Hạng B2
10/7/12
110
14
18
[/quote nói:
Hóa ra bác Akachan đồng hương với mình . rất vui khi bác có những ý tưởng hay như trên , chúc bác thực hiện thành công ý tưởng trên và mong Quế Trà Bồng sẽ được bán khắp các siêu thị ở Mỹ .
bác Billca, có ý tưởng thì có ít gì bác ui. Quan trọng có thực hiện được không thôi. Rất vui được biết bác là đồng hương, mà bác là dân " hay cãi hay là hay lo vậy " ? Em là cả 2 nên cãi cũng giỏi he he
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
Akachan nói:
[/quote nói:
Hóa ra bác Akachan đồng hương với mình . rất vui khi bác có những ý tưởng hay như trên , chúc bác thực hiện thành công ý tưởng trên và mong Quế Trà Bồng sẽ được bán khắp các siêu thị ở Mỹ .
bác Billca, có ý tưởng thì có ít gì bác ui. Quan trọng có thực hiện được không thôi. Rất vui được biết bác là đồng hương, mà bác là dân " hay cãi hay là hay lo vậy " ? Em là cả 2 nên cãi cũng giỏi he he
@Bac Akachan cái nào cũng quan trọng hết chứ , ko ý tưởng thi cũng ko thực hiện. Mình hay lo lắm, chính gốc Quảng Ngãi .
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
SubaruLover nói:
xetangbay nói:
Có một điều e không rõ từ các link và số liệu của bác subaru đó là nguồn của các số liệu thống kê và tiêu chí lấy ra các kết quả đó là từ đâu, từ các cửa hàng bán xe hay số liệu thống kê dòng đời xe thông qua số VIN của xe vì chẳng hạn trong một gia đình khi mua xe mới người ta có thể để lại cái xe cũ cho vợ hoặc con, vì nếu em ko nhầm thì ở mỹ ta có thể truy ra lịch sử của chiếc xe thông qua số VIN. Theo em tiêu chí dùng để khảo sát thời gian chiếc xe đc sử dung thực sự bởi một người chủ sẽ rất khác nếu ta lấy theo các tiêu chí khác nhau. Và em thấy các số liệu từ các bài của bác cũng chỉ do các trang mạng đưa ra để đọc chứ dường như ko chỉ rõ nguồn thống kê từ cơ quan chính thống nào, ví dụ về độ an toàn phải từ các cơ quan như IIHS hoặc NHTSA ...

thống kê luôn luôn có nhiều nguồn. IIHS họ thống kê không có dính dánh đến cách mua xe DMV họ thống kê không có dính dáng đến cách trả tiền xe các hãng bảo hiểm cho xe cũng thống kê theo cách riêng của họ công ty cho vay tiền (credit) như GE Capital (???) họ có thống kê riêng (ví dụ như thu nhập) của người mua cơ quan thông kê dân số cũng có thống kê về xe nhưng chỉ sơ sài. và các cơ quan (agency) nhà nước khác và các công ty tư nhân chuyên thống kê cũng thống kê theo cách riêng. các báo cũng tham gia thống kê nhưng thường là đi hỏi (sample trong population). do đó khi xem xét cái gì đó người ta phải xem các thống kê và so sánh đối chiếu từ nhiều nguồn, nếu chênh lệch không lớn thì số liệu đó ổn định (không phải chính xác) và khái quát được (thống kê không hàm ý "chính xác" mà là phản ánh hay khái quát). số VIN của xe cũng như số CMND của người cũng là cái mốc để truy ra xe nếu cần.  VIN được quản lý bởi DMV (của từng tiểu bang) và vài agency nhưng DMV là chủ yếu. Ví dụ các báo lớn nhỏ (forbes, newsweek, times,....) đều đồng loạt đưa tin là tuổi trung bình xe cá nhân "đang lưu thông" (tức là có chủ đang sử dụng) là 11.xx (ví dụ là vậy).  Thì họ dựa và nhiều nguồn để có được con số đó chứ không chỉ dựa vào mỗi 50 cái DMV (vì DMV nắm VIN). Ví dụ là để xem 11.xx đó có gần đúng hay không thì làm bài toán đơn giản (rất đơn giản) giả sử có 250 triệu xe cá nhân đang lưu thông (1) giá sử có 15 triệu xe bán ra hàng năm.như vậy cần ít nhất 250/15 = 16 năm tiếp theo mới thay mới được 250 triệu xe ở thời điểm (1). vậy tuổi trung bình của xe đang lưu thông sau 15 năm tính: [ (15 triệu * 16) + (15 triệu * 15) + .... (15 triệu * 1)]/250 triệu = 8.1 năm đó là đơn giản để kiểm chứng nhưng có nhiều yếu tố khác can thiệp vào ví dụ là xe total loss, xe quá bền, xe bị thu hồi và hủy, dân số tăng đều,... dẫn đến 8.1 năm thành 11.xx năm nói chung, những nguồn thống kê của tôi dẫn vào thì .... các bạn cứ kiểm chứng lấy. những cái gì mà những ai đưa ra mà 99% đồng ý là thảm hoạ.  Có người không đồng ý, phản biện, nghi nghờ,... thì mới tiến triển :) Bất cứ kết quả thống kê nào nào lấy ra từ 1 nguồn thì người ta cần thêm ít nhất 2 nguồn độc lập khác bổ sung. ví dụ độ an toàn của dòng xe Camry 2010 lấy từ IIHS và NHSTA thì người ta cần lấy thêm các nguồn độc lập khác để so sánh (ví dụ từ các hãng bảo hiểm lớn hoặc/và các công ty tư nhân chuyên về thống kê (họ thống kê riêng độc lập với các agency của chính phủ)) Trở lại số VIN Khi truy tìm lịch sử của số VIN thì không ai được phép tuy số VIN qua DMV ngoại trừ có thẩm quyền hoặc được phép của toà án mới lấy được thông tin qua VIN vì ở DMV VIN liên quan tới người chủ xe. DMV không ghi lại lịch sử chi tiết (ngoại trừ tai nạn có police ghi biên bản) của xe qua VIN mà chỉ ghi nhận người liên hệ qua VIN. Vậy làm sao người ta truy được lịch sử của xe qua số VIN? Khác với người, luật cho phép các công ty tư nhân thứ ba ngoài DMV thống kê và ghi nhận những gì xảy ra cho VIN đó. Các công ty này trả tiền cho những nơi sửa chữa xe (có uy tín)  để lấy thông tin.  Người cần truy xe qua VIN thì phải trả tiền cho các công ty đó để biết được lịch sử của xe. Ví dụ, tôi tự thay lốp xe thì các công ty không thể ghi nhận được trong lịch sử của xe.  Nhưng tôi đem tới các nơi thay lốp xe lớn thì xe của tôi có thể được ghi nhận.

Nếu e ko nhầm thì một số tổ chức như carfax nếu mình trả tiền sử dụng dịch vụ tra cứu lịch sử xe thông qua số VIN thì sẽ biết được quá trình sang tên đổi chủ hay số vụ tai nạn mà xe dó đã gặp phải, bác đã bao giờ dùng qua cái này chưa ?

Vì lúc mới ra trường em có làm cho một công ty mỹ sản xuất các thiết bị chuẩn đoán cho ô tô, lúc đó họ đang thực hiện dự án kết nối với cơ sở dữ liệu của carfax để trích xuất thong tin về vòng đời xe thông qua số VIN vì thông tin này được carfax Liên kết với cơ quan quản lý phương tiện gì đó của chính phủ mỹ, cơ quan này cho phép tổng hợp để phục vụ người mua xe cũ nhằm tránh hiện tượng bị lừa đảo chất lượng xe đã qua sử dụng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.803
85.887
113
Nếu e ko nhầm thì một số tổ chức như carfax nếu mình trả tiền sử dụng dịch vụ tra cứu lịch sử xe thông qua số VIN thì sẽ biết được quá trình sang tên đổi chủ hay số vụ tai nạn mà xe dó đã gặp phải, bác đã bao giờ dùng qua cái này chưa ?

Vì lúc mới ra trường em có làm cho một công ty mỹ sản xuất các thiết bị chuẩn đoán cho ô tô, lúc đó họ đang thực hiện dự án kết nối với cơ sở dữ liệu của carfax để trích xuất thong tin về vòng đời xe thông qua số VIN vì thông tin này được carfax Liên kết với cơ quan quản lý phương tiện gì đó của chính phủ mỹ, cơ quan này cho phép tổng hợp để phục vụ người mua xe cũ nhằm tránh hiện tượng bị lừa đảo chất lượng xe đã qua sử dụng.
[/quote]



CarFax là một trong nhiều công ty "tư nhân" mua bán thông tin. Họ mua thông tin từ các MVD và các cơ sở sửa chữa xe có uy tín.

Nếu mình tự sửa xe thì CarFax không thể ghi nhận.

Nếu mình sửa xe ở các cơ sở không có bán thông tin cho CarFax thì CarFax không thể ghi nhận.

Dĩ nhiên CarFax có ghi nhận quá trình đổi chủ (vì mua từ MVD). Đây là ví dụ CarFax report:

http://www.carfax.com/phoenix/vehicle_history/SampleReport.cfx?reportName=cfxHomePage&language=en

Qua ví dụ đó CarFax phụ thuộc vào DMV của từng tiểu bang và các nơi sửa xe. CarFax "collect" thông tin.

Dĩ nhiên tình trạng ownership (chủ xe) như năm sinh, tuổi, gốc gác (Á or Âu),... thì CarFax không đụng tới.

Tôi từng dùng CarFax khi giúp đỡ đồng hương cho cơ quan chuyên giúp đỡ những người mới đến Mỹ. Cơ quan này mua quyền access CarFax hàng năm và khoảng 1000 VIN mỗi tuần. Quá lâu rồi tôi không dùng CarFax vì không còn làm ở cơ quan đó nữa.

Nói chung CarFax là công ty tư nhân đi mua và bán thông tin xe nhưng không phải là thần thánh có được thông tin xe.
 
Hạng F
2/4/10
7.393
33.522
113
Em rất phục các Bác với kiến thức uyên thâm về ô tô, dầu rất bận vẫn dành thời gian đóng góp cho diễn đàn. Các Bác có định một ngày nào đó dùng kiến thức này về vn kinh doanh kg? Vd như mở một trung tâm chăm sóc ôtô cao cấp, hoặc một dây chuyền rửa xe tự động mà e chưa thấy xuất hiện ở saigon.
 
Hạng C
30/10/13
950
43
28
og_saigon nói:
Em rất phục các Bác với kiến thức uyên thâm về ô tô, dầu rất bận vẫn dành thời gian đóng góp cho diễn đàn. Các Bác có định một ngày nào đó dùng kiến thức này về vn kinh doanh kg? Vd như mở một trung tâm chăm sóc ôtô cao cấp, hoặc một dây chuyền rửa xe tự động mà e chưa thấy xuất hiện ở saigon.


Bác chưa thấy chứ không phải là không có.
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
SubaruLover nói:
Nếu e ko nhầm thì một số tổ chức như carfax nếu mình trả tiền sử dụng dịch vụ tra cứu lịch sử xe thông qua số VIN thì sẽ biết được quá trình sang tên đổi chủ hay số vụ tai nạn mà xe dó đã gặp phải, bác đã bao giờ dùng qua cái này chưa ?

Vì lúc mới ra trường em có làm cho một công ty mỹ sản xuất các thiết bị chuẩn đoán cho ô tô, lúc đó họ đang thực hiện dự án kết nối với cơ sở dữ liệu của carfax để trích xuất thong tin về vòng đời xe thông qua số VIN vì thông tin này được carfax Liên kết với cơ quan quản lý phương tiện gì đó của chính phủ mỹ, cơ quan này cho phép tổng hợp để phục vụ người mua xe cũ nhằm tránh hiện tượng bị lừa đảo chất lượng xe đã qua sử dụng.

 CarFax là một trong nhiều công ty "tư nhân" mua bán thông tin.  Họ mua thông tin từ các MVD và các cơ sở sửa chữa xe có uy tín. Nếu mình tự sửa xe thì CarFax không thể ghi nhận. Nếu mình sửa xe ở các cơ sở không có bán thông tin cho CarFax thì CarFax không thể ghi nhận. Dĩ nhiên CarFax có ghi nhận quá trình đổi chủ (vì mua từ MVD).  Đây là ví dụ CarFax report: http://www.carfax.com/phoenix/vehicle_history/SampleReport.cfx?reportName=cfxHomePage&language=en Qua ví dụ đó CarFax phụ thuộc vào DMV của từng tiểu bang và các nơi sửa xe.  CarFax "collect" thông tin.  Dĩ nhiên tình trạng ownership (chủ xe) như năm sinh, tuổi, gốc gác (Á or Âu),... thì CarFax không đụng tới. Tôi từng dùng CarFax khi giúp đỡ đồng hương cho cơ quan chuyên giúp đỡ những người mới đến Mỹ.  Cơ quan này mua quyền access CarFax hàng năm và khoảng 1000 VIN mỗi tuần.  Quá lâu rồi tôi không dùng CarFax vì không còn làm ở cơ quan đó nữa. Nói chung CarFax là công ty tư nhân đi mua và bán thông tin xe nhưng không phải là thần thánh có được thông tin xe.
[/quote]

Đúng các dạng như carfax là tư nhân vì đó là nước mỹ, tư nhân luôn hoạt động khá hiệu quả ... Vậy theo bác những tổ chức hay công ty như thế nào mới có được nguồn dữ liệu lớn như dạng carfax. Và những số liệu trong các bài của bác được tổng hợp bằng phương pháp nào qua kênh nào hay đó chỉ là những bài báo dựa vào một lượng thống kê nhỏ và không hề đề cập nguồn trích xuất thông tin, chẳng hạn chính phủ mỹ còn phải đi mua thông tin từ gogle hay facebook ... Đôi điều chia xẻ cùng bác
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/10
7.393
33.522
113
Bác chưa thấy chứ không phải là không có.
[/quote]
Dây chuyền rưa xe tự động ở sg là
Chỗ nào vậy Bác? Cho e biết địa chỉ nhất định sẽ đem xe đến thử xem thế nào?
 
Tập Lái
1/5/08
6
2
1
56
Bầy đàn cũngcó nhiều cái lợi!
- Tâm lý yên tâm khi nhiều người dùng xe như mình!
- Hãng sẽ quan tâm đến dịch vụ hậu mãi hơn những hãng khác!
- Phụ tùng, đại lý sửa chữa cũng sẵn và nhều hơn!
- Mua bán hay cần chuyển nhượng cũng dễ dàng!
Tất cả những yếutố trên giúp cho hãng cũng bán được thêm nhiều xe hơn, kéotheo nhiều người dùng hơn nữa! Cái vòng lẩn quẩn ý cứ thúc đẩy lẫn nhau ! Ngươì Mỹ cũng như nhiều nơi khác thôi!
Tóm lại sản phẩm hay hãng sx phải thế nào thì người ta mới mua, gọi là bày đàn chứ đấy là cách lựa chọn sản phẩm dễ và hiệu quả nhất :D
 
Hạng B2
5/11/13
170
23
18
Sao tui ghét cái từ Bầy Đàn quá . Tốt thì theo , xấu thì bỏ chứ sao giờ .