ReAJERO SPORT - Trao đổi kinh nghiệm sử dụng!
THANHANH nói:
Các bác thông cảm em bê nguyên bản tiếng Thái :
«
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2011, 08:41:15 am »
<hr/>
credit ทั้งหมดยกให้กับคุณ nine(นรินทร์) และน้องชายคุณนริศ
ผู้ที่ทำให้ระบบนี้ทำงานใน model 09 ได้เป็นคันแรกในบ้านนี้
รวมทั้งรูปภาพและรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณ RUNGSRI (ธนพัฒน์) และน้องบอย chanavon
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ Cruise Control จะมีมากับน้องปา model 10 เรียบร้อยแล้ว แต่ใน model 09 ยังไม่มีระบบนี้
กระทู้นี้จะกล่าวถึงอุปกรณ์และรายละเอียดการติดตั้ง ซึ่งภาพประกอบอาจจะยังไม่ละเอียดทั้งหมด
โดยข้อมูลทั้งหมดผมได้รวบรวมมาจากหลายๆท่าน โดยเฉพาะคุณ nine และน้องชาย
คุณ RUNGSRI (ธนพัฒน์) และน้องบอย chanavon
หากมีภาพหรือข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนๆที่ได้ลองทำ ก็ช่วยๆกันมาแบ่งปันมานะครับ ผมจะพยายามอัพเดทให้เรื่อยๆ
เริ่มด้วยการเตรียมอุปกรณ์
หากทำเฉพาะ Cruise Control ของที่ต้องสั่งซื้อ จะประกอบด้วย
1.สวิทช์ครูสคอนโทรลคอพวงมาลัย part no.8602A008 ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 1,780 บาท
2.สายไฟสวิทช์คอพวงมาลัย part no.4400A361 ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 200 บาท
3.Cable Reel (คล็อกสปริงหลังพวงมาลัย) part no.8619A017T ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 1,060 บาท
4.สวิทช์ไฟเบรค(สำหรับตัดระบบครูสเวลาเหยียบเบรค) part no.8614A018 ของแท้ราคารวม VAT แล้วตัวละ 380 บาท
รวมงบประมาณ 3,420 บาท (ยังไม่รวมค่าส่ง และเป็นราคาถูกสุดที่สั่งได้จาก หากเบิกศูนย์ราคาจะแพงกว่านี้)
หรือไหนๆก็ทำแล้ว ติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยอีกด้วยเลย ก็ต้องเพิ่ม
5.สวิทช์เครื่องเสียงคอพวงมาลัย part no.8701A087 ของแท้ราคารวมVATแล้วตัวละ 1,640 บาท
6.กล่องควบคุมของ skott อีกก็ 2,200 บาท
รวมงบประมาณ 7,260 บาท
-------------------------------------------------------------------------------------------------
เริ่มติดตั้ง
ใน ส่วนของการติดตั้ง สวิทช์ครูสคอนโทรลที่พวงมาลัย, สวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย, สายไฟสวิทช์คอพวงมาลัย, (คล็อกสปริงหลังพวงมาลัย)
ดูได้จากกระทู้ D.I.Y. สวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย น้องปารุ่น GT
เพิ่มเติมภาพการใส่ Cable Reel และสายไฟสวิทช์คอพวงมาลัยครับ
ทำการเปลี่ยนสวิทช์ไฟเบรคตัวใหม่ลงไป โดยที่ตัวใหม่จะมี 4 ขา ตัวเก่ามี 2 ขา (ไม่มีรูปประกอบการเปลี่ยนนะครับ)
ทำการต่อสายไฟเพิ่มให้ระบบครูสคอนโทรล ตรงส่วนนี้จะใช้เวลาและความพยายามมากๆ
โดยขั้นแรกต้องตรวจสอบก่อนว่า รถสามารถรองรับระบบ Cruise Control ได้หรือไม่
เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้พบว่า น้องปา 2.5 model 09 ติดตั้ง เดินสายต่างๆแล้วเรียบร้อยแล้ว
แต่ไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนในน้องปา 3.2 model 09 ไม่มีปัญหา
วิธีการตรวจสอบจากการแนะนำของคุณนริศ ให้ทำการต่อสายจากขั้ว C-146 ขาที่ 16 ลง Ground
หากไฟ Cruise สีเขียวบนหน้าปัทติด แสดงว่าติดตั้งได้ ระบบมีรองรับแล้ว
วงจรส่วนที่ 1 ผมได้มาร์คสีแดงไว้แล้ว เป็นส่วนที่ต้องต่อสายครับ
คลิกดูรูปใหญ่
คลิกดูรูปใหญ่
ตำแหน่งของ connector
ผังของ connector ที่ใช้ในงานนี้
-------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปการต่อสายจากคุณ nine ครับ
1. สายที่ต้องต่อจาก Connector เบอร์ C-116 ไปยัง C-146 ประกอบด้วย
1.1 ต่อสายสวิทซ์ Cruise
1.1.1 ขาที่ 43 ต่อไปที่ สีแดง-น้ำเงิน (ไฟ 5 v.)
1.1.2 ขาที่ 66 ต่อไปที่ สีเหลือง-เขียว
1.2 ต่อหลอดไฟ Cruise
1.2.1 ขาที่ 7 ต่อไปที่ สีน้ำตาล
1.3 ต่อไฟเบรค
1.3.1 ขาที่ 34 ต่อไปที่ สีน้ำเงิน-ส้ม
สายที่ต้องต่อจาก Connector เบอร์ C-115 ไปยัง C-146 ประกอบด้วย
ต่อสวิทซ์เบรค
2.1.1 ขาที่ 94 ต่อไปที่ สีเขียวอ่อน-ดำ
-----------มีเพียงเท่านี้ครับ ทั้งหมด 5 เส้น ---------------------------------------------------------
สรุปผังการต่อแบบเข้าใจง่ายครับ จากคุณนริศ
คลิกดูรูปใหญ่
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ต่อไปนี้จะเป็นภาพการรื้อซึ่งผมนำคำพูดของคุณ RUNGSRI มาประกอบครับ
ทำการรื้อครับ เป้าหมายอยู่ที่กล่อง ENGINE-ECU ที่ขั้ว C-115, C-116 และ C146
ตำแหน่งของกล่อง ENGINE-ECU ครับ
เจ้า C-115 และ C-116 จะอยู่ที่ ENGINE-ECU เวลาถอดต้องดึงตัวล็อกออกก่อนครับ
ถอด ENGINE-ECU ออกมาจะเจอ C-146 ด้านบนเป็นปลั๊กตัวผู้ ด้านล่างปลั๊กตัวเมีย
ดึงออกจากกันครับ สายไฟสีต่าง ๆ อยู่ที่ปลั๊กตัวผู้ ที่เราจะต้องต่อสัญณานออกไป(ตรงนี้เปรียบเป็นแค่สะพานส่งสัญญานเท่านั้น )
ภาพ C-146 ชัดๆ (จากป๋าน้อย romberry) ด้านที่ทำการเชื่อมสาย ป๋าเค้าใช้วิธีการบัดกรีเลยครับ
ชัดๆ อีกครั้ง c116 ที่เราจะต้องใช้ความพยายามอย่างสูง สายตาต้องดีหรือใสแว่นเพื่อร้อยสายสัญญานเข้ากับ ECU
ตามที่ คุณ nine และคุณอ๊อด pM ไปให้ แต่ถ้าหาพินขนาดเล็กได้ ประหยัดเวลา ประมาณ 3 ชั่วโมง ในการติดตั้ง
อันนี้เป็นสายเงินขนาด 0.50 มม. ถ้าหามาครบ 5 สี ก็ดีจะไดไม่สับสน ถ้าหาไม่ได้ก้ต้องทำแบบผมครับ ติดกระดาษกาวไว้กันสับสน
รื้อไปดูตำราไป เหนื่อย แต่ก็ภูมิใจ เพราะสำเร็จ คุ้มกับการเสียเวลา ครับ
C-116 ร้อยสายสัญญานช่องแรก หมดไป 1 ชั่วโมง
ดู ECU ชัดๆ อีกครั้ง
เสร็จสมบูรณ์ ตอนลองใช้จริง ไฟครูซ สีเขียวมรกต สวยมาก ๆ
-------------------------------------------------------------------------------------------------