Hạng B2
6/5/11
376
30
28
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

XaGan nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Hãy cẩn thận trước khi mở cửa xe :</span>
Khi xe tấp lề và cần mở cửa lên xuống xe, nên báo cho những người khác trên xe xuống bằng các cửa sát trong lề, đón người lên xe cũng bằng các cửa trong lề. Nếu buộc phải ra từ cửa phía ngoài thì ta cũng báo cho người khác cần phải quan sát kỹ các phương tiện qua lại, khi chắc chắn an toàn mới nên mở cửa để bước lên/xuống xe. Do ta đã có thói quen rồi nên chỉ nhắc những người khác thôi (vì họ thỉnh thoảng mới đi xe nên không có thói quen này). Với đô thị đông đúc thì rủi ro này càng dễ gặp phải. Nếu để xảy ra sự cố thì ta phải chịu trách nhiệm đó, vì điều này đã vi phạm vào luật rồi đó.
Hình thực tế việc này chưa kịp ghi lại được, nên dùng tạm clip sau để minh họa cho bài viết vậy, các bác xem nhé :
Mở cửa xe ôtô, gây tai nạn cho người đi đường | LAODONG

Cảnh báo rất có ích ko chỉ cho lái xe 4b. Ai trong chúng ta mà chả chạy 2 bánh nhưng chỉ có chạy 4b rồi thì mới hình dung điểm mù của 4b ra sao vì vậy hãy cảnh báo cho cả người thân, bạn bè nên tránh tầm mở cửa của 4b khi tham gia GT.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Tập Lái
28/5/11
45
0
0
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

Hình như ngươi lái xe MaiducBao nay là oser thì phải. Đọc thông tin thấy quen quen. chắc bác ấy ghé ADV gắn đồ chơi cho xe rồi gặp vận đen. Cám ơn bác Xagan cho link đọc và cảnh báo.
 
Hạng D
25/12/08
2.083
160
63
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

XaGan nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Hãy cẩn thận trước khi mở cửa xe :</span>
Khi xe tấp lề và cần mở cửa lên xuống xe, nên báo cho những người khác trên xe xuống bằng các cửa sát trong lề, đón người lên xe cũng bằng các cửa trong lề. Nếu buộc phải ra từ cửa phía ngoài thì ta cũng báo cho người khác cần phải quan sát kỹ các phương tiện qua lại, khi chắc chắn an toàn mới nên mở cửa để bước lên/xuống xe. Do ta đã có thói quen rồi nên chỉ nhắc những người khác thôi (vì họ thỉnh thoảng mới đi xe nên không có thói quen này). Với đô thị đông đúc thì rủi ro này càng dễ gặp phải. Nếu để xảy ra sự cố thì ta phải chịu trách nhiệm đó, vì điều này đã vi phạm vào luật rồi đó.
Hình thực tế việc này chưa kịp ghi lại được, nên dùng tạm clip sau để minh họa cho bài viết vậy, các bác xem nhé :
Mở cửa xe ôtô, gây tai nạn cho người đi đường | LAODONG
Cách tốt nhất là luôn luôn sử dụng khóa trẻ em cho cửa sau bên tài. Ai muốn xuống xe bên đó thì buộc phải chờ tài xế xuống mở cửa, không thể tự mở từ bên trong.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Không nên để hở nắp ca pô khi chạy xe :
Ta biết rằng capô xe có 2 khóa an toàn : chính (tay kéo trong cabin) và phụ (dưới nắp capô). Tuy ta giật khóa chính mở nhưng khóa phụ vẫn giữ được nắp capô (tuy rằng một số loại xe nắp capô có thể nảy lên và hở một chút). Giữa xe cũ và mới thì độ an toàn có khác nhau, vì xe cũ dùng nhiều thì mở lên mở xuống nắp capô nhiều lần có thể làm các lẫy khóa an toàn bị mòn/lệch và không ngàm chắc nữa.
Vì vậy không nên mở hé nắp capô khi chạy xe (giống như các bác tài taxi hay làm), bởi một vài lý do sau :
1. Taxi chạy gần/nội thị, xe hoạt động gần như liên tục (24/24) nên các bác tài cho rằng để hở nắp capô sẽ làm cho máy mát hơn/mau nguội hơn, ...điều này có phần đúng và có lý, nhưng không hoàn toàn như vậy, bởi xe đã được thiết kế hệ thống làm mát động cơ theo tiêu chuẩn, để làm việc trong những điều kiện tốc độ khác nhau, thời tiết khắc nghiệt khác nhau. Đây có lẽ là giải pháp riêng của giới taxi thôi, chứ tác dụng không bao nhiêu.
2. Cái lợi thì ít, nhưng nguy cơ thì nhiều, ta không nên làm như họ, vì :
+ Capô có thể bị lật ngược và tung lên kính lái nếu chạy nhanh hoặc gió ngược mạnh
+ Khi capô bị lật sẽ che hết tầm nhìn của tài xế, tệ hơn có thể đập vỡ kính lái, làm mất bình tĩnh và phương hướng điều khiển xe, dễ dẫn đến tai nạn.
+ Dưới nắp capô bao giờ cũng có đoạn gioăng chặn bằng cao su nằm ngang, mục đích là để ngăn nước văng trực tiếp vào các thiết bị/dây dẫn điện phía trên động cơ. Nếu mở hé nắp capô này khi gặp trời mưa thì sẽ vô hiệu hóa tác dụng của gioăng này, dễ gây các sự cố về điện.
+ Để hở như vậy trông không thẩm mỹ chút nào.
+ Xe của ta, hoạt động không nhiều, hoàn toàn không cần thiết phải nghĩ về điều này, nếu có đi xa/đường dài thì càng không cần thiết phải mở hé nắp capô. Ngược lại ta phải kiểm tra xe capô đã được đóng chắc chắn chưa nữa.
Ảnh minh họa : nguồn internet
Pic1.jpg

 
Chỉnh sửa cuối:
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Cẩn thận với vệt màu khác lạ trên đường :
Đang trên đường chạy, nếu quan sát thấy có những dải/vệt màu khác thường so với màu sắc mặt đường bình thường thì nên cẩn thận, giảm tốc độ từ xa, khi chưa biết chắc đó là gì, bởi có thể đó có thể là vệt nước (từ xe chở nước mắm, nước thải từ các xe chở súc vật, nước từ các xe đông lạnh, ...) nhưng cũng có thể là vệt dầu/nhớt từ các xe chở dầu nhớt chạy trước bị rò rỉ, của các tai nạn đã xảy ra trước đó, ... vì vậy sẽ rất nguy hiểm khi chạy cán qua những vệt dầu/nhớt này. Chúng có thể làm xe ta mất điều khiển gây ra tai nạn khó lường.
do-dau-loang-dai-tren-quoc-lo-tai-xe-bo-chay-nguoi-dan-te-nhao_9058883.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Jackie Huy
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Tránh vượt xe nối đuôi theo xe khác :
Vượt xe khác bao giờ cũng là tình huống nhiều rủi ro, chỉ khi đảm bảo các yêu cầu an toàn thì mới nên vượt, đặc biệt là chú ý đến các yếu tố : tầm quan sát phía trước, xe đi ngược chiều, khoảng cách an toàn trước đầu xe cần vượt, ...
Hình (từ nguồn của bác Congduale) :
road3.jpg

Trong trường hợp này vượt xe siêu trường, siêu trọng mà lại nối đuôi theo xe khác để vượt, khi không thể quan sát được phía trước là vô cùng nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
3/11/10
107
4
18
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

quá hay và nhiều kinh nghiệm quý báu.
mấy topic của bác XaGan đều mang lại giá trị rất cao cho anh em Oser,
Chân thành cảm ơn bác
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Hạn chế chạy xe/dừng xe ở những khu vực có nhiều cây cao khi trời nổi giông gió mạnh Cây có thể gãy/đổ vào xe.
Nhiều tuyến đường có những cây lâu năm khá cao, nếu không được mé nhánh khô thì cũng khá nguy hiểm.
cay-de-xe.jpg



Ghi chú :
Tại Hà Nội : hiện chưa có quy định về bồi thường thiệt hại do cây gãy đổ gây ra cho người, tài sản và phương tiện. Nhưng Sài gòn thì có qui định của UBNDTP qui trách nhiệm đền bù thiệt hại về Cty Công viên Cây Xanh.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
30/12/10
634
19
18
50
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

Em thì vừa chứng kiến cảnh này ngày 05/09, tại ngã tư MK hay bình Thái gì đó em không chú ý lắm:
Khi hết dừng đèn đỏ, 1 chiếc Kia caren bị bác tải phía trước đề pa thế nào mà xe cứ lùi đụng vào đầu. móp vênh nắp capô.
Bác caren mở cửa nhảy xuống nhưng bác tải cứ làm như không biết gì, cứ thế chạy. Bác kia phải lên xe vọt lên chặn đầu xe tải lại.
Em không bết sự thể sau đó ra sao, nhưng qua đó em thấy nếu mình dừng xa đít xe trước 1 chút chắc đỡ rủi ro hơn, nếu bác caren mà dừng xa xa tí thì đã không sao. Em dừng ngay sau bác caren cũng hết hồn, tưởng đâu cũng bị vạ lây.:D
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng B1
28/12/09
63
2
0
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.

MEAM nói:
Em thì vừa chứng kiến cảnh này ngày 05/09, tại ngã tư MK hay bình Thái gì đó em không chú ý lắm:
Khi hết dừng đèn đỏ, 1 chiếc Kia caren bị bác tải phía trước đề pa thế nào mà xe cứ lùi đụng vào đầu. móp vênh nắp capô.
Bác caren mở cửa nhảy xuống nhưng bác tải cứ làm như không biết gì, cứ thế chạy. Bác kia phải lên xe vọt lên chặn đầu xe tải lại.
Em không bết sự thể sau đó ra sao, nhưng qua đó em thấy nếu mình dừng xa đít xe trước 1 chút chắc đỡ rủi ro hơn, nếu bác caren mà dừng xa xa tí thì đã không sao. Em dừng ngay sau bác caren cũng hết hồn, tưởng đâu cũng bị vạ lây.:D
Bình thường em dừng xe cũng chừa 1 khoảng cách an toàn, nhưng hễ có khoảng cách là mấy bác 2B chen vào đứng ngang đứng dọc tới đèn xanh đi không dc bị mấy bác ở sau bấm còi đá đèn tá lả...
Biết khóc với ai...
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy