Ngoài sự lựa chọn như một chiếc xe gia đình, Suzuki Ertiga cũng là một mẫu xe được nhiều cánh tài xế lựa chọn làm xe chạy dịch vụ. Dưới đây là những chia sẻ thức tế và đánh giá khách quan của một bác tài tại TP. Hồ Chí Minh sau 40.000km đồng hành với Suzuki Ertiga 2019.
Chủ nhân chiếc xe Suzuki Ertiga là anh Nguyễn Hồng Lĩnh, 38 tuổi, hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Công việc chính của anh Lĩnh là chạy xe dịch vụ. Qua theo dõi facebook của anh Lĩnh, em biết được tần suất chạy xe dịch vụ của anh khá dày đặc. Cụ thể chỉ trong 7 tháng, số ODO trên xe đã vượt mốc 40.000km. Trong đó bao gồm các chuyến đi khắp các tỉnh miền Tây, thậm chí là xuyên Việt dài 4.000km.
Với góc nhìn từ người dùng mua xe chạy dịch vụ và tần suất chạy cao như anh Nguyễn Hồng Lĩnh, những chia sẻ, nhận xét, đánh giá của anh rất đáng tham khảo bởi hơn ai hết, người mua xe chạy dịch vụ luôn tính toán rất kỹ số tiền bỏ ra để kinh doanh, yếu tố kinh tế khi sử dụng và sự trải nghiệm đa đạng về xe và hành trình đi qua.
Chào anh Lĩnh, anh chia sẻ một chút về chiếc xe Suzuki Ertiga của mình?
Anh Lĩnh: Xe của mình là bản full. Mình mua xe hồi tháng 8/2019. Xe mình sử dụng để chạy dịch vụ, chạy tour và chạy grab là chính.
Trước khi sở hữu Suzuki Ertiga, anh đã từng sử dụng qua các dòng xe nào khác?
Anh Lĩnh: Mình từng sở hữu và chạy các mẫu xe khác như Chevrolet Spark và Kia Sorento.
Trước khi xuống tiền mua Ertiga, anh có cân nhắc với các mẫu xe nào khác không?
Anh Lĩnh: Mình có phân vân giữa Mitsubishi Xpander. Đối với mình mà nói, về hình thức thì Xpander ngầu hơn và đẹp hơn, còn Ertiga có thiết kế đơn giản hơn. Nhưng mà tính kỹ lại thì Xpander đắt hơn gần 100 triệu nên mình cũng có cân nhắc nhiều.
Điều gì đã đưa anh đến quyết định chọn mua mẫu xe này?
Anh Lĩnh: Yếu tố tài chính. Thật ra nếu nói về chạy dịch vụ, nếu mình có hơn tài chính lúc đó có lẽ mình sẽ chọn Innova. Nhưng với khả năng tài chính lúc đó thì mình chỉ có thể lựa chọn giữa Ertiga và Xpander. Cuối cùng mình lựa chọn Ertiga vì mức giá rẻ hơn, giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.
Nhiều người sẽ cố nhích một chút mua Xpander để có những tính năng như Cân bằng điện tử,..nhưng mình cũng có hơn 10 năm kinh nghiệm lái xe rồi nên đối với mình, những trang bị đó có cũng được, mà không có cũng không sao.
Ngoài chạy dịch vụ thì anh còn sử dụng xe vào mục đích gì khác không?
Anh Lĩnh: Mình chủ yếu chạy dịch vụ nhưng thỉnh thoảng cũng đưa vợ về quê ở Bến Tre chơi. Lâu lâu mình cũng mời thêm một số người bạn thân thiết đi du lịch cùng. Còn di chuyển trong thành phố thì không nhiều.
Người thân anh ngồi trên xe có nhận xét gì về độ thoải mái của Ertiga không?
Anh Lĩnh: Ertiga là xe 5+2 nên nó rộng theo kiểu xe 5+2 chứ không rộng rãi được như xe 7 chỗ. Gia đình mình 3 người đi ngồi thoải mái. Khi nào chạy tour mà chở full tải 7 người thì xe bị chật ở hàng ghế sau. Cốp xe cũng hơi nhỏ nếu mà chở full người thì cũng hạn chế về không gian để hành lý.
Anh nhận xét thế nào về ngoại thất/nội thất của Suzuki Ertiga?
Anh Lĩnh: Vì phân khúc xe 5+2 này ở Việt nam cũng không có quá nhiều sự lựa chọn nên nếu so sánh về ngoại hình thì cũng dễ nhận thấy. Ban đầu thì mình không ấn tượng Ertiga bằng Xpander nhưng mà chạy một thời gian rồi mình thấy bình thường, nhìn riết quen. Dù sao nhìn cũng đỡ hơn chiếc Avanza (cười).
Về nội thất thì các anh em đồng nghiệp của mình đều đánh giá là đơn sơ và không bắt mắt nếu không muốn nói như xe tải. Xe mình là bản full nên có thêm ốp giả gỗ nhìn cũng đỡ hơn.
Để chạy dịch vụ thì xe mình có trang bị thêm những gì không?
Anh Lĩnh: Xe mình đi tỉnh nhiều nên mình thay bi gầm bằng bóng xenon và bóng bi LED. Những đoạn đường tối như N2 mình không gắn thì không tài nào thấy đường được, có xe khác thì mình hạ đèn thôi.
Ngoài ra, mình cũng bọc da, lót trần 5D để tăng thẩm mỹ bên trong xe. Ở ngoài thì mình dán decal với ốp viền chrome để trang trí cho đẹp. Chi phí tổng cộng khoảng 15 triệu.
Tần suất chạy dịch vụ một ngày của anh như thế nào và chiếc xe có đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển của khách không?
Anh Lĩnh: Chạy xe dịch vụ tất nhiên là giờ giấc không ổn định. Có hôm thì mình ra xe từ sáng sớm chiều tối mình về. Nhưng cũng có hôm tối mình nhận lịch thì sáng sớm đi đến 3 4 ngày mới về nhà. Tính trung bình thì 1 ngày mình sử dụng xe khoảng 12 tiếng.
Tuy là máy 1.5 nhưng mình thấy xe không hề bị đuối. Xe mình vẫn chạy đường đèo đường núi “ầm ầm” ngay cả khi chở đủ tải. Có thể là nó sẽ lên chậm chậm nhưng chuyện đó không có vấn đề gì cả.
Về độ bền thì hiện tại chưa đánh giá được bời vì xe mình vẫn chưa qua mốc 100.000km. Nhưng tới thời điểm hiện tại xe mình vẫn chưa gặp trục trặc gì.
Sau một thời gian sử dụng, anh đánh giá khả năng vận hành của Ertiga như thế nào?
Anh Lĩnh: Động cơ của Ertiga nhỏ, công suất cũng không quá lớn nên độ vọt của xe cũng bị hạn chế. Nhưng mà vẫn đủ để vượt được xe khác. Mình có chạy thử Xpander vài lần và mình cảm nhận độ trễ chân ga của Ertiga ngắn hơn so với Xpander
Anh thấy chi phí nuôi xe cũng như bảo trì, bảo dưỡng của Suzuki Ertiga có hợp lý không?
Anh Lĩnh: Về chi phí nhiên liệu, mình tốn khoảng 7-9 triệu tiền xăng cho xe. Xe mình bảo dưỡng cấp nhỏ chỉ có vài trăm nghìn, được tặng thêm 3 lần đầu mình cũng thấy mức giá hợp lý. Còn về chi phí thay thế phụ tùng linh kiện mình chưa biết vì xe mình chưa hư hỏng gì.
Anh có kỷ niệm nào thú vị trên những chuyến đi của mình không?
Anh Lĩnh: Xe mình đã chạy qua hết các tỉnh miền Tây, Nha Trang, Campuchia. Khách của mình người Việt cũng có mà khách nước ngoài du lịch cũng có vì vậy mình có rất nhiều kỷ niệm. Mỗi địa danh mình đặt chân tới mình đều lưu lại những bức ảnh check in cùng với chiếc xe của mình.
Gần đây nhất mình có một tour dịch vụ xuyên Việt 4.000km. Khách muốn mình đón ở Hải Phòng nhưng mà mình chưa có dịp ra Bắc nên mình sẵn dịp này mình muốn ra ngoài đó chơi. Mình đi sớm hơn vài ngày để ghé Hà Nội, Tràng An, Hải Dương chơi. Mình đi 2 tài nên lúc từ Hải Phòng vào lại Sài Gòn chỉ có 36 tiếng. Cũng nhờ công việc chạy xe dịch vụ mà mình đặt chân được tới các danh lam thắng cảnh đẹp trên đất nước.
Anh có nhận xét gì về mẫu xe Suzuki XL7 đang mở bán cũng là một mẫu xe giá rẻ thích hợp cho chạy dịch vụ?
Anh Lĩnh: Mình đánh giá cao mẫu xe này ở cả ngoại hình lẫn các trang bị trên xe. Và nếu được chọn lại thì chắc mình sẽ mua XL7 (cười)
Hiện tại anh có hài lòng với chiếc xe của mình không?
Anh Lĩnh: Với tính chất công việc, mình hài lòng với những gì Suzuki Ertiga mang lại
Một số hình ảnh khác của chiếc xe Suzuki Ertiga anh Lĩnh đang sử dụng:
Cảm ơn anh Lĩnh đã dành thời gian chia sẻ đánh giá với Otosaigon!