RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Heloo bác ... Driving phụ nữ . Bác vẫn tham gia diễn đần thường xuyên nhỉ. Co lẽ bác hiểu lầm ý tui (vì nói quá ngắn gọn ) nên có vẻ bác hơi ...tức thì phải. Tui xin lỗi. Thực ra tui chỉ muốn nói là nếu anh em ta đi ít lâu thì thế nào cũng có lần dinh ..."chưởng" đó. Nếu mưa lớn thậm chí không thể lái nổi . Hé cửa không giúp được bao nhiêu nếu mưa lớn. Tự nhiên là ta phải .... Trần văn đi hỏi thôi và vì thế thường là anh em ta biết. Tui thấy bác đi lâu rùi mà vẫn chưa rõ vụ nầy nên hơi ngạc nhiên ! Thiệt ra thì khi bất điều hòa, hai quạt nhỏ ở hai bên, phía truớc ngay lập tức thổi qúet lên kính nên 10 s sau là ...bầu trời lại sáng, sau 1 phút thì trong veo. Tiếp đó, máy điều hòa sẽ hút ẩm, lấy hơi nước ở trong xe ra. vv Nếu sống ở xứ lạnh có tuyết rơi, sáng sớm hôm sau sẽ có màn phải sưởi kính để "lau" tuyết/ice liti bám bên trong kính xe thì mới đi được.
Tui đã từng dính chưởng nầy trên đường cao tốc, ngay khi mới đi khỏang hơn 1 tháng. Lúc đầu hơi hỏang vì xe chạy rất nhanh lại rất đông. Tui tấp vào đề đường, không dám đi, nhưng tin chắc là không phải cứ mưa to thì trong xe thế này (vì xe khác vẫn chạy ầm ầm). Tui vừa bật lung tung vừa suy nghĩ thì, may quá hiểu ra vấn đề. Đúng ra thì tui bật lung tung, khi bật ĐH một ty thấy tự nhiên hết ngay và từ đó nghĩ rùi ... mới hiểu . Nhơn tiện, hành động của bác kittyharry vừa lái xe (lần đầu), lại vừa nhoài người lau kính (trừ trường hợp bác đi một mình trên đường quá vắng) thực nguy hiểm ...
He, he, tui có đi đâu đâu bác. Vẫn ở đây, nhưng từ dạo đó tui bận tít mít...hai ba hôm nay rỗi mới vô thăm các pac. Thỉnh thỏang trên đường đi rỗi việc tôi cũng viết lăng nhăng, nhưng post len day không hợp. Pac rảnh mời bác ghé qua:
http://www.freewebs.com/lanbim/
Thiệt ra tui vẫn bận, mỗi tuần chỉ viết lếu láo thêm được 1 bài thui. Chuc bác vui.
Trích đoạn: womandriving
Ui bác đi đâu bây h mới xuất hiện vậy ? Dạo này bác ko có bài hồi ký nào post lên đọc cho vui ? Em chạy xe được 6 tháng nay toàn vào mua khô, giờ mùa mưa mới bị mờ kính nên mới hỏi vậy chớ có gì ngạc nhiên hở bác ?Trích đoạn: Lanbim
Trích đoạn: womandriving
Đúng là trời mưa kính xe hay mờ, em cũng bị vậy, có phải khắc phục bằng cách tăng nhiệt độ trong xe lên hoặc hơi hé kính xe xuống chút ko nhỉ ?
Thiệt ngạc nhiên. Với bác Kittyhary lần đầu đi mượn xe thì hông nói chớ anh em ta đã đi lâu lâu ai chẳng bị dính chưởng này. Tui ngạc nhiên là pác "Driving" phụ nữa hỏi dzậy. Bật điều hòa lên chừng 10 giây là giảm ngay, 1 phút sau trở lại binh thường. Nếu bác bật sang chế độ sưởi cũng không can chi mô hề. Với kính sau thì phải bật sưởi kính rùi. Kính trứoc thì không có sưở như bác gì đã nói.
Heloo bác ... Driving phụ nữ . Bác vẫn tham gia diễn đần thường xuyên nhỉ. Co lẽ bác hiểu lầm ý tui (vì nói quá ngắn gọn ) nên có vẻ bác hơi ...tức thì phải. Tui xin lỗi. Thực ra tui chỉ muốn nói là nếu anh em ta đi ít lâu thì thế nào cũng có lần dinh ..."chưởng" đó. Nếu mưa lớn thậm chí không thể lái nổi . Hé cửa không giúp được bao nhiêu nếu mưa lớn. Tự nhiên là ta phải .... Trần văn đi hỏi thôi và vì thế thường là anh em ta biết. Tui thấy bác đi lâu rùi mà vẫn chưa rõ vụ nầy nên hơi ngạc nhiên ! Thiệt ra thì khi bất điều hòa, hai quạt nhỏ ở hai bên, phía truớc ngay lập tức thổi qúet lên kính nên 10 s sau là ...bầu trời lại sáng, sau 1 phút thì trong veo. Tiếp đó, máy điều hòa sẽ hút ẩm, lấy hơi nước ở trong xe ra. vv Nếu sống ở xứ lạnh có tuyết rơi, sáng sớm hôm sau sẽ có màn phải sưởi kính để "lau" tuyết/ice liti bám bên trong kính xe thì mới đi được.
Tui đã từng dính chưởng nầy trên đường cao tốc, ngay khi mới đi khỏang hơn 1 tháng. Lúc đầu hơi hỏang vì xe chạy rất nhanh lại rất đông. Tui tấp vào đề đường, không dám đi, nhưng tin chắc là không phải cứ mưa to thì trong xe thế này (vì xe khác vẫn chạy ầm ầm). Tui vừa bật lung tung vừa suy nghĩ thì, may quá hiểu ra vấn đề. Đúng ra thì tui bật lung tung, khi bật ĐH một ty thấy tự nhiên hết ngay và từ đó nghĩ rùi ... mới hiểu . Nhơn tiện, hành động của bác kittyharry vừa lái xe (lần đầu), lại vừa nhoài người lau kính (trừ trường hợp bác đi một mình trên đường quá vắng) thực nguy hiểm ...
He, he, tui có đi đâu đâu bác. Vẫn ở đây, nhưng từ dạo đó tui bận tít mít...hai ba hôm nay rỗi mới vô thăm các pac. Thỉnh thỏang trên đường đi rỗi việc tôi cũng viết lăng nhăng, nhưng post len day không hợp. Pac rảnh mời bác ghé qua:
http://www.freewebs.com/lanbim/
Thiệt ra tui vẫn bận, mỗi tuần chỉ viết lếu láo thêm được 1 bài thui. Chuc bác vui.
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Hi...Hi Đọc xong những bài viết cuả các bác làm em có thêm những kinh nghiệm
Hi...Hi Đọc xong những bài viết cuả các bác làm em có thêm những kinh nghiệm
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Ford Mondeo. Nút mở cốp sau ở phía bảng điện, dưới cái màn hình. Nút mở nắp máy ở phía chân người lái. Tôi chạy xe lần đầu, loay hoay thể nào mà lại kéo cái nút mở nắp máy. Về cấu tạo, nắp máy có hai lần lẫy, lần một mở từ trong xe, lần hai phải dùng tay lùa vào phía dưới nắp máy mới mở được. Chạy mấy trăm cây mới phát hiện ra, và hiểu ra một điều: tại sao nhà chế tạo lại chế tạo hai lần lẫy. Nếu chỉ mở một lần từ phía trong xe là được, thì hôm đó không biết chuyện gì đã xẩy ra rồi.
Từ chuyện này tôi xin mạn phép mở rộng ra một chuyện khác, không phải chuyện xe cộ, nhưng có liên quan đến kỹ thuật.
Thập niên 80, một hãng điện tử có uy tín ở HN (chuyện này thật 100% luôn vì bố tôi kể lại) có lắp máy TV màu cho hãng JVC. Ở chỗ màn hình có một cái ổ để cắm dây cao áp vào (điện áp ở đây rất cao), phía ngoài cái giắc cắm cao áp có một cái chụp bằng cao su. Phía dưới cái chụp cao su này phải bôi một lớp mỡ màu trắng gọi là mỡ cao áp. Tôi được giải thích là lớp mỡ này có tác dụng ngăn cách không cho không khí và nhất là hơi nước từ phía ngoài lọt vào ổ cắm này, vì các bác biết hơi nước lọt vào đây sẽ dẫn đến đánh lửa, trong cái ổ này.
Cứ mỗi lần chuyên gia sang kiểm tra thấy không bôi, lại bắt phải bôi vào, chuyên gia về nước mọi chuyện lại như cũ.
Cả cán bộ kỹ thuật và công nhân đều nhất trí cao rằng, Các ông Tây máy móc quá, nhiều chi tiết thừa. Theo họ lý luận, họ không bôi lớp mỡ đó vào có thấy ảnh hưởng đến chất lượng màu đâu, chưa có máy nào vì thế mà hỏng.
Bây giờ các bác để ý cái TV ở nhà, nhất là máy sài được vài năm, khi mới bật lên, có tiếng kêu ve ve sẹt sẹt đó là em nó đánh lửa đấy. Máy Sony của nhà tôi bây giờ cũng vậy (Madein Vietnam). Tác hại lâu dài ra sao, mời các chuyên gia cho ý kiến.
Ý kiến của tôi là, trong cơ chế thị trường, các nhà sản xuất bao giờ cũng muốn tối đa hoá lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, vậy thì có một điều chắc chắn rằng họ sẽ không bao giờ làm ra một chi tiết thừa, hoặc không có tác dụng gì.
Liên hệ sang ô tô: các bác thử tìm mà xem trong xe của mình phía gầm máy, giữa máy và bánh trước có một số tấm nhựa rất vớ vẩn có lẽ là thừa, mời các bác cho ý kiến
Câu chuyện thật thứ hai (cũng thật luôn vì bạn thân tôi làm ở đó). Một công ty chuyên may gia công cho nước ngoài, trước mỗi đợt giao hàng, khách hàng lại cử người của họ sang kiểm tra hàng. Các bác biết mỗi lô hàng như vậy có khi lên tới hàng chục container, làm sao kiểm cho suể. Vì thế họ kiểm theo kiểu sác xuất. Chọn ra một số thùng hàng , kiểm tra, tính tỷ lệ sai hỏng, từ đó suy ra tỷ lệ sai hỏng cho toàn bộ lô hàng (cái này có công thức hẳn hoi). Chúng ta rất thông mình, làm sẵn một số thùng toàn hàng tuyệt với trên cả tuyệt vời, nhưng không đánh số thùng, đợi đến khi kiểm định viên xướng lên họ chọn thùng số (ví dụ 325) thế là khi đó trong kho mới đánh số đó vào rồi bưng ra, he he kiểm tra thấy toàn ngon và trên cả ngon.
Kết quả là càng về sau, số đơn đặt hàng cho nhà máy đó càng giảm.
Kết luận: Chúng ta rất thông mình, luôn biết tìm ra những cái "không cần thiết" trong hệ thống thiết kế của mấy ông Tây, luôn sáng tạo cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành bằng cách cắt giảm các chi tiết thừa mà mấy ông Tây đưa vào.
Kết quả của việc sáng kiến theo kiểu này ra sao, các bác cũng biết
Ford Mondeo. Nút mở cốp sau ở phía bảng điện, dưới cái màn hình. Nút mở nắp máy ở phía chân người lái. Tôi chạy xe lần đầu, loay hoay thể nào mà lại kéo cái nút mở nắp máy. Về cấu tạo, nắp máy có hai lần lẫy, lần một mở từ trong xe, lần hai phải dùng tay lùa vào phía dưới nắp máy mới mở được. Chạy mấy trăm cây mới phát hiện ra, và hiểu ra một điều: tại sao nhà chế tạo lại chế tạo hai lần lẫy. Nếu chỉ mở một lần từ phía trong xe là được, thì hôm đó không biết chuyện gì đã xẩy ra rồi.
Từ chuyện này tôi xin mạn phép mở rộng ra một chuyện khác, không phải chuyện xe cộ, nhưng có liên quan đến kỹ thuật.
Thập niên 80, một hãng điện tử có uy tín ở HN (chuyện này thật 100% luôn vì bố tôi kể lại) có lắp máy TV màu cho hãng JVC. Ở chỗ màn hình có một cái ổ để cắm dây cao áp vào (điện áp ở đây rất cao), phía ngoài cái giắc cắm cao áp có một cái chụp bằng cao su. Phía dưới cái chụp cao su này phải bôi một lớp mỡ màu trắng gọi là mỡ cao áp. Tôi được giải thích là lớp mỡ này có tác dụng ngăn cách không cho không khí và nhất là hơi nước từ phía ngoài lọt vào ổ cắm này, vì các bác biết hơi nước lọt vào đây sẽ dẫn đến đánh lửa, trong cái ổ này.
Cứ mỗi lần chuyên gia sang kiểm tra thấy không bôi, lại bắt phải bôi vào, chuyên gia về nước mọi chuyện lại như cũ.
Cả cán bộ kỹ thuật và công nhân đều nhất trí cao rằng, Các ông Tây máy móc quá, nhiều chi tiết thừa. Theo họ lý luận, họ không bôi lớp mỡ đó vào có thấy ảnh hưởng đến chất lượng màu đâu, chưa có máy nào vì thế mà hỏng.
Bây giờ các bác để ý cái TV ở nhà, nhất là máy sài được vài năm, khi mới bật lên, có tiếng kêu ve ve sẹt sẹt đó là em nó đánh lửa đấy. Máy Sony của nhà tôi bây giờ cũng vậy (Madein Vietnam). Tác hại lâu dài ra sao, mời các chuyên gia cho ý kiến.
Ý kiến của tôi là, trong cơ chế thị trường, các nhà sản xuất bao giờ cũng muốn tối đa hoá lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, vậy thì có một điều chắc chắn rằng họ sẽ không bao giờ làm ra một chi tiết thừa, hoặc không có tác dụng gì.
Liên hệ sang ô tô: các bác thử tìm mà xem trong xe của mình phía gầm máy, giữa máy và bánh trước có một số tấm nhựa rất vớ vẩn có lẽ là thừa, mời các bác cho ý kiến
Câu chuyện thật thứ hai (cũng thật luôn vì bạn thân tôi làm ở đó). Một công ty chuyên may gia công cho nước ngoài, trước mỗi đợt giao hàng, khách hàng lại cử người của họ sang kiểm tra hàng. Các bác biết mỗi lô hàng như vậy có khi lên tới hàng chục container, làm sao kiểm cho suể. Vì thế họ kiểm theo kiểu sác xuất. Chọn ra một số thùng hàng , kiểm tra, tính tỷ lệ sai hỏng, từ đó suy ra tỷ lệ sai hỏng cho toàn bộ lô hàng (cái này có công thức hẳn hoi). Chúng ta rất thông mình, làm sẵn một số thùng toàn hàng tuyệt với trên cả tuyệt vời, nhưng không đánh số thùng, đợi đến khi kiểm định viên xướng lên họ chọn thùng số (ví dụ 325) thế là khi đó trong kho mới đánh số đó vào rồi bưng ra, he he kiểm tra thấy toàn ngon và trên cả ngon.
Kết quả là càng về sau, số đơn đặt hàng cho nhà máy đó càng giảm.
Kết luận: Chúng ta rất thông mình, luôn biết tìm ra những cái "không cần thiết" trong hệ thống thiết kế của mấy ông Tây, luôn sáng tạo cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành bằng cách cắt giảm các chi tiết thừa mà mấy ông Tây đưa vào.
Kết quả của việc sáng kiến theo kiểu này ra sao, các bác cũng biết
Last edited by a moderator:
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Lúc mới mua xe , có lần em đậu ở Nguyễn Huệ uống cafe , tới tối ra thì bánh sau xẹp lép . Loay hoay soi đèn ( bằng đt ) một lúc chẳng biết để con đội vào chỗ nào nữa , để đại lỡ xe nó không lên mà gãy cái gì đó thì bỏ mịa . Bí quá đành chạy đi hỏi mấy chú tài Taxi , và có một chú tốt bụng tới tận xe đặt cái đội vào đúng chỗ dùm em . Có những cái tưởng chừng đơn giản mà khi đụng chuyện mới thấy rắc rối , các bác ạ .
Lúc mới mua xe , có lần em đậu ở Nguyễn Huệ uống cafe , tới tối ra thì bánh sau xẹp lép . Loay hoay soi đèn ( bằng đt ) một lúc chẳng biết để con đội vào chỗ nào nữa , để đại lỡ xe nó không lên mà gãy cái gì đó thì bỏ mịa . Bí quá đành chạy đi hỏi mấy chú tài Taxi , và có một chú tốt bụng tới tận xe đặt cái đội vào đúng chỗ dùm em . Có những cái tưởng chừng đơn giản mà khi đụng chuyện mới thấy rắc rối , các bác ạ .
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Sao không mở bằng nút mở trong xe vậy bác ?
Trích đoạn: kvl
em thì khi tập tành chuyển qua xe ngon ngon 1 chút , hôm đó mượn được chú corolla Gli, chạy ko sao đến khi cần mở cốp thì ôi thôi em có biết đâu , rút chìa khóa điện ra ngoáy mãi chẳng được , bực mình chửi thầm sao lại tắc nhỉ , em thử thêm phát nữa thì ôi thôi gãy luôn chìa hic hic .
Sao không mở bằng nút mở trong xe vậy bác ?
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Em cũng thế, lúc cần mới chạy đi kiếm cuốn Hướng dẫn sử dụng để tìm, rồi lại k kiếm ra hướng dẫn, thế là phải gọi đt nhờ tư vấn... giờ thì ổn rồi trong sách có hết, có điều anh em mình lười đọc thôiTrích đoạn: khanhdo
Loay hoay soi đèn ( bằng đt ) một lúc chẳng biết để con đội vào chỗ nào nữa , để đại lỡ xe nó không lên mà gãy cái gì đó thì bỏ mịa
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
À, em còn 1 chuyện này nữa , chuyện không vui, nhưng mang lại không ít kinh nghệm cho tài xế thỉnh thoảng đi đường trường, đó là BUỒN NGỦ. Những người đi quen chắc ok, còn ít đi thì dễ bị dính. Số là em có gia đình người thân đi từ Vinh ra HN, xe chạy ban đêm, tài xế chắc ko quen chạy đêm nên đến gần HN, chỉ còn cách 20km thì buồn ngủ gây tai nạn. Ngưòi ngồi trước không cài dây bảo hiểm tử nạn, còn lại nằm ngủ say nên bị thương nặng nhẹ khác nhau. Bản thân em trong 1 lần đi đường trường cũng đã từng bị buồn ngủ, chỉ 1s chợp mắt xe đã chạy sang làn đối diện, may mà không có xe chạy ngược!! Sau lần đó có vài lần đi đường trường nữa, mỗi lần buồn ngủ là không dám chạy cố, em kiếm chỗ parking dừng chợp mắt chừng 15-20 phút , sau đó ra ngoài hít thở, rửa mặt chút đỉnh là ok.
Kinh nghiệm rút ra:
1. Tuyệt đối không cố lái xe khi đã thấy buồn ngủ.
2. Đi đường trường ngoài 2 người ngồi trên PHẢI cài dây bảo hiểm, những người ngồi sau cũng nên cài thì sẽ rất an toàn
À, em còn 1 chuyện này nữa , chuyện không vui, nhưng mang lại không ít kinh nghệm cho tài xế thỉnh thoảng đi đường trường, đó là BUỒN NGỦ. Những người đi quen chắc ok, còn ít đi thì dễ bị dính. Số là em có gia đình người thân đi từ Vinh ra HN, xe chạy ban đêm, tài xế chắc ko quen chạy đêm nên đến gần HN, chỉ còn cách 20km thì buồn ngủ gây tai nạn. Ngưòi ngồi trước không cài dây bảo hiểm tử nạn, còn lại nằm ngủ say nên bị thương nặng nhẹ khác nhau. Bản thân em trong 1 lần đi đường trường cũng đã từng bị buồn ngủ, chỉ 1s chợp mắt xe đã chạy sang làn đối diện, may mà không có xe chạy ngược!! Sau lần đó có vài lần đi đường trường nữa, mỗi lần buồn ngủ là không dám chạy cố, em kiếm chỗ parking dừng chợp mắt chừng 15-20 phút , sau đó ra ngoài hít thở, rửa mặt chút đỉnh là ok.
Kinh nghiệm rút ra:
1. Tuyệt đối không cố lái xe khi đã thấy buồn ngủ.
2. Đi đường trường ngoài 2 người ngồi trên PHẢI cài dây bảo hiểm, những người ngồi sau cũng nên cài thì sẽ rất an toàn
RE: những kinh nghiệm tưởng chừng như...vớ vẫn
Nó nằm ngay vị trí đầu gối bên trái của ghế tài xế ấy, bác khom xuống là thấy rõ thôi - có ký hiệu trên mỗi nút nữa.Trích đoạn: joliess_dreaming
Trích đoạn: xe reo
Chả là CN này em liều mướn chiếc INNOVA chở gia đình đi VT lấy oai ( vì mới lấy bằng ) nhưng hồi đó tới h toàn chạy Zace thôi không biết IN thế nào, đọc xong bài của bác em toát mồ hôi hột, mém chút nữa là dính chưởng cái vụ này...[8D]
Mà bác ơi chỉ luôn cho em cái nút mờ nắp máy nằm ở đâu luôn hén, vì cái nút này em còn không biết nó nằm đâu nữa lấy đâu ra biết cái nút mờ nắp xăng...[:-]