@NEWDRIVER: Cách so sánh xe của bác là quá đơn giản, không mấy người mua xe theo kiểu ngồi lên lái thấy thích xe nào là mua xe đó, có rất nhiều yếu tố phải xem xét (nhất là ở VN) và các yếu tố này rất đa dạng đối với mỗi người vì mỗi người có một cách nhìn, cách sống, tính cách, quan điểm thẩm mỹ và cách xài tiền khác nhau ... Ví dụ có người mua xe không cần quan tâm đến việc bán lại mất giá nhiều hay ít, có người thì coi đó là quan trọng, có người mua xe để chạy 10 năm, có người mua chỉ để chạy 2 năm rồi đổi xe khác, có người không coi trọng thương hiệu, có người coi trọng, coi nó như bộ mặt khi đi làm ăn, ... Mua xe đâu đơn giản chỉ là bác lái thử thấy thích xe A hơn, hay xem qua thấy xe A đẹp hơn xe B là mua xe A! Em lấy ví dụ ngay bản thân em, trong các dòng xe sang hiện nay thì em rất thích Mercedes hay BMW, nếu có tiền đổi xe thì em dự định sẽ đổi lên hai hiệu xe này, em chẳng khoái gì xe sang của Nhật (như Lexus, Acura, Infiniti, ...) vì em thấy xe sang Nhật về design và độ sang trọng vẫn kém so với xe Đức. Tuy nhiên, khi nhìn các lỗi của C class như hay hư máy lạnh, E class mới ra (của một bác bên otofun) thì bị lỗi điện tử đem vô hãng sửa hoài không được thì em không loại trừ việc sẽ mua xe sang Nhật cho nó lành và đỡ mất thời gian sửa chửa lặt vặt. Cái em muốn nói ở đây là quyết định mua xe nó rất phức tạp, có khi một người thích xe này hơn xe kia nhưng khi tổng hợp các yếu tố khác nhau thì có khi họ lại chọn chiếc xe mà họ không thích nhất ... Những con số bác đưa ra về Toyota có nhiều lỗi hơn Hyundai em không rõ bác lấy ở đâu nhưng theo những đánh giá của J.D.Power (một công ty khảo sát thị trường rất uy tín và nổi tiếng ở Mỹ) thì độ "lành" của xe Hàn (cụ thể là Hyundai và Kia) vẫn còn kém Toyota một bậc. Hyundai và Kia đã có những bước tiến bộ vượt bậc khi về nhiều mặt như quality, design và performance đã đuổi kịp xe Toyota. Còn sau đây là xếp hạng về độ "lành" của các thương hiệu, J.D.Power đánh giá dựa trên những lỗi mà các xe mua mới gặp phải trong 3 năm đầu:
http://www.jdpower.com/au...ding/page-#page-anchor
(Toyota dược 4/5, Hyundai và Kia được 3/5)
Cuối cùng, theo em thì Hyundai hay Kia muốn cạnh tranh và thu hút sức mua hơn nữa ở VN thì trước hết họ phải mở chi nhánh của hãng tại đây, như Toyota đã làm, để có thể phục vụ khách hàng từ A đến Z, không thì nhiều người vẫn sẽ chọn xe Toy LD. Em chỉ lấy một cái ví dụ nho nhỏ là nếu giờ ai sở hữu Hyundai hay Kia nhập khẩu, sau đó hai hãng này recall (thu hồi xe) trên thế giới thì sẽ rất phiền phức cho những người mua xe ...
http://www.jdpower.com/au...ding/page-#page-anchor
(Toyota dược 4/5, Hyundai và Kia được 3/5)
Cuối cùng, theo em thì Hyundai hay Kia muốn cạnh tranh và thu hút sức mua hơn nữa ở VN thì trước hết họ phải mở chi nhánh của hãng tại đây, như Toyota đã làm, để có thể phục vụ khách hàng từ A đến Z, không thì nhiều người vẫn sẽ chọn xe Toy LD. Em chỉ lấy một cái ví dụ nho nhỏ là nếu giờ ai sở hữu Hyundai hay Kia nhập khẩu, sau đó hai hãng này recall (thu hồi xe) trên thế giới thì sẽ rất phiền phức cho những người mua xe ...