Rãnh tranh thủ up bài cái và tiếp tục cái thú nghịch xe.
Hôm nay khoe tí cái việc làm vệ sinh và bảo dưỡng cao su vỏ nói riêng và các ron body nói chung.
Rất nhiều xe chỉ chủ yếu chăm sóc rửa, dọn nội thất...là hết, chứ chưa chú ý lắm đến phần dưỡng cao su cho xe bao gồm rất nhiều cao su từ body, máy...cho đến vỏ xe. Việc này dẫn đến cao su body hay khoan máy có tác dụng làm kín sẽ bị nhanh lão hóa theo thời gian, hậu quả là các ron cửa/máy không kín, nước có thể vào hoặc gây những tiếng động bất thường...
Việc thay thế các ron chính hãng này cho xe cũng sẽ rất tốn kém và đắt đỏ
Trong khi đó việc bảo dưỡng cho các cao su thì....rất đơn giản và rẻ tiền, bên ngoài có bán rất nhiều chai dưỡng cao su với nhiều hiệu từ 3M, Sonax, Liqui đến Chemical guys với giá chỉ khoảng...hơn 10 usd. Việc dưỡng cũng rất đơn giản là làm sạch và thấm ra khăn bôi đều lên các ron là xong, nếu lười thì mang ra mấy tiệm rửa xe nhờ làm, khoảng 30 phút là có thể xong hết các ron cho xe.
Việc này giúp cao su giữ được tính chất hóa lý của nó lâu dài, tránh bị hư hỏng do tác động môi trường.
Ngoài các ron body thì cũng nên làm dưỡng cho cao su vỏ xe, nếu xe có cơ hội tháo bánh (vá chẳng hạn) thì tranh thủ làm luôn mặt bên trong - mặt ngoài thì làm lúc nào cũng được.
Chu kỳ làm thì khoảng 6 tháng/lần - theo kinh nghiệm của em.
Nói lòng vòng chơi để khoe tiếp cái việc làm vệ sinh decal vỏ xe em - đây là loại decal dán vĩnh viễn theo xe (như quảng cáo nó). Từ lúc dán đến nay khoảng 3 tháng, có đi xuyên 1/2 Việt nam một chuyến, total km khoảng 5000, mấy lần trước vệ sinh "nhẹ - theo khuyến cáo sử dụng" bằng xà bông rửa xe, cũng tạm chấp nhận, hôm nay lấy bọt tẩy ABRO thử làm
Trước khi vệ sinh
Lắc chai và xịt lên để thấm khoảng 1 phút
Đầu chai có cọ chà khá là tiện
Chà nhẹ nhàng thôi, kg cần mạnh, decal sạch sẽ gần như trước
Nhìn tươi hẳn
Giờ mới đến phần chính của mục hôm nay - cũng liên quan đến bánh xe luôn: CAMBER
Như trong các bài trước, xe em có gắn bộ coilover KW V3 nhằm tăng cường hệ thống suspension cho xe, giúp xe đầm chắc, ổn định hơn ở tốc độ cao cũng như vào cua, chuyển làn... - nếu so sánh với bộ suspension không phải dòng adaptive thì quả là một sự khác biệt rất lớn.
Nhưng cái giá phải trả cho việc hạ toàn bộ xe xuống khoảng 1-1/3" thì các bánh xe sẽ bị một ảnh hưởng là gây negative camber (các bác nào muốn tìm hiểu thì cứ lên mạng đọc phần wheel alignment hay Camber, Toe, Caster là có nhiều lắm).
Xe nào cũng có 1 khoảng để chỉnh các thông này một chút để giúp nó trở lại trạng thái cân bằng ban đầu, hai xe trước em chạy là series 3 E90 và F30 đều có khoảng chỉnh khá tốt và giúp các thông số trở lại bình thường.
Nhưng ở xe em thì camber hai bánh sau là không thể kéo được nữa - tình trạng xe em hai bánh sau ở hình bên phải - Negative camber khá nhiều khoảng -2 độ, các thông số khác nằm trong vùng cho phép xung quanh 0 độ.
Để hiểu dễ các bác xem hình sau:
Để khắc phục việc này thường sẽ có 1 loại camber after market giúp kéo lại nhưng với xe series 5 F10 thì cây camber nó làm kiểu double, đấu nối 3 điểm với bushing
Nên trên thị trường hoàn toàn không có sản phẩm thay thế cho loại này - khả năng do đấu 3 điểm độ chính xác phải rất cao, cộng với camber dạng tam giác kích thước lớn nên chẳng có nhà sản xuất nào lao đầu vào làm oa oa.
Biết trước hậu quả nên trước khi hạ em đã chụp hình vỏ sau hai mặt trong ngoài
Mặt ngoài
Mặt trong
Và đây là sau khoảng 6000km, các bác có thể thấy rõ phần vỏ mặt trong bị mòn rất nhiều và đều chứng tỏ độ lệch negative camber gây ra điều này - Mặt vỏ từ giữa ra hai bên mòn đều bình thường: chứng tỏ Toe chỉnh rất chuẩn.
Hiện tại em cũng chưa biết phải giải quyết như thế nào, có liên lạc với các web chuyên về cái này nó cũng bảo không có hàng cho xe em - trên Bimmer post cũng vài tay than khóc vấn đề ăn vỏ...trước mắt chắc em đảo vỏ tận dụng trước rồi tìm phương án!
Hôm nay khoe tí cái việc làm vệ sinh và bảo dưỡng cao su vỏ nói riêng và các ron body nói chung.
Rất nhiều xe chỉ chủ yếu chăm sóc rửa, dọn nội thất...là hết, chứ chưa chú ý lắm đến phần dưỡng cao su cho xe bao gồm rất nhiều cao su từ body, máy...cho đến vỏ xe. Việc này dẫn đến cao su body hay khoan máy có tác dụng làm kín sẽ bị nhanh lão hóa theo thời gian, hậu quả là các ron cửa/máy không kín, nước có thể vào hoặc gây những tiếng động bất thường...
Việc thay thế các ron chính hãng này cho xe cũng sẽ rất tốn kém và đắt đỏ
Trong khi đó việc bảo dưỡng cho các cao su thì....rất đơn giản và rẻ tiền, bên ngoài có bán rất nhiều chai dưỡng cao su với nhiều hiệu từ 3M, Sonax, Liqui đến Chemical guys với giá chỉ khoảng...hơn 10 usd. Việc dưỡng cũng rất đơn giản là làm sạch và thấm ra khăn bôi đều lên các ron là xong, nếu lười thì mang ra mấy tiệm rửa xe nhờ làm, khoảng 30 phút là có thể xong hết các ron cho xe.
Việc này giúp cao su giữ được tính chất hóa lý của nó lâu dài, tránh bị hư hỏng do tác động môi trường.
Ngoài các ron body thì cũng nên làm dưỡng cho cao su vỏ xe, nếu xe có cơ hội tháo bánh (vá chẳng hạn) thì tranh thủ làm luôn mặt bên trong - mặt ngoài thì làm lúc nào cũng được.
Chu kỳ làm thì khoảng 6 tháng/lần - theo kinh nghiệm của em.
Nói lòng vòng chơi để khoe tiếp cái việc làm vệ sinh decal vỏ xe em - đây là loại decal dán vĩnh viễn theo xe (như quảng cáo nó). Từ lúc dán đến nay khoảng 3 tháng, có đi xuyên 1/2 Việt nam một chuyến, total km khoảng 5000, mấy lần trước vệ sinh "nhẹ - theo khuyến cáo sử dụng" bằng xà bông rửa xe, cũng tạm chấp nhận, hôm nay lấy bọt tẩy ABRO thử làm
Trước khi vệ sinh
Lắc chai và xịt lên để thấm khoảng 1 phút
Đầu chai có cọ chà khá là tiện
Chà nhẹ nhàng thôi, kg cần mạnh, decal sạch sẽ gần như trước
Nhìn tươi hẳn
Giờ mới đến phần chính của mục hôm nay - cũng liên quan đến bánh xe luôn: CAMBER
Như trong các bài trước, xe em có gắn bộ coilover KW V3 nhằm tăng cường hệ thống suspension cho xe, giúp xe đầm chắc, ổn định hơn ở tốc độ cao cũng như vào cua, chuyển làn... - nếu so sánh với bộ suspension không phải dòng adaptive thì quả là một sự khác biệt rất lớn.
Nhưng cái giá phải trả cho việc hạ toàn bộ xe xuống khoảng 1-1/3" thì các bánh xe sẽ bị một ảnh hưởng là gây negative camber (các bác nào muốn tìm hiểu thì cứ lên mạng đọc phần wheel alignment hay Camber, Toe, Caster là có nhiều lắm).
Xe nào cũng có 1 khoảng để chỉnh các thông này một chút để giúp nó trở lại trạng thái cân bằng ban đầu, hai xe trước em chạy là series 3 E90 và F30 đều có khoảng chỉnh khá tốt và giúp các thông số trở lại bình thường.
Nhưng ở xe em thì camber hai bánh sau là không thể kéo được nữa - tình trạng xe em hai bánh sau ở hình bên phải - Negative camber khá nhiều khoảng -2 độ, các thông số khác nằm trong vùng cho phép xung quanh 0 độ.
Để hiểu dễ các bác xem hình sau:
Để khắc phục việc này thường sẽ có 1 loại camber after market giúp kéo lại nhưng với xe series 5 F10 thì cây camber nó làm kiểu double, đấu nối 3 điểm với bushing
Nên trên thị trường hoàn toàn không có sản phẩm thay thế cho loại này - khả năng do đấu 3 điểm độ chính xác phải rất cao, cộng với camber dạng tam giác kích thước lớn nên chẳng có nhà sản xuất nào lao đầu vào làm oa oa.
Biết trước hậu quả nên trước khi hạ em đã chụp hình vỏ sau hai mặt trong ngoài
Mặt ngoài
Mặt trong
Và đây là sau khoảng 6000km, các bác có thể thấy rõ phần vỏ mặt trong bị mòn rất nhiều và đều chứng tỏ độ lệch negative camber gây ra điều này - Mặt vỏ từ giữa ra hai bên mòn đều bình thường: chứng tỏ Toe chỉnh rất chuẩn.
Hiện tại em cũng chưa biết phải giải quyết như thế nào, có liên lạc với các web chuyên về cái này nó cũng bảo không có hàng cho xe em - trên Bimmer post cũng vài tay than khóc vấn đề ăn vỏ...trước mắt chắc em đảo vỏ tận dụng trước rồi tìm phương án!
Chỉnh sửa cuối: