Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Hỏi thêm câu nữa nè.
Biển R412 cũng có mục b y như R415.
Vậy các làn dành riêng cho một loại xe thì mục b này có tác dụng không nếu theo bác "đúng quy định" là phải chuyển đúng làn của loại xe đó.
Ví dụ đường có 3 làn, 1 làn cho xe máy, 1 làn cho xe tải, một làn cho xe con, vậy chuyển làn làm sao để "đúng quy định" đây?

View attachment 1917148
Cũng y như vậy.
Khi đến gần các giao lộ thì xe được phép chuyển làn để chuyển hướng mong muốn, nhưng, phải tuân theo các qui định.
Các qui định ở đây ko chỉ đơn thuần là qui định chuyển làn, chuyển hướng mà tất cả các qui định khác của luật GTĐB có liên quan.
Trong trường hợp này, các pt khi chuyển làn để chuyển hướng theo mục b), ngoài việc bật tín hiệu, giảm tốc độ, quan sát an toàn, ... còn phải chú ý vạch phân cách là vạch liền hay vạch đứt, và điều cốt yếu là phải đi đúng làn của mình.
Do vậy, nếu đã có biển R.415 hay biển R.412 mà khi đến gần giao lộ ko có biển R.411, khi chuyển làn để chuyển hướng mong muốn mà đi vào làn 2b là sai qui định
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Nhìn cách chạy lúc vừa qua vạch có lẽ định chạy thẳng vì không thấy lệch lái vào bên phải, chắc liếc thấy xxx và đèn đỏ nên thôi rẽ phải luôn.
Một cách ứng phó hay, ko phải ai rơi vào tình thế này cũng làm được. Quan trọng là ko phạm luật.
 
Hạng D
1/9/14
2.306
87.542
113
Sai Gon
Theo cái hiểu của e thì bác chủ đi hoàn toàn đúng luật.
Theo bác thì sai điểm nào?
Cái này tranh cãi cả ngàn lần trên này rồi mà anh, :rolleyes:
Đúng về luật, nhưng thiếu văn hóa giao thông, giống như anh chạy 4b trên lane sát lề trên cầu vượt Lăng cha cả vậy.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Cái này tranh cãi cả ngàn lần trên này rồi mà anh, :rolleyes:
Đúng về luật, nhưng thiếu văn hóa giao thông, giống như anh chạy 4b trên lane sát lề trên cầu vượt Lăng cha cả vậy.
2 TH này hoàn toàn khác nhau.
Văn hóa giao thông là lái xe đúng luật và biết nhường nhịn.
1. TH bác chủ đi ko sai luật. Ko sai luật vì rẽ phải được phép khi đèn đỏ. Ko sai luật vì ko cấm rẽ phải ở làn ngoài cùng do ko có biển 411.
2. Bác chủ cũng biết nhường xe cứu thương lúc đó chạy phía sau vượt lên bên trái và chuyển làn tạt đầu sang bên phải để đi thẳng dù bật xi nhan rẽ phải!!!

Bác chủ theo e nghĩ là người trung niên, đứng tuổi nên xxx gọi là chú, nên lái xe ko láo như trẻ trâu.

Cầu vượt LCC có biển phân làn rõ ràng làn bên phải dành cho 2b. Có CSGT là chết ngay.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Cũng y như vậy.
Khi đến gần các giao lộ thì xe được phép chuyển làn để chuyển hướng mong muốn, nhưng, phải tuân theo các qui định.
Các qui định ở đây ko chỉ đơn thuần là qui định chuyển làn, chuyển hướng mà tất cả các qui định khác của luật GTĐB có liên quan.
Trong trường hợp này, các pt khi chuyển làn để chuyển hướng theo mục b), ngoài việc bật tín hiệu, giảm tốc độ, quan sát an toàn, ... còn phải chú ý vạch phân cách là vạch liền hay vạch đứt, và điều cốt yếu là phải đi đúng làn của mình.
Do vậy, nếu đã có biển R.415 hay biển R.412 mà khi đến gần giao lộ ko có biển R.411, khi chuyển làn để chuyển hướng mong muốn mà đi vào làn 2b là sai qui định
.
Tào lao rồi, vậy cho chuyển làn mà không chuyển ( theo quy định của bác) được thì thêm mục b này cho vui hả bác.
Người ta ghi rõ ràng như vậy mà bác cố tình hiểu khác, cố tình đưa thêm phải có R411 ?
Mục b nhắc ĐƯỢC chuyển làn dù không có R411 và phải phải tuân thủ quy định khi chuyển làn, hoàn toàn không có nói gì đến phải có R411, mà nếu phải có R411 thì đương nhiên ĐƯỢC phép chuyển làn rồi, cần quái gì phải đưa mục b này vô biển R412 này.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Theo nội dung và hình ảnh bác chủ up thì :
- Xe trong hình lưu thông không sai luật. Tuy nhiên nếu đã có chủ đích rẽ phải NTL thì nên di chuyển vào làn trong trước khi rẽ là hay nhất cho cả mình và người tham gia GT khác --> đây là cách ứng xử chứ không phải luật.
- Bác @ntt61 nói xe trong hình lưu thông không sai luật là đúng. Việc bác áp dụng quy định mục b biển báo R415 theo cách hiểu của bác cũng không sai. Tuy nhiên, phần diễn giải mục b biển báo R415 của bác chưa logic và hợp lý vì :
+ Nếu không cho chuyển vào làn trong cùng (làn xe máy) để rẽ thì họ ghi được phép chuyển làn để làm gì khi đã chắc chắn không được chuyển làn (ví dụ xe ôtô đang ở làn giữa muốn rẽ phải, xe ôtô ở làn ngoài chuyển vào làn giữa để rẽ là đương nhiên được, không cần phải có quy định cho chuyển làn này) --> nội dung quy định này tự mâu thuẫn?
+ Nếu đã không cho chuyển làn thì việc gì phải thực hiện chuyển làn theo quy định nũa --> vậy nội dung này thừa?
+ Hiện không có quy định nào bắt buộc sau biển R415 phải có R411 để các phương tiện được chuyển lán. Tuy nhiên một số tuyến đướng có biển R411 sau R415 là sự thật nhưng nếu để ý kỹ thì hấu hết các tuyến đướng này có giao lộ cách nhau rất xa, còn những tuyến đường có giao lộ cách nhau gần thì không nhất thiết phải gắn 2 biển cùng đoạn đường mà tùy theo mật độ, diện tích, ... gt họ sẽ đặt R411 hay R415 --> do đó nếu chỉ có R415 và hiểu như bác @ntt61 thì các phương tiện khi rẽ (không sai luật) sẽ cắt ngang các dòng phương tiện khác --> là nguyên nhân gây ùn tắt, nguy cơ tai nạn, ... --> trái với mục đích của biển báo GT --> cần có quy định để khắc phục mặt hạn chế này của biển R415 --> mục b được xác lập.
==> theo em nội dung mục b biển R415 : các phương tiện được chuyển làn (không phân biệt làn cho phương tiện nào) khi gần giao lộ để rẽ, điều này là hợp lý và logic.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Tào lao rồi, vậy cho chuyển làn mà không chuyển ( theo quy định của bác) được thì thêm mục b này cho vui hả bác.
Người ta ghi rõ ràng như vậy mà bác cố tình hiểu khác, cố tình đưa thêm phải có R411 ?
Mục b nhắc ĐƯỢC chuyển làn dù không có R411 và phải phải tuân thủ quy định khi chuyển làn, hoàn toàn không có nói gì đến phải có R411, mà nếu phải có R411 thì đương nhiên ĐƯỢC phép chuyển làn rồi, cần quái gì phải đưa mục b này vô biển R412 này.

Theo nội dung và hình ảnh bác chủ up thì :
- Xe trong hình lưu thông không sai luật. Tuy nhiên nếu đã có chủ đích rẽ phải NTL thì nên di chuyển vào làn trong trước khi rẽ là hay nhất cho cả mình và người tham gia GT khác --> đây là cách ứng xử chứ không phải luật.
- Bác @ntt61 nói xe trong hình lưu thông không sai luật là đúng. Việc bác áp dụng quy định mục b biển báo R415 theo cách hiểu của bác cũng không sai. Tuy nhiên, phần diễn giải mục b biển báo R415 của bác chưa logic và hợp lý vì :
+ Nếu không cho chuyển vào làn trong cùng (làn xe máy) để rẽ thì họ ghi được phép chuyển làn để làm gì khi đã chắc chắn không được chuyển làn (ví dụ xe ôtô đang ở làn giữa muốn rẽ phải, xe ôtô ở làn ngoài chuyển vào làn giữa để rẽ là đương nhiên được, không cần phải có quy định cho chuyển làn này) --> nội dung quy định này tự mâu thuẫn?
+ Nếu đã không cho chuyển làn thì việc gì phải thực hiện chuyển làn theo quy định nũa --> vậy nội dung này thừa?
+ Hiện không có quy định nào bắt buộc sau biển R415 phải có R411 để các phương tiện được chuyển lán. Tuy nhiên một số tuyến đướng có biển R411 sau R415 là sự thật nhưng nếu để ý kỹ thì hấu hết các tuyến đướng này có giao lộ cách nhau rất xa, còn những tuyến đường có giao lộ cách nhau gần thì không nhất thiết phải gắn 2 biển cùng đoạn đường mà tùy theo mật độ, diện tích, ... gt họ sẽ đặt R411 hay R415 --> do đó nếu chỉ có R415 và hiểu như bác @ntt61 thì các phương tiện khi rẽ (không sai luật) sẽ cắt ngang các dòng phương tiện khác --> là nguyên nhân gây ùn tắt, nguy cơ tai nạn, ... --> trái với mục đích của biển báo GT --> cần có quy định để khắc phục mặt hạn chế này của biển R415 --> mục b được xác lập.
==> theo em nội dung mục b biển R415 : các phương tiện được chuyển làn (không phân biệt làn cho phương tiện nào) khi gần giao lộ để rẽ, điều này là hợp lý và logic.
Thực ra mình cũng ko muốn tranh luận tiếp việc này, nhưng có thêm bác @TOAGT tham gia thì mình cố gắng góp thêm ý kiến vì sợ rằng luật ko rõ ràng, dễ gây ngộ nhận và khi vi phạm thì anh em khó cãi ở cơ quan CA và tòa án.
Đi vào làn 2b để chuyển hướng rẽ phải, đã được qui định rõ bằng biển R.415 và ko biển R.411 là vi phạm lỗi sai làn. Sẽ có 3 tình huống:
1. Nếu gặp người lái xe 2b hiểu luật theo cách của mình, họ sẽ chửi là vi phạm và vô văn hóa.
2. Nếu có va quẹt với 2b, kêu CSGT thì 4b sẽ bị ép lỗi.
3. Nếu có CSGT thổi thì mất tiền phạt, lỗi sai làn. 1200k. Cứ ở đó mà cãi.

Trong QC 41, cả 2 biển R.412 và R.415 đều có mục b) "Khi đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn. Việc chuyển làn phải thực hiện theo đúng các quy định. "
"Việc chuyển làn theo đúng qui định" của chuyển làn thì cần gì phải nhắc trong mục này??? Có thừa thải ko, nếu đơn thuần là cho phép các xe chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn?

Anyway, khi mà luật ko rõ ràng, mọi người hiểu khác nhau sẽ áp dụng theo cách hiểu của mình.
Nhưng, trong tình huống này, thực hiện theo suy nghĩ của mình sẽ an toàn hơn.
Tùy các bác.
Khi nào luật rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn thì sẽ áp dụng sau.
Còn việc chuyển làn từ làn ngoài cùng vào làn giữa là bình thường bác @TOAGT.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Theo nội dung và hình ảnh bác chủ up thì :
- Xe trong hình lưu thông không sai luật. Tuy nhiên nếu đã có chủ đích rẽ phải NTL thì nên di chuyển vào làn trong trước khi rẽ là hay nhất cho cả mình và người tham gia GT khác --> đây là cách ứng xử chứ không phải luật.
- Bác @ntt61 nói xe trong hình lưu thông không sai luật là đúng. Việc bác áp dụng quy định mục b biển báo R415 theo cách hiểu của bác cũng không sai. Tuy nhiên, phần diễn giải mục b biển báo R415 của bác chưa logic và hợp lý vì :
+ Nếu không cho chuyển vào làn trong cùng (làn xe máy) để rẽ thì họ ghi được phép chuyển làn để làm gì khi đã chắc chắn không được chuyển làn (ví dụ xe ôtô đang ở làn giữa muốn rẽ phải, xe ôtô ở làn ngoài chuyển vào làn giữa để rẽ là đương nhiên được, không cần phải có quy định cho chuyển làn này) --> nội dung quy định này tự mâu thuẫn?
+ Nếu đã không cho chuyển làn thì việc gì phải thực hiện chuyển làn theo quy định nũa --> vậy nội dung này thừa?
+ Hiện không có quy định nào bắt buộc sau biển R415 phải có R411 để các phương tiện được chuyển lán. Tuy nhiên một số tuyến đướng có biển R411 sau R415 là sự thật nhưng nếu để ý kỹ thì hấu hết các tuyến đướng này có giao lộ cách nhau rất xa, còn những tuyến đường có giao lộ cách nhau gần thì không nhất thiết phải gắn 2 biển cùng đoạn đường mà tùy theo mật độ, diện tích, ... gt họ sẽ đặt R411 hay R415 --> do đó nếu chỉ có R415 và hiểu như bác @ntt61 thì các phương tiện khi rẽ (không sai luật) sẽ cắt ngang các dòng phương tiện khác --> là nguyên nhân gây ùn tắt, nguy cơ tai nạn, ... --> trái với mục đích của biển báo GT --> cần có quy định để khắc phục mặt hạn chế này của biển R415 --> mục b được xác lập.
==> theo em nội dung mục b biển R415 : các phương tiện được chuyển làn (không phân biệt làn cho phương tiện nào) khi gần giao lộ để rẽ, điều này là hợp lý và logic.
Thanks bác đã phân tích rõ hơn.
Mình thấy biển R415 đã rất rõ ràng, vậy mà không hiểu sao rất nhiều người không hiểu?

Bác ntt61 hiểu như vậy còn đở hơn khá nhiều lái xe cho là đây là biển gộp làn, không có hiệu lực phân làn, xe muốn đi làn nào cũng được vì có mục b này cho phép chuyển làn...
Hôm nào rảnh nhờ bác viết một thread phân tích về biển R415 này.
Thanks
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Thực ra mình cũng ko muốn tranh luận tiếp việc này, nhưng có thêm bác @TOAGT tham gia thì mình cố gắng góp thêm ý kiến vì sợ rằng luật ko rõ ràng, dễ gây ngộ nhận và khi vi phạm thì anh em khó cãi ở cơ quan CA và tòa án.
Đi vào làn 2b để chuyển hướng rẽ phải, đã được qui định rõ bằng biển R.415 và ko biển R.411
Trong QC 41, cả 2 biển R.412 và R.415 đều có mục b) "Khi đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn. Việc chuyển làn phải thực hiện theo đúng các quy định. "
"Việc chuyển làn theo đúng qui định" của chuyển làn thì cần gì phải nhắc trong mục này??? Có thừa thải ko, nếu đơn thuần là cho phép các xe chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn?

Anyway, khi mà luật ko rõ ràng, mọi người hiểu khác nhau sẽ áp dụng theo cách hiểu của mình.
Nhưng, trong tình huống này, thực hiện theo suy nghĩ của mình sẽ an toàn @TOAGT.
Việc chuyển làn phải thực đúng các quy định cần phải nhắc vì mục b này chỉ cho phép các xe được phép chuyển làn nhưng không vì được phép chuyển làn mà chuyển vô tội vạ không tuân thủ theo luật định.
Theo mình thì nhắc nhở này không thừa tí nào để tránh tình trạng lái xe vịn vào quy định này mà chuyển làn ngay cả khi vạch phân làn là vạch liền, chuyển làn không xi nhan..và khi bị thổi phạt lỗi này lại đổ thừa do mục b cho phép chuyển làn mà không nói gì đến vạch liền hay vạch đứt....có cần xi nhan hay không....