Hạng C
30/10/13
950
43
28
Em nghĩ các bác cần thảo luận để đóng góp cải thiện ngành công nghiệp oto nước nhà còn hơn đi quan tâm và phân tích "người Mỹ có bầy đàn không".
 
Hạng B2
10/7/12
110
14
18
@ Subaru, em cũng thuộc vào dạng business nhỏ thành ra mỗi lần mua xe đều suy nghĩ đến việc lease hay mua do đó em hay tham khảo các bài viết về lease xe. Các website bác lấy số liệu thống kê thật thú vị. Em nghĩ bác đã từng làm cho các cơ quan chính phủ do đó cách bác làm research, phan tich như một chuyên gia ( xin phép cac bác được dùng từ Expert trong trường hợp này ) Thật ra các website mà bac lấy số liệu không phải người thường có thể biết được. Em cũng click vào các link dẫn của bác thấy cái report hơn 30 trang lại càng khâm phục bác hơn. Em phục bác bởi vì việc viết bài trên này chắc chắc là không được trả tiền nhưng bác vẫn bỏ k ít thời gian để nghiên cứu.

@all các bác, Ở Mỹ thông thường kể cả trong cuộc sống, công việc hay nhưng lần nói dóc với bạn bè người thân nếu bác đưa ra ý kiến gì thì cũng phải suy nghĩ đến việc các bác sẽ gặp ý kiến phản biện. Do đó trước khi đưa ra ý kiến thường ai cũng làm research hòng có được con số chính xác. Nếu bác không có thông tin chính xác thì nói là nghe đồn. Như em thì hay lấy thông tin từ các báo có uy tín ( không phải báo lá cải ), nếu mà có gì không đúng em có thể đỗ thừa tại báo nói thế. Cá nhân em đang thu thập thông tin để viết về diện đau tư vào Mỹ để có được thẻ xanh theo diện EB5. Em tự đánh giá thì cho rằng những thông tin em biet về chương trình này gấp 3 lần những bài của các bác khác đã post tại các thớt khác. Nhưng em vẫn chưa post bởi vì em đang tìm thời gian thích hợp để có thể ngồi xuống review tất cả thông tin em có, xem lại các điểm chưa hợp lý của bài viết suy nghĩ làm thế nào để có thể viết rõ ràng dễ hiểu ( em nói thế vì có những từ tiếng anh hoặc tiếng Pháp là thích hợp nhất, khi chuyển sang tiếng VN thì lại thấy ý nghĩa k còn như tiếng anh hay pháp ).

Xin phép bác chủ thớt cho em post câu hỏi dành cho bác Subaru cũng như các bác khác về một chủ đề không liên quan đến xe. Em tìm kiếm trên mạng cũng như hỏi một vài người về " chuong trinh hỗ trợ các nươc thứ ba trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sau do xuat khau của USAID " nhưng đến nay vẫn k có được thông tin. Sự việc là ở vùng quê em vùng Trà Bồng, Trà Mỹ thuộc miền núi tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có thuơng hiệu quế ( cinnamon ) rất nổi tiếng. Thời Pháp thuộc thì thương hiệu " Saigon Cinnamon " nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện nay thì người dân quê em cũng chỉ sản xuất rồi bác sang Trung Quốc. Đoi lần đi vào siêu thị tại Mỹ em thấy thương hiệu quế Saigon cinnamon ( dùng làm bánh hoặc nấu ăn ) nhìn kỹ lại thì là made in Canada. Em chắc chắc là quê ở quê em chưa từng xuất sang bắc Mỹ trực tiếp. Em cũng có thể nhờ vào các cty tư vấn để có thể bán quế ở quê em vào thị trường bắc mỹ, nhưng đụng đến vấn đề này là phải tốn tiền. Em thì chưa đủ giàu để có thể bỏ tiền ra hỗ trợ việc này cho dân quê em. Em cũng gặp một vài bác đã từng được USAID thuê về VN làm các dự án tương tự, nhưng họ chỉ được thuê về làm, nên k biết là phải xin tiền ở đâu. Em mong là nếu bác Subaru hay các Bác khác biết thì chỉ hộ em. Thank các bác
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
TipsOser nói:
Em nghĩ các bác cần thảo luận để đóng góp cải thiện ngành công nghiệp oto nước nhà còn hơn đi quan tâm và phân tích "người Mỹ có bầy đàn không".
Em thì lại nghĩ khác ý bác, muốn ngành CN ... nào đó phát triển thì phải có thị trường cho nó phát triển, thị trường xe hơi VN quá nhỏ bé, lại được định hướng cực kỳ quái đản như hiện nay, nên nhiều thớt khác phần lớn các bác đều dè biểu: VN có ngành công nghiệp ô tô à?

... cho nên để cải thiện ... như bác nói ở trên ta càng cần phải nghiên cứu Mỹ hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới và họ đã có ngành CN oto vượt bậc cụ thể là Ford, GM, ...
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
Xin phép bác chủ thớt cho em post câu hỏi dành cho bác Subaru cũng như các bác khác về một chủ đề không liên quan đến xe. Em tìm kiếm trên mạng cũng như hỏi một vài người về " chuong trinh hỗ trợ các nươc thứ ba trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sau do xuat khau của USAID " nhưng đến nay vẫn k có được thông tin. Sự việc là ở vùng quê em vùng Trà Bồng, Trà Mỹ thuộc miền núi tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có thuơng hiệu quế ( cinnamon ) rất nổi tiếng. Thời Pháp thuộc thì thương hiệu " Saigon Cinnamon " nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện nay thì người dân quê em cũng chỉ sản xuất rồi bác sang Trung Quốc. Đoi lần đi vào siêu thị tại Mỹ em thấy thương hiệu quế Saigon cinnamon ( dùng làm bánh hoặc nấu ăn ) nhìn kỹ lại thì là made in Canada. Em chắc chắc là quê ở quê em chưa từng xuất sang bắc Mỹ trực tiếp. Em cũng có thể nhờ vào các cty tư vấn để có thể bán quế ở quê em vào thị trường bắc mỹ, nhưng đụng đến vấn đề này là phải tốn tiền. Em thì chưa đủ giàu để có thể bỏ tiền ra hỗ trợ việc này cho dân quê em. Em cũng gặp một vài bác đã từng được USAID thuê về VN làm các dự án tương tự, nhưng họ chỉ được thuê về làm, nên k biết là phải xin tiền ở đâu. Em mong là nếu bác Subaru hay các Bác khác biết thì chỉ hộ em. Thank các bác
[/quote]


Hóa ra bác Akachan đồng hương với mình . rất vui khi bác có những ý tưởng hay như trên , chúc bác thực hiện thành công ý tưởng trên và mong Quế Trà Bồng sẽ được bán khắp các siêu thị ở Mỹ .
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
Pinga nói:
TipsOser nói:
Em nghĩ các bác cần thảo luận để đóng góp cải thiện ngành công nghiệp oto nước nhà còn hơn đi quan tâm và phân tích "người Mỹ có bầy đàn không".
Em thì lại nghĩ khác ý bác, muốn ngành CN ... nào đó phát triển thì phải có thị trường cho nó phát triển, thị trường xe hơi VN quá nhỏ bé, lại được định hướng cực kỳ quái đản như hiện nay, nên nhiều thớt khác phần lớn các bác đều dè biểu: VN có ngành công nghiệp ô tô à?

... cho nên để cải thiện ... như bác nói ở trên ta càng cần phải nghiên cứu Mỹ hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới và họ đã có ngành CN oto vượt bậc cụ thể là Ford, GM, ...
Uhm e cung nghi nhu bác Tips . Các đại ca trong OS mở 1 thớt như vậy đi , và mong được những ý kiến xuyên đại dương rất hay của bác Aka , bác Subaru
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
Có một điều e không rõ từ các link và số liệu của bác subaru đó là nguồn của các số liệu thống kê và tiêu chí lấy ra các kết quả đó là từ đâu, từ các cửa hàng bán xe hay số liệu thống kê dòng đời xe thông qua số VIN của xe vì chẳng hạn trong một gia đình khi mua xe mới người ta có thể để lại cái xe cũ cho vợ hoặc con, vì nếu em ko nhầm thì ở mỹ ta có thể truy ra lịch sử của chiếc xe thông qua số VIN. Theo em tiêu chí dùng để khảo sát thời gian chiếc xe đc sử dung thực sự bởi một người chủ sẽ rất khác nếu ta lấy theo các tiêu chí khác nhau. Và em thấy các số liệu từ các bài của bác cũng chỉ do các trang mạng đưa ra để đọc chứ dường như ko chỉ rõ nguồn thống kê từ cơ quan chính thống nào, ví dụ về độ an toàn phải từ các cơ quan như IIHS hoặc NHTSA ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.803
85.890
113
xetangbay nói:
Có một điều e không rõ từ các link và số liệu của bác subaru đó là nguồn của các số liệu thống kê và tiêu chí lấy ra các kết quả đó là từ đâu, từ các cửa hàng bán xe hay số liệu thống kê dòng đời xe thông qua số VIN của xe vì chẳng hạn trong một gia đình khi mua xe mới người ta có thể để lại cái xe cũ cho vợ hoặc con, vì nếu em ko nhầm thì ở mỹ ta có thể truy ra lịch sử của chiếc xe thông qua số VIN. Theo em tiêu chí dùng để khảo sát thời gian chiếc xe đc sử dung thực sự bởi một người chủ sẽ rất khác nếu ta lấy theo các tiêu chí khác nhau. Và em thấy các số liệu từ các bài của bác cũng chỉ do các trang mạng đưa ra để đọc chứ dường như ko chỉ rõ nguồn thống kê từ cơ quan chính thống nào, ví dụ về độ an toàn phải từ các cơ quan như IIHS hoặc NHTSA ...


thống kê luôn luôn có nhiều nguồn.

IIHS họ thống kê không có dính dánh đến cách mua xe

DMV họ thống kê không có dính dáng đến cách trả tiền xe

các hãng bảo hiểm cho xe cũng thống kê theo cách riêng của họ

công ty cho vay tiền (credit) như GE Capital (???) họ có thống kê riêng (ví dụ như thu nhập) của người mua

cơ quan thông kê dân số cũng có thống kê về xe nhưng chỉ sơ sài.

và các cơ quan (agency) nhà nước khác và các công ty tư nhân chuyên thống kê cũng thống kê theo cách riêng.

các báo cũng tham gia thống kê nhưng thường là đi hỏi (sample trong population).

do đó khi xem xét cái gì đó người ta phải xem các thống kê và so sánh đối chiếu từ nhiều nguồn, nếu chênh lệch không lớn thì số liệu đó ổn định (không phải chính xác) và khái quát được (thống kê không hàm ý "chính xác" mà là phản ánh hay khái quát).

số VIN của xe cũng như số CMND của người cũng là cái mốc để truy ra xe nếu cần. VIN được quản lý bởi DMV (của từng tiểu bang) và vài agency nhưng DMV là chủ yếu.

Ví dụ các báo lớn nhỏ (forbes, newsweek, times,....) đều đồng loạt đưa tin là tuổi trung bình xe cá nhân "đang lưu thông" (tức là có chủ đang sử dụng) là 11.xx (ví dụ là vậy). Thì họ dựa và nhiều nguồn để có được con số đó chứ không chỉ dựa vào mỗi 50 cái DMV (vì DMV nắm VIN).

Ví dụ là để xem 11.xx đó có gần đúng hay không thì làm bài toán đơn giản (rất đơn giản)

giả sử có 250 triệu xe cá nhân đang lưu thông (1)

giá sử có 15 triệu xe bán ra hàng năm.
như vậy cần ít nhất 250/15 = 16 năm tiếp theo mới thay mới được 250 triệu xe ở thời điểm (1).

vậy tuổi trung bình của xe đang lưu thông sau 15 năm tính:

[ (15 triệu * 16) + (15 triệu * 15) + .... (15 triệu * 1)]/250 triệu = 8.1 năm

đó là đơn giản để kiểm chứng nhưng có nhiều yếu tố khác can thiệp vào ví dụ là xe total loss, xe quá bền, xe bị thu hồi và hủy, dân số tăng đều,... dẫn đến 8.1 năm thành 11.xx năm

nói chung, những nguồn thống kê của tôi dẫn vào thì .... các bạn cứ kiểm chứng lấy.

những cái gì mà những ai đưa ra mà 99% đồng ý là thảm hoạ. Có người không đồng ý, phản biện, nghi nghờ,... thì mới tiến triển :)

Bất cứ kết quả thống kê nào nào lấy ra từ 1 nguồn thì người ta cần thêm ít nhất 2 nguồn độc lập khác bổ sung.

ví dụ độ an toàn của dòng xe Camry 2010 lấy từ IIHS và NHSTA thì người ta cần lấy thêm các nguồn độc lập khác để so sánh (ví dụ từ các hãng bảo hiểm lớn hoặc/và các công ty tư nhân chuyên về thống kê (họ thống kê riêng độc lập với các agency của chính phủ))

Trở lại số VIN

Khi truy tìm lịch sử của số VIN thì không ai được phép tuy số VIN qua DMV ngoại trừ có thẩm quyền hoặc được phép của toà án mới lấy được thông tin qua VIN vì ở DMV VIN liên quan tới người chủ xe.

DMV không ghi lại lịch sử chi tiết (ngoại trừ tai nạn có police ghi biên bản) của xe qua VIN mà chỉ ghi nhận người liên hệ qua VIN.

Vậy làm sao người ta truy được lịch sử của xe qua số VIN?

Khác với người, luật cho phép các công ty tư nhân thứ ba ngoài DMV thống kê và ghi nhận những gì xảy ra cho VIN đó.

Các công ty này trả tiền cho những nơi sửa chữa xe (có uy tín) để lấy thông tin. Người cần truy xe qua VIN thì phải trả tiền cho các công ty đó để biết được lịch sử của xe.

Ví dụ, tôi tự thay lốp xe thì các công ty không thể ghi nhận được trong lịch sử của xe. Nhưng tôi đem tới các nơi thay lốp xe lớn thì xe của tôi có thể được ghi nhận.
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.890
113
@AkaChan

Tôi chẳng biết gì nhiều về các chương trình cúa chính phủ giúp cho các nước khác. Nhưng theo ý bạn thì tôi search thử thì cũng chẳng thấy gì.

Nhiều khi các chương trình đó cần qua công ty thứ 3 hoặc luật sư để có thể vào hàng chục ngàn chi tiết vì nó liên quan đến giữa hai nước mà nhiều regulations thay đổi hàng giờ. Liên quan đến regulations giữa hai nước thì bạn biết rồi đó, rất nhiêu khê mà chỉ có công ty chuyên làm thứ 3 mới handle nổi.

 
Hạng B2
10/7/12
110
14
18
Cảm ơn bác Subaru. Chắc là em phải vào mấy đại học hỏi thử. Mướn luật sư hay cty tư vấn thì thật tình dù có yêu quê em đến mấy chăc em cũng không làm được. Thank bác
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
Bác Subaru em tò mò tí . Bác làm nghề gì vậy ? Em tò mò vì rất khâm phục cách bác viết bài, hết sức thuyết phục và xây dựng nên em đoán rằng bác hình như thiên về nghiên cứu có lẽ là tiến sĩ.