Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Bác Liêm ni nói đúng rồi. Tối thiểu bác nên cho biết số lượng mặt hàng có khoảng bao nhiêu SKU? Phụ tùng có date không? Mỗi chi nhánh có khoảng bao nhiêu người? Chỉ có nghiệp vụ mua bán đơn thuần (xuất, nhập, tồn, công nợ) hay có thêm cả lắp ráp, sửa chữa? ...Liembk nói:Phải biết được hiện trạng bussiness của bác như thế nào thì mới giúp bác được. Bác nói chung chung quá nên khó tư vấn cho bác lắm.
Thank các bác. Bên hiện có khỏang 500 mặt hàng một số có date và bảo hành như bình acquy.....số lượng khách hàng thường xuyên ( mối ruột ) khỏang 150 khách. Mỗi chi nhánh có khỏang 4 người gồm 1 anh phụ trách CN, 1 anh kỹ thuật, 1 anh bán hàng tại CN,1 anh đi vòng ngòai chăm sóc khách hàng và lấy đơn hàng sỉ. Sổ sách đều ghi chép bằng tay Nghiệp vụ thì bao gồm nhập hàng nhà cung cấp, thu mua hàng cũ, bán sỉ,lẻ,lắp ráp và sửa chữa khi cần thiết. Em phải làm sao với mớ công việc này x 3 và cách nhau 100km ạ??? À quên, em xin bổ sung thêm 1 xe tải bán hàng lưu động nữa ạ. Bài tóan quản lý chi phí cho xe cũng đang làm e nhức đầu nhưng có lẽ em đã có giải pháp.HaizBacsCar nói:Bác Liêm ni nói đúng rồi. Tối thiểu bác nên cho biết số lượng mặt hàng có khoảng bao nhiêu SKU? Phụ tùng có date không? Mỗi chi nhánh có khoảng bao nhiêu người? Chỉ có nghiệp vụ mua bán đơn thuần (xuất, nhập, tồn, công nợ) hay có thêm cả lắp ráp, sửa chữa? ...Liembk nói:Phải biết được hiện trạng bussiness của bác như thế nào thì mới giúp bác được. Bác nói chung chung quá nên khó tư vấn cho bác lắm.
Cảm ơn bác.Bác ơi nhà em neo người.Cũng vì suy nghĩ ấy mà em đã từng sử dụng những người họ hàng xa. Kết quả là em hòan tòan thất vọng ợ. Còn khó xử hơn nhân viên bình thường nữa.Em cũng ko muốn mở rộng quá nhanh nhự thế này.Nhưng buộc phải làm bác ạ....HD Stone nói:Cách đầu tiên và hay được áp dụng khi chưa có các phương pháp quản lý hiện đại là sử dụng người nhà.
Khi đã Pro rồi thì quản lý theo quy trình ,Công nghệ TT,kiểm tra chéo...
Nếu Bác thấy khó và kh chắc ăn cứ làm thêm 1 cái thôi.dù gì cũng phải kiểm soát tốt và có hiệu quả đã.
Bài của bác rất hay thưa bác. Đúng như bác nói. Doanh số của em vẫn đang đảm bảo, ổn định. Em chỉ đang nhức đầu với việc quản lý thôi. Mọi việc đang dần ra khỏi tầm kiểm sóat của em. Em sẽ ngâm cứu thật kỹ bài của bác. Có gì chưa hiểu mong bác chỉ giáo thêm cho em nhé. Bác ơi những cái này là gì ạ. em có thể tìm hiểu nó ở đâu???Inventory control theo mô hình EOQ hay ABC, EPQ...??? ( em chỉ bình dân học vụ thoai, giờ mới thấy tiếc tủôi xuân)JBL.WWE nói:Theo em nhận xét thì bác đang có lượng khách hàng khá ổ định, bây giờ tập trung cấu trúc lại công ty để dễ quản lý. Bác nên làm ngay tránh tình trạng công ty phình to mất quản lý gây thất thoát và mất kiểm soát. Một vài gợi ý:
- Liệt kê các process đang có trong công ty bác từ đầu vào đến đầu ra cuối cùng.
- Bác kiểm tra xem mình đã xây dựng Mục tiêu cho công ty mình chưa ?
- Bác kiểm tra xem mình đã có kế hoạch thực hiện các mục tiêu này chưa ?Nhân sự, hàng hóa, tồn kho an toàn, kho vận, tài chính.....sản phẩm mới....
- Tiếp theo kiểm tra xem bác đã có phân công ai thực hiện các công việc cụ thể này chưa ?
- Cuối cùng là bác đã có hệ thống báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để so sánh kết quả làm được với mục tiêu đưa ra (Plan Vs Actual) để có corrective action cụ thể. Đã xây dựng được những buổi review hàng ngày về kết quả công việc hay chưa ??
Sau đó bác lấy 1 tờ giấy lớn dán các form biểu mẫu, bác đang vận hành trong công ty bác lên ( theo dạng như sau). ack, ko biết sao nó ko ra dạng bảng
GOAL
PLAN
ASSIGN
REPORT
Doanh số 100ty3
Dao tao nhan su
Mr B Tang ty le stock
Ke hoach nhap hang
Ke hoach ban hang….
Mr A,
Mr B
Bao cao ban hang hang ngay…
Bao cao ton kho
Bao cao hang sap het han sd…
Sau đó vẽ các mũi tên cho các công việc lien quan để nắm lại các cấu trúc của công ty mình.
Tiếp theo bác phải quan sát xem là bác đã có model các công cụ quản lý cụ thể cho từng hoạt động bác chưa ?? Ví dụ Inventory control theo mô hình EOQ hay ABC, EPQ….HR planning 1 nhân viên làm việc bán kính bao nhiêu thì hiệu quả, công việc hàng ngày nhân viên phải làm gì ( quản lý thời gian của sales 1 cách tối ưu, bác phải set up các control để biết rằng nhân viên bác đã thực hiện các công việc này…….( ví dụ làm form 7-8h thăm nh2 phân phối A, 8h-9h thăm nhà pp B, 9-10h thăm nhà phân phối C với các thông số đảm bảo nhân viên này phải đến nơi mới có , random check...ví dụ thôi nhé). Về planning thì bác xem loại hình hàng hóa của bác là thường xuyên hay mang tính chất mùa vụ ( seasonailty) để có mô hình thích hợp cho việc nhập hàng......nhiều thứ lắm....
Dựa vào các phân tích trên bác add ngươc lại process bên trên của công ty bác và cấu trúc lại…..Nói thì vậy nhưng em thấy cần khoảng 3-6 tháng để apply.
Hi vọng các bác ko ném đá em. Những gì em chia sẻ là để đảm bảo DN bác có hẳn 1 cái khugn vững chắc nếu có mở rộng....
.