Hạng B2
9/9/17
125
56
28
38
Em không hiểu sao gần đây nạn nhầm chân ga trúng mùa. Theo em thì MT hay AT thì ga-thắng phải trở thành phản xạ trong thời gian tập lái rồi. Em thấy khi đã cầm xe chạy thì có thể xử lý xử lý lúng túng ban đầu nhưng phản xạ thì không thể sai được. Chuyện nhầm chân ga có thể nói là do phản xạ kém xuất phát từ việc học hành chưa thông.

Học lái có được bao nhiêu giờ đâu mà đòi rành được bác, mình học lái đây nè, chạy vài vòng là thấy hết cả tiếng. Mấy bác đi xe cả chục năm vẫn lộn kia mà. Giờ chỉ có biết là phải tỉnh giác cao độ ở cái chân thắng, lúc nào cũng chầu chực nhấn nó thì mới hơi ổn thoy, đi học lái ông thầy lại kêu không đạp thắng mới đau chứ.
 
  • Like
Reactions: Thichxehoi88
Hạng B2
20/1/16
142
52
28
35
Rất vui vì được sự chia sẻ của các cụ . Chúc các cụ 1 chai buổi sáng . Sự nhiệt tình , chia sẻ , cũng như thực tế cuộc sống của các cụ đã chia sẻ và viết ra đây . E rất cảm ơn.

Chúc các cụ ngày cuối tuần vui vẻ , hạnh phúc bên gđ .

Hi. Cuối năm cụ e cũng đang định làm con altis 1.8g at 2017. Mà mâm nó nhỏ quá. Không đáng so với con mazda 2.0 at full công nghệ . E sẽ động viên cụ mua con mazda xem .kaka . Vì mua về e chạy là chủ yếu .ông già e 53 tuổi rồi . Mắt cũng không tốt nữa .hi.

Các bác thấy tầm tiền bằng nhau mà con mazda 2.0 ngon hơn nhiều . Theo ý các bác e nói thế hợp lý không ????
 
Hạng B2
8/4/09
325
553
93
yêu cầu anh đi Grab hoặc Uber :D hoặc mua đồ chơi điện tử giả lập về luyện cho nhuyễn trước khi ra đường :D
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Thực tế khi cầm lái:
1. Nếu lúc có sự cố lẫn lộn chân ga và chân phanh, sẽ không đủ bình tĩnh cũng như không còn thời gian để trả về mo (N)
2. Nếu tài cần phải nhìn giấy dán để biết trái là phanh, phải là ga, thì tốt nhất tài đó nên tập lái lại cho thuần thục trước khi tham gia giao thông trên đường
3. Tùy theo tình trạng giao thông mà chân sẽ giữ bên phanh hay ga, chứ không nhất thiết phải thỉnh thoảng rà qua chân phanh. Nếu chạy quốc lộ gần như chỉ giữ chân ga, chỉ chuyển phanh khi cần thiết. Nếu chạy trong thành phố thì sẽ phải chuyển ga/phanh gần như liên tục, nhất là ở giao lộ hay vòng xoay đông phương tiện, khi depart chỉ nhớm nhẹ ga lấy trớn cho xe di chuyển rồi chuyển ngay qua bên phanh cho đến khi thoát khỏi giao lộ.
Thêm một nguyên tắc cơ bản là chân phải luôn trụ thẳng bên phanh, chỉ xoay gót đưa mũi chân lên ga. Tuyệt đối không đưa cả bàn chân chuyển qua bên ga.
Có nhiu anh 6 nói hết rồi.

E chỉ bổ thêm chút xíu.
Vấn đề nhầm ga - thắng thường chỉ xảy ra khi có sự kiện bất ngờ, chỉ tic tac thôi, ko kịp làm gì cả đâu.
Ví dụ như đang ngon trớn, đột nhiên phía trước xuất hiện người, xe, vật lạ,...hoặc ko giữ khoảng cách an toàn, xe phía trước dừng đột ngột,...
Khi lái xe lúc bối rối, căng thẳng, tinh thần ko ổn định, buồn ngủ, say xỉn,...
Khi lùi xe, quay đầu xe, cho xe vào nơi đỗ khó,...
...

Bản thân e cũng có vài lần nhầm ga - thắng khi mới lái AT và cũng chưa chắc gì sau này ko bị nhầm dù đã lái AT 7 năm chủ yếu trong nội ô, nơi rất dễ nhầm và khi nhầm thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Để phòng tránh thì cứ theo các tình huống hay xảy ra mà phòng.
1. Phải có tầm nhìn xa và giữ khoảng cách an toàn khi lái xe, mới có đủ thời gian xử lý các tình huống bất ngờ.
2. Khi lái xe thì ko uống rượu, ko dùng điện thoại, ko đùa giỡn, ko sờ mó linh tinh. Đang buồn bực, tức giận, buồn ngủ cũng ko nên lái xe.
3. Khi lùi xe, quay đầu xe, đưa vào chổ đỗ phải hết sức tập trung, chân phải nên luôn để ở bàn thắng, để xe tự nhiên lăn bánh bằng guarantee và kiểm soát bằng chân thắng, khi thấy an toàn mới đưa qua ga.
 
  • Like
Reactions: minhbm
Hạng B1
9/4/17
56
19
8
41
Thật lòng k hiểu sao nhầm đc 2 cái đó, trừ khi 2 chân cùng đạp tỏ vẻ sành đời.
 
Hạng D
10/3/17
1.151
1.199
113
Em thú thiệt chứ lái MT cả năm đèo núi, đồng bằng, cao tốc, đô thị em chơi tuốt. Do nhà nghèo nên cơ hội lái AT khá ít (2 lần). Nhưng em vẫn tự tin làm chủ được em nó mặc dù chân trái hay có thối quen đạp côn :D
 
Hạng B2
Chẳng có cách nào ngoài LUYỆN TẬP để cho thành bản năng, phản xạ. Chứ càng chi tiết lại càng để ý quá đến nó lại càng gây mất tập trung. Đừng vì lời nhầm chân ga phanh mà "rung động" mà bác Rung thì chứng tỏ bác chưa nên đi ra đường ạ.
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng C
7/4/13
863
625
93
Thực tế khi cầm lái:
1. Nếu lúc có sự cố lẫn lộn chân ga và chân phanh, sẽ không đủ bình tĩnh cũng như không còn thời gian để trả về mo (N)
2. Nếu tài cần phải nhìn giấy dán để biết trái là phanh, phải là ga, thì tốt nhất tài đó nên tập lái lại cho thuần thục trước khi tham gia giao thông trên đường
3. Tùy theo tình trạng giao thông mà chân sẽ giữ bên phanh hay ga, chứ không nhất thiết phải thỉnh thoảng rà qua chân phanh. Nếu chạy quốc lộ gần như chỉ giữ chân ga, chỉ chuyển phanh khi cần thiết. Nếu chạy trong thành phố thì sẽ phải chuyển ga/phanh gần như liên tục, nhất là ở giao lộ hay vòng xoay đông phương tiện, khi depart chỉ nhớm nhẹ ga lấy trớn cho xe di chuyển rồi chuyển ngay qua bên phanh cho đến khi thoát khỏi giao lộ.
Thêm một nguyên tắc cơ bản là chân phải luôn trụ thẳng bên phanh, chỉ xoay gót đưa mũi chân lên ga. Tuyệt đối không đưa cả bàn chân chuyển qua bên ga.
Dạ, theo em do thói quen bác ơi, trụ thì em không rồi. Em thì chỉ đạp chân không cho mát chân và có cảm giác. Chứ chân không thì không trụ ngoài trừ mang giày thôi bác. Dạ, kinh nghiệm em ít chỉ tầm hơn 1 lần đổi bằng thôi. Nhưng chân không có cảm giác hơn đó là ý kiến của em.