Hạng D
20/8/09
1.136
4
38
12
kiếm chút cháo hậu quả thì chờ cơ quan điều tra?!!!!!!!!!!!!
lương và hoa hồng cho đơn vị kinh doanh xăng-dầu không nhỏ, họ làm ăn chân chính vẫn có thể ăn được cháo tổ yến luôn chứ nói gì gian lận để kiếm chứt cháo, đúng là lòng tham không đáy thật mà,
nên mạnh tay với sự gian lận, biện pháp thiết thực nhất là:
- Rút giáy phép kinh doanh cây xăng,
- Dẹp công ty vận chuyển,
- Xử lý hình sự những ai tiếp tay (tài xế, lơ xe, người kiểm tra xe bồn ở cây xăng, người pha chế, ...)
- Công khai thông tin lên các phương tiện đại chúng về ngưòi bị xử lý, và cách xử lý,
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Ủng hộ pác
Richard_Van nói:
kiếm chút cháo hậu quả thì chờ cơ quan điều tra?!!!!!!!!!!!!
lương và hoa hồng cho đơn vị kinh doanh xăng-dầu không nhỏ, họ làm ăn chân chính vẫn có thể ăn được cháo tổ yến luôn chứ nói gì gian lận để kiếm chứt cháo, đúng là lòng tham không đáy thật mà,
nên mạnh tay với sự gian lận, biện pháp thiết thực nhất là:
- Rút giáy phép kinh doanh cây xăng,
- Dẹp công ty vận chuyển,
- Xử lý hình sự những ai tiếp tay (tài xế, lơ xe, người kiểm tra xe bồn ở cây xăng, người pha chế, ...)
- Công khai thông tin lên các phương tiện đại chúng về ngưòi bị xử lý, và cách xử lý,
 
Hạng D
20/8/09
1.136
4
38
12
"Ảo thuật” dầu DO, FO
11/01/2012 10:11 (GMT +7)
Đầu tư bãi pha chế dầu bẩn với quy mô lớn, một số doanh nghiệp vận tải đã xây dựng cả một “quy trình” tái chế, sang chiết, pha chế dầu “bẩn” hoạt động ầm ào suốt ngày đêm.


nut.gif
Pha phụ gia vào xăng dầu: Rất khó kiểm soát
nut.gif
Phí xe máy: Thu thế nào để không... phí!
nut.gif
Xăng kém chất lượng: DN đầu mối không thể vô can
nut.gif
Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
nut.gif
Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm


Trong nhiều tuần “nằm vùng” tại Q.7, TP.HCM, chúng tôi phát hiện bên cạnh những “điểm pha chế” xăng dỏm trên đường Đào Trí còn có một khu vực rộng cả chục ngàn mét vuông của doanh nghiệp Tấn Phong lúc nào cũng tấp nập xe bồn ra vào. Điều khác biệt là trong khi ở những nơi khác, xe bồn chỉ ghé vào 15 - 20 phút rồi phóng đi giao hàng, thì xe vào bãi của Tấn Phong thường “cố thủ” đến hàng giờ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp này có một đội xe bồn hùng hậu hàng chục chiếc để chở dầu DO, FO, chủ yếu mang đầu số 57K, biển số đều vào loại đẹp. Ngay cả những ngày các “bãi đáp” xung quanh thưa thớt xe đến “làm bùa” thì Tấn Phong vẫn nhộn nhịp xe ra vào.
Thâm nhập “căn cứ” dầu bẩn
Sát bãi đỗ này có một con kênh chạy ngang, nên chúng tôi phải canh thời điểm con nước xuống, men dọc tường, đi sâu ra phía sau để tiếp cận bãi nấu dầu. Mặc dù vậy, việc tiếp cận vẫn rất khó khăn vì tường bao kiên cố cao tới 3 mét. Bên trên gắn hàng rào sắt sắc nhọn, xung quanh cũng không có điểm tựa nào để leo vào. Sau nỗ lực vượt tường, chúng tôi nhảy xuống một bãi đất trống nhưng vẫn phải vượt thêm một bức tường nữa được xây chắn bên trong thì mới có thể quan sát hoạt động của xe bồn. Điểm đáng chú ý của bãi này là từ xa đã có thể nghe thấy tiếng máy phát nổ ầm ầm. Đập vào mắt chúng tôi là khoảng gần chục bồn chứa khổng lồ, mỗi bồn cao gần 2 mét, rộng 10 mét xếp san sát nhau. Từ khu vực bồn chứa này có một ống khói nối thẳng ra bên ngoài tường, không ngừng xả khói đen ngòm về phía dòng kênh. Trong vòng nửa tiếng, hàng chục lượt xe bồn tới tấp chở dầu về đây, rồi xả vào các bồn chứa. Một người đàn ông ngồi trên nóc bồn, quan sát việc nấu dầu thông qua nắp bên trên bồn chứa. Việc nấu dầu, pha trộn dầu kéo dài vài tiếng đồng hồ, sau đó, vài thanh niên bên dưới kéo những ống xả lớn nối từ các bồn bắt đầu nấu bơm dầu vào xe. Sau đó, lần lượt từng xe bồn rời “bãi pha chế” để đi giao hàng cho các cây xăng, xí nghiệp, nhà máy.

"Hóa dầu"

Tận mắt chứng kiến "công nghệ" pha chế dầu bẩn chúng tôi mới hiểu lý do, xe bồn phải "cố thủ" hàng giờ trong bãi. Việc "chế biến" dầu bẩn phức tạp hơn nhiều so với xăng dỏm, doanh nghiệp nấu dầu “lụi” thường thu gom các loại dầu thải, nhớt thải (nhất là từ súc rửa các tàu biển lớn) nấu, sang chiết thành loại dầu DO kém chất lượng rồi pha với dầu sạch. Thậm chí, để tăng lợi nhuận, họ còn gom cả chất thải từ bãi rác, rồi nấu, lọc thành một hỗn hợp chỉ có một số tính chất tương tự dầu (nhưng không phải dầu) rồi trộn lẫn với dầu sạch cho ra loại dầu bẩn. Với dầu FO, doanh nghiệp vận tải có thể “rút ruột” cả ngàn lít dầu trên mỗi chuyến xe bồn 16.000 lít. Sau đó bù vào một lượng nước tương đương và thêm hóa chất tạo màu đen.
Cuối cùng, dùng máy tua quay với tốc độ cực nhanh trong khoảng 1 - 2 tiếng cho các loại này hòa trộn vào nhau, không bị tách lớp trong ít nhất 2 ngày, đủ thời gian vận chuyển đến các lò đốt mà không bị phát hiện. Chỉ có phòng hóa nghiệm mới có thể bóc tách được những thành phần “ma quỷ” trong dầu bẩn nhưng dầu FO chủ yếu bán cho các nhà máy, xí nghiệp hoặc doanh nghiệp tư nhân vốn không có phòng hóa nghiệm. Chưa kể sự móc nối giữa đơn vị giao hàng và nhân viên kiểm hàng cũng là lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh dầu bẩn rất giàu đất sống.
Việc pha trộn dầu bẩn còn phổ biến và ngang nhiên hơn cả mặt hàng xăng, vì thường ít bị phát giác. Nhất là đối với dầu FO dùng đốt lò trong các nhà máy, xí nghiệp thì càng dễ pha trộn và trộn “cỡ nào, kiểu nào cũng được”. Bởi mọi dấu vết về chất lượng đều dễ dàng bị xóa khi đem vào lò đốt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá dầu của Tấn Phong bán cho các cây xăng, nhà máy, xí nghiệp thường rẻ hơn cả giá của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối. Vì sau khi mua dầu từ doanh nghiệp đầu mối, bằng các thủ thuật tại bãi nấu dầu lậu như nói trên, Tấn Phong đã “phù phép” để hạ thấp chất lượng nhưng lại tăng cao số lượng dầu, từ đó giá cả mềm hơn mà vẫn đem lại lợi nhuận khổng lồ.
Được biết, bãi nấu dầu lậu này đã tồn tại nhiều năm. Dù hoạt động tấp nập, chưa kể các dấu hiệu dễ nhận biết như khói cuộn mù mịt và tiếng máy phát ì ùng bất kể ngày đêm, song không hiểu sao vẫn có thể “qua mặt” các lực lượng chức năng Q.7 suốt một thời gian dài. Để chắc chắn, chúng tôi đã đến Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. HCM để xác minh giấy phép kinh doanh của Tấn Phong. Doanh nghiệp này chỉ có chức năng vận tải, mua bán xăng dầu. Về nguyên tắc, doanh nghiệp mua bán xăng dầu có quyền tích trữ hàng hóa, song hoàn toàn không được quyền tác động vào mặt hàng xăng dầu dưới mọi hình thức (như dùng nhiệt, nấu, pha chế, tái chế, sang chiết...).
Không chỉ gây nguy hại trực tiếp cho xe cộ bằng cách phá hủy nhanh chóng động cơ, máy móc, dầu bẩn còn gây ra những hậu quả khôn lường cho môi trường, vì trong quá trình nấu, pha chế sẽ liên tục thải ra bầu không khí những khói thải độc hại mà không hề qua bất kỳ hệ thống xử thải nào. Chưa kể, lượng dầu bẩn sau đó được đem chạy xe hoặc dùng trong các lò đốt lại tiếp tục gây nguy hại cho môi trường hơn rất nhiều so với sử dụng dầu sạch.
1.jpg
Kiểm tra quá trình pha trộn dầu - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn​
2.jpg
Các xe chờ bơm dầu bẩn để giao hàng​
3.jpg
Xe xả dầu vào bồn chứa để nấu, pha chế​
4.jpg
5.jpg
Bơm dầu vào xe sau khi "làm bùa"​

Theo Thanh Niên
 
Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
quyiphone nói:
hiện nay chưa thấy taxi nào cháy , canh taxi đỗ xăng chỗ nào , mình đỗ chỗ đó , ý này đc k mấy bác

Bác Quý mở hàng hay nhỉ.
Nói cái có liền. :)

http://vnexpress.net/gl/x...xang-tai-xe-bong-nang/


Cháy taxi trước cây xăng, tài xế bỏng nặng

Rạng sáng 11/1, taxi hãng Vinasun đậu trước cây xăng Nam Phát Đạt trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc (quận 12, TP HCM) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Tài xế bị kẹt bên trong vì đang ngủ.
> Tự đốt xe máy, làm cháy 2 taxi


Xe taxi bị cháy rụi phía sau. Ảnh: An Nhơn
Khoảng 2h sáng, tài xế Vinasun 7 chỗ Phan Đức Hòa (33 tuổi, ngụ Nghệ An) chạy xe về bến trước cây xăng Nam Phát Đạt để nghỉ. Lúc này cây xăng đã kéo rào sắt nghỉ bán. Trong lúc tài xế Hòa ngủ trong xe thì ngọn lửa bùng lên.

Người đi đường phát hiện hô hoán, các tài xế đậu kế bên mới thức giấc, mau chóng chạy xe ra ngoài vùng nguy hiểm, tránh cháy lan.


Xe bị cháy rụi. Ảnh: An Nhơn
Lúc này ngọn lửa bùng cao, đe dọa các trụ xăng cách đó vài mét. Mọi người phải dùng bình C02 dập lửa và cứu tài xế đang kẹt trong xe bốc cháy.

Do cánh cửa bị khóa bên trong nên mọi người đã đập bể cửa sau và lôi tài xế Hòa ra ngoài trong tình trạng bỏng nặng.

Đám cháy được dập tắt ngay sau đó. Xe taxi đã bị cháy rụi phía trong. Đến sáng nay, taxi đã được bao phủ bạt để chờ công an thành phố xuống điều tra.

An Nhơn
 
Hạng B2
thang455411 nói:
Người dân mình còn chịu nhiều rủi ro khác nữa các pác ạh, không chỉ về xăng, mà còn thực phẩm, thuốc, ngay cả dầu ăn, mì ăn liền .................
Mặt hàng nào cũng có bị giả hay kém chất lượng. Khổ quá.
 
Tập Lái
1/10/09
11
0
0
Theo hiểu biết của em thì xăng 95 và xăng 92 khác nhau cơ bản về chỉ số chống kích nổ (octan index). Đây là chỉ số đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của nhiên liệu xăng. Chỉ số càng cao thì khả năng chống kích nổ cao. Chi tiết hơn chút nữa là đối với động cơ xăng, quá trình đốt cháy và giãn nở được bắt đầu bởi việc đánh lửa của bugi. Tuy nhiên, trong một số điều kiện, hỗn hợp hơi xăng+không khí lại tự kích nổ và giãn nở trước khi piston đi hết hành trình trong xylanh và được bugi đánh lửa, đặc biệt là trong trường hợp xe vận hành ở điều kiện khắc nghiệt (tốc độ cao...). Điều này dẫn đến việc động cơ (xylanh, piston, hệ thống truyền động...) nhanh chóng xuống cấp và dễ hư hỏng. Vì vậy, khi sử dụng xăng có chỉ số chống kích nổ cao (RON - Research Octan Index/MON - Motor Octan Index cao) thì động cơ xe sẽ tăng tuổi thọ.
Hiện nay, đa số các công ty xăng dầu đều cung cấp xăng theo đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng thì chất lượng xăng lại không đạt yêu cầu (pha trộn tạp chất, hóa chất linh tinh...), thậm chí các bác đổ xăng ngay tại các cây xăng của Petrolimex, PVOIL, .... thi nguyên nhân chủ yếu là do khâu vận chuyển (đa phần là do công ty tư nhân bao thầu).
Hy vọng một ngày không xa, cơ quan quản lý nhà nước nghĩ ra được biện pháp quản lý chặc chẽ khâu này thì người tiêu dùng sẽ bớt đi được một nỗi lo ám ảnh.