Hạng C
15/1/22
846
1.235
93
48
Chia sẻ với anh em về nguyên lý tiết kiệm xăng của xe hybrid, để anh em chọn dòng xe phù hợp.

1. Cơ chế thu hồi năng lượng khi xe giảm tốc:
Xảy ra trong quá trình đạp thắng, hoặc xe xuống dốc: biến cơ năng thành điện năng thông qua máy phát điện, lưu trữ vào pin. Quá trình này có thể giúp thu rồi 70% động năng và giảm độ hao mòn của bố/đĩa thắng.

1729061342661.png


2. Động cơ xăng hoạt động ở dải hiệu suất tối ưu:
Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ đốt trong: tốc độ vòng tua máy (rpm) và kích thước của động cơ (tính theo phân khối - CC). Hiệu suất cao nhất đạt được ở tốc độ 3500 vòng/phút.

1729060839700.png


Với sự bù đắp công suất từ động cơ điện, động cơ đốt trong trong xe hybrid hoặc là tắt hoặc là hoạt động ở dải vòng òng tua máy hiệu suất tối ưu (để cấp động năng và sạc pin) và kích thước của động cơ được giữ ở mức hợp lý (1.5L-2.0L). Nhờ được hoạt động ở mức tối ưu, động cơ đốt trong cũng bền bỉ hơn.

3. Một số hãng sử dụng động cơ chu trình Atkinson
Loại động cơ này cho hiệu suất cao hơn so với loại Otto truyền thống - nhược điểm là cho công suất thấp - họ dùng động cơ điện để bổ sung công suất.

Với các nguyên lý trên sẽ thấy rằng: khi lưu thông trong đô thị hay tăng giảm vận tốc, đạp thắng nhiều và chạy ở vận tốc thấp thì xe Hybrid phát huy rất tốt ưu điểm tiết kiệm xăng của nó. Còn lưu thông trên cao tốc thì không quá khác biệt so với xe xăng thông thường.
 
Chỉnh sửa cuối: