Em copy lại một đoạn trên web chính thức của Mit VN. (
http://vinastarmotors.com.vn/vn/technology.php?id=8)
Nên thực hiện việc ghi nhận giá trị lượng phun nhiên liệu (<span style=""color: #ff6600;"">
Learning</span>
) khi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 km, giúp cho động cơ common rail luôn trong tình trạng hoạt động tối ưu nhất nhằm giảm tiếng ồn và mức tiêu hao nhiên liệu, phù hợp với tình trạng hiện tại của động cơ. <span style=""color: #ff6600;"">
Việc Learning này phải được thực hiện bởi đại lý của Vinastar trong lần kiểm tra trước khi giao xe </span>
và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 km.
Trình tự ghi nhận giá trị lượng phun nhiên liệu (Learning) là quá trình ECU tính toán và ghi nhận giá trị lượng phun thực tế tối ưu của từng xylanh dựa vào sự thay đổi của tốc độ động cơ và hiệu chỉnh việc điều khiển phun nhiên liệu sao cho tối ưu nhất. <span style=""color: #ff6600;"">
Sau đó ECU sẽ lưu giữ các thông số này để điều khiển động cơ theo từng điều kiện làm việc cụ thể.</span> <span style=""color: #0000ff;"">
Quá trình này sẽ giúp cho động cơ giữ mức khí thải, độ ồn và mức tiêu hao nhiên liệu hoàn hảo nhất.</span>
Trên thực tế nhiều đại lý quên việc learning lần đầu trước khi giao xe cho khách nên xe hoạt động <span style=""color: #ff0000;"">cầm chừng, cảm giác máy yếu, rung và ốn</span>. Đặc biệt với PS cái rung + ồn + cộng hưởng thùng xe gây ra tiếng ù khó chịu. Sau khi learning máy êm đi nhiều, tiếng ù bớt hẳn.
Về mặt kỹ thuật có thể hiểu learning là quá trình ghi nhận sự hoạt động của động cơ, ghi nhận các điều kiện hoạt động của xe và tính cách người lái, từ đó tìm ra hệ thông số phù hợp nhất cho việc phun nhiên liệu.
Learning có 2 kiểu. Động cơ tự learning (Learning tự động- xem trang 4-17 sách hướng dẫn sử dụng) và Nhân viên kỹ thuật chạy chương trình learning từ máy tính
Tự động: Trong 5000 km hoạt động đầu tiên xe sẽ tự learning mỗi khi điều kiện hoạt động thay đổi ví dụ như đang đi đường trường rồi đi vào thành phố, lúc này các bác sẽ thấy tiếng nổ khác hẳn. Gầm rú, ì ra ko chạy, rung, xe không chịu sang số, hao xăng như ăn cắp (cái này hình như bác manhcuong đã mô tả rồi, nhưng tưởng nhầm là do hộp số INVEC). Các lần learning này sẽ lưu lại trong ECU, sau này khi đi vào cung đường đó máy chỉ việc lôi cái phương án tối ưu nó ghi nhận từ lần trước ra để sử dụng (DCM, nghe như tiêm vắc xin, kích thích hệ miễn dịch ý, máy của MIT văn minh vãi)
Bằng tay: NVKT sẽ cắm máy tính và chạy chương trình learning. Cái này hữu dụng cho lần đầu giao xe, nó ghi nhận các thông số phổ biến nhất khi chạy để xe hoạt động ở mức trung bình. Và hữu dụng ở mỗi 5000 km sau này, sau khi xe ko còn tự động learning.
Túm cái váy lại là nghe ra thì cả Động cơ và Hộp số của con PS này rất thông minh, nhưng 2 cái thông minh này mà ko khớp với nhau thì anh em mình lãnh đủ.
Và PS sẽ hoạt động cực kỳ hiệu quả với 1 người lái cùng với 1 số cung đường cố định
Đây là những kiến thức em mót được. Nếu có sai mong các bác ném đá nhẹ tay. Nếu đúng mà làm xe êm , bớt ù, tiết kiện nhiên liệu thì MIT nhớ khuyến mại mấy vụ bảo dưỡng cho em
<span style=""color: #ff0000;""> </span>