- Chính xác rùi, kg phải tự nhiên có tên " thần thánh" đâu bác, toyota chạy cực bền, con camry 2005 của em bào tới giờ chắc chỉ vài triệu tiền sửa ( rotin, bố thắng,chụp bụi láp,...)linh tinh thôi, đi thì khỏi chê rùi,chưa biết nằm đường lần nào, máy thì cực êm......Kg phải em khen Toyota mà thực sự nó là vậy, ai đã từng mua xe Toyota đập thùng sẽ thấy cảm giác nó yên tâm tuyệt đối ạ......Mấy bác FiAc đừng chém em nhé........
Dạo này, vào lại diễn đàn thấy các bác chia sẻ quan điểm, tranh luận, thậm chí "ném đá" ... xôm tụ quá, box Fiat đỡ buồn.
Nhân tiện, tui cũng chia sẻ vài suy nghĩ cá nhân
Như tui đã nhiều lần nói " Fiat chẳng phải thần thánh gì đâu, mà cũng chẳng phải là ma quỷ gì cả". Xe của Nhật, Hàn cũng vậy thôi chẳng có gì thần thánh cả. Nó cũng chỉ là một chiếc ô tô thôi, chức năng của nó cũng chỉ như bao nhiêu ô tô khác. Xe nào chẳng phải bảo dưỡng, chăm sóc đúng định kỳ, kiểm tra, thay thế chi tiết phụ tùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất ? Nếu không thì Fiat hay bất cứ xe nào cũng rệu rã, nguy cơ nằm đường như nhau.
Như bác @maisau nói rằng Vios taxi chạy gần 500km vẫn chạy được, chứ Fiat mới mấy trăm ngàn Km đã "mệt" với nó rồi. Như vậy cũng không đúng đâu bác.
Các bác cứ tìm hiểu lại, từ đời 2000, Fiat đã dùng ECU điều khiển phun xăng, đánh lửa điện tử rồi. Thử hỏi các hàng khác của Nhật, Hàn...lúc đó có được mấy dòng xe biết đến danh từ "injection", "iginition" ??? Thì lúc này hầu hết gara làm sao có tài liệu kỹ thuật, có kiến thức sâu về cơ chế này mà chuẩn đoán bệnh, mà sửa chữa ? Vậy là cắt, nối, đấu tắt, chế độ...đủ các kiểu, miễn sao là máy nổ được, xe chạy được là "giỏi" lắm rồi. Và còn nữa, thực tế Fiat vẫn dùng chung phụ tùng của nhiều hãng xe khác, vậy đếm răng, đo đường kính là ra chợ trời mua về lắp vào. Mà hàng chợ trời thì toàn là hàng nhái, hàng đểu, rẻ tiền (đó là lý do vì sao thiên hạ bảo phụ tùng Nhật, Hàn rẻ... cứ thử vào hãng của Nhật, Hàn mua phụ tùng chính hãng xem mới biết nó đắt như thế nào, phụ tùng Fiat còn đúng xa mà nhìn ấy chứ). Chỉ có phụ tùng "chợ trời" là rẻ mà thôi.
Và kết quả là chiếc xe bị "cải tạo" (phần điện), chắp nối (phần phụ tùng "đểu") và trâu lành thành trâu què
Và các bác nào gặp phải những chiếc này thì hậu quả "xót xa" => mang tiếng oan cho Fiat.
Xe taxi không phải là đồ kém đâu các bác ạ, bằng chứng là bất cứ hàng taxi nào cũng có trạm sửa chữa, bảo dưỡng riêng cho đội xe của mình, gần chỗ tui, có trạm của Taxi hàng không, rảnh rỗi nói chuyện với các bác tài taxi mới biết, hóa ra họ cũng quan tâm bảo dưỡng định kỳ đầy đủ cho xe, họ nói "nồi cơm của mình mà mình không chăm chút thì có mà nhịn đói".
Thực tế, bất cứ một chiếc ô tô nào mà bảo dưỡng, kiểm tra, thay thế phụ tùng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì với 500 ngàn Km động cơ vẫn không sao. Chỉ có điều, độ bền sắt thép, khung gầm Nhật, Hàn sản xuất tại Việt Nam chắc không qua mặt được hàng Châu Âu.
Vậy nên, chính thợ (kém) và người sử dụng ẩu, ham rẻ (phụ tùng) làm hỏng chiễc xe, chứ chiếc xe cực kỳ khó hỏng.
Từ trước năm 75 Fiat đã là một trong những hãng ô tô đầu tiên vào Việt Nam và xe của họ chạy đầy đường (các bác tìm hiểu tư liệu nhé), và sau năm 75 cũng vậy, Fiat luôn là một trong những hãng xe đầu tiên vào Việt Nam.
Cái "dở" của Fiat khi quay lại VN là hợp tác với một đơn vị kinh doanh yếu kém (chắc do cơ chế quản lý trong thời gian này), không chăm lo phát triển thị trường, phát triển khâu dịch vụ để mất thị trường => xe bán ít => Doanh số thấp => không có tiền phát triển và vòng luẩn quẩn này cứ lặp lại => "tịt"
Chứ nếu hãng có nhiều trạm bảo dưỡng, người dùng dễ dàng bảo dưỡng đúng hạn, sửa chữa đúng phụ tùng "zin" => 500 ngàn Km chắc không "xi nhê" gì với sắt thép, công nghệ máy móc của Châu Âu.
Còn nói chuyện "đập hộp xe mới của Nhật thì cực kỳ yên tâm": Có hãng xe nào mà không mang lại sự yên tâm cơ chứ ???
Có chăng là xe thương hiệu TQ thì may ra. (mà thực tế thì xe tải ( luôn chở quá quá tải) của họ cũng chạy ầm ầm ngày đêm ngoài đường đấy thôi).
Chỉnh sửa cuối: