỏ, tuy hai màu đỏ & xanh lá bản chất là giống, nhưng 2 màu khác nhau trộn vào lỡ có gì thì khổ nên mới súc cho ra kỳ hết. Bây giờ lại càng khoái hao nhiên liệu ít hơn (rõ ràng).
Nc màu đỏ GM Vn ko có vì là hàng GM Hàn, nghe nói toàn miền Nam chỉ có màu xanh (hàng của USA) này, miền Bắc ko rõ. Nc làm mát hụt tí đỉnh thì châm nc cất đc rồi, nhiều hơn chút nên châm nc làm mát nguyên chất. SP vào GM toàn bị đổ nc cất vào, ngoài lý do chỉ cần châm nc cất, có khi nào còn do GM ko có màu đỏ tại Vn ? Muốn châm thêm màu đỏ lại càng phải chọn đúng loại màu đỏ hiện có chạy trongxe ? Hay màu đỏ nào cũng đc nhỉ ?
Tốt nhất là châm thêm cùng loại. Bác mua thêm một bình nước giải nhiệt cùng loại để dành châm thêm.
Nước giải nhiệt Spark vậy là hao khá nhanh. Xe nhà em mới đi được 2800 km mà nước đã hụt dưới mức Min. Chưa hiểu tại sao.
 
Hạng D
24/11/12
2.092
15
0
48
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

Chia sẻ thêm với ae tài mới về việc nhả côn hay tắt máy hoặc ga cao bị gằn máy và khựng xe. Khi depa là đạp côn vào số 1, sau đó nhả côn để bắt đầu di chuyển. Nhả côn ko khéo sẽ bị tắt máy, sợ tắt máy nên có ng sẽ đạp ga, hoặc chỉ cần đạp nhẹ thêm ga, nhg côn chưa nhả mức phù hợp thì xe sẽ rú, di chuyển ko ngọt.
Các bác tài mới thử cách sau : đạp côn, chuyển số 1, nhả côn di chuyển xe, trc lúc nhả côn chân ga thả lỏng, thả lỏng thì bàn chân theo quán tính đạp chân ga xuống tí xíu, lúc này giữ nguyên bàn chân ga tại vị trí này, ko đạp thêm ga dù là ít hay nhiều, sau đó nhả côn mạnh dạn theo quy trình, đảm bảo ko tắt máy mà tài còn thấy thoải mái. Lý do là chân ga thả lỏng đã chạm nhẹ vào mức bắt và giữ ga rồi nên nhả côn kiểu nào cũng ko tắt máy, nhả hết côn hoặc đến mức phù hợp rồi thì...thoải mái đạp ga xe vút đi. Qua số 2, làm y vậy, bảo đảm ko còn lo tắt máy, hoặc ko còn sợ tắt máy mà đạp ga sẽ làm xe rú, gằn và khựng. Đạp côn, chuyển số ko ngọt chủ yếu số 1, 2, số 3,4 thì ko lo.
 
Hạng D
30/10/12
3.965
2.684
113
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

ddtuyen nói:
ganesk nói:
Bác Ddtuyen thông tin bổ ích. Nc mát quá làm máy ko thể đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tốt, hình như nghe kt nói van hằng nhiệt của SP là 92 độ.
Mình cho súc hệ thống là vì lúc trc nc là màu đỏ, tuy hai màu đỏ & xanh lá bản chất là giống, nhưng 2 màu khác nhau trộn vào lỡ có gì thì khổ nên mới súc cho ra kỳ hết. Bây giờ lại càng khoái hao nhiên liệu ít hơn (rõ ràng).
Nc màu đỏ GM Vn ko có vì là hàng GM Hàn, nghe nói toàn miền Nam chỉ có màu xanh (hàng của USA) này, miền Bắc ko rõ. Nc làm mát hụt tí đỉnh thì châm nc cất đc rồi, nhiều hơn chút nên châm nc làm mát nguyên chất. SP vào GM toàn bị đổ nc cất vào, ngoài lý do chỉ cần châm nc cất, có khi nào còn do GM ko có màu đỏ tại Vn ? Muốn châm thêm màu đỏ lại càng phải chọn đúng loại màu đỏ hiện có chạy trongxe ? Hay màu đỏ nào cũng đc nhỉ ?
Tốt nhất là châm thêm cùng loại. Bác mua thêm một bình nước giải nhiệt cùng loại để dành châm thêm.
Nước giải nhiệt Spark vậy là hao khá nhanh. Xe nhà em mới đi được 2800 km mà nước đã hụt dưới mức Min. Chưa hiểu tại sao.
Vậy thì bác xem lại đi, xe em mua về chạy được 5000km. Em xả bỏ hết nước làm mát cũ, mua của Phong Nguyễn 1 can nước làm mát màu đỏ về thay còn dư được 1.2 chai nước suối dành để châm thêm mà chạy hơn 2 năm rồi chả hụt miếng nước nào. Vào hãng tính thay luôn nhớt hộp số mà tụi kỹ thuật viên nó cứ bảo là anh kỹ thế chưa cần thay đâu nếu anh cần thì 40k cây hãy thay. 40k cây chắc phải chạy 2 năm nữa. thôi chắc để 30k thay luôn cho máu!

 
Hạng D
24/11/12
2.092
15
0
48
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

ddtuyen nói:
ganesk nói:
Bác Ddtuyen thông tin bổ ích. Nc mát quá làm máy ko thể đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tốt, hình như nghe kt nói van hằng nhiệt của SP là 92 độ.
Mình cho súc hệ thống là vì lúc trc nc là màu đỏ, tuy hai màu đỏ & xanh lá bản chất là giống, nhưng 2 màu khác nhau trộn vào lỡ có gì thì khổ nên mới súc cho ra kỳ hết. Bây giờ lại càng khoái hao nhiên liệu ít hơn (rõ ràng).
Nc màu đỏ GM Vn ko có vì là hàng GM Hàn, nghe nói toàn miền Nam chỉ có màu xanh (hàng của USA) này, miền Bắc ko rõ. Nc làm mát hụt tí đỉnh thì châm nc cất đc rồi, nhiều hơn chút nên châm nc làm mát nguyên chất. SP vào GM toàn bị đổ nc cất vào, ngoài lý do chỉ cần châm nc cất, có khi nào còn do GM ko có màu đỏ tại Vn ? Muốn châm thêm màu đỏ lại càng phải chọn đúng loại màu đỏ hiện có chạy trongxe ? Hay màu đỏ nào cũng đc nhỉ ?
Tốt nhất là châm thêm cùng loại. Bác mua thêm một bình nước giải nhiệt cùng loại để dành châm thêm.
Nước giải nhiệt Spark vậy là hao khá nhanh. Xe nhà em mới đi được 2800 km mà nước đã hụt dưới mức Min. Chưa hiểu tại sao.
bác nên ktra kỹ xem bị rò rỉ nc làm mát ko, vài ae trong này đã bị (mình cũng bị), đó là (kt nói bữa hỗm mà ko nhớ do ko rành kt lắm) do seal làm kín chỗ nào đó bị hở làm rò rỉ nc làm mát, chỗ seal đó liên quan đến dàn nóng luôn. Nếu bị rò rỉ bác sẽ thấy nc nhỏ giọt từ từ (thỉnh thoảng thôi) bên ghế phụ, ko để ý ko bao giờ phát hiện. Mình biết là do hay đi xa chở đầy bạn bè nên có ng la làng sao xe lâu lâu nhỏ nc chút chút y như máy lạnh ở nhà.
Để bảo vệ quyền lợi và do còn bh, bác vào hãng ktra ngay để kt thay dàn nóng (chủ yếu là cái seal đó đó). Thay xong ko còn hụt nc làm mát nữa. Bác vào ĐĐT đi, bữa hỗm có bác Battery (hay Papacon nhỉ) cũng bị y vậy, đi GM BH thì phải, họ nói súc dây máy lạnh (tức cười), sau đó bác đấy xách vào ĐĐT, nói tình trạng họ biết liền và đồng ý bh dàn nóng ngay.
Tình trạng này rất hay xảy ra, bác nào ko để ý hoàn toàn ko biết lý do, cứ châm nc làm mát liên tục (sau này chỉ còn toàn...nc cất mà thôi, tinh chất chảy ra ngoài hết rồi), mà lỡ hết bh là phải trả tiền đấy.
Kt có bc tình trạng này lên nhà máy lâu rồi, hy vọng xe AT 2013 ko bị lỗi ngớ ngẩn này. Lỗi này tưởng nhỏ nhg thật ra nặng cho GM, vì nc làm mát ko còn nguyên chất dẫn đến xe chạy ko tiết kiệm nhiên liệu như mức kỳ vọng, máy móc ko bền bằng nc làm mát nguyên chất, tiếng máy nổ ko êm bằng, gây tâm lý thất vọng về sp của GM, ko đáng.
1 bác khác có báo tình trạng v2 y chang vậy, bác Mahiko thì phải. Theo mình toàn bộ ae nên chú ý tiểu tiết này vì nc nhỏ chỉ bị bên phụ, ngồi bên tài ko bao h biết.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.726
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:Xin tư vấn cho spark 2012

Cám ơn Bác Ganesk. Xe này bà vợ em đi nên em ít có điều kiện quan sát. Vừa rồi kiểm tra thấy hụt nước nên châm thêm Aquafina.