Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Bác Dawn xem Thông tư liện tịch số 09/2013/TTLT - BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC có quy định về tỷ lệ thương tật chịu trách nhiệm hình sự.
 
  • Like
Reactions: tienpham263.aaa
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Nếu người bị tai nạn có tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên là có thể khởi tố hình sự, dưới đó xử lý hành chính.
Nếu xử lý hành chính thì cứ áp dụng theo luật DS thôi bác.
Có thay đổi gì được về các trách nhiệm, yêu cầu đối với tải, cont và 2B k bác?
 
  • Like
Reactions: tienpham263.aaa
Hạng F
18/9/10
7.485
2.396
113
54
Sài gòn
Nếu người bị tai nạn có tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên là có thể khởi tố hình sự, dưới đó xử lý hành chính.
Nếu xử lý hành chính thì cứ áp dụng theo luật DS thôi bác.

Tỷ lệ thương tật từ 11% phải kèm điều kiện “cố ý” thì mới xử lý hình sự được.
(Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác)
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Có thay đổi gì được về các trách nhiệm, yêu cầu đối với tải, cont và 2B k bác?
Xin lỗi bác vì chậm comm . Theo em :
- Về TNHS : nếu đủ yếu tố xác định vp HS thì khung hình phạt sẽ khác (nhẹ hơn) với tội làm chết .
- Về TNDS (bị xử lý HS cũng như hành chính) : tương tự như TH làm chết người, TNDS cũng phải căn cứ vào điều 604. Tuy nhiên việc bồi thường sẽ thực hiện theo điều 609 BLDS và NQ 03/2006/NQ-HĐTP --> mức bồi thường khác với TH gây tai nạn chết người.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Tỷ lệ thương tật từ 11% phải kèm điều kiện “cố ý” thì mới xử lý hình sự được.
(Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác)
Theo BLHS và TTLT 09/2013 thì việc gây thương tích cho người khác trong quá trình điều khiển phương tiện GT thì áp dụng điều 202 (được định danh cho hành vi điều khiển PTGT đường bộ) chứ không áp dụng điều 104 (tội danh này có nêu cụ thể như thế nào là cố ý gây thương tích, ...) --> trong lĩnh vực GT thì lỗi vô ý cũng có thể bị xử lý HS nếu thỏa các điều kiện chứ không chỉ có cố ý.
 
  • Like
Reactions: Ruby0903
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Xin lỗi bác vì chậm comm . Theo em :
- Về TNHS : nếu đủ yếu tố xác định vp HS thì khung hình phạt sẽ khác (nhẹ hơn) với tội làm chết .
- Về TNDS (bị xử lý HS cũng như hành chính) : tương tự như TH làm chết người, TNDS cũng phải căn cứ vào điều 604. Tuy nhiên việc bồi thường sẽ thực hiện theo điều 609 BLDS và NQ 03/2006/NQ-HĐTP --> mức bồi thường khác với TH gây tai nạn chết người.
ah, bác chưa hiểu ý em. Trong trường hợp 2B mà chỉ bị thương thì theo em:
- xe tải lỗi vẫn y nguyên, nhưng đỡ trách nhiệm hình sự vì từ chết chỉ còn bị thương, thậm chí có thể xuống chỉ trách nhiệm hành chính nếu 2B bị thương nhẹ.
- 2b thoát chết, nhưng có thể bị xe cont kiện vì gây tai nạn cho xe cont. 2B có thể yêu cầu tải bthường luôn phần này cho cont vì lỗi chính do tải.
- cont chẳng phải hỗ trợ gì nữa vì đi đúng, thậm chí có quyền yêu cầu 2B bồi thường do gây tai nạn với mình.