Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
<span style=""color: #0000ff;"">Điều 13. Sử dụng làn đường </span>
<span style=""color: #0000ff;""> 1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. </span>
<span style=""color: #0000ff;""> 2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. </span>
<span style=""color: #0000ff;""> 3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. </span>
Điều 13 quy định như trên.
Tuy nhiên, Khoản 3 của điều này hầu như chưa được thực hiện ở VN.Trong hầu hết các trường hợp,dù chạy với tốc độ nào,thì các phương tiện đều luôn luôn bám vào phía bên trái sát dải phân cách để lưu thông.
Điều đó dẫn đến hệ lụy là:
- Các xe phía sau có tốc độ cao hơn bị cản đường.
- Nhiều lái xe vượt phải (vi phạm luật GTĐB) vì bị chặn phía trước.
- Ở những tuyến đường có từ 2 làn xe trở lên,nhất là những tuyến đường có quy định tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường như QL1A,QL22,Cao TốcTrung Lương......,việc các xe chạy tốc độ thấp,chẳng hạn 50 -54 kim/h trên QL22,nhưng lại lưu thông trên làn sát dải phân cách,dẫn đến,các phương tiện muốn chạy với tốc độ 60 km/h không thể lưu thông được.
- Và có thể còn nhiều hệ lụy khác.
Theo các bác,nên hiểu và thực hiện Điều 13 của Luật GTĐB như thế nào? Nhìn từ 2 phía: Người tham gia giao thông (Lái xe) và Người điều khiển giao thông ( CSGT).
 
Hạng C
1/5/12
715
21
0
43
Vậy thì phải gắng thêm biển báo : hạn chế tốc độ tối thiểu ở từng làn đường ( lúc này chạy thấp hơn tốc độ qui định cũng bị phạt
35.gif
)
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Điều 13: như vậy là rõ và chi tiết.
còn mục 3 :
- Người tham gia giao thông : phụ thuộc vào ý thức chấp hành luật.
- CSGT : chưa coi trọng kiểm soát/xử phạt các phương tiện không chấp hành việc đi chậm phải vào phía trong, gây cản trở cho các phương tiện khác có tốc độ cao hơn. Thực tế mới chỉ quan tâm đến các phương tiện chạy nhanh/quá tốc độ/vượt phải bất đắc dĩ.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Newboy nói:
Em thấy luật Vn mình lập lờ quá
Luật đúng đấy bác ạ.Không hề "lập lờ" như bác nói.
Có thiếu,đó là thiếu chi tiết ở một số điều khoản.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Thêm biển báo tốc độ tối thiểu như bác chenche_t2c cũng không được.
Ví dụ như cao tốc Trung Lương, 2 làn ngoài có tốc độ 80-100, và 50-80. Như vậy xe chạy tốc độ 85 thì phải chạy làn ngoài cùng, nhưng lại gây ảnh hưởng cho xe chạy tốc độ 100. Và em không thích hay nói chính xác là không ủng hộ việc cắm biển như vậy.
Luật quy định như vậy là cũng rõ rồi. Vấn đề là do người lái xe hiểu như thế nào để vận dụng và xxx làm như thế nào cho hợp lý thôi.
Về người lái xe: Luật ghi rõ là phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn thì đi về bên phải. Rõ ràng nếu anh chạy với tốc độ chậm thì hãy đi về bên phải vậy mà có nhiều người cho rằng tốc độ đó là tốc độ tối đa cho phép. Cứ cho rằng luật quy định xe con thì được chạy tối đa 80km/h (ngoài khu dân cư) thì cứ ngầm hiểu rằng xe con luôn chạy làn ngoài cùng. Chỉ mong các lái xe hiểu rằng phương tiện di chuyển với tốc độ (thực tế) thấp thì hãy chuyển qua các làn bên phải.
Về cá nhân em thì rất muốn có thêm 1 làn đường gọi là làn dành để vượt xe. Khi muốn vượt xe khác thì xe muốn vượt chuyển sang làn đó và vượt. Sau khi vượt xong thì chuyển về làn cũ. Như vậy không làm phiền, ảnh hưởng tới các xe khác đang lưu thông. Tuy nhiên cái này ở VN thì là điều xa xỉ rồi..
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
Về quy định tốc độ theo em hiện nay có bất cập là về khuya, đa số các tuyến đường vắng vẻ...nếu được, những nơi tốc độ <80km...có thể tăng thêm 10-20Km/h thì hay...
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
tieulinhtinh nói:
Thêm biển báo tốc độ tối thiểu như bác chenche_t2c cũng không được.
Ví dụ như cao tốc Trung Lương, 2 làn ngoài có tốc độ 80-100, và 50-80. Như vậy xe chạy tốc độ 85 thì phải chạy làn ngoài cùng, nhưng lại gây ảnh hưởng cho xe chạy tốc độ 100. Và em không thích hay nói chính xác là không ủng hộ việc cắm biển như vậy.
Luật quy định như vậy là cũng rõ rồi. Vấn đề là do người lái xe hiểu như thế nào để vận dụng và xxx làm như thế nào cho hợp lý thôi.
Về người lái xe: Luật ghi rõ là phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn thì đi về bên phải. Rõ ràng nếu anh chạy với tốc độ chậm thì hãy đi về bên phải vậy mà có nhiều người cho rằng tốc độ đó là tốc độ tối đa cho phép. Cứ cho rằng luật quy định xe con thì được chạy tối đa 80km/h (ngoài khu dân cư) thì cứ ngầm hiểu rằng xe con luôn chạy làn ngoài cùng. Chỉ mong các lái xe hiểu rằng phương tiện di chuyển với tốc độ (thực tế) thấp thì hãy chuyển qua các làn bên phải.
Về cá nhân em thì rất muốn có thêm 1 làn đường gọi là làn dành để vượt xe. Khi muốn vượt xe khác thì xe muốn vượt chuyển sang làn đó và vượt. Sau khi vượt xong thì chuyển về làn cũ. Như vậy không làm phiền, ảnh hưởng tới các xe khác đang lưu thông. Tuy nhiên cái này ở VN thì là điều xa xỉ rồi..
Có thêm làn nào thì mấy ông 4B lại bò ra làn đó thôi bác ạ.
Một khi chưa hiểu đúng việc phải đi vào phía bên phải như thế nào,thì đến 99% bò ra làn sát giải phân cách.
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
Chuyện không hề mập mờ tí nào, xe có tốc độ chậm là xe 2B ở VN thì dung tích xylanh lớn nhất xe 2B thông dụng cũng chỉ lả 150cc tốc độ tối đa thiết kế thì khảong 80-90Km/h là maximun, còn xe hơi 4B cỡ bé cũng ~xấp xỉ 1000cc tới vài lít , lại nhẹ tốc độ thiết kế toàn >140Km/h , Xe tải thì dung tích lớn hơn nữa nhưng tốc độ thiết kế lại nhỏ hơn xe hơi, như vậy việc quy định đã dễ hiểu : xe 2 đi trong cùng bên phải, rồi tới xe tải, xe hơi 4B. Đừng có cãi cùn là xe 2B chạy nhanh hơn, bây giờ 2B đòi vào đường cao tốc nữa thì mấy bác dám chạy không?
 
Hạng D
17/3/09
1.086
60
48
54
HCM
Vô thấy cm cùn K9 em đi ra cho lành
P/S: con xe máy ghẻ nhà em chả biết thiết kế ra sao nhưng em thấy vẫn chạy được 110 km/h.
 
Last edited by a moderator: