Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Chà...thừa hay thiếu xăng? Xem ra không đơn giản chỉ nghe nói mà đoán chính xác được. Vấn đề ở xe bác chỉ khó chịu khi máy nguội,còn khi máy đã nóng thì tốt rồi. Do vậy thừa hay thiếu chỉ còn đúng trong vài phút sau khi khởi động. Theo mình thì bác nên tìm hiểu xem cái vít chỉnh xăng nằm đâu? ( Bác nào có CD5 và nắm vững thì góp thêm ý kiến với!). Sau đó thử chỉnh thêm hoặc bớt 1/4 vòng sẽ thấy khác. Nhớ vị trí ban đầu để trả lại cho đúng. Nếu thiếu xăng, khi nổ máy,đạp ga lên từ từ,có cảm giác máy hơi khựng lại rồi mới bốc,chính chỗ khựng này làm xe tải yếu (muốn chết máy)khi chạy mà máy chưa nóng. Việc cho máy tăng vòng quay,tải nặng và đạp shock ga cho chết máy (hại xe lắm nha!)thì khả năng bác thợ nói thừa xăng là đúng,vì khi shock ga,1 lượng xăng lớn hơn được bơm vào họng hút. Trong trường hợp này, bác có thể đạp hết chân ga(không được nhồi ga!) và đề vài lần, chừng 5-7 giây,không cần xuống tháo bô E. Thợ có kinh nghiệm thì nhìn màu bugi và ngửi mùi khói xả là đã biết khá chính xác thừa xăng hay không. Thật ra việc điều chỉnh cho vừa ý khi máy nguội là để tăng hiểu biết về cái CHK của xe bác hoạt động ntn...chứ máy nguội mà đạp bốc được lên ngay thì khi chạy nóng rồi,thường hao xăng lắm. Xe mình cũng chạy CHK và cũng phải chấp nhận nổ máy chừng 2p trứơc khi vào số thì mới ngon được..!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Đúng là khi xe chạy không ngon, người ta hay phân vân là nó "dư" hay "thiếu" xăng, nhưng nếu phân tích kỹ, hy vọng ta sẽ nhận định đúng để chỉnh lại như ý ...:)
1. Xe bác Viper2007 chỉ bị hiện tượng khi máy còn nguội, điều đó khiến người ta liên tưởng tới việc hoà khí nghèo ( thiếu xăng) hơn là hoá khí giàu quá (dư xăng).
2. Hiện tượng tăng ga từ từ vẫn không ngọt càng củng cố cho dự đoán trên, vì thường khi dư xăng, xe vẫn dễ tăng tốc dù là sẽ rất tốn xăng trong quá trình sử dụng.
3. Bác Viper phải mở Pot Air, kéo bướm gì đó chắc là bướm Air chứ không phải bướm ga đâu. Nếu là bướm ga thì bác chỉ cần ngồi trong xe đạp sát sàn và đề thì cũng được rồi.
Nói thêm nữa về tình trạng phải mở hết bướm Air thì xe mới nổ máy lại được: khi xe chết máy ngang do hoà khí không ổn, sẽ có hiện tượng nổ dội lại họng CHK, lúc đó sẽ có 1 lượng xăng phun ngược lên họng CHK làm xe bị dư xăng ở lần khởi động tiếp theo. Vậy nên khi khởi động thì sẽ phải mở hết bướm air để hoà khí nhạt lại, dễ nổ máy hơn.
Hy vọng nhận định trên sẽ giúp được bác Viper2007 nhé, có 1 điều em chưa nghe bác và ông thợ của bác quan tâm là mức xăng trong bình giữ mực (chén xăng). Nếu nó quá thấp cũng sẽ gây ra hiện tượng trên đó bác.
Còn nếu suy luận theo hướng "thiêu xăng" như đã trình bày ở trên vẫn không chính xác thì bác xem lại bộ Auto Choke ( Air tự động), có thể nó bị chỉnh sát quá nên khi máy nguội thì động cơ bị "bịt mũi" gần như hoàn toàn, lúc đó hoà khí đậm quá mức cần thiết và khi lên ga lớn thì gần như chạy hổng hổi...!:)
 
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Thưa các bác,
Ý em thế này, các bác xem sao.
Vì không có hình nên các bác theo dường dẫn này có hình BXC CD5 của xe bác Hoan-pmc (ở trang cuối cùng) để tham khảo cho dễ nói ah.
Khi máy nguội, dễ khởi động tức là mọi cái vẫn bình thừong, đặc biệt là hệ thống khởi động và không tải. Lúc này tăng ga có hiện tượng như bác Vipẻ2007 nói là do bộ phận chống ngộp xăng không làm việc (cái số 8 trong hinh mà em nói ở trên), làm cho máy bị ngộp xăng. Lý do : tuột, rách ống cao su, màng của cái số 8 rách, kẹt cái số 3 hoặc chỉnh chưa đúng. Kiểm tra bằng cách, khi máy nguội, khởi động máy,xem cái số 8 có tác động kéo hở bướm gió ra 1 chút không. Nếu không có tý nào thì xem có bị các bệnh như em vừa nói không, nếu có chuyển động mà không đủ thì chỉnh sao cho bướm gió hé mở.
Khi máy nóng, bướm gió mở lớn ra rồi nên mọi cái bình thường.
Khi đang đi số 5 , tống ga, chết máy thì đúng như bác Thiết đã nói ở trên ah.
Ngoài ra, em nghĩ có thể bướm gió hơi bị kẹt, kết cấu của bướm gió là lệch tâm với họng hút để tạo lực mở khi tăng ga lúc bướm gió đang còn đóng, bác lấy bình chống rỉ xịt cho em nó vào 2 đầu trục của bướm gió cái ah.

http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=461948&mpage=11

Cảm ơn các bác đã cho em trình bày.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Xe bác khi nóng máy chạy mãn nguyện (Ngọt xe, ít hao..) là tốt quá rồi, việc j bác phải lăn tăn. Chỉ cần trc khi cho xe lăn bánh cho nổ máy nóng lên là đc. Đôi khi cấu tạo xe phù hợp cho xứ lạnh phải vậy. cũng chứng tỏ bác thợ làm xe cho bác là chuẩn đó.
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Đầu tiên em vô cùng cảm kích khi các cao thủ quan tâm đến bệnh tình của xe em. Những gì các bác nói đều đúng với những dự đoán của em, đọc xong em thấy rất thỏa mãn.

@Mr Thiet:
Việc cho máy tăng vòng quay,tải nặng và đạp shock ga cho chết máy (hại xe lắm nha!
tại em ko biết cách nào để chẩn đoán có khoa học hơn, chỉ là để khẳng định rằng xe chết máy khi đề dốc là do tải kém, và em cũng chỉ thử có 1 lần thôi hehe.
@Automatic:
Nói thêm nữa về tình trạng phải mở hết bướm Air thì xe mới nổ máy lại được: khi xe chết máy ngang do hoà khí không ổn, sẽ có hiện tượng nổ dội lại họng CHK, lúc đó sẽ có 1 lượng xăng phun ngược lên họng CHK làm xe bị dư xăng ở lần khởi động tiếp theo. Vậy nên khi khởi động thì sẽ phải mở hết bướm air để hoà khí nhạt lại, dễ nổ máy hơn.
Bác nói cực kỳ chính xác, bướm đó chính là #2 trong ảnh.
@Wheeled:
bộ phận chống ngộp xăng không làm việc (cái số 8 trong hinh mà em nói ở trên), làm cho máy bị ngộp xăng. Lý do : tuột, rách ống cao su, màng của cái số 8 rách, kẹt cái số 3 hoặc chỉnh chưa đúng
Cái này em cũng có để ý và thấy nó hoạt động, chỉ ko chắc là nó "chỉnh đúng chưa". Em đang nghiên cứu bài bác hướng dẫn bác Hoan, em sẽ thử theo dõi lại cái #8 của em.

Thưa các bác, em đã thử lấy dây đồng neo cái #4 lên phía trên cho bườm gió luôn mở, khởi động lúc máy nguội thì vần bị hiện tượng như đâu topic, vì vậy nguyên nhân có thể ko phải do #8.

Các bác đã giúp em nhận định rằng xe đang bị nghèo xăng. Có nhiều mức độ nghèo, nếu chỉ nổ 2 phút mà chạy ngon như xe bác Thiet thì em cũng chấp nhận, đằng này xe em phải đi khoảng 4-5km mới ngọt ngào. Hôm nay tạm gác đây đã, mai em sẽ hỏi tiếp. Chắc bác nào đọc bài em viết cũng nhức đầu, 1 lần nữa em vô cùng cảm kích.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Em định mai sẽ thử chỉnh lại vít xăng theo lời khuyên của các bác, xong em ko biết vặn theo chiều nào là thêm xăng, tại các bác chẩn đoán xe em nghèo xăng mà.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Trích đoạn: viper2007

Em định mai sẽ thử chỉnh lại vít xăng theo lời khuyên của các bác, xong em ko biết vặn theo chiều nào là thêm xăng, tại các bác chẩn đoán xe em nghèo xăng mà.
Thường thì vặn ra (ngược chiều kim đồng hồ) là tăng xăng, vặn vào thì giảm. Xe mình hồi đậu ở trạm đăng kiểm,có cái vòi"hít khói" của trạm,cắm vào ống pô, chỉnh tới đâu hiện số tới đó...Quá đã..!
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Trích đoạn: Mr.Thiet

Trích đoạn: viper2007

Em định mai sẽ thử chỉnh lại vít xăng theo lời khuyên của các bác, xong em ko biết vặn theo chiều nào là thêm xăng, tại các bác chẩn đoán xe em nghèo xăng mà.
Thường thì vặn ra (ngược chiều kim đồng hồ) là tăng xăng, vặn vào thì giảm. Xe mình hồi đậu ở trạm đăng kiểm,có cái vòi"hít khói" của trạm,cắm vào ống pô, chỉnh tới đâu hiện số tới đó...Quá đã..!

Hay quá, bác nói em mới nghĩ tới trạm đăng kiểm. Nhưng bây giờ em sẽ tự chỉnh cho xe đi ngon đã, còn chính xác thì để lần đăng kiểm tới hay hôm nao vào hãng nhỉ. Em quên chưa trả lời bác Automatic, mưc xăng trong BXC nhìn qua khoang kính thì đạt quá nửa, cái này trong hãng nói như vậy là chuẩn.
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Xe bác đã sửa được chưa? Xe e thì ngon rồi bác ạ, mặc dù còn 2 cái e đang thắc mắc:

http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=461948&mpage=11&key=&#648572

bác vào xem nhé, nếu vẫn chưa được hôm nào bác đến nhà e, hoặc e đến nhà bác để bác đối chiếu từ xe của e luôn.

Regards
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Xe mới khởi động tăng ga bị chùn máy

Trích đoạn: Hoan_pmc

Xe bác đã sửa được chưa? Xe e thì ngon rồi bác ạ, mặc dù còn 2 cái e đang thắc mắc:

http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=461948&mpage=11&key=??

bác vào xem nhé, nếu vẫn chưa được hôm nào bác đến nhà e, hoặc e đến nhà bác để bác đối chiếu từ xe của e luôn.

Regards

Xe em vẫn vậy bác ạ, từ hôm đó đến giờ em bận quá nên chưa chọc ngoáy đựoc gì. Và lại cũng để tham khảo tất cả ý kiến của các bác rồi hôm tới mở ra kiểm tra tất cả các khả năng xem sao.
Em đọc bài mới của bác, thấy có nói rằng khi máy nguội (máy đang tắt) thì bướm gió đóng kín, đạp chân ga thì bướm gió mở ra chút. Vậy nếu khi đó bác nổ máy, ko đạp ga thì bướm gió có hé ra chút ko.
Cảm ơn bác có lời mời, chắc là hôm nào đó em xin phép hẹn ghé qua nhà bác để trao đổi máy móc. Tại em ở chung cư, mỗi lần thử xe cũng không dám ga mạnh, sợ hàng xóm họ la hét. Có gì em sẽ PM cho bác sau.