Hạng C
13/6/10
515
196
43
Em quan tâm nhận định bôi đen gạch chân bên duới của bác. Hiện em chạy Sò 2012 rất ok tuy nhiên đường xấu thì nhún hơi cứng.
Em muốn hỏi bác liệu có giải pháp ký thuật nào giúp nhún của Sò 2012 êm ái hơn? (ví dụ: độ).
Em cám ơn nhiều nhiều
Giờ này vẫn còn Sorento AWD 2013 tồn hả bác? Mình tưởng hết rồi chứ.

- Xe kém êm hơn (nhún cứng hơn)


 
Tập Lái
20/7/16
3
0
1
34
Cap ồn hơn chứ bác,Sò cách âm tốt hơn nhiều,bác muốn biết rõ thì chạy thử xe là biết liền mà.
 
Hạng C
13/6/10
515
196
43
Em cũng đổi sang vỏ Michelin Châu Âu 103 thì độ ồn đỡ nhiều.
Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ bộ nhún khá cứng nên vào đường xấu hoặc gờ thì cảm giác cứng rất khó chịu.
=> Bác có cách nào khắc phục nhược điểm này không?
=> Liệu lắp thêm thanh Strut Bar có ok?
=> Liệu có thể độ thêm nhún cho êm ái?
Em cám ơn trước

Mình nghĩ xe Sorento ồn là dùng sai bộ vỏ cho môi trường ở VN nên bị mang tiếng luôn.

Sò AWD sài vỏ Goodyear Excellence sx bên Đức với thông sô tải trọng, tốc độ là 103W là quá cao. Gai chỉ phù hợp cho đường tốt bên châu Âu. Với thông số như vậy khi dùng ở VN thì vỏ xe sẽ gây ra tiếng ồn rất nhiều.

Mình vừa đổi qua bộ vỏ Michelin Primacy SUV 103V sx ở châu Thailand, độ ồn giảm rất đáng kể. Đi bình thường thì giờ nghe chủ yếu là tiếng động cơ (khi dùng vỏ Excellence dù mới vẫn nghe road noise nhiều hơn engine noise)
 
Hạng C
23/3/05
500
4.793
93
54
Em cũng đổi sang vỏ Michelin Châu Âu 103 thì độ ồn đỡ nhiều.
Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ bộ nhún khá cứng nên vào đường xấu hoặc gờ thì cảm giác cứng rất khó chịu.
=> Bác có cách nào khắc phục nhược điểm này không?
=> Liệu lắp thêm thanh Strut Bar có ok?
=> Liệu có thể độ thêm nhún cho êm ái?
Em cám ơn trước

Bộ vỏ Michelin Latitude Tour HP (sx ở châu Âu) là loại xịn nhất rồi mà bác thấy vẫn chưa êm thì căng quá. Xe mình dùng bộ vỏ thấp hơn Michelin Primacy SUV 103V mà thấy đã khá êm và rất ít ồn so với trước dùng bộ vỏ Goodyear Excllence 103W. Áp suất lốp mình bơm là 2.3 bar (theo dõi bằng TPMS). Bác thử dùng đồng hồ đo và tự đo 2.3 bar thử có êm hơn ko? (Hãng và bên ngoài thường bơm cao hơn theo thói quen dù có yêu cầu bơm 2.3 bar).

Xe nếu nhún mềm thì êm hơn, nhưng chở đầy (6-7 người) sẽ bị xệ đích và khi chạy tốc độ cao sẽ ít đầm hơn (xe dễ tròng trành do nhún mềm).

Xe mình nguyên bản nên cũng ko có kinh nghiệm mấy vụ trên.

=> Liệu lắp thêm thanh Strut Bar có ok?

Gắn thêm Strut bar, thì làm hệ thông nhún liên kết cứng cáp hơn cho mục tiêu high performance dẫn đến càng ít êm hơn.

=> Liệu có thể độ thêm nhún cho êm ái?

Chỉ nên đổi nhún chứ thay đổi kết cấu thì ko nên, mình nghĩ vậy.
 
  • Like
Reactions: linhmc
Hạng C
13/6/10
515
196
43
Cám ơn bác.
Xe em Sorento anh hải nhập mua tháng 5/2012, đến nay 55k km.
Nguyên bản lốp Đức giống của bác, khoảng 2 vạn đầu rất ok (nhưng là cho đường thành phố). Sau đó em hay đi tỉnh hơn thì đường mà gập ghềnh hoặc ổ gà hoặc gờ giảm tốc gằn rất khó chịu.
Lúc xe 2,2 vạn, em nghiên cứu và quyết đổi sang1 bộ của Đài loan tên Nankang, giá khá rẻ. Cũng chỉ đuợc khoảng 1-2 vạn đầu là êm ái, sau đó lại cảm giác khá "cứng".
Và vừa rồi, em bực quá quyết đổi sang Michelin Latitude HP. Rõ ràng là êm ở tiếng ồn do lốp tạo ra, vào ổ gà em ái hơn rất nhiều, NHƯNG phần hệ thống nhún vẫn cứng => vì vậy em đang nghĩ đến chuyện thay loại nhún khác tương ứng kích thước và tiêu chí kỹ thuật nhưng mềm mại hơn.
Về vỏ thì em cân bằng động, cân bằng máy Hunter, bơm khí ni tơ lúc chạy là 2,3kg mỗi bánh. Xe em lắp TPMS có đo kg hơi và nhiệt độ bánh nên em theo dõi đều. Qua đêm khởi động máy chạy 1 đoạn thì vỏ chỉ 2,1kg, nhưng chạy 1 lúc nóng lên thì ổn định ở mức 2,3kg. Em theo dõi mấy năm rồi vẫn thế.
Xe em thường chỉ 4 người (không quá to lớn) nên em nghĩ nhún mềm như New Sò thì chắc sẽ ok hơn. Em đã mổ 1 bộ nhún của New Sò ra xem thì thiết kế nó khác hẳn với bản 2012 form cũ em đang chạy đây. Không thể chế theo New Sò được.
Vì vậy, sau khi thay 4 vỏ Michelin, em mua luôn 4 thụt mới tinh của Mobis và thay cho xe để làm phương pháp loại trừ. Kết quả vẫn không khả quan lên nhiều.

KẾT LUẬN: bộ phận làm xe "cứng" chính là hệ thống treo và giảm sóc. Em tự hỏi không biết cái vòng xoắn to bao quanh thụt có tác động gì không? Có thể thay cái đó bằng 1 loại nào khác không? KHông biết bác hoặc bác nào có kinh nghiệm gì về việc n ày không? Em đã hỏi KIA miền bắc mấy nơi nhưng chưa KTV hay đốc công nào trả lời được em. Em dự trình độ kỹ thuật của KIA Miền Bắc khá kém. KHông biết trong Nam thế nào?
Thanks các bác!
Bộ vỏ Michelin Latitude Tour HP (sx ở châu Âu) là loại xịn nhất rồi mà bác thấy vẫn chưa êm thì căng quá. Xe mình dùng bộ vỏ thấp hơn Michelin Primacy SUV 103V mà thấy đã khá êm và rất ít ồn so với trước dùng bộ vỏ Goodyear Excllence 103W. Áp suất lốp mình bơm là 2.3 bar (theo dõi bằng TPMS). Bác thử dùng đồng hồ đo và tự đo 2.3 bar thử có êm hơn ko? (Hãng và bên ngoài thường bơm cao hơn theo thói quen dù có yêu cầu bơm 2.3 bar).

Xe nếu nhún mềm thì êm hơn, nhưng chở đầy (6-7 người) sẽ bị xệ đích và khi chạy tốc độ cao sẽ ít đầm hơn (xe dễ tròng trành do nhún mềm).

Xe mình nguyên bản nên cũng ko có kinh nghiệm mấy vụ trên.



Gắn thêm Strut bar, thì làm hệ thông nhún liên kết cứng cáp hơn cho mục tiêu high performance dẫn đến càng ít êm hơn.



Chỉ nên đổi nhún chứ thay đổi kết cấu thì ko nên, mình nghĩ vậy.
 
  • Like
Reactions: tieusieu90
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Giảm xóc Sò dành cho 7 ng + hành lý nên nếu bác chạy ít ng thì phải chịu xóc hơn. Thay lò xo mềm hơn thì khi full tải đủ ng sẽ xệ đít, cua gắt xe nghiêng nhiều, nguy hiểm. Con Sò em do hay tải 7 ng nên giờ có vẻ êm hơn trước khá nhiều, và em hoàn toàn hài lòng với mức giảm xóc hiện tại.
Theo em đc biết thì số lượng vòng trong lò xo và chất liệu kim loại sẽ quyết định độ cứng của giảm xóc. Bác thử thay lò xo nhiều vòng, tiết diện nhỏ hơn xem sao.
 
Hạng C
13/6/10
515
196
43
Em hơi kém kỹ thuật, bác có thể ví dụ loại nào (của xe nào), ở đâu có thể thay được không ạ? Em cám ơn
Giảm xóc Sò dành cho 7 ng + hành lý nên nếu bác chạy ít ng thì phải chịu xóc hơn. Thay lò xo mềm hơn thì khi full tải đủ ng sẽ xệ đít, cua gắt xe nghiêng nhiều, nguy hiểm. Con Sò em do hay tải 7 ng nên giờ có vẻ êm hơn trước khá nhiều, và em hoàn toàn hài lòng với mức giảm xóc hiện tại.
Theo em đc biết thì số lượng vòng trong lò xo và chất liệu kim loại sẽ quyết định độ cứng của giảm xóc. Bác thử thay lò xo nhiều vòng, tiết diện nhỏ hơn xem sao.
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Thật ra em cũng không rõ kỹ thuật đâu bác, kỹ thuật thì em cũng mù tịt, chẳng qua là em có tìm hiểu về giảm xóc sau khi mua xe nên giờ em chỉ có thể nói những gì em tạm thời hiểu đc.
Giảm xóc có nhiều loại trong đó con Sò xài 2 giảm xóc trước dạng Mc Pherson và 2 giảm xóc sau là loại liên kết đa điểm. Nguyên lý hoạt động có hơi khác nhau nhưng nhìn chung có thể hiểu giảm xóc cấu tạo bởi 2 thứ quan trọng là cuộn lò xo và cây ty phuộc. Khi có tác động (người leo lên xe, xe qua ổ gà...) thì lực tác động nén cái lò xo lại đến giới hạn xong bung ra, bung ra tới 1 giới hạn của lò xo thì lò xo lại sinh ra lực nén ngược nó trở lại. Quá trình bung ra nén lại này sẽ diễn ra với biên độ dao động nhỏ dần cho tới khi đạt trở lại vị trí cân bằng, người ngồi trên xe sẽ nhún lên xuống liên tục và cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Do đó người ta tạo ra cây ty phuộc để hấp thụ cái dao động này, làm giảm biên độ dao động đến mức thấp nhất có thể. Nghĩa là nhún nhẹ xuống xe từ từ đi lên, nhún mạnh thì xe lên xuống 1,2 cái thì ngưng. Nếu hiểu theo hướng này thì cái lò xo là cái quyết định (phần khá lớn) là chiếc xe có "êm" hay không. Nếu cái lò xo mềm thì bất kỳ dao động nhỏ nào nó cũng sẽ thực hiện việc nén/bung, nó và phần ty phuộc sẽ hấp thụ rung động tối đa có thể. Trong khi đó nếu lò xo cứng thì nó sẽ chỉ hấp thụ những rung động lớn, những rung động nhỏ không đủ để làm lò xo nén lại thì rung động không được hấp thụ sẽ truyền lên cho toàn xe, người ngồi sẽ cảm thấy xóc, tức người. Theo em tìm hiểu thì 2 yếu tố quyết định lò xo mềm hay cứng là ở chất liệu kim loại (tất nhiên rồi, kim loại cứng quá khó nén, mềm thì dễ nén) và số lượng vòng xoắn. Với những xe có giảm xóc mềm, người ta muốn giảm xóc cứng thì có 1 thứ làm được là "coil spring booster" (cái này ở VN có bán, và có khi nó quảng cáo làm xe êm hơn????). Nguyên lý cái booster này là chen vào giữa 1 trong số các vòng xoắn để nén cái lò xo lại, ko cho nó dao động đủ số vòng sẽ làm giảm xóc cứng hơn (https://www.realtruck.com/supersprings-sumosprings-coil-spring-stiffeners/).
Còn với những xe có giảm xóc cứng, muốn mềm hơn chỉ có cách thay lò xo nhiều vòng hơn và ty phuộc phù hợp. Theo link em gửi là 1 bác chủ xe Fortuner muốn con xe mình êm hơn nữa nên thay lò xo khác, bác đếm số vòng sẽ thấy vòng nhiều hơn lò xo zin (http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/international-zone/0000019)
Đó là chuyện với con Fortuner, 1 con xe đc cho là có giảm xóc "bồng bềnh" hay cũng có người nói là đi êm hơn Sò. Bác xem cái lò xo của nó rồi ra xe cuối xuống xem cái lò xo phiá sau xe mình sẽ nghiệm ra được nhiều điều.
Nếu bác hỏi em là có thể thay cái giảm xóc nào để Sò êm hơn không thì em xin thưa là.......rất tiếc, đến giờ chưa thấy hãng sản xuất nào bên nước ngoài sản xuất lò xo êm hơn cho Sò cả (hàng độ cho Toy hay cho Mitsu thì nhiều), chế từ hàng của hãng khác qua cho Sò thì em chưa thấy ai làm thử, cũng ko biết ở VN làm đc ko. Nhưng bác đừng có buồn, thật sự giảm xóc cứng nó giá trị hơn giảm xóc mềm (search google bên nước ngoài toàn than xe mềm quá, bồng bềnh quá, làm sao cho cứng lên), đồng ý ngồi thì xóc nhưng cái gì cũng có cái ưu điểm của nó do đó thằng Kia mới chọn cho Sò chứ.
1. Bền hơn (lò xo to hơn, ngắn hơn, dao động ổn định hơn, tốt cho ty phuộc)
2. Xe ít bị đảo hơn khi đánh lái ở tốc độ cao (đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong an toàn với xe gầm cao)
3. Nếu gặp đường xấu thì ít bồng bềnh, ít say xe hơn so với những xe có giảm xóc mềm. (với xe giảm xóc mềm thì nó sẽ bị lên xuống liên tục do dao động cộng hưởng từ nhiều rung động, còn với giảm xóc cứng thì lực cộng hưởng sẽ gia tăng làm giảm xóc hoạt động hấp thụ rung động tốt hơn).
- Mà bác ơi, ngày trước em cũng có đi Audi Q7 mà nó xóc cũng 9/10 với Sò thôi à. Cơ bản là do đường bên VN mình xấu thôi. Muốn êm ái hoàn toàn thì chơi giảm xóc hơi, nhưng mà cái đó thì như mấy em Mer GL550 cứ bị hư hoài, xệ xuống, chi phí bảo trì thì cao. Chơi lò xo cho lành.
- Nếu bác muốn êm quá thì chỉ có cách này, ko can thiệp vào hệ thống giảm xóc xe được thì can thiệp vào cái ghế ngồi cho nó êm vào. Bác có thể thử lót 1 miếng đệm hơi xuống ghế (mỏng thôi) xong ngồi lên rồi chạy thử xem sao, cảm thấy ưng thì đem ra bọc ghế lại, độn thêm mút/cao su cho ghế rồi bọc lại. À cái này em chỉ nói lý thuyết thôi nha chứ xe em thì em chưa có đi bọc lại ghế đâu. Ban đầu lót đệm ngồi êm hơn tí cũng khoái, nhưng 1 thời gian lười với quen xe rồi thì cũng ko còn quan tâm tới cái giảm xóc.
P/s chở full tải cũng làm xe êm hơn, còn có ý kiến giảm áp suất lốp còn 2,3kg hoặc 2,2 thì đi êm hơn nhưng em khuyên là ko nên do dễ làm cong vành + làm vỏ chai ko đều, chạy 1 thời gian bác sẽ nghe tiếng ù ù ở 1 tốc độ nhất định.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
Thật ra em cũng không rõ kỹ thuật đâu bác, kỹ thuật thì em cũng mù tịt, chẳng qua là em có tìm hiểu về giảm xóc sau khi mua xe nên giờ em chỉ có thể nói những gì em tạm thời hiểu đc.
Giảm xóc có nhiều loại trong đó con Sò xài 2 giảm xóc trước dạng Mc Pherson và 2 giảm xóc sau là loại liên kết đa điểm. Nguyên lý hoạt động có hơi khác nhau nhưng nhìn chung có thể hiểu giảm xóc cấu tạo bởi 2 thứ quan trọng là cuộn lò xo và cây ty phuộc. Khi có tác động (người leo lên xe, xe qua ổ gà...) thì lực tác động nén cái lò xo lại đến giới hạn xong bung ra, bung ra tới 1 giới hạn của lò xo thì lò xo lại sinh ra lực nén ngược nó trở lại. Quá trình bung ra nén lại này sẽ diễn ra với biên độ dao động nhỏ dần cho tới khi đạt trở lại vị trí cân bằng, người ngồi trên xe sẽ nhún lên xuống liên tục và cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Do đó người ta tạo ra cây ty phuộc để hấp thụ cái dao động này, làm giảm biên độ dao động đến mức thấp nhất có thể. Nghĩa là nhún nhẹ xuống xe từ từ đi lên, nhún mạnh thì xe lên xuống 1,2 cái thì ngưng. Nếu hiểu theo hướng này thì cái lò xo là cái quyết định (phần khá lớn) là chiếc xe có "êm" hay không. Nếu cái lò xo mềm thì bất kỳ dao động nhỏ nào nó cũng sẽ thực hiện việc nén/bung, nó và phần ty phuộc sẽ hấp thụ rung động tối đa có thể. Trong khi đó nếu lò xo cứng thì nó sẽ chỉ hấp thụ những rung động lớn, những rung động nhỏ không đủ để làm lò xo nén lại thì rung động không được hấp thụ sẽ truyền lên cho toàn xe, người ngồi sẽ cảm thấy xóc, tức người. Theo em tìm hiểu thì 2 yếu tố quyết định lò xo mềm hay cứng là ở chất liệu kim loại (tất nhiên rồi, kim loại cứng quá khó nén, mềm thì dễ nén) và số lượng vòng xoắn. Với những xe có giảm xóc mềm, người ta muốn giảm xóc cứng thì có 1 thứ làm được là "coil spring booster" (cái này ở VN có bán, và có khi nó quảng cáo làm xe êm hơn????). Nguyên lý cái booster này là chen vào giữa 1 trong số các vòng xoắn để nén cái lò xo lại, ko cho nó dao động đủ số vòng sẽ làm giảm xóc cứng hơn (https://www.realtruck.com/supersprings-sumosprings-coil-spring-stiffeners/).
Còn với những xe có giảm xóc cứng, muốn mềm hơn chỉ có cách thay lò xo nhiều vòng hơn và ty phuộc phù hợp. Theo link em gửi là 1 bác chủ xe Fortuner muốn con xe mình êm hơn nữa nên thay lò xo khác, bác đếm số vòng sẽ thấy vòng nhiều hơn lò xo zin (http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/international-zone/0000019)
Đó là chuyện với con Fortuner, 1 con xe đc cho là có giảm xóc "bồng bềnh" hay cũng có người nói là đi êm hơn Sò. Bác xem cái lò xo của nó rồi ra xe cuối xuống xem cái lò xo phiá sau xe mình sẽ nghiệm ra được nhiều điều.
Nếu bác hỏi em là có thể thay cái giảm xóc nào để Sò êm hơn không thì em xin thưa là.......rất tiếc, đến giờ chưa thấy hãng sản xuất nào bên nước ngoài sản xuất lò xo êm hơn cho Sò cả (hàng độ cho Toy hay cho Mitsu thì nhiều), chế từ hàng của hãng khác qua cho Sò thì em chưa thấy ai làm thử, cũng ko biết ở VN làm đc ko. Nhưng bác đừng có buồn, thật sự giảm xóc cứng nó giá trị hơn giảm xóc mềm (search google bên nước ngoài toàn than xe mềm quá, bồng bềnh quá, làm sao cho cứng lên), đồng ý ngồi thì xóc nhưng cái gì cũng có cái ưu điểm của nó do đó thằng Kia mới chọn cho Sò chứ.
1. Bền hơn (lò xo to hơn, ngắn hơn, dao động ổn định hơn, tốt cho ty phuộc)
2. Xe ít bị đảo hơn khi đánh lái ở tốc độ cao (đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong an toàn với xe gầm cao)
3. Nếu gặp đường xấu thì ít bồng bềnh, ít say xe hơn so với những xe có giảm xóc mềm. (với xe giảm xóc mềm thì nó sẽ bị lên xuống liên tục do dao động cộng hưởng từ nhiều rung động, còn với giảm xóc cứng thì lực cộng hưởng sẽ gia tăng làm giảm xóc hoạt động hấp thụ rung động tốt hơn).
- Mà bác ơi, ngày trước em cũng có đi Audi Q7 mà nó xóc cũng 9/10 với Sò thôi à. Cơ bản là do đường bên VN mình xấu thôi. Muốn êm ái hoàn toàn thì chơi giảm xóc hơi, nhưng mà cái đó thì như mấy em Mer GL550 cứ bị hư hoài, xệ xuống, chi phí bảo trì thì cao. Chơi lò xo cho lành.
- Nếu bác muốn êm quá thì chỉ có cách này, ko can thiệp vào hệ thống giảm xóc xe được thì can thiệp vào cái ghế ngồi cho nó êm vào. Bác có thể thử lót 1 miếng đệm hơi xuống ghế (mỏng thôi) xong ngồi lên rồi chạy thử xem sao, cảm thấy ưng thì đem ra bọc ghế lại, độn thêm mút/cao su cho ghế rồi bọc lại. À cái này em chỉ nói lý thuyết thôi nha chứ xe em thì em chưa có đi bọc lại ghế đâu. Ban đầu lót đệm ngồi êm hơn tí cũng khoái, nhưng 1 thời gian lười với quen xe rồi thì cũng ko còn quan tâm tới cái giảm xóc.
P/s chở full tải cũng làm xe êm hơn, còn có ý kiến giảm áp suất lốp còn 2,3kg hoặc 2,2 thì đi êm hơn nhưng em khuyên là ko nên do dễ làm cong vành + làm vỏ chai ko đều, chạy 1 thời gian bác sẽ nghe tiếng ù ù ở 1 tốc độ nhất định.
Bác nói rất chuẩn.
Em bổ sung thêm giải pháp là ngoài việc lót nệm hơi cho ghế ngồi thì thay vỏ mềm hơn sẽ hấp thụ bớt giao động nên sẽ êm hơn. Hết.
 
Hạng C
13/6/10
515
196
43
Bác là cao thủ rồi, cám ơn bác nhiều. Em đã hiểu ra rồi. Rất cám ơn bác. Em kệ nó vậy :)
A, em bổ sung tý, em thử xem thiết kế New Sò có giảm sóc khác hẳn, choãi ra. Em chạy thử êm ái hơn nhưng đúng là bồng bềnh hơn.
Em cứ để vỏ 2,3kg bác nhé?

Thật ra em cũng không rõ kỹ thuật đâu bác, kỹ thuật thì em cũng mù tịt, chẳng qua là em có tìm hiểu về giảm xóc sau khi mua xe nên giờ em chỉ có thể nói những gì em tạm thời hiểu đc.
Giảm xóc có nhiều loại trong đó con Sò xài 2 giảm xóc trước dạng Mc Pherson và 2 giảm xóc sau là loại liên kết đa điểm. Nguyên lý hoạt động có hơi khác nhau nhưng nhìn chung có thể hiểu giảm xóc cấu tạo bởi 2 thứ quan trọng là cuộn lò xo và cây ty phuộc. Khi có tác động (người leo lên xe, xe qua ổ gà...) thì lực tác động nén cái lò xo lại đến giới hạn xong bung ra, bung ra tới 1 giới hạn của lò xo thì lò xo lại sinh ra lực nén ngược nó trở lại. Quá trình bung ra nén lại này sẽ diễn ra với biên độ dao động nhỏ dần cho tới khi đạt trở lại vị trí cân bằng, người ngồi trên xe sẽ nhún lên xuống liên tục và cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Do đó người ta tạo ra cây ty phuộc để hấp thụ cái dao động này, làm giảm biên độ dao động đến mức thấp nhất có thể. Nghĩa là nhún nhẹ xuống xe từ từ đi lên, nhún mạnh thì xe lên xuống 1,2 cái thì ngưng. Nếu hiểu theo hướng này thì cái lò xo là cái quyết định (phần khá lớn) là chiếc xe có "êm" hay không. Nếu cái lò xo mềm thì bất kỳ dao động nhỏ nào nó cũng sẽ thực hiện việc nén/bung, nó và phần ty phuộc sẽ hấp thụ rung động tối đa có thể. Trong khi đó nếu lò xo cứng thì nó sẽ chỉ hấp thụ những rung động lớn, những rung động nhỏ không đủ để làm lò xo nén lại thì rung động không được hấp thụ sẽ truyền lên cho toàn xe, người ngồi sẽ cảm thấy xóc, tức người. Theo em tìm hiểu thì 2 yếu tố quyết định lò xo mềm hay cứng là ở chất liệu kim loại (tất nhiên rồi, kim loại cứng quá khó nén, mềm thì dễ nén) và số lượng vòng xoắn. Với những xe có giảm xóc mềm, người ta muốn giảm xóc cứng thì có 1 thứ làm được là "coil spring booster" (cái này ở VN có bán, và có khi nó quảng cáo làm xe êm hơn????). Nguyên lý cái booster này là chen vào giữa 1 trong số các vòng xoắn để nén cái lò xo lại, ko cho nó dao động đủ số vòng sẽ làm giảm xóc cứng hơn (https://www.realtruck.com/supersprings-sumosprings-coil-spring-stiffeners/).
Còn với những xe có giảm xóc cứng, muốn mềm hơn chỉ có cách thay lò xo nhiều vòng hơn và ty phuộc phù hợp. Theo link em gửi là 1 bác chủ xe Fortuner muốn con xe mình êm hơn nữa nên thay lò xo khác, bác đếm số vòng sẽ thấy vòng nhiều hơn lò xo zin (http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/international-zone/0000019)
Đó là chuyện với con Fortuner, 1 con xe đc cho là có giảm xóc "bồng bềnh" hay cũng có người nói là đi êm hơn Sò. Bác xem cái lò xo của nó rồi ra xe cuối xuống xem cái lò xo phiá sau xe mình sẽ nghiệm ra được nhiều điều.
Nếu bác hỏi em là có thể thay cái giảm xóc nào để Sò êm hơn không thì em xin thưa là.......rất tiếc, đến giờ chưa thấy hãng sản xuất nào bên nước ngoài sản xuất lò xo êm hơn cho Sò cả (hàng độ cho Toy hay cho Mitsu thì nhiều), chế từ hàng của hãng khác qua cho Sò thì em chưa thấy ai làm thử, cũng ko biết ở VN làm đc ko. Nhưng bác đừng có buồn, thật sự giảm xóc cứng nó giá trị hơn giảm xóc mềm (search google bên nước ngoài toàn than xe mềm quá, bồng bềnh quá, làm sao cho cứng lên), đồng ý ngồi thì xóc nhưng cái gì cũng có cái ưu điểm của nó do đó thằng Kia mới chọn cho Sò chứ.
1. Bền hơn (lò xo to hơn, ngắn hơn, dao động ổn định hơn, tốt cho ty phuộc)
2. Xe ít bị đảo hơn khi đánh lái ở tốc độ cao (đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong an toàn với xe gầm cao)
3. Nếu gặp đường xấu thì ít bồng bềnh, ít say xe hơn so với những xe có giảm xóc mềm. (với xe giảm xóc mềm thì nó sẽ bị lên xuống liên tục do dao động cộng hưởng từ nhiều rung động, còn với giảm xóc cứng thì lực cộng hưởng sẽ gia tăng làm giảm xóc hoạt động hấp thụ rung động tốt hơn).
- Mà bác ơi, ngày trước em cũng có đi Audi Q7 mà nó xóc cũng 9/10 với Sò thôi à. Cơ bản là do đường bên VN mình xấu thôi. Muốn êm ái hoàn toàn thì chơi giảm xóc hơi, nhưng mà cái đó thì như mấy em Mer GL550 cứ bị hư hoài, xệ xuống, chi phí bảo trì thì cao. Chơi lò xo cho lành.
- Nếu bác muốn êm quá thì chỉ có cách này, ko can thiệp vào hệ thống giảm xóc xe được thì can thiệp vào cái ghế ngồi cho nó êm vào. Bác có thể thử lót 1 miếng đệm hơi xuống ghế (mỏng thôi) xong ngồi lên rồi chạy thử xem sao, cảm thấy ưng thì đem ra bọc ghế lại, độn thêm mút/cao su cho ghế rồi bọc lại. À cái này em chỉ nói lý thuyết thôi nha chứ xe em thì em chưa có đi bọc lại ghế đâu. Ban đầu lót đệm ngồi êm hơn tí cũng khoái, nhưng 1 thời gian lười với quen xe rồi thì cũng ko còn quan tâm tới cái giảm xóc.
P/s chở full tải cũng làm xe êm hơn, còn có ý kiến giảm áp suất lốp còn 2,3kg hoặc 2,2 thì đi êm hơn nhưng em khuyên là ko nên do dễ làm cong vành + làm vỏ chai ko đều, chạy 1 thời gian bác sẽ nghe tiếng ù ù ở 1 tốc độ nhất định.