- Tags
- cấm xe máy
Cái gì tiện lợi cho bác thì bác ủng hộ còn không tiện lợi cho bác thì bác phản đối phải không???? Theo em đây là suy nghĩ của tất cả những người đang chửi ở cái thread này. Ai sống ở nước ngoài sẽ biết, không bao giờ có chuyện ga tàu, trạm xe nào cũng "cách nhà tầm 200-300m cũng được" (cái từ "cũng được" này hàm ý "tốt nhất là ngay trước cổng nhà em"). Xin thưa bác là nếu bác có tiền thì bác sẽ được vậy thôi nhưng em e bác vẫn còn đang chạy xe máy và nếu bỗng nhiên Việt Nam sáng ngày mai có đầy đủ phương tiện giao thông công cộng thì nhà bác phải cách ga tàu tầm 20 phút đi bộ. Trong trường hợp này bác có lẽ phản đối phương án cấm xe máy rất nhiệt thành vì nó không có lợi cho bác.sáng mai mở mắt ra mà có tuyến xe buýt sạch đẹp chạy trước nhà, hoặc cách nhà tầm 200-300 mét cũng được, rồi có thể nối chuyến đến chỗ làm thì em cũng chịu cất xe máy, ô tô mà đi buýt )
Ai cũng nói là "cứ có giao thông công cộng tiện lợi đi thì người dân bỏ xe máy ngay" rồi nêu ví dụ gì gì ở Singapore. Vậy hỏi các anh là tiền phát triển giao thông công cộng lấy ở đâu. Với tình trạng nợ công trầm trọng hiện nay, nếu bỏ ra hàng chục tỷ USD ra thì các anh có lại ca bài "đại gia dân" không? Thay vì phương án sử dụng đầu tư công thì phải nghĩ tới việc kêu gọi tư nhân. Mà tư nhân thì phải có lời họ mới làm, các anh có đồng ý không? Nhưng giả sử tôi là nhà đầu tư mà đọc được các ý kiến của các anh trên này, kiểu như anh ở trên "trạm xe cách nhà em 200-300m hoặc tốt hơn là nằm trước cửa nhà em thì em sẽ cân nhắc còn xa hơn thì em vẫn xài xe máy thôi" thì có lẽ chẳng ông nào muốn bỏ tiền ra đâu vì bỏ ra tiền ra đầu tư mà người tiêu dùng vẫn còn các hàng hóa thay thế khác thì rất khó có lời.
Phương án tốt nhất là
- Bắt đầu cấm xe máy với bán kính 1km dọc các tuyến tàu điện ngầm đã, đang và sẽ xây dựng sau đó cấm triệt để hơn. Khi đó dân chúng sẽ thay đổi tư duy sinh sống. Ai giàu, có xe hơi thì hoặc là sẽ không quan tâm chuyện trạm xe buýt, ga tàu điện có gần nhà hay không, hoặc là sẽ bỏ tiền ra mua nhà gần ga tàu, trạm xe. Ai nghèo thì một là phải chấp nhận mua nhà thật xa trung tâm nhưng gần ga tàu hoặc là phải chấp nhận việc mình phải đi bộ/đạp xe 10-15 phút mới tới ga tàu. Dần dần, sinh hoạt của dân cư sẽ thay đổi theo hướng này chứ không còn tư duy "nhà mặt đường" nữa. Tư duy "nhà mặt đường có giá" chính là phát sinh từ nền "văn hóa vỉa hè", văn hóa xe máy "gạt chân chống xuống là có thể mua đồ" của người Việt chứ đâu. Các tuyến đường chưa cấm xe máy sẽ cấm triệt để việc để xe trên vỉa hè (chứ không phải vẫn kẻ vạch như hiện tại), ai đầu tư dịch vụ gửi xe máy sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, giá gửi xe cứ tính giá sàn 20000VND/giờ ở khu vực trung tâm (quận 1-3), 15.000VND/giờ ở quận Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5, quận 10, 10.000VND/giờ ở quận 6, quận 8, Gò Vấp.v.v.... Ở nước ngoài, người ta cũng hạn chế xe vào nội đô bằng cách này thôi.
- Chính quyền đảm bảo cho nhà đầu tư (có thể là nước ngoài hoặc trong nước) việc cấm xe máy này, họ sẽ thấy phương án đầu tư có hiệu quả thì việc có nhiều tuyến xe buýt hơn, nhiều tuyến tàu điện ngầm hơn là chuyện có thể xảy ra.
- Nói thêm là chỉ áp dụng phương án này cho các đô thị lớn, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng như SG hay HN còn anh nào vẫn muốn có nhà mặt đường giá rẻ, vẫn muốn chạy xe hơi thì về các tỉnh mà sống.
Chỉnh sửa cuối:
Cấm taxi đi, phương tiện ko cần thiết mà thấy chạy ko ngoài đường, ai cần đi thì gộ uber, grab cho nó tiện
Bác co quen lãnh đạo cho e hỏi vì sao nợ công nó lớn thế. Từ bắc tới nam cán bộ cấp cao tới thấp, ông nào CŨNG CHẠY XE ÔM để xây những cái nhà bằng cả dòng họ dân làm cả đời. Cái xe ku ẤN nó làm bục mặt nó bán cho dân ta 80 chai, về mình ký và đấm lươmj phát gấp 3 nó làm. Bác trả lời giúp e tiền đó đi đâu mà kg làm dc đường giao thông.Cái gì tiện lợi cho bác thì bác ủng hộ còn không tiện lợi cho bác thì bác phản đối phải không???? Theo em đây là suy nghĩ của tất cả những người đang chửi ở cái thread này. Ai sống ở nước ngoài sẽ biết, không bao giờ có chuyện ga tàu, trạm xe nào cũng "cách nhà tầm 200-300m cũng được" (cái từ "cũng được" này hàm ý "tốt nhất là ngay trước cổng nhà em"). Xin thưa bác là nếu bác có tiền thì bác sẽ được vậy thôi nhưng em e bác vẫn còn đang chạy xe máy và nếu bỗng nhiên Việt Nam sáng ngày mai có đầy đủ phương tiện giao thông công cộng thì nhà bác phải cách ga tàu tầm 20 phút đi bộ. Trong trường hợp này bác có lẽ phản đối phương án cấm xe máy rất nhiệt thành vì nó không có lợi cho bác.
Ai cũng nói là "cứ có giao thông công cộng tiện lợi đi thì người dân bỏ xe máy ngay" rồi nêu ví dụ gì gì ở Singapore. Vậy hỏi các anh là tiền phát triển giao thông công cộng lấy ở đâu. Với tình trạng nợ công trầm trọng hiện nay, nếu bỏ ra hàng chục tỷ USD ra thì các anh có lại ca bài "đại gia dân" không? Thay vì phương án sử dụng đầu tư công thì phải nghĩ tới việc kêu gọi tư nhân. Mà tư nhân thì phải có lời họ mới làm, các anh có đồng ý không? Nhưng giả sử tôi là nhà đầu tư mà đọc được các ý kiến của các anh trên này, kiểu như anh ở trên "trạm xe cách nhà em 200-300m hoặc tốt hơn là nằm trước cửa nhà em thì em sẽ cân nhắc còn xa hơn thì em vẫn xài xe máy thôi" thì có lẽ chẳng ông nào muốn bỏ tiền ra đâu vì bỏ ra tiền ra đầu tư mà người tiêu dùng vẫn còn các hàng hóa thay thế khác thì rất khó có lời.
Phương án tốt nhất là
- Bắt đầu cấm xe máy với bán kính 1km dọc các tuyến tàu điện ngầm đã, đang và sẽ xây dựng sau đó cấm triệt để hơn. Khi đó dân chúng sẽ thay đổi tư duy sinh sống. Ai giàu, có xe hơi thì hoặc là sẽ không quan tâm chuyện trạm xe buýt, ga tàu điện có gần nhà hay không, hoặc là sẽ bỏ tiền ra mua nhà gần ga tàu, trạm xe. Ai nghèo thì một là phải chấp nhận mua nhà thật xa trung tâm nhưng gần ga tàu hoặc là phải chấp nhận việc mình phải đi bộ/đạp xe 10-15 phút mới tới ga tàu. Dần dần, sinh hoạt của dân cư sẽ thay đổi theo hướng này chứ không còn tư duy "nhà mặt đường" nữa. Tư duy "nhà mặt đường có giá" chính là phát sinh từ nền "văn hóa vỉa hè", văn hóa xe máy "gạt chân chống xuống là có thể mua đồ" của người Việt chứ đâu. Các tuyến đường chưa cấm xe máy sẽ cấm triệt để việc để xe trên vỉa hè (chứ không phải vẫn kẻ vạch như hiện tại), ai đầu tư dịch vụ gửi xe máy sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, giá gửi xe cứ tính giá sàn 20000VND/giờ. Ở nước ngoài, người ta cũng hạn chế xe vào nội đô bằng cách này thôi.
- Chính quyền đảm bảo cho nhà đầu tư (có thể là nước ngoài hoặc trong nước) việc cấm xe máy này, họ sẽ thấy phương án đầu tư có hiệu quả thì việc có nhiều tuyến xe buýt hơn, nhiều tuyến tàu điện ngầm hơn là chuyện có thể xảy ra.
Mà tiền nào có phải nhà nc bỏ, đường dân kg đi các a còn kết cấu nhau đè dân ra thu phí cho đủ.
MỘT KHI DÂN ĐÃ MẤT NIỀM TIN THÌ CHÍNH SÁCH CÓ HAY, CÓ THẦN THÁNH DÂN HỌ CŨNG KG NGHE ĐÂU.
Khi nào mua oto giá Mỹ chứ em không mong được như giá Cambodia thì cấm. Cơ bản thì lịch sử nhân loại sẽ lại quay về với xe đạp để "bảo vệ môi trường". Vậy nên VN mình nên đi trước 1 bước, cấm oto, xe máy luôn, chỉ xe đạp, xe buýt, xe điện ngầm, xe công vụ.
Khi đó otosaigon.com sẽ đóng cửa vì chả còn cái j để nói, không có bài lái xe taxi mailinh đâm tên cướp để một số đầu tôm phán là do mất lái trùng hợp nên chặn được tên cướp xui xẻo....
Tỉnh dậy ngay đi.
Khi đó otosaigon.com sẽ đóng cửa vì chả còn cái j để nói, không có bài lái xe taxi mailinh đâm tên cướp để một số đầu tôm phán là do mất lái trùng hợp nên chặn được tên cướp xui xẻo....
Tỉnh dậy ngay đi.
Bác co quen lãnh đạo cho e hỏi vì sao nợ công nó lớn thế. Từ bắc tới nam cán bộ cấp cao tới thấp, ông nào CŨNG CHẠY XE ÔM để xây những cái nhà bằng cả dòng họ dân làm cả đời. Cái xe ku ẤN nó làm bục mặt nó bán cho dân ta 80 chai, về mình ký và đấm lươmj phát gấp 3 nó làm. Bác trả lời giúp e tiền đó đi đâu mà kg làm dc đường giao thông.
Mà tiền nào có phải nhà nc bỏ, đường dân kg đi các a còn kết cấu nhau đè dân ra thu phí cho đủ.
MỘT KHI DÂN ĐÃ MẤT NIỀM TIN THÌ CHÍNH SÁCH CÓ HAY, CÓ THẦN THÁNH DÂN HỌ CŨNG KG NGHE ĐÂU.
Bác nói chí phải, người ta đã mất niềm tin rồi thì anh hả miệng thôi dân đã muốn chửi lại rồi. thuế thì tăng, từ nhập khẩu cho tới thu nhập. Bảo hiểm y tế, bhxh thì giảm này cắt nọ. Trường Hải lãi mỗi ngày 1 triệu USD, bao nhiêu lâu rồi mà có nội địa hoá được chút gì của cái xe không. Giờ lại tiếp tục bảo trợ. Dân cứ phải è cổ ra nuôi.
Trịu laiThế giới phát triển đến xe hơi tự lái taxi bay..rồi mà mấy anh vẫn ngồi đây bảo vệ cái xe máy.Phải cấm được xe máy,dẹp được vỉa hè thi phương tiện công cộng mới pt được chứ mấy anh.Mới đầu thấy khó nhưng cũng sẽ quen dần thôi giống như đội mũ bảo hiểm vậy.Cái gì cũng sợ thi khi nào Vn mới hết xe máy
Không có bằng thì vẫn chạy được. Vấn đề ở chổ người dân phải có phương tiện khác thay thế cho 2 bánh mà ngon bổ rẻ thì khỏi cần cấm và khỏi tốn tiền cho các công trình nghiên cứu tào lao của các tiến sĩ này.
không có bằng mà vẫn chạy, thì mấy anh xxx cứ me mấy anh chạy yếu quắt vào hỏi thăm. Nếu không có mà vẫn chạy thì phạt 10tr/shot xem còn dám không. Còn phương tiện thay thế thì em chỉ trông vào metro, chứ bus giờ cũng kinh dị quá. Giờ cao điểm ra đường có 3 lane, thì 3 thằng bus xếp song song trên 3 lane gây kẹt khủng khiếp.
Còn không thì sử dụng cầu vượt lắp ráp tại những giao lộ lớn để giảm kẹt
Ông nói ngu bỏ mẹ, bắn hết bọn thối nát nhũng nhiều dân đi, từ xh cn nhảy thẳng lên tb cn là xong. Nhìn Hàn Quốc và Triều Tiên thì tự biết.Tôi ko thể tin được ông Phạm Xuân Mai là một Phó Giáo Sư - Tiến Sĩ. Một người ăn học cao và hiểu biết rộng như ông Mai mà lại phát biểu như một người ko biết gì về thực trạng đất nước. Thực trạng đất nước nó phơi bày ra hết trước mắt và hầu như ai cũng biết.
Nếu cấm xe máy thì phải giảm thuế ô tô thật sâu để ô tô có giá rẻ như bên Mỹ thì lúc đó người dân mới mua được ô tô. Nói đến đây thì đảm bảo bác Mai sẽ nói nếu giảm thuế ô tô thì lúc đó ô tô sẽ chạy đầy đường và cơ sở hạ tầng đường xá sẽ bị quá tải dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng. Mà qua hơn mấy chục năm phát triển mà cơ sở hạ tầng của nước ta vẫn còn yếu kém là do đâu? Nhà Nước đã chi ra biết bao nhiêu tiền từ trước đến giờ (mấy chục tỷ USD) để mở rộng đường xá mà đường xá làm ko ra cái ôn gì hết. Chưa kể tham nhũng số tiền làm đường xá thì khỏi phải bàn.
Vậy muốn giải quyết vấn đề cấm xe máy thì nên giải quyết từ cái rễ của nó chứ ko nên giải quyết từ cái ngọn. Mà muốn giải quyết cái rễ của nó coi bộ khó hơn lên trời.
*Xin lưu ý: Nếu làm gì đó quá đáng mà ko hợp lòng dân thì dễ dẫn đến xã hội loạn lạc. Lúc đó Nhà Nước mệt à nha.