Club/Khoe Xe Nâng cấp BMW 520i

Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Rãnh tranh thủ up bài cái và tiếp tục cái thú nghịch xe.
Hôm nay khoe tí cái việc làm vệ sinh và bảo dưỡng cao su vỏ nói riêng và các ron body nói chung.

Rất nhiều xe chỉ chủ yếu chăm sóc rửa, dọn nội thất...là hết, chứ chưa chú ý lắm đến phần dưỡng cao su cho xe bao gồm rất nhiều cao su từ body, máy...cho đến vỏ xe. Việc này dẫn đến cao su body hay khoan máy có tác dụng làm kín sẽ bị nhanh lão hóa theo thời gian, hậu quả là các ron cửa/máy không kín, nước có thể vào hoặc gây những tiếng động bất thường...
Nâng cấp BMW  520i
Nâng cấp BMW  520i


Việc thay thế các ron chính hãng này cho xe cũng sẽ rất tốn kém và đắt đỏ
Nâng cấp BMW  520i

Trong khi đó việc bảo dưỡng cho các cao su thì....rất đơn giản và rẻ tiền, bên ngoài có bán rất nhiều chai dưỡng cao su với nhiều hiệu từ 3M, Sonax, Liqui đến Chemical guys với giá chỉ khoảng...hơn 10 usd. Việc dưỡng cũng rất đơn giản là làm sạch và thấm ra khăn bôi đều lên các ron là xong, nếu lười thì mang ra mấy tiệm rửa xe nhờ làm, khoảng 30 phút là có thể xong hết các ron cho xe.
Nâng cấp BMW  520i


Việc này giúp cao su giữ được tính chất hóa lý của nó lâu dài, tránh bị hư hỏng do tác động môi trường.

Ngoài các ron body thì cũng nên làm dưỡng cho cao su vỏ xe, nếu xe có cơ hội tháo bánh (vá chẳng hạn) thì tranh thủ làm luôn mặt bên trong - mặt ngoài thì làm lúc nào cũng được.
30344435306_38171a8118_b.jpg


Chu kỳ làm thì khoảng 6 tháng/lần - theo kinh nghiệm của em.

Nói lòng vòng chơi để khoe tiếp cái việc làm vệ sinh decal vỏ xe em - đây là loại decal dán vĩnh viễn theo xe (như quảng cáo nó). Từ lúc dán đến nay khoảng 3 tháng, có đi xuyên 1/2 Việt nam một chuyến, total km khoảng 5000, mấy lần trước vệ sinh "nhẹ - theo khuyến cáo sử dụng" bằng xà bông rửa xe, cũng tạm chấp nhận, hôm nay lấy bọt tẩy ABRO thử làm
29408932034_79a99dc143_b.jpg


Trước khi vệ sinh


Lắc chai và xịt lên để thấm khoảng 1 phút
29408942954_bbfc63c6aa_b.jpg

Đầu chai có cọ chà khá là tiện
30002864966_6b93b7de75_b.jpg


Chà nhẹ nhàng thôi, kg cần mạnh, decal sạch sẽ gần như trước
30036791065_99e4d07d5d_b.jpg


Nhìn tươi hẳn
30002653576_380a2b4501_b.jpg



Giờ mới đến phần chính của mục hôm nay - cũng liên quan đến bánh xe luôn: CAMBER
Như trong các bài trước, xe em có gắn bộ coilover KW V3 nhằm tăng cường hệ thống suspension cho xe, giúp xe đầm chắc, ổn định hơn ở tốc độ cao cũng như vào cua, chuyển làn... - nếu so sánh với bộ suspension không phải dòng adaptive thì quả là một sự khác biệt rất lớn.
Nhưng cái giá phải trả cho việc hạ toàn bộ xe xuống khoảng 1-1/3" thì các bánh xe sẽ bị một ảnh hưởng là gây negative camber (các bác nào muốn tìm hiểu thì cứ lên mạng đọc phần wheel alignment hay Camber, Toe, Caster là có nhiều lắm).
Xe nào cũng có 1 khoảng để chỉnh các thông này một chút để giúp nó trở lại trạng thái cân bằng ban đầu, hai xe trước em chạy là series 3 E90 và F30 đều có khoảng chỉnh khá tốt và giúp các thông số trở lại bình thường.

Nhưng ở xe em thì camber hai bánh sau là không thể kéo được nữa - tình trạng xe em hai bánh sau ở hình bên phải - Negative camber khá nhiều khoảng -2 độ, các thông số khác nằm trong vùng cho phép xung quanh 0 độ.
Để hiểu dễ các bác xem hình sau:
Nâng cấp BMW  520i



Để khắc phục việc này thường sẽ có 1 loại camber after market giúp kéo lại nhưng với xe series 5 F10 thì cây camber nó làm kiểu double, đấu nối 3 điểm với bushing
29749488494_ffffe16ce7_b.jpg


Nên trên thị trường hoàn toàn không có sản phẩm thay thế cho loại này - khả năng do đấu 3 điểm độ chính xác phải rất cao, cộng với camber dạng tam giác kích thước lớn nên chẳng có nhà sản xuất nào lao đầu vào làm oa oa.

Biết trước hậu quả nên trước khi hạ em đã chụp hình vỏ sau hai mặt trong ngoài
Mặt ngoài
29748566083_4e16feb74b_b.jpg


Mặt trong
29749598984_841c78d998_b.jpg


Và đây là sau khoảng 6000km, các bác có thể thấy rõ phần vỏ mặt trong bị mòn rất nhiều và đều chứng tỏ độ lệch negative camber gây ra điều này - Mặt vỏ từ giữa ra hai bên mòn đều bình thường: chứng tỏ Toe chỉnh rất chuẩn.

30263565962_59eb89803c_b.jpg


Hiện tại em cũng chưa biết phải giải quyết như thế nào, có liên lạc với các web chuyên về cái này nó cũng bảo không có hàng cho xe em - trên Bimmer post cũng vài tay than khóc vấn đề ăn vỏ...trước mắt chắc em đảo vỏ tận dụng trước rồi tìm phương án!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/2/12
894
548
93
Bề rộng vỏ sau có thay đổi kich thước so với bản tiêu chuẩn không bác Moonriver ?
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Có thay từ 225/55/R17 lên trước 245/40/R19 sau 275/35/R19 theo thông số spec của xe đó bác!
 
Hạng C
22/2/12
894
548
93
Vậy là vỏ xe tăng bề rộng mỗi bên 25 so với vỏ cũ, khoảng tăng bề rộng phía bên trong sẽ bị mòn do góc Negative Camber sẽ tăng mặc dù giữ nguyên góc camber theo thông số lốp cũ.
Vậy chỉnh cho -1 độ xem thế nào hoặc điều chỉnh áp suất lốp không căng quá.
Đây là ngu kiến của em. Không được nữa thì sống chung với lũ :3dcuoi: có chơi có chịu.
 
  • Like
Reactions: moonriver
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Nếu chiếu theo mặt phẳng và lý thuyết thì hình như việc bánh xe đưa "ra vào" cũng không ảnh hưởng đến việc thay đổi góc camber đó!
Xe em đã kéo hết cỡ rồi mà vẫn lệch gần -2 độ - không thể kéo hơn được với hệ thống camber, thanh giằng theo xe.
 
Hạng C
22/2/12
894
548
93
Về lý thuyết đúng là góc Camber không thay đổi khi thay bề rộng lốp lớn hơn lốp cũ, nhưng khi tăng bề rộng vỏ xe Camber vẫn giữ -2 độ thực tế nó sẽ là -2.xx độ. Không giảm được góc Camber với hệ thống thanh giằng cũ nữa thì đành chịu.
 
  • Like
Reactions: moonriver
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Với các xe nội thất không phải lựa chọn option da nội thất thì thường sẽ cùng một tone màu duy nhất, em thì thích nội thất phối tí màu nhất là cam hay đỏ, nhưng lùng mãi chẳng có hoặc có thì nó bán cả full set từ dashboard, ghế, tapi, console...rất tốn tiền. Nên thôi tạm tự sướng với 4 tapi cửa da Dakota với hai màu beige và đen
30554707900_0f6c3fdf67_h.jpg


Da Dakota rất mềm mại
30767802201_36109b67d8_h.jpg


Nhìn bên trong đỡ nhàm chán hơn là một màu tối duy nhất
30223665734_7bff76c286_h.jpg


Cửa sau có sẵn lỗ và màn loa để tiện việc nâng cấp nếu muốn
30767801191_f72fac8b36_h.jpg
 
Hạng B2
12/4/12
132
190
43
39
Quận Bình Tân, TpHCM
Câu cuối bài "Cửa sau có sẵn lỗ và màn loa để tiện việc nâng cấp nếu muốn" đã gợi ý cho phần cập nhật "nghịch xe" tiếp theo. kakaka.
 
Tập Lái
26/5/07
42
30
18
HCM
Nếu chiếu theo mặt phẳng và lý thuyết thì hình như việc bánh xe đưa "ra vào" cũng không ảnh hưởng đến việc thay đổi góc camber đó!
Xe em đã kéo hết cỡ rồi mà vẫn lệch gần -2 độ - không thể kéo hơn được với hệ thống camber, thanh giằng theo xe.

Hình như spec cho phép của bánh sau là từ -1 đến -2 độ? Em đã test -2 độ chạy khoảng 5000km vẫn không thấy mòn nhiều như bác (do ngu ý thử xem ôm cua ngon hơn không). Sau 1 thời gian lại thích quay lại -1 độ 40' (tăng hết cỡ xe em) cho vỏ xe mòn đều hơn.
 
  • Like
Reactions: moonriver