củ cải nói:
viktor nói:
tuandq nói:
cowardsp nói:
bác nào rành ngành hột nhơn năng lượng giãi thích giùm em cái này na ná như théc méc của bác chủ thớt
- Nhà máy điện Nuke luôn có hệ thống tháp giải nhiệt ( Cooling Tower- CT) to vật vã, hơi nước bốc lên cao thành từng đụn khói cuồn cuộn dưng: Hàng Ko Mẩu Hạm và Tiềm Thuỹ Đĩnh thì ko thể xài CT. thế chúng xài kỹ thuật làm mát gì để thay thế cho CT? dỉ nhiên là phải có nước..
Hì hì! Tàu ngầm nằm trong đại dương, xung quanh toàn là nước thì cứ hút nước ngoài vào mà giải nhiệt chứ có gì khó đâu! Đó là còn chưa kể đến việc người ta sử dụng nguyên cả phần vỏ tàu để làm tháp làm mát rồi còn gì nữa bác.
Em cũng đoán thế!
Hóng hớt tý:
Thường thì hệ thống giải nhiệt bằng nước có 1 hoặc cả 2 phần: hệ thống kín và hệ thống hở (đại khái là thế).
- Hệ thống kín thì yêu cầu cao lắm.
- Hệ thống hở thì yêu cầu thấp ---> dùng nước biển vô tư!
HÌnh như lộn rồi bác ơi. Giải nhiệt nước của nuk không đơn giản là cứ hút nước biển vào là sử dụng được. Cả một hệ thống phức tạp lắm ạ, đại khái phải xxx để có được soft water gì gì đó.
Theo như bác pót thì e hiểu là- hệ thống kín: tự lọc nước từ nước biển sang nước đạt chuẩn -> giải nhiệt -> tái xử lý và xử dụng lại. CÒn hệ thống hở là giống như e thắc mắc : sài xong thải nước nóng ra ngoài và sử dụng nước đã xử lý để giải nhiệt tiếp – phải không ạ. Nếu vậy chắc bể chứa nước đã xử lý phải lớn lắm => lại gặp vấn đề thăng bằng và hiểu quả lặn ngụm của e nó rồi ???????? chặc………..
Nghe nói tàu nuk sau khi Kick and run thì không sử dụng năng lượng nuk nữa để tránh bị đối phương lần theo dấu vết mà trả đũa, mà nó sử dụng ……….. batteries. Nghe hơi lạ tai và khó hiểu quá. Nếu thiệt là batt thì ……… sao hả ??????
Xin lỗi các bác nhé, em chẳng biết tý gì về tàu ngầm đâu, chỉ hóng hớt - theo suy luận thôi.
Nếu nói sai, các bác chỉnh giúp, em sẽ nhớ lâu hơn!
Bác hiểu nhầm ý em rùi, em bổ sung nhá:
1. Hệ thống giải nhiệt cho tàu ngầm nuk thì chắc chắn là phức tạp rùi. Chỉ hiểu được nguyên lý làm việc sơ sơ đã là quá đạt yêu cầu đối với em.
2. Thông thường thì:
- Hệ thống kín: làm nguội trong thiết bị. Yêu cầu rất cao về độ sạch, áp suất....
Lưu chất (có khi là nước, hoặc dung dịch gì gì ấy) chạy tuần hoàn trong này - nạp lần rồi xài hoài
.
Giống như nước giải nhiệt của ô tô vậy.
- Hệ thống hở: thường là nước thường, ở đây, nó làm nguội nước của hệ thống kín (cũng có khi làm nguội trực tiếp).
Giống như là gió thổi vào bộ phận giải nhiệt trong ô tô đó.
Thường thì các thiết bị ở biển, sông, hồ ... thì dùng nước bơm lên, làm nguội thiết bị, rồi lại thải xuống... khỏi xử lý gì hết.
Giống như khí trời thổi làm nguội các lá nhôm cánh tản nhiệt trong bộ phận giải nhiệt ô tô - khí vào rồi khí ra - vô tư.
Các động cơ tàu thủy loại nhỏ cũng bơm nước sông / biển lên làm mát xilanh rồi thải trực tiếp xuống nước -
còn động cơ tàu lớn thì em ... hỏng biết!
Thường thì nước thải này ít bị ô nhiễm - hiển nhiên là khi không có sự cố.
Còn ở tàu ngầm có giống vậy không thì em ... hỏng biết!
3. Cái vụ xài pin thì cũng có lý, nhưng ... lò nuk thì làm sao tắt và khởi động thường xuyên?!