Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Vừa mua xe Fiat Siena HL 1.6 sx năm 2001. Xe đang có hiện tượng : bật công tắc là quật mát chạy luôn, kim báo nhiệt chỉ rất thấp, đèn báo kim phun báo lỗi, đặc biệt bị hao xăng. Xe vẫn nổ máy chạy bình thường, thỉnh thoảng khi chạy 40,50 km ép côn giảm ga thì tắt máy, phải đề công tắc lại. Có đem vào gara kiểm tra thì nghe báo lại : hệ thống điện bình thường, cảm biến nhiệt độ vẫn tốt vì thế kết luận ECU bị hỏng. Tôi mới sử dụng xe lần đầu, nhờ các anh chị tư vấn hướng dẫn giúp xem cách xử lý như thế nào ? Tôi đang ở Đà Nẵng, xin hỏi ở Đà Nẵng có gara nào kinh nghiệm về Fiat không ? (ngoài gara DAESCO đường Phan Đăng Lưu, không có máy đọc lỗi kiểm tra). Có thể gởi riêng ECU vào HCM hoặc HN để kiểm tra không ? Nếu có thì gởi vào địa chỉ nào. Rất cảm ơn các anh chị.
 
Hạng B1
20/1/07
79
0
6
46
1. Bật công tắc quạt chạy liền thì theo kinh nghiệm của ... các bác trên này mà em hóng hớt được thì có thể là do thợ đấu tắt điện cho quạt ko qua rờ le. Quạt Fiat có 2 tốc độ, nếu bình thường, khi nhiệt độ lên đến 98 độ (!) thì quạt chạy tốc độ 1, còn khi bật máy lạnh thì quạt lập tức chạy tốc độ 2. Bác nên kiểm tra lại quạt.
2. Đang chạy, đạp côn mà tắt máy thì em đã từng bị. Một trong những lý do là hư cảm biến tốc độ. Em vô hãng thay hết 800k là hết luôn.
 
Hạng D
7/1/06
1.106
1
0
Ha Noi
Chạy Fiat thì khi bị bệnh bác hết sức bình tĩnh, đừng vội vàng mà tháy thế lung tung kẻo lại tốn tiền, mà bệnh vẫn ko khỏi. Xe Fiat ko phải thợ nào cũng phán được trúng bệnh đâu.
Quạt máy tức là cái quạt làm mát két nước trước máy phải ko ạ, nếu bật công tắc mà quạt chạy luôn, có thể đã bị can thiệp đấu trực tiếp, cảm biến nhiệt độ nước ko còn tác dụng điều khiển tốc độ quạt nữa, điều này dẫn đến xe ăn xăng là đúng vì máy lúc nào cũng mát, quạt chạy liên tục, tốn điện, cũng hao xăng, và quạt cũng mau chết.
Đèn báo kim phun báo lỗi, nếu có máy đọc thì ra bệnh ngay, còn không có thể do mobil, dây cao áp, kim phun.vv phải kiểm tra từng cái.
Kim nhiệt lúc nào cũng thấp vì quạt lúc nào cũng chạy vù vù, nhưng bác lưu ý là kim nhiệt của Siena nó lên xuống theo điều kiện làm mát chứ ko cố định 1 chỗ như xe Nhật đâu.
Ở Đà Nẵng bác liên hệ với Dunghailua đó, rất thạo về Fiat và cũng ở Đà Nẵng luôn
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
Bác liên hệ bác Qwerty1 ở Đà Nẵng. Bác ấy sẽ giúp bác hết mình.
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Cảm ơn phần tư vấn nhiệt tình của các anh em. Tôi cũng vào OS này tham khảo rất nhiều. Có gọi cho anhdunghailua nhờ tư vấn nhưng không thấy bắt máy. Bac QWERTY 1 thì không biết số ĐT. Mà có cách gì kiểm tra để biết ECU bị hỏng không nhỉ ? Nhờ các anh em hướng dẫn giúp.
 
Hạng B2
15/12/11
168
11
18
danangfiatcu nói:
Vừa mua xe Fiat Siena HL 1.6 sx năm 2001. Xe đang có hiện tượng : bật công tắc là quật mát chạy luôn, kim báo nhiệt chỉ rất thấp, đèn báo kim phun báo lỗi, đặc biệt bị hao xăng. Xe vẫn nổ máy chạy bình thường, thỉnh thoảng khi chạy 40,50 km ép côn giảm ga thì tắt máy, phải đề công tắc lại. Có đem vào gara kiểm tra thì nghe báo lại : hệ thống điện bình thường, cảm biến nhiệt độ vẫn tốt vì thế kết luận ECU bị hỏng. Tôi mới sử dụng xe lần đầu, nhờ các anh chị tư vấn hướng dẫn giúp xem cách xử lý như thế nào ? Tôi đang ở Đà Nẵng, xin hỏi ở Đà Nẵng có gara nào kinh nghiệm về Fiat không ? (ngoài gara DAESCO đường Phan Đăng Lưu, không có máy đọc lỗi kiểm tra). Có thể gởi riêng ECU vào HCM hoặc HN để kiểm tra không ? Nếu có thì gởi vào địa chỉ nào. Rất cảm ơn các anh chị.
ECU đâu dể hư được , bác nghe thợ tùm bậy không hiểu chuyên môn FIAT là chết đó ... vào hãng thau ECU cho 22 chai ... :mad: mà cái ECU sao tháo ra gởi đi được ? mình nghỉ bác nên hoi mekong đi .
 
Last edited by a moderator:
3ms confirmed
Hạng D
16/4/11
1.942
432
83
Turbo nói:
Chạy Fiat thì khi bị bệnh bác hết sức bình tĩnh, đừng vội vàng mà tháy thế lung tung kẻo lại tốn tiền, mà bệnh vẫn ko khỏi. Xe Fiat ko phải thợ nào cũng phán được trúng bệnh đâu.
Quạt máy tức là cái quạt làm mát két nước trước máy phải ko ạ, nếu bật công tắc mà quạt chạy luôn, có thể đã bị can thiệp đấu trực tiếp, cảm biến nhiệt độ nước ko còn tác dụng điều khiển tốc độ quạt nữa, điều này dẫn đến xe ăn xăng là đúng vì máy lúc nào cũng mát, quạt chạy liên tục, tốn điện, cũng hao xăng, và quạt cũng mau chết.
Đèn báo kim phun báo lỗi, nếu có máy đọc thì ra bệnh ngay, còn không có thể do mobil, dây cao áp, kim phun.vv phải kiểm tra từng cái.
Kim nhiệt lúc nào cũng thấp vì quạt lúc nào cũng chạy vù vù, nhưng bác lưu ý là kim nhiệt của Siena nó lên xuống theo điều kiện làm mát chứ ko cố định 1 chỗ như xe Nhật đâu.
Ở Đà Nẵng bác liên hệ với Dunghailua đó, rất thạo về Fiat và cũng ở Đà Nẵng luôn
chuẩn không cần chỉnh, em nghĩ dàn điện xe bác bị độ chế lại nhiều, bác nên vào MK kiểm tra tổng quát xem MK chẩn bịnh như thế nào, sau đó liên lạc bác dunghailua nhờ tư vấn xem nên thay đồ gì trong hãng, đồ gì bên ngoài cho nó tiết kiệm
xe em HLX đi chỉ khoảng 8l/100km thôi
 
Tập Lái
4/5/11
41
4
0
Chào bác danangfiatcu!
Xe bác giống xe em đến cả năm sinh, không biết màu sơn có giống không. Bác cho em số cầm tay em sẽ gọi cho bác để hỏi thêm chi tiết. Tuy nhiên trên diễn đàn này em chia sẽ với bác một số vấn đề liên quan từng thắc mắc của bác như sau:
1- Trước hết em muốn nói rằng bệnh xe bác chẳng có gì là nghiêm trọng cả, xe cũ là vậy, fiat là vậy, bực đó rồi lại sướng đó!
2- Xe bác mua lại ở đâu? Nếu là mua ở miền Nam thì chắc chắn thợ điện đã đấu tắt quạt. Bật khoá (chưa khởi động máy) quạt chạy luôn tốc độ thấp nhất, em chẳng hiểu lý do nên kệ vì qua quá trình theo dõi nó chẳng ảnh hưởng gì lắm (em hỏi chủ cũ bảo quạt đã đấu tắt do sự cố rơ-le). Bác Turbo nói quạt sẽ nhanh chết, em nghĩ không đáng kể, vì ở điều kiện thời tiết VN thì em dám chắc xe bác nào (fiat) sau khi nổ máy chạy 1 đoạn là quạt sẽ quay ngay và quay luôn cho đến khi tắt máy 1 lúc. Còn tốn điện, cũng không đáng kể vì em thấy ac-quy của em lúc mua xe nó đã cũ, vậy mà bây giờ sau 2 năm chạy 2,5vạn vẫn còn ok (bình em là bình nước Pinaco).
Bác thử cho em như thế này:
- Bật khoá (không đề), quạt sẽ chạy tốc độ thấp nhất. Sau đó tắt khoá, quạt chạy tốc độ cao nhất và tắt sau khoảng 20 giây => bình thường giống xe em :D. Nếu bác muốn nghe nhạc mà quạt không chạy, bác làm như trên, bật khoá - tắt khoá và bật lại ngay, quạt sẽ chạy 1 lúc và tắt hẳn luôn trong khi khoá điện đang bật để nghe nhạc.
- Bác nổ máy, bật điều hoà chừng 20p, nếu thấy kim nhiệt tăng => giống xe em. Sau đó chạy cầm chừng (vẫn bật điều hoà) trong thành phố (trời nắng nóng nhanh nhận biết hơn), kim nhiệt tăng gần 9 giờ rồi tự giảm => em dám chắc cảm biến vẫn ok và tốc độ quạt vẫn còn chạy theo cảm biến.
Về vấn đề kim nhiệt chỉ thấp, em nghĩ xe bác cũng đã bị tháo van hằng nhiệt giống xe em, nước làm mát luôn lưu thông, quạt làm mát luôn chạy (do đã đấu tắt) => máy luôn mát. Nếu bác chạy với quảng đường ngắn (khoảng dưới 5km/ lần) máy chưa đủ nhiệt độ làm việc tối ưu sẽ rất hao xăng (xe em 100km/ 10lit). Còn chạy đường dài thì sẽ bình thường, xe em dưới 7 lít.
3- Về vấn đề đèn kim phun báo lỗi, bác chưa nói rõ là nó báo sáng lúc nào. Nếu bật khoá, khởi động máy một lúc rồi đèn nó tắt => bình thường. Nếu thỉnh thoảng nó báo sáng kèm theo hiện tượng xe chạy như kiểu bỏ máy, đạp ga không tăng tốc được (chỉ xuất hiện khi đèn báo sáng) thì có thể (như xe em) là bị mo-bin. Nếu không có máy đọc lỗi thì thợ rất khó để chẩn đoán bệnh, đặc biệt là mô-bin, vì sự cố mô-bin nó lúc bị lúc không. Em tham khảo tư vấn của các cụ trên OF, nhờ mua mo-bin ở SG về tự thay và ok luôn. Nếu cần em gửi cái mô-bin cũ của em cho bác kiểm chứng trên xe bác.
4- Về chết máy lúc chuyển số: có thể nó liên quan đến việc sự cố mà đèn kim phun báo lỗi. Xe em cũng bị vậy, lúc thay mo-bin xong cũng hết luôn.
5- Trước mắt bác nên làm các công việc sau: thay lọc xăng, lọc gió, lọc nhớt, vệ sinh họng hút, cảm biến bướm ga bằng RP7.
Em đã điện thoại tham khảo một số ga-ra ở Đà Nẵng, không có ga-ra nào mà em hỏi biết đọc ECU Fiat là gì cả. Bác có thể hỏi bác Dunghailua xem có ga-ra nào đọc được không?
Vài dòng chia sẽ cùng bác!
 
Chi hội trưởng FIFC
18/7/07
6.717
2.059
113
51
Bac FIAT Quang Binh nói chuẩn rồi.
Các Bac mới chạy Fiat gặp vấn đề gì cứ post bài hỏi, anh em biết tới đâu chỉ tới đó. Đừng quá lo về các bệnh của nó vì Fiat không phải quá khó sửa mà chỉ....khó bán thôi :D
 
  • Like
Reactions: Cá lóc trui