Hạng C
15/1/22
903
1.382
93
48
Chia sẻ với anh em về nguyên lý tiết kiệm xăng của xe hybrid, để anh em chọn dòng xe phù hợp.

Honda CR-V Hybrid (8).jpg
*Ảnh minh họa

1. Cơ chế thu hồi năng lượng khi xe giảm tốc:
Xảy ra trong quá trình đạp thắng, hoặc xe xuống dốc: biến cơ năng thành điện năng thông qua máy phát điện, lưu trữ vào pin. Quá trình này có thể giúp thu rồi 70% động năng và giảm độ hao mòn của bố/đĩa thắng.

1729061342661.png


2. Động cơ xăng hoạt động ở dải hiệu suất tối ưu:
Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ đốt trong: tốc độ vòng tua máy (rpm) và kích thước của động cơ (tính theo phân khối - CC). Hiệu suất cao nhất đạt được ở tốc độ 3500 vòng/phút.

1729060839700.png


Với sự bù đắp công suất từ động cơ điện, động cơ đốt trong trong xe hybrid hoặc là tắt hoặc là hoạt động ở dải vòng tua máy hiệu suất tối ưu (để cấp động năng và sạc pin) và kích thước của động cơ được giữ ở mức hợp lý (1.5L-2.0L). Nhờ được hoạt động ở mức tối ưu, động cơ đốt trong cũng bền bỉ hơn.

3. Một số hãng sử dụng động cơ chu trình Atkinson
Loại động cơ này cho hiệu suất cao hơn so với loại Otto truyền thống - nhược điểm là cho công suất thấp - họ dùng động cơ điện để bổ sung công suất.

Với các nguyên lý trên sẽ thấy rằng: khi lưu thông trong đô thị hay tăng giảm vận tốc, đạp thắng nhiều và chạy ở vận tốc thấp thì xe Hybrid phát huy rất tốt ưu điểm tiết kiệm xăng của nó. Còn lưu thông trên cao tốc thì không quá khác biệt so với xe xăng thông thường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
cái số 2, số 3 trên bài viết nó bao hàm cả ý của anh đấy
tại bác chủ thớt viết chưa rõ lắm bác.

đáng lẻ cái này là cái chính dẫn đến ít hao xăng đấy. chứ chạy đường trường thì hybrid sẽ không cách biệt nhiều với xe xăng cùng loại đâu
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
Hạng D
22/1/19
4.528
8.403
113
tại bác chủ thớt viết chưa rõ lắm bác.

đáng lẻ cái này là cái chính dẫn đến ít hao xăng đấy. chứ chạy đường trường thì hybrid sẽ không cách biệt nhiều với xe xăng cùng loại đâu
Đúng hơn là cái số 2, 3 đó nó giải thích luôn cho ý của bác (nhờ có thêm động cơ điện mà động cơ xăng không cần bung hết sức để đạt momen xoắn cao). Nên nói 1 cách cụ thể bằng 3 mục đó là đủ ý rồi.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and crabs
Hạng B2
11/9/13
254
187
43
Hao xăng so với xe dùng động cơ xăng truyền thống trong điều kiện nào thôi, xe hybrid chạy hao xăng hơn xe thuần xăng nếu chạy cao tốc hoặc đường trường mà người sử dụng giữ đều ga đấy nhé.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
Hạng F
29/10/16
12.241
26.223
113
Pháp
Hao xăng so với xe dùng động cơ xăng truyền thống trong điều kiện nào thôi, xe hybrid chạy hao xăng hơn xe thuần xăng nếu chạy cao tốc hoặc đường trường mà người sử dụng giữ đều ga đấy nhé.
Em đồng ý.
Lần làm bảo dưỡng xe của em, chúng nó cho muợn Yaris, đi làm lúc kẹt xe thì không thấy gì, nhưng đi công tác trên cao tốc > 80kms/h thì ôi thôi nó uống còn hơn Đức uống bia :):):)
 
Hạng D
9/2/18
3.718
5.683
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Nhiên liệu tăng cao nếu thường đi trong nội thành, kẹt xe nên đây là vấn đề chính ạ! Em thấy đa số đi chậm nên hợp lý ở khía cạnh này, tập thói quen đạp nhẹ nhàng tiết kiệm biên bản nữa :D