Thật ra em cũng không rõ kỹ thuật đâu bác, kỹ thuật thì em cũng mù tịt, chẳng qua là em có tìm hiểu về giảm xóc sau khi mua xe nên giờ em chỉ có thể nói những gì em tạm thời hiểu đc.
Giảm xóc có nhiều loại trong đó con Sò xài 2 giảm xóc trước dạng Mc Pherson và 2 giảm xóc sau là loại liên kết đa điểm. Nguyên lý hoạt động có hơi khác nhau nhưng nhìn chung có thể hiểu giảm xóc cấu tạo bởi 2 thứ quan trọng là cuộn lò xo và cây ty phuộc. Khi có tác động (người leo lên xe, xe qua ổ gà...) thì lực tác động nén cái lò xo lại đến giới hạn xong bung ra, bung ra tới 1 giới hạn của lò xo thì lò xo lại sinh ra lực nén ngược nó trở lại. Quá trình bung ra nén lại này sẽ diễn ra với biên độ dao động nhỏ dần cho tới khi đạt trở lại vị trí cân bằng, người ngồi trên xe sẽ nhún lên xuống liên tục và cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Do đó người ta tạo ra cây ty phuộc để hấp thụ cái dao động này, làm giảm biên độ dao động đến mức thấp nhất có thể. Nghĩa là nhún nhẹ xuống xe từ từ đi lên, nhún mạnh thì xe lên xuống 1,2 cái thì ngưng. Nếu hiểu theo hướng này thì cái lò xo là cái quyết định (phần khá lớn) là chiếc xe có "êm" hay không. Nếu cái lò xo mềm thì bất kỳ dao động nhỏ nào nó cũng sẽ thực hiện việc nén/bung, nó và phần ty phuộc sẽ hấp thụ rung động tối đa có thể. Trong khi đó nếu lò xo cứng thì nó sẽ chỉ hấp thụ những rung động lớn, những rung động nhỏ không đủ để làm lò xo nén lại thì rung động không được hấp thụ sẽ truyền lên cho toàn xe, người ngồi sẽ cảm thấy xóc, tức người. Theo em tìm hiểu thì 2 yếu tố quyết định lò xo mềm hay cứng là ở chất liệu kim loại (tất nhiên rồi, kim loại cứng quá khó nén, mềm thì dễ nén) và số lượng vòng xoắn. Với những xe có giảm xóc mềm, người ta muốn giảm xóc cứng thì có 1 thứ làm được là "coil spring booster" (cái này ở VN có bán, và có khi nó quảng cáo làm xe êm hơn????). Nguyên lý cái booster này là chen vào giữa 1 trong số các vòng xoắn để nén cái lò xo lại, ko cho nó dao động đủ số vòng sẽ làm giảm xóc cứng hơn (
https://www.realtruck.com/supersprings-sumosprings-coil-spring-stiffeners/).
Còn với những xe có giảm xóc cứng, muốn mềm hơn chỉ có cách thay lò xo nhiều vòng hơn và ty phuộc phù hợp. Theo link em gửi là 1 bác chủ xe Fortuner muốn con xe mình êm hơn nữa nên thay lò xo khác, bác đếm số vòng sẽ thấy vòng nhiều hơn lò xo zin (
http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/international-zone/0000019)
Đó là chuyện với con Fortuner, 1 con xe đc cho là có giảm xóc "bồng bềnh" hay cũng có người nói là đi êm hơn Sò. Bác xem cái lò xo của nó rồi ra xe cuối xuống xem cái lò xo phiá sau xe mình sẽ nghiệm ra được nhiều điều.
Nếu bác hỏi em là có thể thay cái giảm xóc nào để Sò êm hơn không thì em xin thưa là.......rất tiếc, đến giờ chưa thấy hãng sản xuất nào bên nước ngoài sản xuất lò xo êm hơn cho Sò cả (hàng độ cho Toy hay cho Mitsu thì nhiều), chế từ hàng của hãng khác qua cho Sò thì em chưa thấy ai làm thử, cũng ko biết ở VN làm đc ko. Nhưng bác đừng có buồn, thật sự giảm xóc cứng nó giá trị hơn giảm xóc mềm (search google bên nước ngoài toàn than xe mềm quá, bồng bềnh quá, làm sao cho cứng lên), đồng ý ngồi thì xóc nhưng cái gì cũng có cái ưu điểm của nó do đó thằng Kia mới chọn cho Sò chứ.
1. Bền hơn (lò xo to hơn, ngắn hơn, dao động ổn định hơn, tốt cho ty phuộc)
2. Xe ít bị đảo hơn khi đánh lái ở tốc độ cao (đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong an toàn với xe gầm cao)
3. Nếu gặp đường xấu thì ít bồng bềnh, ít say xe hơn so với những xe có giảm xóc mềm. (với xe giảm xóc mềm thì nó sẽ bị lên xuống liên tục do dao động cộng hưởng từ nhiều rung động, còn với giảm xóc cứng thì lực cộng hưởng sẽ gia tăng làm giảm xóc hoạt động hấp thụ rung động tốt hơn).
- Mà bác ơi, ngày trước em cũng có đi Audi Q7 mà nó xóc cũng 9/10 với Sò thôi à. Cơ bản là do đường bên VN mình xấu thôi. Muốn êm ái hoàn toàn thì chơi giảm xóc hơi, nhưng mà cái đó thì như mấy em Mer GL550 cứ bị hư hoài, xệ xuống, chi phí bảo trì thì cao. Chơi lò xo cho lành.
- Nếu bác muốn êm quá thì chỉ có cách này, ko can thiệp vào hệ thống giảm xóc xe được thì can thiệp vào cái ghế ngồi cho nó êm vào. Bác có thể thử lót 1 miếng đệm hơi xuống ghế (mỏng thôi) xong ngồi lên rồi chạy thử xem sao, cảm thấy ưng thì đem ra bọc ghế lại, độn thêm mút/cao su cho ghế rồi bọc lại. À cái này em chỉ nói lý thuyết thôi nha chứ xe em thì em chưa có đi bọc lại ghế đâu. Ban đầu lót đệm ngồi êm hơn tí cũng khoái, nhưng 1 thời gian lười với quen xe rồi thì cũng ko còn quan tâm tới cái giảm xóc.
P/s chở full tải cũng làm xe êm hơn, còn có ý kiến giảm áp suất lốp còn 2,3kg hoặc 2,2 thì đi êm hơn nhưng em khuyên là ko nên do dễ làm cong vành + làm vỏ chai ko đều, chạy 1 thời gian bác sẽ nghe tiếng ù ù ở 1 tốc độ nhất định.