Nhân đây Tôi cũng xin trình bày cách khắc phục tiếng kêu ở láp dẫn động của Santafe:
1. Mô tả hiện tượng:
+ Khi đã khởi động cơ xong
+ Chuyển số từ D >>> R hoặc từ N >>> D (khi đó chân phanh vẫn giữ)
+ Lắng nghe thật kỹ .... có tiếng kêu cạch..cạnh (một đến hai tiếng)
Cứ mỗi lần di chuyển cần số từ vị trí N>>>R hay Từ N>>>D thì phát ra tiếng kêu.
Nếu không có khi mỗi lần di chuển cần số thì có trường hợp sau:
+ Di chuyển cần số từ N>>> R hoặc từ N>>> D ( Chân phanh vẫn giữ).
+ Nhấc nhẹ chân phanh ra ( Xe chuyển động rất chậm).... lắng nghe thì có tiếng kêu cạnh cạnh ( Cũng chỉ một đến hai tiếng kêu phát ra).
Khi chuyển động ở tốc độ cao hay khi xe quay vòng thì không có tiếng kêu trên.
Tiếng kêu này được phát ra từ láp dẫn động bên phải!!!!!!!!
2. Cấu trúc của láp dẫn động:
Trước khi đi vào nguyên nhân cụ thể.... Tôi xin nói qua cấu tạo và lắp nghép:
+ Là chi tiết nối và truyền chuyển động quay từ hộp số ra bánh xe>>> dẫn động cho bánh xe quay.
+ Lắp nghép với hộp số bằng then hoa
+ Lắp ghép với bánh xe bằng then hoa
+ Do láp dẫn động bên phải rất dài nên được chia làm 2 đoạn và nối với nhau bằng một khớp then hoa.
Láp Bên Phải:
Lắp Ghép Với Trục Trung Gian:
3. Nguyên nhân phát ra tiếng kêu:
Do các mối lắp nghép bằng then hoa bị khô mỡ
Trong quá trình hoạt động của xe ... đặc biệt là với điều kiện đường xá ở VN.... Láp dẫn động rất dễ bị nước vào trong các mối lắp ghép then hoa >>> dẫn đến các mối ghép có hiện tượng rỉ sét ( Chỗ mối ghép) do bị trôi mất mỡ bôi trơn>>>> gây ra mối ghép bị xượng trong quá trình dẫn động ngay trong lúc tiến hoặc lùi xe>>>> Phát ra tiếng va đập của các bánh răng hành tinh (trong bộ vi sai) và tiếng va đập của bánh răng vành chậu >>> Sinh ra tiếng kêu cạch cạnh khi đổi chiều chuyển động...
Tiếng kêu này thật sự không có hại... Nhưng gây cảm giác khó chịu trong lúc xe bắt đầu chuyển động!!!!!
4. Giải pháp khắc phục:
Hiện tượng kêu trên hoàn toàn không phải do chất lượng của sản phẩm!
Các xe khác tương tự cũng có thể mắc phải tiếng kêu này.
+ Tháo rời hẳn láp dẫn động ra
+ Vệ sinh thật sạch ( Dùng bàn chải sắt) các then hoa và lỗ then hoa.
+ Dùng gió khí nén thổi sạch bụi bẩn trên then.
+ Dùng bỡ bôi vào thân then hoa và lỗ then hoa
+ Lắp lại toàn bộ láp dẫn động lên xe
+ Dùng cần xiết lực để kiểm tra lại lực xiết.
Tiếng kêu sẽ không còn khi chuyển động tiến hay lùi.
Vậy khi xe có tiếng kêu như vậy các Bác có thể đến các Đại Lí của Hyundai để khắc phục.
Thời gian để thực hiện công việc trên .... cả hai láp dẫn động chỉ mất 45 phút!
Riệng bên Tôi đã triển khai công việc này trong danh mục bảo dưỡng định kì.