Không khó bán nếu xe đẹp, giá hợp lý hội trưởng ạbabydriver nói:Bac FIAT Quang Binh nói chuẩn rồi.
Các Bac mới chạy Fiat gặp vấn đề gì cứ post bài hỏi, anh em biết tới đâu chỉ tới đó. Đừng quá lo về các bệnh của nó vì Fiat không phải quá khó sửa mà chỉ....khó bán thôi
Bác thợ điện tử hơi bị siêu.
Em là em xin chữ ký bác ấy rồi.
Đề nghị bác pót số điện thoại của bác thợ điện tử nhé!
Em là em xin chữ ký bác ấy rồi.
Đề nghị bác pót số điện thoại của bác thợ điện tử nhé!
Chia sẽ niềm vui với bác!
Bác chủ thớt công nhận đỏ thật đấy, gặp đúng người, chữa đúng bệnh nan y.
Chắc em phải làm một chuyến Đà Nẵng nhờ bác Dunghailua dẫn đi đọc ECU thôi.
Bác chủ thớt công nhận đỏ thật đấy, gặp đúng người, chữa đúng bệnh nan y.
Chắc em phải làm một chuyến Đà Nẵng nhờ bác Dunghailua dẫn đi đọc ECU thôi.
lâu quá hôm nào vô alo cung lyFIAT Quang Binh nói:Chia sẽ niềm vui với bác!
Bác chủ thớt công nhận đỏ thật đấy, gặp đúng người, chữa đúng bệnh nan y.
Chắc em phải làm một chuyến Đà Nẵng nhờ bác Dunghailua dẫn đi đọc ECU thôi.
Bác xem lại giúp em nhé: khi xe chạy chậm, hoặc bật điều hòa thì quạt mới chạy ngay, tốc độ tùy thuộc vào cường độ giải nhiệt nhé, còn khi chạy đường trường hoặc tốc độ đủ cao để gió tự nhiên làm mát thì quat ngừng quay nha, bác kiểm tra thực tế sẽ thấy. Vậy thì khi bác chạy SG-VT 2h nếu đúng điều kiện có khi quạt chỉ chạy 15phút, nhưng nếu bị đấu tắt thì quạt sẽ quay từ nhà bác đến VT luôn, em ví dụ thế, tuổi thọ ko thể nói là ko ảnh hưởng được, quạt nó thiết kế cũng ko phải để chạy liên tục ạ.FIAT Quang Binh nói:Chào bác danangfiatcu!
Xe bác giống xe em đến cả năm sinh, không biết màu sơn có giống không. Bác cho em số cầm tay em sẽ gọi cho bác để hỏi thêm chi tiết. Tuy nhiên trên diễn đàn này em chia sẽ với bác một số vấn đề liên quan từng thắc mắc của bác như sau:
1- Trước hết em muốn nói rằng bệnh xe bác chẳng có gì là nghiêm trọng cả, xe cũ là vậy, fiat là vậy, bực đó rồi lại sướng đó!
2- Xe bác mua lại ở đâu? Nếu là mua ở miền Nam thì chắc chắn thợ điện đã đấu tắt quạt. Bật khoá (chưa khởi động máy) quạt chạy luôn tốc độ thấp nhất, em chẳng hiểu lý do nên kệ vì qua quá trình theo dõi nó chẳng ảnh hưởng gì lắm (em hỏi chủ cũ bảo quạt đã đấu tắt do sự cố rơ-le). Bác Turbo nói quạt sẽ nhanh chết, em nghĩ không đáng kể, vì ở điều kiện thời tiết VN thì em dám chắc xe bác nào (fiat) sau khi nổ máy chạy 1 đoạn là quạt sẽ quay ngay và quay luôn cho đến khi tắt máy 1 lúc. Còn tốn điện, cũng không đáng kể vì em thấy ac-quy của em lúc mua xe nó đã cũ, vậy mà bây giờ sau 2 năm chạy 2,5vạn vẫn còn ok (bình em là bình nước Pinaco).
Bác thử cho em như thế này:
- Bật khoá (không đề), quạt sẽ chạy tốc độ thấp nhất. Sau đó tắt khoá, quạt chạy tốc độ cao nhất và tắt sau khoảng 20 giây => bình thường giống xe em . Nếu bác muốn nghe nhạc mà quạt không chạy, bác làm như trên, bật khoá - tắt khoá và bật lại ngay, quạt sẽ chạy 1 lúc và tắt hẳn luôn trong khi khoá điện đang bật để nghe nhạc.
- Bác nổ máy, bật điều hoà chừng 20p, nếu thấy kim nhiệt tăng => giống xe em. Sau đó chạy cầm chừng (vẫn bật điều hoà) trong thành phố (trời nắng nóng nhanh nhận biết hơn), kim nhiệt tăng gần 9 giờ rồi tự giảm => em dám chắc cảm biến vẫn ok và tốc độ quạt vẫn còn chạy theo cảm biến.
Về vấn đề kim nhiệt chỉ thấp, em nghĩ xe bác cũng đã bị tháo van hằng nhiệt giống xe em, nước làm mát luôn lưu thông, quạt làm mát luôn chạy (do đã đấu tắt) => máy luôn mát. Nếu bác chạy với quảng đường ngắn (khoảng dưới 5km/ lần) máy chưa đủ nhiệt độ làm việc tối ưu sẽ rất hao xăng (xe em 100km/ 10lit). Còn chạy đường dài thì sẽ bình thường, xe em dưới 7 lít.
3- Về vấn đề đèn kim phun báo lỗi, bác chưa nói rõ là nó báo sáng lúc nào. Nếu bật khoá, khởi động máy một lúc rồi đèn nó tắt => bình thường. Nếu thỉnh thoảng nó báo sáng kèm theo hiện tượng xe chạy như kiểu bỏ máy, đạp ga không tăng tốc được (chỉ xuất hiện khi đèn báo sáng) thì có thể (như xe em) là bị mo-bin. Nếu không có máy đọc lỗi thì thợ rất khó để chẩn đoán bệnh, đặc biệt là mô-bin, vì sự cố mô-bin nó lúc bị lúc không. Em tham khảo tư vấn của các cụ trên OF, nhờ mua mo-bin ở SG về tự thay và ok luôn. Nếu cần em gửi cái mô-bin cũ của em cho bác kiểm chứng trên xe bác.
4- Về chết máy lúc chuyển số: có thể nó liên quan đến việc sự cố mà đèn kim phun báo lỗi. Xe em cũng bị vậy, lúc thay mo-bin xong cũng hết luôn.
5- Trước mắt bác nên làm các công việc sau: thay lọc xăng, lọc gió, lọc nhớt, vệ sinh họng hút, cảm biến bướm ga bằng RP7.
Em đã điện thoại tham khảo một số ga-ra ở Đà Nẵng, không có ga-ra nào mà em hỏi biết đọc ECU Fiat là gì cả. Bác có thể hỏi bác Dunghailua xem có ga-ra nào đọc được không?
Vài dòng chia sẽ cùng bác!
Còn tốn điện thì em ko nói đến vì quạt chạy đương nhiên là tốn nhưng điện lấy từ accqui, thế accpui được nuôi từ máy phát, máy phát quay được do động cơ, động cơ nổ do có xăng, như vậy là tốn xăng thêm đấy ạ, ít hay nhiều thôi. Đã lên xe rồi thì bất cứ cái hoạt động thêm gì cũng gây tốn xăng hết, ít hay nhiều thôi ạ
@danangfiatcu: Chúc mừng bác ban đầu đã khắc phục được bệnh. anh kỹ sư điện tử kia giỏi quá, can thiệp được cả vào ECU, nhưng vấn đề ở chỗ là người kỹ sư kia phải nắm được ý đồ điều khiển của cái ECU đó. ở đây, nếu quạt ko chạy tức là vấn đề chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng cách, xe ko thể vận hành được, biểu hiện là kim đã lên vạch đỏ, nếu bác cố chạy có thể thổi gioăng mặt máy đó. khi đó còn tệ hơn nhiều.
Bây giờ theo em nghĩ bác nên tập trung vào vấn đề quạt giải nhiệt trước đã, từng vấn đề 1. đừng ham mà chữa hàng loạt 1 lúc rồi đến lúc nó khỏi bệnh thì lại ko biết do thuốc nào
Bây giờ theo em nghĩ bác nên tập trung vào vấn đề quạt giải nhiệt trước đã, từng vấn đề 1. đừng ham mà chữa hàng loạt 1 lúc rồi đến lúc nó khỏi bệnh thì lại ko biết do thuốc nào
Chào các bạn
Hôm nay xe vẫn chạy tốt, có điều tôi đang phải cho quạt chạy trực tiếp, xe vẫn chạy ổn (có điều máy nguội quá nên không bốc lắm). Có trao đổi lại với anh kỹ sư, anh ấy cũng bảo do không nắm được yêu cầu điều khiển nhiệt độ của FIAT nên có lẽ đặt mức xung kích role quạt hơi cao (100 độ C), mà xe tôi thì máy nóng đến khoảng 70-80 độ (sờ tay vẫn được, nước mát chưa sôi) là tự động tắt máy, mà khi tắt chìa khóa là quạt lại tự khởi động để làm mát máy (tự chạy đến gần 1 phút). Nghe bác thợ ỏ MK bảo là máy nóng lên 80 độ, quạt chạy tốc độ 1, đến 90 độ, quạt chạy tốc độ 2. Có lẽ vì thế nên quạt chưa kịp chạy thì máy đã tắt rồi. Ngoài ra ở vị trí nguyên bản (không đấu tắt quạt) mở công tắc quạt không chạy ngay, và máy nóng, tắt chìa quạt tự chạy là ECU còn hoạt động được. Có điều do xe cũ, thời gian sử dụng xe, độ hao mòn mỗi xe, chế độ hoạt ông các cảm biến, động cơ... qua thời gian khác nhau, nên khi lắp ECU vào phải chạy thực tế ngay trên xe đó để setup lại thông số cho phù hợp tình trạng thực tế của xe mới hoàn hảo được. Trên lý thuyết, các thông số của chip điều khiển đều có thể điều chỉnh và ghi lại được. Trước đây tôi cũng có tay nghề điện tử khá tốt, lập trình can thiệp hoạt động cho phần cứng (CPU, ROM... nên tôi biết rõ), chỉ là cần có dụng cụ chuyên dụng thích hợp là được.
Thực tế, , tôi cũng đã mở ECU ra kiểm tra mà không xử lý được. Chắc hôm nào rảnh rỗi mở ra xem thử anh ta xử lý như thế nào . Hôm nay bận đi xa nên hẹn ngày mai sẽ chỉnh lại ECU cho tôi.
Anh này thấy còn xử lý ECU cho các xe hiệu khác nữa (Mercedes, Toyota...)
Vài dòng chia sẻ với các bạn tình trạng xử lý chiếc xe. Cảm ơn các bạn quan tâm.
Để ngày mai xử lý ECU vụ quạt gió xong tôi sẽ "báo cáo" tiếp. Thân chào tất cả
Hôm nay xe vẫn chạy tốt, có điều tôi đang phải cho quạt chạy trực tiếp, xe vẫn chạy ổn (có điều máy nguội quá nên không bốc lắm). Có trao đổi lại với anh kỹ sư, anh ấy cũng bảo do không nắm được yêu cầu điều khiển nhiệt độ của FIAT nên có lẽ đặt mức xung kích role quạt hơi cao (100 độ C), mà xe tôi thì máy nóng đến khoảng 70-80 độ (sờ tay vẫn được, nước mát chưa sôi) là tự động tắt máy, mà khi tắt chìa khóa là quạt lại tự khởi động để làm mát máy (tự chạy đến gần 1 phút). Nghe bác thợ ỏ MK bảo là máy nóng lên 80 độ, quạt chạy tốc độ 1, đến 90 độ, quạt chạy tốc độ 2. Có lẽ vì thế nên quạt chưa kịp chạy thì máy đã tắt rồi. Ngoài ra ở vị trí nguyên bản (không đấu tắt quạt) mở công tắc quạt không chạy ngay, và máy nóng, tắt chìa quạt tự chạy là ECU còn hoạt động được. Có điều do xe cũ, thời gian sử dụng xe, độ hao mòn mỗi xe, chế độ hoạt ông các cảm biến, động cơ... qua thời gian khác nhau, nên khi lắp ECU vào phải chạy thực tế ngay trên xe đó để setup lại thông số cho phù hợp tình trạng thực tế của xe mới hoàn hảo được. Trên lý thuyết, các thông số của chip điều khiển đều có thể điều chỉnh và ghi lại được. Trước đây tôi cũng có tay nghề điện tử khá tốt, lập trình can thiệp hoạt động cho phần cứng (CPU, ROM... nên tôi biết rõ), chỉ là cần có dụng cụ chuyên dụng thích hợp là được.
Thực tế, , tôi cũng đã mở ECU ra kiểm tra mà không xử lý được. Chắc hôm nào rảnh rỗi mở ra xem thử anh ta xử lý như thế nào . Hôm nay bận đi xa nên hẹn ngày mai sẽ chỉnh lại ECU cho tôi.
Anh này thấy còn xử lý ECU cho các xe hiệu khác nữa (Mercedes, Toyota...)
Vài dòng chia sẻ với các bạn tình trạng xử lý chiếc xe. Cảm ơn các bạn quan tâm.
Để ngày mai xử lý ECU vụ quạt gió xong tôi sẽ "báo cáo" tiếp. Thân chào tất cả
Qua sự việc trên có thể rút ra vấn đề sau:
ECU có thể can thiệp được.
Vậy tại sao từ trước giờ khi ECU có chuyện Hãng luôn đề nghị thay mới làm AE mất tiền oan.
Có 2 giả thuyết:
1. Trình độ tất cả các Kỹ sư của Hãng yếu, không bằng trình của bác thợ điện tử kia.
2. Hãng giải quyết được sự cố nhưng cố tình thay mới ECU để làm tiền AE chúng ta.
Cần làm rõ vấn đề này.
Nếu là GT 1, vậy liệu chúng ta đem xe vào hãng giao cho các kỹ sư yếu kém có phải là giao trứng cho ác không?
Nếu là GT 2, như vậy Hãng đã làm ăn 1 cách vô lương tâm, vậy liệu chúng ta có còn tin tưởng vào Hãng?
Em nghiêng về giả thuyết thứ 2.
PS: Em xin nêu GT thứ 3: Hãng sửa được ECU nhưng không phải muốn làm tiền AE chúng ta mà do quy trình bảo hành bắc buộc phải thay mới. Nếu gặp trường hợp này, có lẽ AE chúng ta đành phải đi kiếm bác thợ điện tử kia vậy.
ECU có thể can thiệp được.
Vậy tại sao từ trước giờ khi ECU có chuyện Hãng luôn đề nghị thay mới làm AE mất tiền oan.
Có 2 giả thuyết:
1. Trình độ tất cả các Kỹ sư của Hãng yếu, không bằng trình của bác thợ điện tử kia.
2. Hãng giải quyết được sự cố nhưng cố tình thay mới ECU để làm tiền AE chúng ta.
Cần làm rõ vấn đề này.
Nếu là GT 1, vậy liệu chúng ta đem xe vào hãng giao cho các kỹ sư yếu kém có phải là giao trứng cho ác không?
Nếu là GT 2, như vậy Hãng đã làm ăn 1 cách vô lương tâm, vậy liệu chúng ta có còn tin tưởng vào Hãng?
Em nghiêng về giả thuyết thứ 2.
PS: Em xin nêu GT thứ 3: Hãng sửa được ECU nhưng không phải muốn làm tiền AE chúng ta mà do quy trình bảo hành bắc buộc phải thay mới. Nếu gặp trường hợp này, có lẽ AE chúng ta đành phải đi kiếm bác thợ điện tử kia vậy.
Last edited by a moderator: