Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
newbie_sg : Hôm nào bác dám thử chạy 80kmh rồi cắt côn + đạp phanh gấp rồi về report tình hình cho anh em xem nhé!!!!!


sao bác ác quá vậy, lỡ bác kakalot giận, lấy xe ra chạy thử, vận công kamejoko rồi đạp thắng lút sàn thì lấy ai report, mà bác cũng bị ám ảnh vì ... xúi bậy .
cá nhân em nghĩ thắng MT đương nhiên là ko đạp côn rồi, khi tốc độ xuống thấp và an toàn, muốn đi tiếp thì đạp côn chuyển số phù hợp thôi, có lẽ cũng đỡ mòn là côn hơn khi cắt côn ở tốc độ cao. còn quãng đường thắng và thời gian thắng thì tùy xe, tải trọng, loại thắng (đĩa, tang trống...) nhà cung cấp... mà nó cho kết quả khác nhau. cái BYDF0 hay Luxgen có 4 thắng đĩa chắc gì thắng tốt hơn innova 2 đĩa 2 tang trống .
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Newbie_SG nói:
Kakalot nói:
Newbie_SG nói:
Bác Tinaccord phải phân biệt cái chuyện cắt côn KHI XE ÍT QUÁN TÍNH nó khác với lúc chạy nhanh. Đang phóng nhanh với QUÁN TÍNH LỚN mà cắt côn đạp phanh thì bác chết chắc...
Em thì lại đồng ý với ý kiến của bác Tinaccord:D. Câu chuyện thắng bằng số chỉ dùng khi đổ đèo hoặc khi thắng bị hư thôi. Còn mấy ai để ý rằng <span style=""color: #ff0000;"">Gia tốc hãm của thắng nhanh hơn của số (động cơ)</span>, vì vậy nếu còn số thì chính cái điều mà các bác tưởng là xe sẽ dừng nhanh hơn là sai lầm, vì động cơ xuống ga chậm hơn, nên sự gì lại của động cơ không có mà ngược lại nữa đàng khác. NHƯNG, nếu trong trường hợp nào đó hoặc vì lý do nào đó <span style=""color: #ff0000;"">Gia tốc hãm của thắng chậm hơn sự xuống ga của động cơ</span>, thì lúc đó chuyện thắng bằng số (động cơ) mới có tác dụng.

Em không tin. Đây là lái bằng ... mồm.

Phanh xe không phải là thao tác đơn giản để làm bánh xe ngừng quay. Vì nếu bánh bó chết ngay trong khi thân xe vẫn còn quán tính thì mất lái => chết chắc.

Phanh (không đạp côn) là để cho bánh xe & động cơ vẫn liên kết với nhau 1 khối, 2 thằng cản trở lẫn nhau và xe dừng nhanh hơn.

Hôm nào bác dám thử chạy 80kmh rồi cắt côn + đạp phanh gấp rồi về report tình hình cho anh em xem nhé!!!!!
Em không tin. Đây là lái bằng ... mồm.
<span style=""color: #0000ff;"">[<font]Bác không thể phản biện bằng bác nói bác không tin. Nói phải có căn cứ, còn bác đem niềm tin để nói chuyện thì không chơi:D </span>

Phanh xe không phải là thao tác đơn giản để làm bánh xe ngừng quay. Vì nếu bánh bó chết ngay trong khi thân xe vẫn còn quán tính thì mất lái => chết chắc.
<span style=""color: #0000ff;"">[<font]Bác ơi, thắng hồi mới khai thiên lập địa thì mới có chuyện bó chết bánh. Còn cái vụ ABS thì có lâu lắm rồi ạ. Hay bác không biết? Bây giờ còn có thêm EBD và BAS nữa đấy bác. </span>

Phanh (không đạp côn) là để cho bánh xe & động cơ vẫn liên kết với nhau 1 khối, 2 thằng cản trở lẫn nhau và xe dừng nhanh hơn.
<span style=""color: #0000ff;"">[<font]Về kỹ thuật lái xe thì em xin phép không bàn tới, vì bên cạnh kỹ thuật còn có thói quen và quan điểm của mỗi người nữa. Tương tự như câu hỏi thế nào là món ăn ngon? Đố bác trả lời được đấy:D </span>

Hôm nào bác dám thử chạy 80kmh rồi cắt côn + đạp phanh gấp rồi về report tình hình cho anh em xem nhé!!!!!

<span style=""color: #0000ff;"">[<font]Em đã thử rồi bác:D , đường VT, 6 tháng trước, vượt phải ban đêm, bị thằng công che không thấy lô cốt, thắng một cái rẹt rẹt rẹt trôi 3m xe vẫn thăng bằng, thanks ABS. </span>

Ok, túm cái váy lại. Không bàn tới kỹ thuật lái xe, không bàn tới ABS, không bàn MT hay AT. Chỉ xin hỏi bác 1 câu thôi:
<span style=""color: #ff0000;"">Gia tốc hãm của thắng nhanh hơn hay của số nhanh hơn?</span> Đây cũng chính là câu trả lời then chốt cho chuyên đề này. Trả lời câu này tự nhiên sẽ sáng tỏ vấn đề thắng bằng số hay kết hợp, hay lúc nào, trường hợp nào chỉ dùng thắng, TH nào chỉ dùng số, TH nào dùng kết hợp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Kakalot nói:
Ok, túm cái váy lại. Không bàn tới kỹ thuật lái xe, không bàn tới ABS, không bàn MT hay AT. Chỉ xin hỏi bác 1 câu thôi:
<span style=""color: #ff0000;"">Gia tốc hãm của thắng nhanh hơn hay của số nhanh hơn?</span> Đây cũng chính là câu trả lời then chốt cho chuyên đề này.
Em thì nghĩ câu hỏi của bác chưa chính xác, chưa phù hợp.

Vấn đề ta cần bàn ở đây là phải xác định xem gia tốc hãm của riêng thắng (cắt côn) và gia tốc hãm của thắng kết hợp với gia tốc hãm của số (không cắt côn nên có sức ghì động cơ) cái nào nhanh hơn mới đúng. Ở đây không bàn đến ABS, EBD hay ESP gì hết nhé.
 
Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
sức ghì động cơ thì chắc ... nhỏ quá bỏ qua . vì nếu bác đang chạy MT bon bon khoảng 80 -90 km/h gì đó, bỏ chân ga ra, vòng tua máy rớt xuống khoảng 2000 hay gì đó, còn xe vẫn chạy vù vù, đạp thêm chân côn vào thì tua máy còn 800 còn xe thì vẫn chạy tới vù vù, nhả lại chân côn tức thì, tua máy lại tăng lên 2000 , xe không có cảm giác bị giật, tức là máy không ghì tốc độ xuống . chẳng lẽ chạy 80 không ghì, thắng xuống còn 40 km/h lại ghì được . là em nghĩ vậy , nhưng em vẫn thắng rồi mới đạp côn, chỉ vô khu đông đúc, chạy chậm số nhỏ em mới chơi côn thắng .
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
vân phi nói:
sức ghì động cơ thì chắc ... nhỏ quá bỏ qua . vì nếu bác đang chạy MT bon bon khoảng 80 -90 km/h gì đó, bỏ chân ga ra, vòng tua máy rớt xuống khoảng 2000 hay gì đó, còn xe vẫn chạy vù vù, đạp thêm chân côn vào thì tua máy còn 800 còn xe thì vẫn chạy tới vù vù, nhả lại chân côn tức thì, tua máy lại tăng lên 2000 , xe không có cảm giác bị giật, tức là máy không ghì tốc độ xuống . chẳng lẽ chạy 80 không ghì, thắng xuống còn 40 km/h lại ghì được . là em nghĩ vậy , nhưng em vẫn thắng rồi mới đạp côn, chỉ vô khu đông đúc, chạy chậm số nhỏ em mới chơi côn thắng .
Dù lực ghì của động cơ là nhỏ nhưng nó vẫn có sự liên kết giữa bánh và động cơ, tốt hơn, an toàn hơn là bánh tuôn tự do khi cắt côn. Chính vì vậy ngay cả xe MT vẫn có chỗ để nghỉ (gác) bàn chân trái khi đi đường trường ở tốc độ cao và ổn định (không cần cắt côn chuyển số nữa), chỉ cần 1 chân phải điều khiển ga, thắng y như khi lái AT. Cái này là để giúp người lái không bị quen chân cắt côn khi gặp tình huống cần thắng gấp khi gặp chướng ngại.

Ngay cả khi lái xe MT trên đường trường mà cần giảm tốc (không thắng gấp) thí dụ đang 80km/h muốn xuống 60km/h hay 50km/h thì việc vừa thắng vừa cắt côn là không nên. Chỉ cần nhấp thắng thôi, chân côn hoàn toàn không đụng đến. Chỉ cắt côn sau đó khi cần chuyển số để tăng tốc nếu gặp dốc.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Bác hỏi: <span style=""color: #ff0000;"">Gia tốc hãm của thắng nhanh hơn hay của số nhanh hơn?</span>

Trả lời bác là khi đạp phanh (không cắt côn, máy & bánh kết liền 1 khối) thì 2 cái này nó tuần tự đảo nhau, khi máy còn sinh công, tạo vòng quay nhanh hơn thì phanh ghì máy, khi máy chậm hơn thì máy ghì bánh và liên tục hoán đổi như vậy. Và máy liên tục giảm công suất (sinh công không đáng kể) vì không còn được chân ga bơm nhiên liệu nữa

Còn khi đạp phanh (có cắt côn) thì máy không tham gia vào quá trình này, chỉ còn thắng giữ bánh. Khả năng lết bánh là cao vì lực hãm có thể lớn hơn ma sát giữa bánh & mặt đường cùng quán tính xe... (tạm thời loại ABS ra khỏi ví dụ này). Khi đã lết bánh thì không còn lái được nữa, xe sẽ trôi theo quán tính theo hướng động lực tác động lên nó...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
em không nghĩ như bác, em nghĩ là nếu không đạp côn thì suốt quá trình đạp thắng máy luôn đóng vai trò hãm cho đến khi tốc độ đủ thấp (khi vòng tua máy bằng với vòng tua chạy cầm chừng) . dễ thấy rằng khi bỏ chân ga, không đạp côn, xe chạy 80km/h thì tua máy là 2000 nhưng đạp côn thì tua máy còn 800, cái gì đã kéo tua máy từ 800 lên 2000 : là quán tính của xe, tức là quán tính phải bỏ ra một phần năng lượng kéo tốc độ động cơ nhanh lên . cũng là 1 hình thức làm giảm động năng của xe . khi nào đạp thắng đến mức vòng tua giảm dưới 600 thì động cơ sẽ sinh công và phụ với quán tính kéo xe đi, nhưng MT mà vòng tua dưới 600 thì sắp ... tắt máy rồi, tốc độ này lái xe kiểm soát tốt . còn vụ lết bánh cực kỳ nguy hiểm vì 2 lý do : 1. lết bánh tức là mất lái, mà mất lái thì không kiểm soát được nó sẽ đi về đâu, 2. khi bị cháy lốp như vậy thì bề mặt cao su tiếp xúc với đường sẽ nóng hơn và giảm hệ số ma sát do lớp cao su cháy đó giống như nhiều con lăn rất nhỏ len vào giữa bề mặt vỏ xe mà mặt đường . đó là lý do ABS xuất hiện .
nếu em nói bậy các bác đừng chém em nhé !
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
59
TPHCM
SHTP nói:
duongxua nói:
MT ko an toàn hơn AT mà phải nói là nếu mất kiểm soát , gây tai nạn thì chấm dứt sớm hơn AT ( vì bị tèo sớm ).
Bác chắc nhiều kinh nghiệm chạy MT lắm nhỉ, bác cho biết lý do cụ thể được không? Vì em ít tiền không mua nổi AT nên nghe bác "hù" em sợ quá!
32.gif
Một trong các lỗi phổ biến nhất của học viên lái xe hay tài mới là để xe tắt máy khi điều khiền xe MT , kể cả các tài già , tài xịn nếu gặp vợ già và khó tính . Đặc điểm của MT là nếu điều khiển tốc độ , ga và số ko phù hợp thì rất dễ dẫn đến tắt máy . Mà tắt máy rồi thì thêm chút quán tính nũa xe sẽ đứng lại thôi . Khi mất kiểm soát , xe MT có thể va chạm và gây tai nạn như AT . Nhưng sau những cú va chạm sẽ giảm tốc độ ( hoặc đứng lại ) và tốc độ này ko phù hợp với số xe đang vận hành nên dẫn đến tắt máy ( giả dụ xe đang số 5 nhưng sau khi va chạm đứng hẳn lại hoặc chỉ còn 10-20km/h sẽ bị tắt máy . Nếu chưa kịp tắt mà đạp ga tiếp xe sẽ rung lên chạy ko nổi và lịm luôn . Xe AT thì khác . có đụng xong thì ko chết máy , dặm ga chạy tiếp , dặm càng mạnh chạy càng bốc . Nến cú va chạm ko ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe sau đó ( trừ khi xe bị hỏng các bộ phận khác làm xe die luôn ) . Tuy nhiên lấy đặc điểm này của MT để nói nó an toàn hơn AT là ko đúng . Em nói tèo ở đây là chết máy đó bác chứ ko phải tèo vụ kia :D
Em luân phiên chạy cả MT , AT bác à .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/3/08
2.182
37
48
49
Vương Quốc Campuchia
Túm lại MT và AT khi mà gây tai nạn đều có thể tèo. :D
Chỉ các tài mới, lái cũ chưa quen xe MT AT mới phân vân như thế thôi. Đã thuần thục thì xe nào cũng an toàn như nhau thôi.