em vẫn chưa hiểu sượng sượng là sao
, khi đạp ga đột ngột mới bị hay sao bác, hay đạp ga đột ngột trong khoảng 35-45km/h mới bị hả bác. Bác cho em hỏi xe bác xài bàn đạp ga điện tử hay cơ khí ạ 
Em cung dang chay 1 con vios, khi vao so 2, 3 o toc do thap cung bi tinh trang suong suong, giat giat....nghi la bi con nhung may bua nay chua ranh de dem vao hang kiem tra, cung buc minh lam. Giup chia se kinh nghiem cho em voi.
tanviva2000 nói:tuanvinci nói:Bac Tuan abc ơi, xe này đánh lửa trực tiếp và được điều khiển bằng EDU ( bộ điều khiển đánh lửa). Em không biết điều chỉnh sớm nằm ở đâu? Bác chỉ giùm em nhé. Cám ơn Bác nhiều.
Không chỉnh được, không có delco
Xe Daewoo của em đánh lửa = ECM, phun xăng điện tử, vẫn chỉnh được mờ. Có cái cục tròn tròn màu đen, chưa biết gọi tên nó là gì nữa, hic, trên đó gắn 4 dây phin nối ra bugi, có con ốc nới ra đẩy nó tới trước, lui ra sau.. là chỉnh lửa sớm/muộn được. Em ko biết xe bác chủ thớt có cấu tạo như vậy ko? Có thì bác mò xem thử nhé.
Sao nghe lạ lạBachLong nói:tanviva2000 nói:tuanvinci nói:Bac Tuan abc ơi, xe này đánh lửa trực tiếp và được điều khiển bằng EDU ( bộ điều khiển đánh lửa). Em không biết điều chỉnh sớm nằm ở đâu? Bác chỉ giùm em nhé. Cám ơn Bác nhiều.
Không chỉnh được, không có delco
Xe Daewoo của em đánh lửa = ECM, phun xăng điện tử, vẫn chỉnh được mờ. Có cái cục tròn tròn màu đen, chưa biết gọi tên nó là gì nữa, hic, trên đó gắn 4 dây phin nối ra bugi, có con ốc nới ra đẩy nó tới trước, lui ra sau.. là chỉnh lửa sớm/muộn được. Em ko biết xe bác chủ thớt có cấu tạo như vậy ko? Có thì bác mò xem thử nhé.

Hình em nó đây bác. Vòng đỏ là cục chỉnh lửa sớm muộn bằng cách đẩy tới, lui; vòng xanh là ốc nới để chỉnh; vòng vàng là kim phun.MINHENG nói:Sao nghe lạ lạ, bác sô hình cái cục này lên với![]()

Cận cảnh em nó:

BachLong tanviva2000 tuanvinci Bac Tuan abc ơi, xe này đánh lửa trực tiếp và được điều khiển bằng EDU ( bộ điều khiển đánh lửa). Em không biết điều chỉnh sớm nằm ở đâu? Bác chỉ giùm em nhé. Cám ơn Bác nhiều. Không chỉnh được, không có delco Xe Daewoo của em đánh lửa = ECM, phun xăng điện tử, vẫn chỉnh được mờ. Có cái cục tròn tròn màu đen, chưa biết gọi tên nó là gì nữa, hic, trên đó gắn 4 dây phin nối ra bugi, có con ốc nới ra đẩy nó tới trước, lui ra sau.. là chỉnh lửa sớm/muộn được. Em ko biết xe bác chủ thớt có cấu tạo như vậy ko? Có thì bác mò xem thử nhé.
BachLong nói:Hình em nó đây bác. Vòng đỏ là cục chỉnh lửa sớm muộn bằng cách đẩy tới, lui; vòng xanh là ốc nới để chỉnh; vòng vàng là kim phun.MINHENG nói:Sao nghe lạ lạ, bác sô hình cái cục này lên với![]()
![]()
Cận cảnh em nó:
![]()
He he, vậy là Bác bé cái nhầm rùi nhé
Hèn gì em nghe lạ lạ

Em chưa xài hệ thống đánh lửa trực tiếp nên không rành lắm, nhưng có lần nghe nói là không chỉnh được,
em show hình đây
em show hình đây

He he, vậy hả, em chưa biết, tưởng nó dùng ECM điều khiển thì là đánh lửa ECM chớ. Cám ơn bác Minheng cho em vỡ ra chút, bớt độ "gà". Vậy là cái cục đó gọi là Delco, mà trong sơ đồ điện nó gọi là Distributor (bộ phân phối), thấy nó được điều khiển nhờ ECM. Ui, em chả cần đời mới quá, thà mới vừa vừa mà chỉnh được như vậy... em vẫn thích hơn.
BachLong nói:He he, vậy hả, em chưa biết, tưởng nó dùng ECM điều khiển thì là đánh lửa ECM chớ. Cám ơn bác Minheng cho em vỡ ra chút, bớt độ "gà". Vậy là cái cục đó gọi là Delco, mà trong sơ đồ điện nó gọi là Distributor (bộ phân phối), thấy nó được điều khiển nhờ ECM. Ui, em chả cần đời mới quá, thà mới vừa vừa mà chỉnh được như vậy... em vẫn thích hơn.
Nó không phải được điều khiển nhờ ECU (hay còn gọi ECM) mà tự nó điều khiển luôn quá trình đánh lửa: tín hiệu nó thu nhận là vị trí trục khuỷu (thu nhận bằng cảm biến quang có trong delco (Distributor), sau đó thông qua một power transitor để điều khiển mạch sơ cấp của bobine (bộ tăng điện áp), dòng điện có điện áp cao được cái "mỏ quẹt" trong delco phân phối cho các bugi (nên mới được gọi là distributer). Và đánh lửa không theo chương trình nạp sẳn.
Loại đánh lửa bằng delco tồn tại nhiều nhược điểm như:
- Điện áp thứ cấp (và cả năng lượng của tia lửa cao áp) bị tỉ lệ nghịch với số vòng quay động cơ và tỷ lệ nghịch với số cylinder của động cơ. Tức khi động cơ chạy càng nhanh, thì điện áp đánh lửa giảm (trong khi mình muốn nó tăng, chí ít thì cũng không đổi). Năng lượng tia lửa không cao, vào khoảng 63 đến 209 calo.
- Dòng cao áp bị nhiễu và tổn thất trên hệ thống: tổn thất trong lúc chia điện cao áp chỗ cái "mỏ quẹt" và chổ mấy cọng dây...
...
-------------
- Từ delco cũng có một dây dẫn về ECU (nên dễ nhầm tưởng là do ECU điều khiển), dây này chỉ có công dụng báo cho ECU biết (ở dạng xung) là bên này (hệ thống đánh lửa) có hoạt động, mời anh (ECU) làm ơn phun xăng
- Ngoài ra, đa số ECU các hãng lấy tín hiệu số vòng quay, vị trí trục khuỷu cũng từ cái delco, nhưng hai tín hiệu này phục vụ cho việc phun xăng. Vì thế tèo delco thì xăng cũng tèo theo.
-------
Phát triển hơn thì hiện nay có loại đánh lửa trực tiếp (không dùng delco), ECU điều khiển quá trình đánh lửa và phun xăng chung với nhau, trong lúc điều khiển có so sánh với chương trình (các thông số chuẩn được nạp sẳn) để cho ra một tia lửa cao áp tối ưu nhất phù hợp với các chế độ của động cơ.
Chào các Bác. Cám ơn các Bác đã quan tâm và góp ý cho em để sửa con xe này. Thợ của TOYOTA nói là trục láp bên tài phía ngoài bị Cong. Chỉ có thay thì sẽ " khỏi bệnh".
Em đã mang xe về rồi, chưa thay Láp. Em tính tuần sau sẽ mang vào TOYOTA để sửa và sẽ báo cáo các Bác kết quả nhé.
Một lần nữa cám ơn Các Bác.
Em đã mang xe về rồi, chưa thay Láp. Em tính tuần sau sẽ mang vào TOYOTA để sửa và sẽ báo cáo các Bác kết quả nhé.
Một lần nữa cám ơn Các Bác.