Status
Không mở trả lời sau này.
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Thường thì khi ta súc rửa hệ thống làm mát, thì nó làm việc HIỆU QUẢ hơn, chứ lại không thay đổi nhiệt độ vận hành của động cơ được đâu nhé ! ( Dĩ nhiên là nếu động cơ đang hoạt động bình thường, chứ nếu đang... sôi két nuớc thì miễn bàn !) :D
Nhiệt độ vận hành của động cơ được duy trì ở mức tối ưu bằng nhiều cách như Van điều nhiệt, ly hợp nhiệt cho quạt cơ, cảm biến nhiệt cho quạt điện, quạt vô cấp, vách chắn gió....... và được thiết kế khả năng truyền tải nhiệt khá "dư dả" với nhiệt lượng toả ra từ động cơ nên nhiệt độ của động cơ luôn được duy trì ở 1 mức nhất định. Khi hệ thống làm mát được vệ sinh sạch sẽ thì khả năng làm mát được đưa về thiết kế của NSX, tức là các cơ phận của HTLM sẽ hoạt động "ít" hơn để giải nhiệt động cơ, nôm na là động cơ sẽ "khó" quá nhiệt hơn !
Trong trường hợp của bác, mức kim chỉ thế nào là thiết kế của NSX, đừng lo lắng bác ạ ! Kim đồng hồ nhiệt độ quan trọng nhất là ỔN ĐỊNH, chứ nó ngay nửa hay dưới nửa tí không sao đâu bác ạ !:)
VD : Xe To thường kim chỉ dưới vạch 1/2 một tẹo nhưng Honda lại hay chỉ hơn 1/3 tí xíu hà !;)
 
Hạng B2
1/6/05
397
104
43
Hochiminhcity
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Dạ, em đã cờ lia rồi ạ, thế mà em cứ mải mất ngủ vì vấn đề này. Thanks Bác Bác sĩ nhiều.
 
Hạng D
14/9/05
2.651
137
63
MORRISON EXPRESS VN
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

bác sĩ cho em hỏi: cùng một loại nước làm mát màu đỏ như nhau nhưng khác hiệu thì có thể pha chung được không? xe em định đi xúc hệ thống làm mát, các bác biết chổ nào đảm bảo thì chỉ giúp em với nhé ? cám ơn các bác trước
Xe em ít bị hao nước làm mát nên từ khi mua về đến giờ chỉ châm thêm có 2 lần, mỗi lần 1 tí xíu mà thôi! ở SG thì mua nước cất ở đâu nhỉ?
Tks các bác
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Xe To nó ghi trong HDSD là 160k km mới thay nước làm mát, mà nó nói là siêu bền, em thấy nước làm mát của To nó như nhớt ấy, em không bít nó khác ở chỗ nào ...
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Bác ghé qua acquy Dong Nai đầu đường Trần Hưng Đạo (đối diện công viên 30/4). Họ có bán nước cất để châm bình...acquy. Em nghĩ châm bình làm mát cũng được vì đều là nước cất mà!


Trích đoạn: binhtri

bác sĩ cho em hỏi: cùng một loại nước làm mát màu đỏ như nhau nhưng khác hiệu thì có thể pha chung được không? xe em định đi xúc hệ thống làm mát, các bác biết chổ nào đảm bảo thì chỉ giúp em với nhé ? cám ơn các bác trước
Xe em ít bị hao nước làm mát nên từ khi mua về đến giờ chỉ châm thêm có 2 lần, mỗi lần 1 tí xíu mà thôi! ở SG thì mua nước cất ở đâu nhỉ?
Tks các bác
 
Hạng B2
12/10/04
110
6
18
53
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Tôi ở châu Âu thấy tất cả các garage đều khuyên tuyệt đối không được đổ lẫn nước lam mát có màu khác nhau. Nếu chẳng may bị thế thì phải xúc rửa thay nước toàn bộ ngay. Lý do là mỗi một loại nước có thành phần các loại chất pha thêm khác nhau, và màu cũng tương ứng.
Họ phân loại ( theo châu Âu)
- Loại G11 : là loại đời đầu, loại rẻ nhất , thường màu xanh lá cây. Trước khi có phân loại kiểu này thì nước làm mát là không màu.
- G12: tốt hơn, đắt hơn, có thêm tác dụng chốn rỉ, màu đỏ
- G13: tốt nhất và đắt nhất, là loại thân thiện với môi trường, màu vàng hoặc da cam
 
  • Like
Reactions: phambaoloc
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
62
RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Trích đoạn: xebo
Tuyệt đối không đổ nước Lavie hay các loại nước khoáng khác, bởi vì các thành phần khoáng chất sẽ dễ dàng bám cặn vào vách 'áo nước' -> giảm khả năng truyền nhiệt từ động cơ -> dễ gây nóng máy. Nếu không tìm được loại nước làm mát đúng màu thì nên đổ tạm nước tinh khiết hay nước mềm của bác Bắp (nước khử ion), loại này rẻ hơn Lavie và ít gây hại cho máy hơn.
Theo bác nước tinh khiết là nước nào, và nước mềm nữa, mua ở đầu? Nhãn hiệu gì đấy hả bác?
 
Tập Lái
7/5/13
24
12
3
3 Miền
Re: RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

Hầu hết các loại nước làm mát chuyên dụng trên thị trường chứa rượu ethylene glycol được bổ sung thêm chất chống oxy hóa, bôi trơn, bơm nước và hỗ trợ truyền nhiệt. Chất chống đóng băng được bổ sung nhằm giảm nhiệt độ đóng băng xuống -34 độ, tăng nhiệt độ sôi lên +265 độ.
[sup]
[/sup]
Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.
Khả năng chống ăn mòn của các chất giảm dần theo thời gian. Hãy thay nước sau 2-3 năm sử dụng với loại màu xanh, 5 năm sử dụng với loại màu cam. Hầu hết các loại nước làm mát chuyên dụng trên thị trường chứa rượu ethylene glycol được bổ sung thêm chất chống oxy hóa, bôi trơn, bơm nước và hỗ trợ truyền nhiệt. Chất chống đóng băng được bổ sung nhằm giảm nhiệt độ đóng băng xuống -34 độ, tăng nhiệt độ sôi lên +265 độ.
Nước làm mát chuyên dụng khác với nước trong tự nhiên ở điểm không có các khoáng chất như can-xi hay ion, đây là những thành phần sẽ tạo cặn bám lên thành trong của các chi tiết, cản trở quá trình trao đổi nhiệt.

Xuất hiện nhiều năm trước là loại nước có màu xanh, tuổi thọ làm việc khoảng 2-3 năm hoặc 48.000 km. Chất chống ô-xi hóa có nguồn gốc vô cơ như si-li-cat, phot-fat hoặc bo-rat tạo ra dung dịch kiềm ngăn chặn quá trình ô-xi hóa, bảo vệ hệ thống. Theo thời gian, các hợp chất đóng cặn, chức năng chống ô-xi hóa suy giảm. Nhôm là nguyên tố chính cầu thành thân động cơ, lắp máy và một số chi tiết khác và bị ăn mòn chủ yếu. Nếu không được thay thế kịp thời, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.
Một loại nước làm mát chuyên dụng khác có màu cam thường được nhiều nhà sản xuất động cơ sử dụng. Các chất chống ô-xi hóa được sử dụng là những axít hữu cơ bền. Do đó tuổi thọ làm việc của loại nước này dài hơn loại màu xanh. Dung dịch màu cam cần được thay sau 5 năm sử dụng hoặc 160.000 - 240.000 km, thời gian sử dụng phụ thuộc vào độ mới của xe.
Đừng bao giờ trộn hai loại nước màu cam và xanh với nhau, vì axít hữu có sẽ nhanh chóng bị kết tủa trong môi trường silicat.
Các loại động cơ của Toyota lại sử dụng dung dịch màu đỏ. Hãy thật chú ý bởi rất dễ nhầm lẫn giữa loại màu đỏ và màu cam. Về mặt bản chất, loại này giống với loại màu xanh, chỉ có điều là chúng được nhuộm đỏ.
Nếu không chắc chăn về việc chuyển đổi giữa nước làm mát màu xanh hoặc đỏ sang loại màu vàng có tuổi thọ cao hơn. Hãy tìm cách so sánh các phần tử của hệ thống làm mát cả động cơ để đưa ra lựa chọn.
Đối với động cơ diesel có nút bằng chất liệu silicon ở trong động cơ, không nên sử dụng loại nước màu vàng vì axít hữu có sẽ ăn mòn các nút này sau khi xe chạy 130.000 - 160.000 km. Nước làm mát qua các khe hở lọt vào hệ thống bôi trơn và kết quả là làm hư hỏng động cơ.
(Sưu tầm)​
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
16/7/13
38
0
0
Re: RE: Nước làm mát động cơ có mấy loại

e đa phần toàn dùng màu xan
chưa dùng màu đỏ bao giờ ;(
 
Hạng B2
14/10/14
341
56
28
70
Hồi trước thì thấy toàn nước xanh còn bây giờ thì nước đỏ nước cam đều có thấy bán -theo sách HD mà mình đọc thì khuyến cáo là dùng nước 1 hảng không được lẫn lộn vì qua thời gian sử dụng sẽ bị kết tủa do kháng hóa chất sẽ làm nghẹt hệ thống
 
Status
Không mở trả lời sau này.