Hạng B1
8/4/10
66
11
8
Túm lại, các bác cho em hỏi, khi dậu đèn đỏ có nên chuyển về N không ạ, hay cứ để D và phanh lại. Để N thấy êm máy, có vẻ bớt tốn xăng nhưng khi đi gạt về D thì máy giật 1 cái nhẹ.
 
Hạng C
13/11/09
708
204
43
46
Chắc vios giốn IN V rồi :
1 , Hộp số tự động 4 số  ( có 4 số 1,2,3,4,)nếu bạn để D thì cao nhất chạy tới số 4 trên 120 km/h .
2, Nếu để số 3 cao nhất chạy không quá 120 km/h . như vậy không sang số 4 được .
tương thự số 2  và L... ;)
Còn việc dừng đèn đỏ có về N không thì tùy thôi bạn : Cơ chế chuyển số tự động rất phức tạp liên quan tới hàng lọat đóng mở bơm các van và hệ thống điện tử . Tất cả đều có tuổi thọ là bao nhiêu lần đóng mở : nếu cứ sang liên tục sẽ chóng hỏng .
 
Last edited by a moderator:
TDC confirmed
Hạng B2
29/4/09
336
3
18
49
HCM
doccolangdang nói:
Túm lại, các bác cho em hỏi, khi dậu đèn đỏ có nên chuyển về N không ạ, hay cứ để D và phanh lại. Để N thấy êm máy, có vẻ bớt tốn xăng nhưng khi đi gạt về D thì máy giật 1 cái nhẹ.
Bác chuyển về N nếu dừng lâu và nhớ kéo thắng tay để khỏi trôi xe, động tác này nhằm mục đích giải phóng chân phải để khỏi đạp thắng, dũi qua dũi lại để thư giãn ấy mà. Nếu Bác cảm thấy kg cần thư giãn chân phải thì cứ để vậy.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Dừng lâu chừng >30S thì nên về N với thắng tay cho nó khỏe chân, MT cũng thế thôi. Không về N thì còn chân thắng (AT) hay chân côn (MT)
 
Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
chipcoi123 nói:
dawmgoodman nói:
trên Volang dịch ra từ nước ngoài hay ai đó viết. Dừng đèn đỏ về N chưa thấy sách nào ghi mà toàn kinh nghiệm mấy bác chạy MT đem sang.
em moi lái AT, thấy là đèn đỏ 30' để số N , kéo phanh tay thì máy kêu nhẹ hơn là giữ D hay P

để số N mà kéo phanh tay gặp chỗ dốc thì xe vẫn trôi như thường
e chỉ kéo thắng tay khi về P - còn dừng đèn đỏ thì chịu khó dùng phanh chân đi bác
 
Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
doccolangdang nói:
Túm lại, các bác cho em hỏi, khi dậu đèn đỏ có nên chuyển về N không ạ, hay cứ để D và phanh lại. Để N thấy êm máy, có vẻ bớt tốn xăng nhưng khi đi gạt về D thì máy giật 1 cái nhẹ.

nên về N bác ạ, hãm bằng phanh chân
đủ thời gian để chuyển qua D đi tiếp mà bác
 
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Em thì thói quen...về N...kéo thắng tay...thao tác làm quen rồi thấy cũng ko phiền hà gì..
Stop vẫn để D xe cứ chồm chồm,lỡ có tình huống bất ngờ là hun đít ngay.
 
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
phantan nói:
Em chưa leo thử Langbiang, nhưng với AT FF đủ tải, em vẫn leo con dốc cao nhất Miền Trung (dốc Găng) với  D...Đã thế còn bị dính đuôi xe tải do double ko qua được...Vậy mà FF vẫn kéo tốt.:D

Có phải dốc găng trên Quốc Lộ 1 thuộc tĩnh Phú Yên không bác? Dốc đó cao nhất Miền Trung sao? Em thấy nó cũng rất cao nhưng làm sao bằng mấy dốc ở Đèo Cả, Cù Mông, hay Hải Vân được.
 
Em nghĩ chạy quốc lộ dốc thấp để D là được, tuy nhiên Em nghĩ nếu dốc quá cao bác để D thì không tốt lý do sau:
- Nếu D, xe tăng tốc lên và lên số cao, và lực kéo yếu gặp chướng ngại vật xe phải về số rất thấp mới leo tiếp lên nổi.
- Nếu để số thấp hơn thí dụ 3 hoặc 2 thì xe chỉ lên số 1 2 3 (hoặc 1 2) do vậy lực kéo lớn, tất nhiên xe nặng máy hơn chút nhưng gặp chướng ngại vật thì xe dễ dàng leo lên hơn so với để D.
-Ví dụ như xe em 2.5V6 đi đèo Bảo lộc em lên dốc khoảng 50-60km/h, nếu để D xe sẽ chuyển qua lại giữa 3 và 4, khoảng hơn 55 xe qua 4 nhưng dưới 55 xe lại về 3 làm cho leo dốc không ngọt lắm. Nếu em để số 3 xe leo rất ngọt đôi lúc lên đến 60km/h thấy dư máy chút nhưng kệ nó.
- Một số bác tài già chạy xe tải mà em có dịp nghe thì họ nói khi leo dốc mình nên đánh giá trước độ cao và sang số từ dưới chân dốc (vì xe họ số sàn) chứ đợi đến khi lên nửa dốc thấy đuối xe mới sang số thì nguy hiểm thậm chí sang số rất thấp mới không bị tụt dốc. Ví dụ lên đèo cả xe tải đi số 3 thì từ chân dốc cho xe chạy lấy đà bằng số 3 và giữ luôn mặt dù xe có dư máy ở chân dốc sau đó xe leo hết, chứ nếu chân dốc vẫn chạy được ở số 4 lên nửa dốc đuối xe thì về 3 không nổi, về số 2 đối với xe còn tốt, thậm chí phải về số 1 (rất nguy hiểm) mới lên nổi đấy.
- Có lần Em nghe 2 tài xế cãi nhau, một lạ đường và 1 quen đường. Anh lạ đường chạy lên dốc trên đường núi để số 2 chở nặng vì không biết dốc đó rất nguy hiểm, giữa dốc xe đuối sức, nguy hiểm, hỏi tài xế kia quen đường hay đi số mấy, anh này nói phải số 1 mới được. Thế  là hai anh gây nhau rằng sao không hướng dẫn trước...
 
Hihi... hơi dài dòng, các bác thông cảm nhé.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Dốc Găng đường cũ qua Sông Cầu (PY) là cao nhất, độ dốc lớn. Mấy đèo kia là quanh co ngoằn ngèo và dài thôi. Và đó là lần đầu tiên em lái AT.:D
 
Hạng D
14/11/08
1.907
561
113
Biên Hoà
Khi lên dốc em thấy nên lấy đà rồi lên, sau đó xe sẽ khỏe hơn là bác trả số rồi lên từ từ. Khi lên dốc, cảm thấy trớn của xe sắp hết, lúc đó chuyển số về số thấp cũng ko sao,làm như vậy xe sẽ khôing bị khựng.
Theo em khi dừng đèn đỏ, nếu cảm thấy mỏi chân, các bác nên để về N (đèn khoảng 30s), sau đó khi xuất phát lại các bác phải đạp thắng trước rồi mới chuyển số qua D mà chạy thì ko có bị giựt xe.