Hạng D
13/1/11
2.425
39.049
113
huyluong nói:
Tai nạn với xe AT là do tài xế mới ra lò hoặc chạy AT không rành (giống như mới biết lái MT vậy thui). Xưa giờ em chạy MT, leo lên được AT vài năm giờ hứa với lòng sẽ không mua MT nữa. :D
Em thì ngược lại, mượn xe AT chạy đã đời sau khi lấy bằng, sau đó mới mua chiếc MT cùi để chạy :D:D:D:D:D:D:D:D.
Nhưng mà sau này đổi xe sẽ là AT;););););););)
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hix, em mua chiếc xe đầu tiên là xe AT, chạy 1 năm không có bằng lái
bash.gif
bash.gif
bash.gif
Khi đi thi dùng xe MT cũng lọng ngọng mất mấy ngày. Chiếc thứ 2 em mua cũng là xe AT, sau này trời thương cho đổi xe nữa em cũng vẫn mua AT.....:D:D:D
 
Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
Newbie_SG :Xe em cầu trước nên de vào dễ hơn là vào đầu trước... Cái bề rộng vỉa hè nó vừa bằng chiều dài cơ sở, khi bánh trước leo gờ phòng khách thì bánh sau vừa leo gờ vỉa hè, em đã thử rồi và bánh trước tuôn tại chỗ mà không kéo được xe lên. De lên thì phát nào ăn phát đó, do bánh trước nó đẩy xe lên chứ không phải kéo. Hồi trước đi ESC, ngắn đòn hơn, thì vào đầu cũng được nhưng không ngon bằng de...
hehe, chắc tại sàn nhà láng quá và bác đi chậm, nên không kéo nổi . từ bánh trước đến điểm cuối đầu xe luôn dài hơn từ bánh sau đến điểm cuối đuôi xe nên de vào có nhiều khoảng trống hơn để thắng lại. nhà ba vợ em cũng vậy, phía trước lúc nào cũng ướt do nhà kế bên là tiệm rửa xe, ác nỗi đi xe cầu sau, de vào nhà xong là mùi khói xăng ngộp luôn, còn đưa đầu vào thì bánh sau leo gờ đắm đuối còn đầu thì chỉ chực cắm vào tường, đến nỗi mẹ vợ thấy cực quá, xây phía trước vỉa hè thêm 5 phân mới dễ đưa xe vào .
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.458
113
Q3
có lẽ AT mạnh mạnh tí mới lên nhẹ nhàng bác ơi hehe

Matiz còi nói:
corolla95 nói:
dưng mà lái con dmax at thì nó lên rất nhẹ nhàng

Kekeke…nhiều khi cũng không hiểu hết ý bác. Vậy cuối cùng là MT hay AT de vào nhà bác êm hơn ?
 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Em đã chạy cả xe MT và AT và theo Em cảm nhận, phanh của MT và AT có khác nhau.
Đối với MT, thời gian phanh (từ lúc bắt đầu đạp cho đến lúc dừng hẳn) “có vẻ” ngắn hơn, nhất là lúc chuẩn bị dừng hẳn khi côn bị cắt hoàn toàn, lúc đó, xe dừng rất nhanh. Nhưng thời gian tổng cộng theo Em thì giảm không nhiều vì phải có thêm động tác cắt côn và côn phải bị cắt hoàn toàn thì phanh mới hiệu quả nhất. Nếu côn không bị cắt hoàn toàn, lực kéo của động cơ vẫn còn nên cũng làm giảm tác dụng của phanh.
Đối với AT, khi đạp phanh, do lực kéo của động cơ không bị triệt tiêu hoàn toàn (như cắt côn của MT) nên hiệu quả phanh cũng sẽ giảm và làm cho thời gian phanh kéo dài hơn. Điều này các Bác chạy AT có thể trải nghiệm bằng cách phanh trong khi để số “D” và phanh khi đã chuyển sang “N”. Có thể do thiết kế, xe AT khi thắng ở số “D” thì êm hơn nhưng chậm, còn khi thắng ở “N” thì có vẻ “sượng” hơn nhưng dừng nhanh. Dù vậy, do không có động tác cắt côn nên thời gian thắng của AT và MT cũng xêm xêm nhau (theo kinh nghiệm của Em).
Nếu cầm lái kém, AT thì dễ đụng phía trước (do nhầm chân ga, các mợ rất hay bị), còn MT thì dễ … bị đụng phía sau (do tắc máy vì… nhầm chân ga, cái này thì các bác nam hay bị hơn). Một đằng dập trán (kèm phạm lỗi), một đằng gãy cổ (do lỗi người khác không kiểm soát tốc độ khi tham gia lưu thông), tùy cảm nhận từng Bác.
Nhưng theo Em, kinh nghiệm cũng phải kèm một chút may mắn nếu xảy ra sự cố, nhưng Em thích ý kiến của một tư vấn an toàn :”động tác đầu tiên phải làm khi gặp sự cố không phải là đạp (dù thắng hay côn) mà phải là nhả (ga) rồi hẵng đạp (thắng và côn)”.
 
Hạng D
14/8/09
1.276
3.963
113
42
Biên Hoà
Tinaccord nói:
Em đã chạy cả xe MT và AT và theo Em cảm nhận, phanh của MT và AT có khác nhau.
Đối với MT, thời gian phanh (từ lúc bắt đầu đạp cho đến lúc dừng hẳn) “có vẻ” ngắn hơn, nhất là lúc chuẩn bị dừng hẳn khi côn bị cắt hoàn toàn, lúc đó, xe dừng rất nhanh. Nhưng thời gian tổng cộng theo Em thì giảm không nhiều vì phải có thêm động tác cắt côn và côn phải bị cắt hoàn toàn thì phanh mới hiệu quả nhất. Nếu côn không bị cắt hoàn toàn, lực kéo của động cơ vẫn còn nên cũng làm giảm tác dụng của phanh.
Đối với AT, khi đạp phanh, do lực kéo của động cơ không bị triệt tiêu hoàn toàn (như cắt côn của MT) nên hiệu quả phanh cũng sẽ giảm và làm cho thời gian phanh kéo dài hơn. Điều này các Bác chạy AT có thể trải nghiệm bằng cách phanh trong khi để số “D” và phanh khi đã chuyển sang “N”. Có thể do thiết kế, xe AT khi thắng ở số “D” thì êm hơn nhưng chậm, còn khi thắng ở “N” thì có vẻ “sượng” hơn nhưng dừng nhanh. Dù vậy, do không có động tác cắt côn nên thời gian thắng của AT và MT cũng xêm xêm nhau (theo kinh nghiệm của Em).
Nếu cầm lái kém, AT thì dễ đụng phía trước (do nhầm chân ga, các mợ rất hay bị), còn MT thì dễ … bị đụng phía sau (do tắc máy vì… nhầm chân ga, cái này thì các bác nam hay bị hơn). Một đằng dập trán (kèm phạm lỗi), một đằng gãy cổ (do lỗi người khác không kiểm soát tốc độ khi tham gia lưu thông), tùy cảm nhận từng Bác.
Nhưng theo Em, kinh nghiệm cũng phải kèm một chút may mắn nếu xảy ra sự cố, nhưng Em thích ý kiến của một tư vấn an toàn :”động tác đầu tiên phải làm khi gặp sự cố không phải là đạp (dù thắng hay côn) mà phải là nhả (ga) rồi hẵng đạp (thắng và côn)”.

Bác về nhà lấy chiếc AT của bác chạy tốc độ 50km/h đạp thắng mạnh 1 cái xem thử người bác có đập vào cái tay lái không ? Và thằng phía sau có đâm móp xe bác không ?
Nếu mà không được thì bác nên kiểm tra lại cái thắng xe AT của bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Tinaccord nói:
Em đã chạy cả xe MT và AT và theo Em cảm nhận, phanh của MT và AT có khác nhau.
Đối với MT, thời gian phanh (từ lúc bắt đầu đạp cho đến lúc dừng hẳn) “có vẻ” ngắn hơn, nhất là lúc chuẩn bị dừng hẳn khi côn bị cắt hoàn toàn, lúc đó, xe dừng rất nhanh. Nhưng thời gian tổng cộng theo Em thì giảm không nhiều vì phải có thêm động tác cắt côn và <span style=""color: #ff0000;"">côn phải bị cắt hoàn toàn thì phanh mới hiệu quả nhất. Nếu côn không bị cắt hoàn toàn, lực kéo của động cơ vẫn còn nên cũng làm giảm tác dụng của phanh. </span>
Đối với AT, khi đạp phanh, do lực kéo của động cơ không bị triệt tiêu hoàn toàn (như cắt côn của MT) nên hiệu quả phanh cũng sẽ giảm và làm cho thời gian phanh kéo dài hơn. Điều này các Bác chạy AT có thể trải nghiệm bằng cách phanh trong khi để số “D” và phanh khi đã chuyển sang “N”. Có thể do thiết kế, xe AT khi thắng ở số “D” thì êm hơn nhưng chậm, còn khi thắng ở “N” thì có vẻ “sượng” hơn nhưng dừng nhanh. Dù vậy, do không có động tác cắt côn nên thời gian thắng của AT và MT cũng xêm xêm nhau (theo kinh nghiệm của Em).
Nếu cầm lái kém, AT thì dễ đụng phía trước (do nhầm chân ga, các mợ rất hay bị), còn MT thì dễ … bị đụng phía sau (do tắc máy vì… nhầm chân ga, cái này thì các bác nam hay bị hơn). Một đằng dập trán (kèm phạm lỗi), một đằng gãy cổ (do lỗi người khác không kiểm soát tốc độ khi tham gia lưu thông), tùy cảm nhận từng Bác.
Nhưng theo Em, kinh nghiệm cũng phải kèm một chút may mắn nếu xảy ra sự cố, nhưng Em thích ý kiến của một tư vấn an toàn :”động tác đầu tiên phải làm khi gặp sự cố không phải là đạp (dù thắng hay côn) mà phải là nhả (ga) rồi hẵng đạp (thắng và côn)”.
Sai lầm chết người ở phần chữ nghiêng, tô đậm, màu đỏ trong bài của bác đấy ! Thắng hiệu quả nhất là khi đạp thắng và không cắt côn vì có thêm sức ghì của động cơ (engine brake) chứ không phải lực kéo của động cơ như bác nói đâu. Đã buông chân ga thì vòng tua máy giảm xuống mức (máy) nổ cầm chừng, làm sao còn sức kéo, chỉ có sức ghì thôi. Thắng dừng rồi mới lập tức cắt côn để khỏi tắt máy, hoặc nếu tắt rồi thì chỉ việc cắt côn đề lại thôi. Như thế mới là thao tác đúng và đủ trong trường hợp cần dừng khẩn cấp (thắng gấp).
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Bác Tinaccord phải phân biệt cái chuyện cắt côn KHI XE ÍT QUÁN TÍNH nó khác với lúc chạy nhanh. Đang phóng nhanh với QUÁN TÍNH LỚN mà cắt côn đạp phanh thì bác chết chắc...
 
Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
nhiều người có thói quen đạp thắng là cắt côn song song luôn, đó là thói quen cực kỳ nguy hiểm . hồi em tập lái, em sợ nên cắt côn song song với đạp thắng, thầy la suốt . giờ nghĩ lại cám ơn thầy đã dạy tận tình, 20/11 này phải mua ít quà biếu thầy vậy. hồi đó bị la nên em giận, suốt khóa học chỉ cho thấy uống lavie mỗi buổi tập thôi, hehehe.