Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Akachan nói:
Pinga nói:
Cảm ơn rất nhiều những thông tin xác thực và có dẫn chứng cụ thể của bác SubaruLover và bác Akachan.Tháng 12 năm ngoái em có dịp ở Mỹ 3 tuần, khi nói chuyện với 3 người bạn thân nhất mà em gặp về xe thì các thông tin đều tương tự nhau và rất giống với thông tin của 2 bác. Ba người bạn của em: 1 ở Orlando - FL, 1 ở ngay khu PLT của người Việt - nam Cali, 1 ở Vancouver tiểu bang WA, giáp Portland OR. Bác Su em đọc khá nhiều bài của bác rồi nhưng thật tình không đoán hay nhớ nỗi (nếu bác có nói) là bác ở đâu, bác Akachan thì em đoán ở SanJose hay SanFran, bắc Cali?
Em ở bắc Cali bác, khu santa rosa thuộc sonoma county, người ở Mỹ hay gọi là wine country cách San Francisco độ 1 h. Khi nào bác sang đây thì ghé em chơi. Bác Subaru thì ở các bác thớt khác cũng đoán, cũng hỏi nhưng k ai biết được. Em thì đoán bác Subaru ở khu vực Các tiểu bang miền trung thuộc phía bac nước Mỹ. Bác Pinga thì em đoán bác đang ở Nhật, hay lam việc với Nhật vì bác hay vào mạng sớm hơn giờ bên VN


Cảm ơn lời mời của bác rất nhiều, em ở VN bác ơi, lên mạng sớm là do em bị ... mất ngủ, :D
Sau chuyến Mỹ em cũng có sang Nhựt chơi mười ngày, chắc có lẽ bác đoán từ các hình em post?

Em cũng có nhiều bạn bè thời phổ thông ở Bắc Cali: San Jose và San Fran, gần đây thêm 1 anh chàng thời đại học mới qua ở gần vùng San Leandro - Hayward.

Nếu có dịp em sẽ liên lạc với bác, biết đâu được bác có thể là một trong những người bạn cùng lứa với em?:D:D
 
Hạng D
27/10/05
3.285
4.853
113
Thái dương hệ
Cảm ơn dẫn chứng cụ thể của bác SubaruLover và bác Akachan. Bài rất hay và mang tính thực tiễn cao. Mong có dịp được gặp mặt bác.
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
SubaruLover nói:
xetangbay nói:
Nếu xét cho kỹ thì cũng có khá nhiều khía cạnh để mà đề cập, bên mỹ giá xe rất rẻ so với thu nhập của họ nên họ không mua xe theo kiểu để sau này bán lại có giá, hầu như xe họ chỉ đi khoảng 3 4 hoặc 5 năm là họ đổi sang xe khác hoặc đời mới hơn, nó cũng như ngày xưa khi các bác mua điện thoại di động ý, cũng mua loại nào giữ giá để bán lại, bây giờ thu nhập cao so với giá thành điện thoại rồi thì còn mấy người suy nghĩ như thê nữa đâu, thời đó xa rồi

Về doanh số ở Mỹ thì đúng là toy dẫn đầu so vơi các hãng khác nhưng ko phải theo kiểu một trời một vực như ở VN, cho nên theo em người tiêu dùng mỹ họ không hề bầy đàn mà rất thông minh, họ thích xe nào thì mua xe đó, cái nào lợi hơn về tiền thì họ mua, và chất xe toy mỹ cũng hoàn toàn khác chất xe toy việt, option và an toàn luôn full full và full

Như vậy đã thấy rõ dân mỹ ko hề bầy đàn vì họ thông minh và hiểu rõ giá trị xe, họ biết chính xác mình đang bỏ tiền ra mua cái gì, xe mình mua có gì hơn xe khác, còn dân việt có bầy đàn hay không thì các bác tự có câu trả lời khi mà xe Camry ở VN bị cắt option đẩy giá bán vẫn được mua ầm ầm, thử mà toy làm vậy bên Mỹ xem có bán được ko, tại sao khi ford ra fusion và focus thì toy phải lập tức hạ giá bán các dòng xe cùng phân khúc, vì ko chất bằng nên phải hạ giá cho nó về đúng giá trị hiện tại của nó trên thị trường so với đối thủ --> vậy ở đây ai mới là người có tâm lý bầy đàn Việt hay Mỹ, thằng nào đang ngu hơn thằng nào ...


"hầu như" là 70% hay 80% hay chỉ 50% ???

"hầu như" = đa số ???

Tôi có đọc thống kê đâu đó thì trung bình người Mỹ giữ xe (từ khi mua xe cho đến khi bán lại hoặc bỏ) hơn 7 năm trong khoảng 2000-2010.

Trung bình 7 năm: tức là có người giữ xe hơn 15 năm và có người giữ xe ít tháng. Nhưng 70% người Mỹ giữ xe trong khoảng 8 năm. 30% còn lại giữ xe ít hơn 7 năm hoặc nhiều hơn 9 năm.

Thống kê còn chia ra nhiều nhóm.

Nếu nhóm người mua xe mới 100% thì họ giữ xe trung bình 6.2 năm (lạ chưa) và hơn 70% trong số họ giữ xe hơn 7 năm.

Tuổi trung bình xe (xe con, bán tải, SUV) hiện nay đang lưu thông là 11.5 năm. Tức là có 16 triệu xe chỉ có 1-365 ngày tuổi (tương đương số xe mới bán ra trong 12 tháng) và có hơn 50 triệu xe hơn 20 năm tuổi.

Cho dù xe Mỹ khá rẻ nhưng quá trình nuôi nó không rẻ và người Mỹ phải trả các thứ khác cho nên khi mua con xe họ tính toán nhu cầu rất kỹ và mua xong họ dùng nó trong thời gian dài.

Con số hơn 7 năm cũng khá đúng nếu "nhìn về khía cạnh vay tiền". Vì đa số người mua xe mới đều làm loan 5-7 năm. Tức là trả góp 5-7 năm. Họ trả góp xong và giữ xe đi tiếp ít năm.

Đương nhiên có những trường hợp cá biệt là thích đổi xe. Những cá biệt này không thể làm thay đổi con số trung bình cho cả 250 triệu xe được phép lưu hành.

Đây là chỉ 1 trong NHIỀU thống kê (rất nhiều thống kê):

Here's what AutoMD.com, a site that rates car-repair services, found in its self-serving poll:

Drivers Keep Vehicles for Over 10 Years:

Over 10 years - 78%
8 - 10 years - 15%
6 – 7 years - 4%
3 – 5 years - 3%

Thống kê của AutoMD thì cho thấy 78% số người (hơn 4000 người) được hỏi giữ xe hơn 10 năm.

Xem:

http://content.usatoday.com/communities/driveon/post/2012/07/most-people-waiting-up-to-10-years-to-buy-a-new-car/1
Đúng là đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn . Cảm ơn bác SubaruLover cho 1 thong tin rất lạ, trươc đây mình ngộ nhậ là dân Mỹ xài xe khoang 1 vài năm là đổi nhưng hóa ra không phải vậy . Đúng là nói cái gì cũng phải có cơ sở , nếu ko người ta cười mình chit .
Mà ngộ thật , ở Mỹ cái gì nó cũng làm thống kê hết , chắc là dân nó hay "cãi" nên cứ phải thống kê để có số liệu làm trọng tài , nếu không chắc cãi nhau đến têt Maroc. :D
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Akachan nói:

danh hiệu dành cho người bán xe giỏi nhất thế giới đã thuộc về ngài thủ tướng Nhật Mr Shinzo Abe do có công làm cho giảm giá đồng yen, nhằm đẩy mạnh cho xuất khẩu, gián tiếp hỗ trợ cho các cty xe hơi của Nhật.http://www.businessweek.com/articles/2013-10-28/shinzo-abe-is-the-worlds-best-car-salesman

Cá nhân em thì nghĩ cũng binh thuong, ở Mỹ này đa phần ai có con nhỏ muốn cho an toàn đều đi xe to như Van, SUV. Trong gia đình em khi nào đi một mình thì em đi camry, đi xa tí thì đi Prius cho tiết kiệm xăng, đi với vợ và con thì lấy Venza ra chạy. Năm tới em đợi highlander 2014 ra, sau đó so sánh giữa highlander và Ford Explorer để mua, dung khi đi với con em. Chưa bao giờ em chở con em đi bang Camry hay Prius cả bởi vì ai cũng biết là Camry hay Prius không phải là xe chịu được va đập mạnh.
E théc méc điểm này. Bác biết sao vẫn mua cam+Pri.???
Bác mở rộng thêm tại sao dân Us khoái camry vậy
 
Hạng B2
10/11/11
310
4
18
SubaruLover nói:
NhanVinh_FordGM nói:
Số năm đổi xe của nười Mỹ phụ thuộc vào kinh tế Mỹ bác ơi, mấy năm gần đây kinh tế Mỹ khủng hoảng nên người Mỹ cũng ít đổi xe, chứ mấy năm trước thì ...


chênh lệch không bao nhiêu, ví dụ 7.1 lên 7.3 là cùng, tức là chỉ chên lệch trong vòng 0.2.

tôi đã xem số liệu 20 năm trước (thời thịnh vượng).

nếu bạn chịu khó google thì bạn sẽ thấy nhiều số liệu thú vị từ 1940s đến bây giờ.

những số liệu nó có từ nhiều nguồn: hãng xe, kho dữ liệu của tiểu bang / liên bang, ngân hàng (cho mượn tiền mua xe), DMV, cơ quan an toàn giao thông, .... và các báo chí độc lập cũng như các NGO (cơ quan độc lập).

Từ các số liệu đó thì 20 qua tuổi đời của xe có tăng cao (10.xx lên 11.xx) nhưng thực tế là xe ngày càng ... bền và tốt hơn khiến người ta giữ xe lâu hơn và tuổi trung bình xe già hơn.

Theo dự đoán thì 20 năm nữa, dù kinh tế có khá hơn thì tuổi trung bình của xe dự kiến tăng lên 13.xx tuổi và người chủ xe có thời gian giữ xe cũng lên cao 10.xx năm. Đó là dự đoán (cũng giống như dự đoán kinh tế và các vấn đề khác, dự đoán là hoạt động thường tình của báo chí Mỹ)
cám ơn bác nhiều !
 
Hạng B2
10/7/12
110
14
18
Các số liệu của bác Subaru làm em giật mình nhìn lại thì thấy đúng là bạn bè, người quen, hàng xóm cũng toàn đi xe từ 5 , 10 năm. Không biết số liệu mà hãng thống kê đưa ra có tính vào số lượng người đi lease xe không. Theo số liệu của Experian Auto thì 27.6% số xe mới bán ra ( Finance ) trong quý 2/2013 là xe lease ( các năm trước đây cũng ở Mức gần 18% ). Thông thường những ai hay đổi xe thì thường đi lease chứ ít khi mua, nếu tính đến con số xe lease thì con số 3-5 years - 3% em nghĩ là phải xét lại.
[link]http://www.cnbc.com/id/101003126[/link]

Bác xe tăng bay cho rằng người tiêu dùng ở Mỹ đoi xe từ 3 đến 5 năm cũng k phải là không đúng. Nhưng đó là trước đây, nhưng năm sau, nay các hãng xe làm xe tốt hơn nên người tiêu dùng không thấy cần thiết phải đối xe mới. Cộng thêm về sau muốn mượn tiền mua xe mới cũng khó hơn trước đây ( trước đây đi ra Mua xe mới là kiểu gì cũng vay được, sau vụ cho vay dưới chuẩn, bây giờ xin cái thẻ credit cũng khó chứ chưa nói đến mua xe hay mua nhà ).

The fact that cars are lasting longer didn’t really sink in at first, because new cars were so cheap, and credit was so easy. American consumers replaced cars far more often than necessary. After all, Baby Boomers and older generations are conditioned to think that cars start to fall apart after four or five years.

http://www.forbes.com/sit...10-years-old-a-record/
 
Hạng B2
10/7/12
110
14
18
adco nói:
Akachan nói:
Chưa bao giờ em chở con em đi bang Camry hay Prius cả bởi vì ai cũng biết là Camry hay Prius không phải là xe chịu được va đập mạnh. 
E théc méc điểm này. Bác biết sao vẫn mua cam+Pri.???
Bác mở rộng thêm tại sao dân Us khoái camry vậy
nhà em toàn đi Toy là tại vì em là người Việt Nam ;).  Em sử dung xe Camry để đi làm hang ngày bởi vì xe ít hao xăng, không đến nỗi yếu lắm,  cũng rộng rãi thoải mái có thể chở được them it đồ khi cần thiết quan trọng là chi phí vận hành em nó chỉ có $100/10k miles.  Trước đây nhà em cũng có xe accord 2009, vào hang bảo hành cũng A, B như Mer giá thì khoảng gần 200 hay hơn không nhớ rõ, thế là em tiễn bạn lên đường. Cá nhân em thì tin tưởng ở Toy, do do khi Toy đang bị mất giá bởi các vụ recall là e tranh thủ đơm ngay cam và prius.

Để tìm hiểu thêm tại sao camry lại bán chạy tại Mỹ, bởi vì em không phải là chuyên gia lại càng k phải là người Mỹ nên em đành nhờ cụ google. Kết quả là đây

For a quarter century, people have bought the Toyota Camry because of its sterling reputation.
While Detroit automobiles were dogged by quality glitches and dull interiors, the reliable Camry kept racking up sales, often ranking as the country’s best-selling car, and one of the most popular in the world.
http://www.forbes.com/sit...from-consumer-reports/

YONKERS, NY—Japanese brands have historically been known for building some of the most reliable vehicles in the world. But Consumer Reports 2013 Annual Auto Reliability rankings show that some other automakers—from Europe and the U.S.—are also capable of building reliable vehicles. Audi, Volvo, and GMC captured three of the top-10 spots in the survey this year.

bác nào có phần mem dịch thuật chuyên nghiệp dịch họ em cái.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
Cho em hỏi bác subarulover đang đi xe gì đời nào và bác đa đi xe gì đời nào trước khi mua cái xe hiện tại ???
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.894
113
Thanks AkaChan!

Thiệt là ấn tượng về con số lease mà tôi chưa từng để ý đến chuyện lease xe.

Ngoài lề chuyện lease xe là một số các chủ business nhỏ và vừa (ví dụ như chủ 1 cửa hàng tiện ích nhỏ) thì họ lease xe cho công việc đi lại (nhưng vẫn có xe riêng cho gia đình). Họ lease xe để dễ dàng hoạch toán thuế.

Bên cạnh đó một số nhà giàu (giám đốc hãng vừa vừa, CEO hãng vừa vừa, bác sĩ lâu năm,...) cũng thích lease xe. Điển hình phim hài này xe cũng là xe lease.

MV5BMjE2NzE5MDI4NV5BMl5BanBnXkFtZTcwODYxOTYzMQ@@._V1_SX214_.jpg


Các diễn viên và ca sĩ cũng thích lease xe hơn là mua.

Ngoài ra, có một số loại xe rất hạn chế (loại xe dùng để thử nghiệm là ví dụ) chỉ cho lease chứ không có bán.

Nói về lease xe thì nên nhớ đến Steve Jobs (cựu Apple CEO) là ông ta thường lease xe Mẹc 2 cửa nhưng không có bảng số trong nhieu nam. Vì California cho phép xe lease không có bảng số trong vòng 90 ngày (??? sẽ kiểm chứng lại). Vì thế ông ta và dealer xe có thoả thuận kín là dealer giữ vài chục chiếc Mec 2 cửa giống nhau để ông ta lease xoay vòng và vì thế ông ta chạy xe lease thời gian dài không có bảng số xe. Đó là 1 trong những điểm kỳ dị của ông ta đồng thời cũng là một kẻ hở của luật.

Tôi đang search thử "loại người nào thích lease xe hơn là mua xe" để có cái nhìn chính xác hơn.

Theo riêng tôi và thực tế riêng tôi (hàng xóm, bạn làm cùng hãng, người thân, bạn bè,...) thì không có ai lease xe nhưng tôi biết dân business có lease xe để hoạch toán thuế cho dễ.

Ở thống kê này:

http://www.census.gov/compendia/statab/2012/tables/12s1058.pdf

thì table 1058 cho thấy lease "xe mới 100%" trong năm 2009 hơn năm 1990 2.5 lần.

Còn đây số liệu đã phân tích (không phải thô) của cơ quan BLS của chính phủ về khía cạnh nào đó về xe vào năm 1997

http://www.bls.gov/mlr/1997/06/art4full.pdf

Trong đó có nói tuổi trung bình của xe "đang lưu hành" là 8 năm (tức là có xe chỉ vài tháng tuổi và có xe 20 năm tuổi đang lưu hành) trong năm 1997.

To các bạn khác: Ở Mỹ có nhiều cơ quan chính phủ (agency) hoạt động độc lập với chính phủ và ít bị can thiệp. Các cơ quan này công việc chính là .... thu thập số liệu và phân tích để chính phủ và quốc hội có số liệu mà hoạch định chính sách và kinh tế cũng như làm ra luật. Họ thu thập số liệu độc lập nhau và phân tích cũng độc lập.

 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.894
113
xetangbay nói:
Cho em hỏi bác subarulover đang đi xe gì đời nào và bác đa đi xe gì đời nào trước khi mua cái xe hiện tại ???

Lúc đầu chạy xe Corolla cũ 1995. Xe này cực bền và không bao giờ HƯ, chỉ có thay nhớt chạy. Tôi chạy thêm hơn 60K miles rồi bán cho người khác để mua Altima. Sau này mua Forester. Và mới đây tiển em Altima đổi Impreza về.