Anh Trung, một bác tài đang kinh doanh thiết bị công nghệ trên xe hơi ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh đã có những đánh giá, nhân xét ưu nhược điểm về chiếc
Suzuki Ertiga 2019 mà mình đang sử dụng.
Chào bác Trung, bác có thể chia sẻ chi tiết hơn về chiếc Suzuki Ertiga mà mình đang sử dụng (phiên bản, số ODO ...) ?
Chiếc Suzuki Ertiga này mình mua hồi tháng 7 năm 2019 bên đại lý Phổ Quang. Xe mình là bản số tự động 1.5L, lăn bánh cũng được 21.000 km rồi.
Hiện tại chiếc Ertiga của bác được sử dụng cho những mục đích gì ?
Mình sử dụng cho việc kinh doanh trong công ty nên đi lại cũng khá nhiều. Mình chạy tỉnh cũng nhiều, nội thành cũng không ít. Miền Tây thì mình cũng đi gần hết rồi, xa chút thì có Quy Nhơn, Tây Nguyên còn đợt đi xa nhất chắc là du lịch ở Campuchia.
Trước khi xuống tiền Suzuki Ertiga, mình có lăn tăn giữa những xe nào khác không ?
Thật ra thì lúc đầu mình đã tính mua Mitsubishi Xpander, cũng có hỏi tham khảo ông anh đang sử dụng dòng đấy. Tuy nhiên lúc Ertiga 2019 ra thì mình lại chọn mua luôn con này.
Tại sao mình lại chọn Ertiga thay vì Xpander như dự định ban đầu ?
Ưu điểm của dòng xe này, thứ nhất là giá mềm nhất phân khúc, giá lăn bánh của Ertiga 2019 này là 620 triệu, cũng phải rẻ hơn Xpander hơn 50 triệu. Thứ hai là ngoại hình của Ertiga 2019 trông nhỏ gọn, nhã nhặn hơn, đỡ hầm hố hơn Xpander nên mình thích. Công suất cũng không chênh nhau nhiều nên mình cũng không quan tâm vấn đề này. Tuy nhiên lúc chạy thử cả 2 chiếc thì mình thấy Ertiga lướt hơn.
Tại sao mình không chọn sedan hay một chiếc SUV gầm cao mà lại chọn MPV ?
Sedan thì hơi nhỏ, gầm thấp. Với tầm tiền lúc đó thì mình nghĩ Ertiga hợp lý hơn vì sedan nó sẽ không đủ rộng để mình chứa đồ. Chiếc Ertiga này khi gập hàng ghế sau lại thì khoang sau khá là thoải mái, sức chứa nó lơn hơn, gầm nó cao hơn nên di chuyển các tỉnh cũng dễ dàng hơn nhiều.
Sau khi chọn Ertiga thì bác có thấy đây là quyết định đúng đắn ?
Tới giờ mình vẫn cảm thấy hài lòng với chiếc xe của mình. Vì mục đích mình cần 1 chiếc xe có sức chứa lớn, thực dụng, giá rẻ và Ertiga hội đủ những yếu tố đó.
Có điểm nào bác chưa hài lòng trên xe của mình không ?
Về ngoại thất thì mình thấy mâm zin nó khá xấu (cười), ngoài ra cột A hơi to nên mỗi lần vào cua mình phải hơi rướn người sang một chút để quan sát. Giá rẻ hơn tất nhiên là trang bị an toàn nó sẽ không bằng Xpander. Cụ thể Ertiga thiếu cân bằng điện tử, cruise control,...nhưng mà đối với mình cũng không cần thiết lắm nên điểm này không sao.
Mình có nâng cấp hay độ thêm gì trên xe không bác ?
Mình có làm thêm đèn bi gầm và đầu Android. Đèn gầm nguyên bản mình thấy chưa sáng lắm nên mình thay bằng bi LED. Còn về đầu Android là để bổ sung tính năng an toàn, giải trí cho nó thôi.
Đầu Android này kết nối với màn hình Ownice C900. Màn hình này tích hợp camera 360 gồm 4 camera gắn trước/sau xe và 2 bên gương, nó nét hơn những camera 360 thường, nên mình lái xe cũng tự tin hơn không sợ va chạm, đầu Android này nghe nhạc cũng hay hơn so với đầu zin. Ngoài ra mình cũng trang bị thêm camera lùi với cảm biến ấp suất lốp. Trong tương lai mình dự định làm lại loa bên trong xe nữa.
Qua 6 tháng sử dụng Ertiga 2019, bác đánh giá khoản vận hành, tiêu hao nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng,..của xe như thế nào ?
Xe mình chạy cũng khá ổn, ở những khúc đèo để số 2 chạy thoải mái hơn. Thêm nữa là nó dễ dàng vượt xe khác nhờ 1 nút bấm "giả lập" ở cần số. Khi sắp vượt, mình chỉ cần nhấn nút để "mớm" ga và tăng tốc, đây cũng là một điểm mình khá thích trên dòng xe này. Khi chở full tải thì máy 1.5 mình đánh giá là hơi yếu.
Chiếc Ertiga khá là tiết kiệm xăng, nội thành đường đông, kẹt xe tầm 9-10l/100km. Còn trên đường trường thì khoàng hơn 5 lít/100km, đông chút thì 6-7 lít/100km.
Về bảo dưỡng thì mình không trực tiếp mang đi mà do nhân viên mình nên cũng không để ý, nhưng mà cũng ở mức chấp nhận được. Còn lại xe mình sau nửa năm cũng chưa phải sữa chữa hay thay thế chi tiết lớn nào.
Dạo gần đây trên các Hội group xe Ertiga có tranh luận về lỗi của dòng xe này liên quan tới hộp số, bác có lo lắng không ?
Mình nghĩ trong hàng nghìn chiếc thì cũng sẽ có một số xe bị lỗi, đó là điều không tránh khỏi. Nhưng mà xe mình tới giờ vẫn chưa có hiện tượng lạ gì nên mình cũng yên tâm.
Có hành trình nào với chiếc Ertiga mà bác nhớ nhất không ?
Lúc lấy xe không lâu là mình có một chuyến du lịch Campuchia với bạn bè mình. Lộ trình mình có đi qua Phnom Pênh, thành phố biển, đền Angkor,.. khá là vui. Bên đấy không có đường cao tốc nên xe chạy cảm giác ổn, không dằn xóc nhiều.
Bác nghĩ dòng xe Ertiga này sẽ phù hợp với những đối tượng nào ?
Thứ nhất là chạy dịch vụ, vì nó rất lợi về xăng. Thêm nữa là các gia đình không thường xuyên sử dụng nhiều.
Bác có đề xuất gì cho phiên bản Ertiga mới trong tương lai không ?
Mình thấy nếu cánh lướt gió họ vuốt nhọn và dài hơn một chút phía sau thì nhìn nó sẽ đẹp mắt hơn. Thêm nữa là con này mà gắn bộ bodykit của nó lên thì cũng trông ra gì lắm đấy !
Xin cảm ơn bác Trung đã có những chia sẻ chân thành và bổ ích ! Chúc bác thành công trong cuộc sống.
Một số hình ảnh khác của chiếc Suzuki Ertiga 2019 mà bác Trung đang sử dụng: