Tại sao Uber làm được mà các hãng taxi khác kh làm được, chả có ai kinh doanh mà đem phần thiệt về mình, cần xem lại cách làm ăn của các hãng Taxi hiện tại và cách quản lý của chính quyền về giá. Cái nào có lợi cho dân nhất mà kh vi phạm pháp luật thì dân hoàn toàn ủng hộ
Bác nói đúng. Năm 2009 tôi có về đầu quân cho Mai Linh 1 thời gian, sau nghỉ. Chính vì vậy mà tôi có hiểu về taxi 1 chút và giờ có quan tâm tìm hiểu nó. Cũng không cần để ý tôi làm ở đâu, nhưng việc tôi đưa ra ý kiến vậy là có suy nghĩ, tìm hiểu thấu đáo khi post. Các hãng taxi họ né được thuế, không có nghĩa vụ với người lao động không phải bị ràng buộc như uber thì họ cũng làm được thôi. Các bạn ai mà làm kinh doanh cũng biết nếu né được các chi phí này thì kinh doanh sẽ dễ thế nào. Còn dân ủng hộ thì cũng còn tùy nha. Thấy rẻ thì cứ nhắm mắt mua thôi. Hàng nhập lậu đầy đó, có ai chê không mua đâu. Chỉ tội doanh nghiệp trong nước khốn đốn thôi. Uber cũng vậy, rẻ nhắm mắt xài thôi.Chăc ông này làm Vinasun hay MailLinh :3dgoidien:
Chỉnh sửa cuối:
Bác nói e thấy không hợp lý tý nào, E chia sẽ với bác vài điểm sau:Bác có nghiên cứu hay đọc báo gì không mà múa bàn phím vậy. Có thằng doanh nghiệp taxi nào bóc lột dân mình. Hay bác bị mấy ý kiến cứ hô lên là giá taxi VN cao mà không chịu động não. Giá taxi Việt nam cao là do đầu vào cao, giá xe cao gần gấp đôi các nước thì giá cước sẽ phải cao hơn thôi. Thêm nữa doanh nghiệp Việt nam hoạt động tuân thủ các điều kiện kinh doanh của ngành phải thêm bao khoản thuế phí. Bác nói họ bóc lột, bác đã xem tỷ xuất lợi nhuận của họ chưa mà nói là bóc lột. Đơn giản nhất là vinasun, một hãng gọi là đình đám thành công nhất, mở báo cáo bạch ở trên mạng đó xem họ lãi bao nhiêu. Hay như Mai Linh, doanh thu đủ bù chi phí, còn đầu tư dàn trải nên lỗ nữa, bao nhiêu năm không chia lãi cổ đông, họ có lãi khi chờ bán thanh lý xe. Các hãng khác cũng lay lất. Phải nói họ là những doanh nghiệp có ích về mặt xã hội, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho xã hội và chuyển tải hành khách công cộng nhiều nhất trong đô thị trong khi phương tiện công cộng còn kém phát triển như hiện nay. Đương nhiên họ phải cải tiến công nghệ và chất lượng dịch vụ để đáp ứng và phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Nhưng đối với sự cạnh tranh không lành mạnh của uber, trốn thuế và không chịu sự quản lý của CQQLNN thì đúng là rất khó với họ. Chúng ta cứ thấy uber rẻ thì cổ xúy. Nhưng hàng lậu rẻ dân nhắm mắt dùng thì thì chết doanh nghiệp trong nước và tổn hại nền kinh tế thôi. Tôi không có ý ngăn cản nhưng ai đó phát biểu cũng có suy nghĩ và đừng cổ súy quá đà.
1/ Uber chạy cũng là xe mua trong nước, thuế phí đầy đủ chứ có phải mua nước ngoài về kh đăng ký rùi xách xe không biển số ra chạy đâu => nên việc đầu tư đầu vào thì như nhau.
2/ Còn về ba cái báo cáo bạch của các hãng Taxi hiện nay: em nói thật chứ ở VN kh có gì là kh mua được, cái nào kh mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cho nên mấy cái báo cáo đó hoàn toàn không đáng tin cậy; nếu có 1 đơn vị kiểm toán nước ngoài kiểm toán mấy Doanh nghiệp của VN thì họa may báo cáo ấy còn tin tưởng được.
3/ Còn về việc lệ phí, thuế má khi kinh doanh: mấy bác lãnh đạo nhà ta toàn học vị Tiến sĩ, Giáo sư, P.GS không và tầm nhìn rất xa, học thức thì cao thâm, trong khi cái chính sách tận thu là xếp hàng đầu, kể cả việc chi trả tiền BHXH (tiền của dân) còn tận dụng không chịu chi trả; nên việc bỏ xót thuế phí đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động rầm rộ như Uber là chuyện không thể.
Còn việc ở trên nhắm mắt làm ngơ cho Uber hoạt động trốn thuế nếu có thì cái đó là Quan tham, gian dân rồi, mà nếu có như vậy thì các hãng Taxi khác không gian ah, và các quan kia không thịt miếng mồi béo bở đấy ư
=> Nếu bỏ qua tiêu cực thì Uber hoạt động hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam
4/ Uber làm được với giá thành như vậy thì tại sao các hãng khác không làm được, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì người dân mới có lợi nhất, xưa nay người dân chúng ta có thể bị chịu thiệt vì các hãng Taxi bắt tay nhau làm giá và tạo thành một khối kinh doanh độc quyền vô hình mà chúng ta không thấy mà thôi.
Em ví dụ ngoài lề tý như ngành điện chẳng hạn: Nhà nước cho tự do kinh doanh sản xuất ra điện để không phải mang tiếng là độc quyền cung cấp điện, thế là nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện...nhưng hỏi sẽ bán cho ai khi hệ thống tải điện vào từng hộ gia đình là thuộc quyền quản lý của Cty Điện lực VN, các nhà sản xuất điện đó có được trồng cột, đi dây vào từng nhà hay không ???
=> Điện làm ra bắt buộc phải bán cho Cty Điện Lực VN, vậy cho em hỏi: "thế độc quyền có được phá vỡ hay không" Người dân không mua diện của Cty Điện Lực thì mua điện của ai, trong khi đó điện là mặt hàng không thể thiếu cho sinh hoạt và sản xuất cho nên người dân è cổ ra mua mặc dù biết là họ làm giá, đẩy giá bù lỗ cho những hoạt động kinh doanh ngoài ngành của họ, vì nếu không mua của CTy Điện Lực thì biết mua của ai
Em chia sẽ chân thành với bác việc phân tích đúng sai, chứ không châm chọc đã kích gì bác cả, mong bác hiểu. Nếu bác là người trong ngành Taxi thì mong bác cải tiến làm sao giá thành taxi mang tính cạnh tranh lành mạnh cho dân ta, ông cha và con cái chúng ta được hưởng lợi.
Thân
Cũng cùng chia sẻ cùng bác :
1/ Uber chạy cũng là xe mua trong nước, thuế phí đầy đủ chứ có phải mua nước -ngoài về kh đăng ký rùi xách xe không biển số ra chạy đâu => nên việc đầu tư đầu vào thì như nhau-> Đúng.
Việc giá taxi cao em đang đề cập là so sánh với các nước trong khu vực. Giá taxi Việt nam cao do giá xe quá cao.
2/ Còn về ba cái báo cáo bạch của các hãng Taxi hiện nay: em nói thật chứ ở VN kh có gì là kh mua được, cái nào kh mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cho nên mấy cái báo cáo đó hoàn toàn không đáng tin cậy; nếu có 1 đơn vị kiểm toán nước ngoài kiểm toán mấy Doanh nghiệp của VN thì họa may báo cáo ấy còn tin tưởng được.-> Họ toàn kiểm toán độc lập của tụi nước ngoài đó bác. Có nhiều quĩ nước ngoài tham giá mà. Ví dụ như quĩ rất nổi tiếng là Capital nằm trong danh sách cổ đơng của vinasun
3/ Còn về việc lệ phí, thuế má khi kinh doanh: mấy bác lãnh đạo nhà ta toàn học vị Tiến sĩ, Giáo sư, P.GS không và tầm nhìn rất xa, học thức thì cao thâm, trong khi cái chính sách tận thu là xếp hàng đầu, kể cả việc chi trả tiền BHXH (tiền của dân) còn tận dụng không chịu chi trả; nên việc bỏ xót thuế phí đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động rầm rộ như Uber là chuyện không thể.
Còn việc ở trên nhắm mắt làm ngơ cho Uber hoạt động trốn thuế nếu có thì cái đó là Quan tham, gian dân rồi, mà nếu có như vậy thì các hãng Taxi khác không gian ah, và các quan kia không thịt miếng mồi béo bở đấy ư. Nếu bỏ qua tiêu cực thì Uber hoạt động hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam
=> Uber đã và đang hoạt động rầm rộ nhưng không theo các chế tài qui định về hoạt động taxi (đang lách qua xe cho thuê). Các cơ quan hữu quan đến giờ này không thu được 1 xu nào tiền thuế từ uber. Từ Tổng Cục, đến Cục thuế 2 thành phố lớn đều bó tay. Ngân hàng nói cũng không thể biết số họ thu vì đều chuyển thằng quan Hà Lan khi thanh toán thẻ. Các cơ quan đều đá quá bóng cho nhau. Dưới báo trên, trên gửi xuống nói giải quyết theo đúng pháp luật và thẩm quyền. Cuối cùng chẳng ai làm. Uber vẫn tung hoành tự do.
4/ Uber làm được với giá thành như vậy thì tại sao các hãng khác không làm được, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì người dân mới có lợi nhất, xưa nay người dân chúng ta có thể bị chịu thiệt vì các hãng Taxi bắt tay nhau làm giá và tạo thành một khối kinh doanh độc quyền vô hình mà chúng ta không thấy mà thôi.
Em ví dụ ngoài lề tý như ngành điện chẳng hạn: Nhà nước cho tự do kinh doanh sản xuất ra điện để không phải mang tiếng là độc quyền cung cấp điện, thế là nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện...nhưng hỏi sẽ bán cho ai khi hệ thống tải điện vào từng hộ gia đình là thuộc quyền quản lý của Cty Điện lực VN, các nhà sản xuất điện đó có được trồng cột, đi dây vào từng nhà hay không ???
=> Ngành taxi đều là doanh nghiệp tư nhân đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Không phải là ngành kinh doanh độc quyền như ngành điện doanh nghiệp nhà nước bác ạ. Uber làm được vì họ không bị quản lý và trốn thuế mà lại không bị cấm nữa. Họ rẻ ư : Tung tiền để xâm nhập thị trường (thằng Công ty lớn nào chả làm, Coca ngày xưa uống 1 tặng 1 đó)+ không phải đóng thuế và các chi phí khác.
Còn nói họ rẻ cũng chưa chắc, bao lần xe khan, giá tăng gấp rưỡi gấp đôi ăn chẹt khách hàng ngay. Đâu có bị đăng ký quản lý giá như taxi. Đơn cử vụ bắn nhau trong quán cafe ở Úc, lúc đó Uber tranh thủ tăng giá lên 8 lần. Dân chửi quá trời. Nghe nói giờ cũng cấm uber (chưa xác minh cấm chưa)
Bác nói uber làm được sao taxi không làm được ư. Taxi trong nước có trốn thuế và tự do doanh kinh doanh như uber đâu. Cách đây mấy tháng tôi có đi dự hội thảo về công nghệ cũng gặp 1 vị Lãnh đạo bên vinasun họ nói nếu họ được kinh doanh như uber họ cũng có giá cạnh tranh với uber được và còn làm tốt hơn. Nhưng họ phải làm đúng theo qui định của nhà nước không thể vi phạm. Khi nhà nước không quản lý uber thì (nói tiêu cực) họ cũng có thể ra xe dạng uber (nhưng quản lý báo cáo đàng hoàng). Nhưng lúc đó kinh tế vận tải Việt nam loạn hết, toàn trốn thuế à.
Không phải đương nhiên các nước cạnh tranh tự do, công nghệ hiện đại như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... đều đã đưa chính sách cấm uber bác ạ. Họ nhìn thấy uber gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành vận tải dịch vụ taxi.
Cũng vì ngày xưa có làm 1 thời gian cho taxi Mai Linh nên biết 1 chút về taxi nên có sự tâm tư nhẹ. Chia sẻ cùng bác. Chắc em nói đến đây cũng đủ, có lẽ không post thêm nữa.
1/ Uber chạy cũng là xe mua trong nước, thuế phí đầy đủ chứ có phải mua nước -ngoài về kh đăng ký rùi xách xe không biển số ra chạy đâu => nên việc đầu tư đầu vào thì như nhau-> Đúng.
Việc giá taxi cao em đang đề cập là so sánh với các nước trong khu vực. Giá taxi Việt nam cao do giá xe quá cao.
2/ Còn về ba cái báo cáo bạch của các hãng Taxi hiện nay: em nói thật chứ ở VN kh có gì là kh mua được, cái nào kh mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cho nên mấy cái báo cáo đó hoàn toàn không đáng tin cậy; nếu có 1 đơn vị kiểm toán nước ngoài kiểm toán mấy Doanh nghiệp của VN thì họa may báo cáo ấy còn tin tưởng được.-> Họ toàn kiểm toán độc lập của tụi nước ngoài đó bác. Có nhiều quĩ nước ngoài tham giá mà. Ví dụ như quĩ rất nổi tiếng là Capital nằm trong danh sách cổ đơng của vinasun
3/ Còn về việc lệ phí, thuế má khi kinh doanh: mấy bác lãnh đạo nhà ta toàn học vị Tiến sĩ, Giáo sư, P.GS không và tầm nhìn rất xa, học thức thì cao thâm, trong khi cái chính sách tận thu là xếp hàng đầu, kể cả việc chi trả tiền BHXH (tiền của dân) còn tận dụng không chịu chi trả; nên việc bỏ xót thuế phí đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động rầm rộ như Uber là chuyện không thể.
Còn việc ở trên nhắm mắt làm ngơ cho Uber hoạt động trốn thuế nếu có thì cái đó là Quan tham, gian dân rồi, mà nếu có như vậy thì các hãng Taxi khác không gian ah, và các quan kia không thịt miếng mồi béo bở đấy ư. Nếu bỏ qua tiêu cực thì Uber hoạt động hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam
=> Uber đã và đang hoạt động rầm rộ nhưng không theo các chế tài qui định về hoạt động taxi (đang lách qua xe cho thuê). Các cơ quan hữu quan đến giờ này không thu được 1 xu nào tiền thuế từ uber. Từ Tổng Cục, đến Cục thuế 2 thành phố lớn đều bó tay. Ngân hàng nói cũng không thể biết số họ thu vì đều chuyển thằng quan Hà Lan khi thanh toán thẻ. Các cơ quan đều đá quá bóng cho nhau. Dưới báo trên, trên gửi xuống nói giải quyết theo đúng pháp luật và thẩm quyền. Cuối cùng chẳng ai làm. Uber vẫn tung hoành tự do.
4/ Uber làm được với giá thành như vậy thì tại sao các hãng khác không làm được, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì người dân mới có lợi nhất, xưa nay người dân chúng ta có thể bị chịu thiệt vì các hãng Taxi bắt tay nhau làm giá và tạo thành một khối kinh doanh độc quyền vô hình mà chúng ta không thấy mà thôi.
Em ví dụ ngoài lề tý như ngành điện chẳng hạn: Nhà nước cho tự do kinh doanh sản xuất ra điện để không phải mang tiếng là độc quyền cung cấp điện, thế là nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện...nhưng hỏi sẽ bán cho ai khi hệ thống tải điện vào từng hộ gia đình là thuộc quyền quản lý của Cty Điện lực VN, các nhà sản xuất điện đó có được trồng cột, đi dây vào từng nhà hay không ???
=> Ngành taxi đều là doanh nghiệp tư nhân đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Không phải là ngành kinh doanh độc quyền như ngành điện doanh nghiệp nhà nước bác ạ. Uber làm được vì họ không bị quản lý và trốn thuế mà lại không bị cấm nữa. Họ rẻ ư : Tung tiền để xâm nhập thị trường (thằng Công ty lớn nào chả làm, Coca ngày xưa uống 1 tặng 1 đó)+ không phải đóng thuế và các chi phí khác.
Còn nói họ rẻ cũng chưa chắc, bao lần xe khan, giá tăng gấp rưỡi gấp đôi ăn chẹt khách hàng ngay. Đâu có bị đăng ký quản lý giá như taxi. Đơn cử vụ bắn nhau trong quán cafe ở Úc, lúc đó Uber tranh thủ tăng giá lên 8 lần. Dân chửi quá trời. Nghe nói giờ cũng cấm uber (chưa xác minh cấm chưa)
Bác nói uber làm được sao taxi không làm được ư. Taxi trong nước có trốn thuế và tự do doanh kinh doanh như uber đâu. Cách đây mấy tháng tôi có đi dự hội thảo về công nghệ cũng gặp 1 vị Lãnh đạo bên vinasun họ nói nếu họ được kinh doanh như uber họ cũng có giá cạnh tranh với uber được và còn làm tốt hơn. Nhưng họ phải làm đúng theo qui định của nhà nước không thể vi phạm. Khi nhà nước không quản lý uber thì (nói tiêu cực) họ cũng có thể ra xe dạng uber (nhưng quản lý báo cáo đàng hoàng). Nhưng lúc đó kinh tế vận tải Việt nam loạn hết, toàn trốn thuế à.
Không phải đương nhiên các nước cạnh tranh tự do, công nghệ hiện đại như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... đều đã đưa chính sách cấm uber bác ạ. Họ nhìn thấy uber gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành vận tải dịch vụ taxi.
Cũng vì ngày xưa có làm 1 thời gian cho taxi Mai Linh nên biết 1 chút về taxi nên có sự tâm tư nhẹ. Chia sẻ cùng bác. Chắc em nói đến đây cũng đủ, có lẽ không post thêm nữa.
Cũng cùng chia sẻ cùng bác :
1/ Uber chạy cũng là xe mua trong nước, thuế phí đầy đủ chứ có phải mua nước -ngoài về kh đăng ký rùi xách xe không biển số ra chạy đâu => nên việc đầu tư đầu vào thì như nhau-> Đúng.
Việc giá taxi cao em đang đề cập là so sánh với các nước trong khu vực. Giá taxi Việt nam cao do giá xe quá cao.
2/ Còn về ba cái báo cáo bạch của các hãng Taxi hiện nay: em nói thật chứ ở VN kh có gì là kh mua được, cái nào kh mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cho nên mấy cái báo cáo đó hoàn toàn không đáng tin cậy; nếu có 1 đơn vị kiểm toán nước ngoài kiểm toán mấy Doanh nghiệp của VN thì họa may báo cáo ấy còn tin tưởng được.-> Họ toàn kiểm toán độc lập của tụi nước ngoài đó bác. Có nhiều quĩ nước ngoài tham giá mà. Ví dụ như quĩ rất nổi tiếng là Capital nằm trong danh sách cổ đơng của vinasun
3/ Còn về việc lệ phí, thuế má khi kinh doanh: mấy bác lãnh đạo nhà ta toàn học vị Tiến sĩ, Giáo sư, P.GS không và tầm nhìn rất xa, học thức thì cao thâm, trong khi cái chính sách tận thu là xếp hàng đầu, kể cả việc chi trả tiền BHXH (tiền của dân) còn tận dụng không chịu chi trả; nên việc bỏ xót thuế phí đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động rầm rộ như Uber là chuyện không thể.
Còn việc ở trên nhắm mắt làm ngơ cho Uber hoạt động trốn thuế nếu có thì cái đó là Quan tham, gian dân rồi, mà nếu có như vậy thì các hãng Taxi khác không gian ah, và các quan kia không thịt miếng mồi béo bở đấy ư. Nếu bỏ qua tiêu cực thì Uber hoạt động hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam
=> Uber đã và đang hoạt động rầm rộ nhưng không theo các chế tài qui định về hoạt động taxi (đang lách qua xe cho thuê). Các cơ quan hữu quan đến giờ này không thu được 1 xu nào tiền thuế từ uber. Từ Tổng Cục, đến Cục thuế 2 thành phố lớn đều bó tay. Ngân hàng nói cũng không thể biết số họ thu vì đều chuyển thằng quan Hà Lan khi thanh toán thẻ. Các cơ quan đều đá quá bóng cho nhau. Dưới báo trên, trên gửi xuống nói giải quyết theo đúng pháp luật và thẩm quyền. Cuối cùng chẳng ai làm. Uber vẫn tung hoành tự do.
4/ Uber làm được với giá thành như vậy thì tại sao các hãng khác không làm được, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì người dân mới có lợi nhất, xưa nay người dân chúng ta có thể bị chịu thiệt vì các hãng Taxi bắt tay nhau làm giá và tạo thành một khối kinh doanh độc quyền vô hình mà chúng ta không thấy mà thôi.
Em ví dụ ngoài lề tý như ngành điện chẳng hạn: Nhà nước cho tự do kinh doanh sản xuất ra điện để không phải mang tiếng là độc quyền cung cấp điện, thế là nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện...nhưng hỏi sẽ bán cho ai khi hệ thống tải điện vào từng hộ gia đình là thuộc quyền quản lý của Cty Điện lực VN, các nhà sản xuất điện đó có được trồng cột, đi dây vào từng nhà hay không ???
=> Ngành taxi đều là doanh nghiệp tư nhân đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Không phải là ngành kinh doanh độc quyền như ngành điện doanh nghiệp nhà nước bác ạ. Uber làm được vì họ không bị quản lý và trốn thuế mà lại không bị cấm nữa. Họ rẻ ư : Tung tiền để xâm nhập thị trường (thằng Công ty lớn nào chả làm, Coca ngày xưa uống 1 tặng 1 đó)+ không phải đóng thuế và các chi phí khác.
Còn nói họ rẻ cũng chưa chắc, bao lần xe khan, giá tăng gấp rưỡi gấp đôi ăn chẹt khách hàng ngay. Đâu có bị đăng ký quản lý giá như taxi. Đơn cử vụ bắn nhau trong quán cafe ở Úc, lúc đó Uber tranh thủ tăng giá lên 8 lần. Dân chửi quá trời. Nghe nói giờ cũng cấm uber (chưa xác minh cấm chưa)
Bác nói uber làm được sao taxi không làm được ư. Taxi trong nước có trốn thuế và tự do doanh kinh doanh như uber đâu. Cách đây mấy tháng tôi có đi dự hội thảo về công nghệ cũng gặp 1 vị Lãnh đạo bên vinasun họ nói nếu họ được kinh doanh như uber họ cũng có giá cạnh tranh với uber được và còn làm tốt hơn. Nhưng họ phải làm đúng theo qui định của nhà nước không thể vi phạm. Khi nhà nước không quản lý uber thì (nói tiêu cực) họ cũng có thể ra xe dạng uber (nhưng quản lý báo cáo đàng hoàng). Nhưng lúc đó kinh tế vận tải Việt nam loạn hết, toàn trốn thuế à.
Không phải đương nhiên các nước cạnh tranh tự do, công nghệ hiện đại như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... đều đã đưa chính sách cấm uber bác ạ. Họ nhìn thấy uber gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành vận tải dịch vụ taxi.
Cũng vì ngày xưa có làm 1 thời gian cho taxi Mai Linh nên biết 1 chút về taxi nên có sự tâm tư nhẹ. Chia sẻ cùng bác. Chắc em nói đến đây cũng đủ, có lẽ không post thêm nữa.
Top đi càng nói càng dở
Tôi nghiệp bác này quá thôi, tiếng nói của bác như hòn sỏi ném xuống hồ thôi, cho dù nó đúng. Không ai lên tiếng ủng hộ bác đâu. Bác nói thì cũng hiểu rằng uber nó trốn thuế nên rẻ, hoạt động của nó gây tổn hại đến nền kinh tế quốc dân nhưng bác cũng không nên lên đây can ngăn anh em làm gì. Chẳng ai nghe đâu, hàng ăn cắp rẻ mà họ còn mua nữa là hàng trốn thuế. Liệu hỏi ở đây bao nhiêu người mua hàng chính hãng thay vì mua hàng ăn cắp bán ở Trần Bình Trọng hay Dân Sinh. Ngay như quan chức còn lờ đi mà, như bác nói đó, họ đùn đẩy cho nhau không nên bác nói thêm làm gì. Dân em rẻ nên xài, đâu cần biết nó phá hoại gì đâu. Hàng Trung quốc phá sản phẩm nông nghiệp trong nước điêu đứng, nhưng rẻ và lời nên dân vẫn nhập thôi.Cũng cùng chia sẻ cùng bác :
1/ Uber chạy cũng là xe mua trong nước, thuế phí đầy đủ chứ có phải mua nước -ngoài về kh đăng ký rùi xách xe không biển số ra chạy đâu => nên việc đầu tư đầu vào thì như nhau-> Đúng.
Việc giá taxi cao em đang đề cập là so sánh với các nước trong khu vực. Giá taxi Việt nam cao do giá xe quá cao.
2/ Còn về ba cái báo cáo bạch của các hãng Taxi hiện nay: em nói thật chứ ở VN kh có gì là kh mua được, cái nào kh mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cho nên mấy cái báo cáo đó hoàn toàn không đáng tin cậy; nếu có 1 đơn vị kiểm toán nước ngoài kiểm toán mấy Doanh nghiệp của VN thì họa may báo cáo ấy còn tin tưởng được.-> Họ toàn kiểm toán độc lập của tụi nước ngoài đó bác. Có nhiều quĩ nước ngoài tham giá mà. Ví dụ như quĩ rất nổi tiếng là Capital nằm trong danh sách cổ đơng của vinasun
3/ Còn về việc lệ phí, thuế má khi kinh doanh: mấy bác lãnh đạo nhà ta toàn học vị Tiến sĩ, Giáo sư, P.GS không và tầm nhìn rất xa, học thức thì cao thâm, trong khi cái chính sách tận thu là xếp hàng đầu, kể cả việc chi trả tiền BHXH (tiền của dân) còn tận dụng không chịu chi trả; nên việc bỏ xót thuế phí đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động rầm rộ như Uber là chuyện không thể.
Còn việc ở trên nhắm mắt làm ngơ cho Uber hoạt động trốn thuế nếu có thì cái đó là Quan tham, gian dân rồi, mà nếu có như vậy thì các hãng Taxi khác không gian ah, và các quan kia không thịt miếng mồi béo bở đấy ư. Nếu bỏ qua tiêu cực thì Uber hoạt động hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam
=> Uber đã và đang hoạt động rầm rộ nhưng không theo các chế tài qui định về hoạt động taxi (đang lách qua xe cho thuê). Các cơ quan hữu quan đến giờ này không thu được 1 xu nào tiền thuế từ uber. Từ Tổng Cục, đến Cục thuế 2 thành phố lớn đều bó tay. Ngân hàng nói cũng không thể biết số họ thu vì đều chuyển thằng quan Hà Lan khi thanh toán thẻ. Các cơ quan đều đá quá bóng cho nhau. Dưới báo trên, trên gửi xuống nói giải quyết theo đúng pháp luật và thẩm quyền. Cuối cùng chẳng ai làm. Uber vẫn tung hoành tự do.
4/ Uber làm được với giá thành như vậy thì tại sao các hãng khác không làm được, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì người dân mới có lợi nhất, xưa nay người dân chúng ta có thể bị chịu thiệt vì các hãng Taxi bắt tay nhau làm giá và tạo thành một khối kinh doanh độc quyền vô hình mà chúng ta không thấy mà thôi.
Em ví dụ ngoài lề tý như ngành điện chẳng hạn: Nhà nước cho tự do kinh doanh sản xuất ra điện để không phải mang tiếng là độc quyền cung cấp điện, thế là nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện...nhưng hỏi sẽ bán cho ai khi hệ thống tải điện vào từng hộ gia đình là thuộc quyền quản lý của Cty Điện lực VN, các nhà sản xuất điện đó có được trồng cột, đi dây vào từng nhà hay không ???
=> Ngành taxi đều là doanh nghiệp tư nhân đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Không phải là ngành kinh doanh độc quyền như ngành điện doanh nghiệp nhà nước bác ạ. Uber làm được vì họ không bị quản lý và trốn thuế mà lại không bị cấm nữa. Họ rẻ ư : Tung tiền để xâm nhập thị trường (thằng Công ty lớn nào chả làm, Coca ngày xưa uống 1 tặng 1 đó)+ không phải đóng thuế và các chi phí khác.
Còn nói họ rẻ cũng chưa chắc, bao lần xe khan, giá tăng gấp rưỡi gấp đôi ăn chẹt khách hàng ngay. Đâu có bị đăng ký quản lý giá như taxi. Đơn cử vụ bắn nhau trong quán cafe ở Úc, lúc đó Uber tranh thủ tăng giá lên 8 lần. Dân chửi quá trời. Nghe nói giờ cũng cấm uber (chưa xác minh cấm chưa)
Bác nói uber làm được sao taxi không làm được ư. Taxi trong nước có trốn thuế và tự do doanh kinh doanh như uber đâu. Cách đây mấy tháng tôi có đi dự hội thảo về công nghệ cũng gặp 1 vị Lãnh đạo bên vinasun họ nói nếu họ được kinh doanh như uber họ cũng có giá cạnh tranh với uber được và còn làm tốt hơn. Nhưng họ phải làm đúng theo qui định của nhà nước không thể vi phạm. Khi nhà nước không quản lý uber thì (nói tiêu cực) họ cũng có thể ra xe dạng uber (nhưng quản lý báo cáo đàng hoàng). Nhưng lúc đó kinh tế vận tải Việt nam loạn hết, toàn trốn thuế à.
Không phải đương nhiên các nước cạnh tranh tự do, công nghệ hiện đại như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... đều đã đưa chính sách cấm uber bác ạ. Họ nhìn thấy uber gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành vận tải dịch vụ taxi.
Cũng vì ngày xưa có làm 1 thời gian cho taxi Mai Linh nên biết 1 chút về taxi nên có sự tâm tư nhẹ. Chia sẻ cùng bác. Chắc em nói đến đây cũng đủ, có lẽ không post thêm nữa.
Chỉ có mấy nước tư bản giãy chết họ không biết sử dụng công nghệ nên mới cấm uber thôi bác ạ. Còn quan chức ta thì đi tắt đón đầu nên cho uber hoạt động là đúng rồi. Em báo 1 tin cho bác buồn, cú lobby ngoạn mục đã vừa xảy ra. Cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua bằng ..... gì đó. Uber họ lách việc chạy taxi bằng xe cho thuê và đã được Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải cho dùng thí điểm hợp đồng giấy bằng thông điệp thư điện tử (công văn gửi Bộ GTVT số 1850 ngày 19/10/2015). Quản và thu thuế không được thì gọi là cho thí điểm. Họ nhắm mắt luôn rồi bác ơi. Bác nói thêm làm gì.
Dân gian, quan tham vốn dĩ. Mẹ cha tụi tư bản giãy chết, ngu quá không biết sử dụng công nghệ lại đi cấm uber. Chẳng có miếng nào vào mồm. Ngu, ngu, ngu...
Chỉnh sửa cuối:
Xin cho hỏi là có bao nhiêu bác đả kích Uber không đóng 1 đồng thuế ở đây đã thử nghiệm tham gia chạy Uber ?
Bác nào tham gia chạy xe Uber rồi thì sẽ biết, cơ cấu trong giá cước bao gồm: 80% cho chủ xe + 20% cho uber. Chủ xe tham gia Uber phải đăng ký vào hợp tác xã vận tải và đóng thuế khoán theo qui định của hợp tác xã. Như vậy 80% phần doanh số của Uber đã được đánh thuế và nộp cho nhà nước. 20% còn lại Uber bỏ túi thì chưa rõ thế nào. Nhưng cho đến giai đoạn hiện tại, Uber đang có nhiều chương trình hỗ trợ, thưởng cho tài xế, có thể khoản chi phí đó lớn hơn cả 20% uber bỏ túi.
Như vậy, bác nào ở trên nói Uber vận hành được với giá rẻ là do trốn thuế, không đóng 1 đồng thuế thì lập luận không chính xác nhé. Ngoài ra các bác có vẻ đánh giá thấp sức mạnh của công nghệ. Các hãng taxi đang vận hành điều phối xe theo kiểu alo rất tốn chi phí nhân sự. Các khoảng lãng phí nhiên liệu do 1 người alo đặt xe, 10 xe cùng chạy đón khách, nhưng chỉ 1 xe đón được khách; lãng phí do xe chạy lòng vòng kiếm khách là không hề nhỏ. So sánh số thời gian, nhiên liệu hữu ích (có chở khách) giữa taxi và uber là các bác sẽ thấy sự chênh lệch rất đáng kể. Công nghệ giải quyết được những vấn đề đó, khoảng chi phí tiết kiệm được là rất lớn, dẫn tới giá thành giảm.
Nên nhớ, số lượng xe chạy Uber phần lớn không phải là xe của Uber mà là xe của cá nhân. Các chủ xe tự biết ước lượng , cân đối phần thu nhập và chi phí, thuế, họ thấy vẫn có lời thì mới tham gia Uber với mức cước rẻ, như vậy, cá nhân họ làm được nhưng tại sao mấy ông hiệp hội Taxi không làm được, có phải do bộ máy quản lý lạc hậu, cồng kềnh, không thể làm nổi ? Các ông taxi chậm thay đổi, ỷ thế độc quyền (taxi là kinh doanh có điều kiện, ko phải ai cũng xin mở hãng taxi được đâu nhé) và liên kết để thao túng giá xe, cạnh tranh không lại thì kêu gào đủ kiểu.
Nghe không lọt lỗ tai tí nào.
Bác nào tham gia chạy xe Uber rồi thì sẽ biết, cơ cấu trong giá cước bao gồm: 80% cho chủ xe + 20% cho uber. Chủ xe tham gia Uber phải đăng ký vào hợp tác xã vận tải và đóng thuế khoán theo qui định của hợp tác xã. Như vậy 80% phần doanh số của Uber đã được đánh thuế và nộp cho nhà nước. 20% còn lại Uber bỏ túi thì chưa rõ thế nào. Nhưng cho đến giai đoạn hiện tại, Uber đang có nhiều chương trình hỗ trợ, thưởng cho tài xế, có thể khoản chi phí đó lớn hơn cả 20% uber bỏ túi.
Như vậy, bác nào ở trên nói Uber vận hành được với giá rẻ là do trốn thuế, không đóng 1 đồng thuế thì lập luận không chính xác nhé. Ngoài ra các bác có vẻ đánh giá thấp sức mạnh của công nghệ. Các hãng taxi đang vận hành điều phối xe theo kiểu alo rất tốn chi phí nhân sự. Các khoảng lãng phí nhiên liệu do 1 người alo đặt xe, 10 xe cùng chạy đón khách, nhưng chỉ 1 xe đón được khách; lãng phí do xe chạy lòng vòng kiếm khách là không hề nhỏ. So sánh số thời gian, nhiên liệu hữu ích (có chở khách) giữa taxi và uber là các bác sẽ thấy sự chênh lệch rất đáng kể. Công nghệ giải quyết được những vấn đề đó, khoảng chi phí tiết kiệm được là rất lớn, dẫn tới giá thành giảm.
Nên nhớ, số lượng xe chạy Uber phần lớn không phải là xe của Uber mà là xe của cá nhân. Các chủ xe tự biết ước lượng , cân đối phần thu nhập và chi phí, thuế, họ thấy vẫn có lời thì mới tham gia Uber với mức cước rẻ, như vậy, cá nhân họ làm được nhưng tại sao mấy ông hiệp hội Taxi không làm được, có phải do bộ máy quản lý lạc hậu, cồng kềnh, không thể làm nổi ? Các ông taxi chậm thay đổi, ỷ thế độc quyền (taxi là kinh doanh có điều kiện, ko phải ai cũng xin mở hãng taxi được đâu nhé) và liên kết để thao túng giá xe, cạnh tranh không lại thì kêu gào đủ kiểu.
Nghe không lọt lỗ tai tí nào.