EMMA JUDGE
27/6/05
917
6
0
Các bác cho em hỏi ngu 1 chút là tại sao cái phanh đĩa ô tô lại làm liền miếng mà chỉ có các dòng xe xịn hoặc siêu xe người ta mới làm đĩa thủng. Nếu xét trên giá thành thì tại sao con xe máy gẻ nó cũng làm đĩa thủng như con sirius hay viva? Mà ô tô phải rất đắt tiền hoặc siêu xe hoặc độ mới có đĩa thủng?
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Thủng để giải nhiệt! Em chỉ biết vậy

Còn xe 2 bánh thủng chắc tại hay bị kẹt, nóng nên thủng:D
 
O.S.P.D
18/11/06
1.997
25
38
Ha noi
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Trích đoạn: Zippo

Các bác cho em hỏi ngu 1 chút là tại sao cái phanh đĩa ô tô lại làm liền miếng mà chỉ có các dòng xe xịn hoặc siêu xe người ta mới làm đĩa thủng. Nếu xét trên giá thành thì tại sao con xe máy gẻ nó cũng làm đĩa thủng như con sirius hay viva? Mà ô tô phải rất đắt tiền hoặc siêu xe hoặc độ mới có đĩa thủng?

siêu xe or xe xin công suất lớn chạy nhanh nóng dĩa nên mới thủng để giải nhiệt mà mà bác, như F1 phanh một phát lên 1000độ C thì phải chơi dĩa cac-bon mới chịu được. Bác độ e Lac lên 180 ngựa chạy cho máu :D:D.

- Còn xe máy thì em chịu con nào chả thủng, nhưng dĩa xe máy nó nhỏ lắm chắc để thủng cho nhanh khô (ko biết có đúng ko)
 
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

xe máy làm đĩa thủng để tiết kiệm nguyên vậy liệu bác ạ
chứ mà làm nguyên 1 bánh thì ốn kém mà hiệu quả cũng không cần thiết
với lại cũng có giá trị thẩm mỹ nữa:D
 
EMMA JUDGE
27/6/05
917
6
0
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Vâng nếu vì lý do tản nhiệt thì tại sao nó không làm thủng tất cả các loại xe như xe máy ạ? Vì thủng thì đắt hơn nhiều không thủng không ạ?
 
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

..oạch...câu hỏi này quá hay...
080402cool_prv.gif


Đơn giản mà nói thì ta đều biết phanh là để hãm chiếc xe lãi. Và để phanh thì (ở phanh đĩa) má phanh sẽ cặp vào đĩa phanh để hãm địa phanh lại. Khi sự "cặp" đó diễn ra thì theo định luận bảo toàn năng lượng (nghe kinh hé...:D) năng lượng từ sự chuyển động của xe sẽ được chuyển sang nhiệt...và nhiệt đó được chính đĩa phanh, má phanh và nói chung là cả hệ thống phanh hấp thụ.

Khi chiếc xe bị buộc phải sự dụng đến hệ thống phanh một cách liên tục (ví dụ như khi ta đổ dốc mà dừng phanh để hãm xe thay vì kết hợp luân phiên giữa phanh và hãm bằng động cơ...:() thì toàn hệ thống phanh sẽ bị quá nhiệt do khả năng hấp thụ nhiệt, cơ bản là của hệ địa phanh và má phanh) sẽ không còn và hiệu suất phanh vì thế giảm...cái này ta gọi nôm na là mất phanh...[&:]

Cụ thể vụ nhiệt đo thì nó thế lày: khi nhiệt độ tăng thì vật liệu làm nên má phanh sẽ không thể giữ nổi các phân tử tạo nên chính nó và thế là 1 lớp "khí" được sinh ra và "chen" giữa má phanh và đĩa phanh...khiến cho hiệu quả phanh giảm kinh hoàng...choáng nhể...:D

Để tăng hiệu quả của hệ thống phanh (trên những dòng xe đòi hỏi sự vận hành ở điều kiện khác nhiệt như xe đua...) chất liệu, thiết kế của hệ thống đĩa phanh và má phanh khác rất xa...so với những dòng xe phổ thông...như chiếc Tata Nano chẳng hạn...:D

Vfa để giải quyết sự đau đầu này thì các loại đãi phanh khác nhau được thiết kế và chào bán -
rotortypeslq6.jpg


Đĩa phanh với xọc và lỗ một phần khiến gia tăng ma sát giữa má phanh và đĩa phanh, đồng thơi giúp thoát cái đống "khí" của nợ sinh ra khi hệ thống nóng...:D

Có điều khi làm ra những đĩa phanh có lỗ, xọc, ta đã góp phần tạo ra những "vết nứt" dù rất nhỏ trên chính đĩa phanh (đĩa trơn được nhiên không có hiện tượng này) nhưng điều này chẳng đáng lo bởi đa phần loại đĩa phanh này được dùng trên xe đua và nó thường được thay rất thường xuyên...trên xe thương mại thì...hè...hè...mấy khi nhà sản xuất đề cập đến việc này một cách tự nguyện.

Lọa đĩa phanh với lỗ do tính năng giúp thoát "khí" nên còn được mang tên là "ventilated disk"...:D

Nhưng đĩa phanh mới chỉ là một phần của vấn đề, nếu đĩa phanh được độ mà ta lại chơi loại má phanh thường thì cũng bằng thừa, hay cũng chỉ là nửa mùa...bởi chúng vẫn sinh ra "khí" như thường...:D...loại má phanh với vật liệu cao cấp giảm thiểu sự sinh "khí" chính là lựa chọn đi kèm với những má phanh "hoành tá tràng" trên những chiếc xe khủng...hay ít nhất là loại được độ cho khủng...:D
 
EMMA JUDGE
27/6/05
917
6
0
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Em vẫn chưa hiểu tại sao không làm thủng trên xe rẻ tiền? Thế nếu cái đĩa xe em mà đem ra đục thủng thì sao? Giả sử coi như là các vết nứt chút xíu cũng được bỏ qua như nhà sản xuất?
 
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

bác kebab đúng chuyên gia:)



em nghĩ cũng là đĩa phanh nhưng phanh kiểu anh ô tô nó khác anh xe máy

ý em là anh xe máy kiểu 20 30 triệu như ở VN chứ k phải siêu xe máy như ở trường đua

cái em nói bên trên là phanh xe máy 100cc ở ta có đục lỗ cho đẹp với tiết kiệm nguyên liệu làm ra đĩa phanh (nguyên đĩa tốn hơn đĩa có lỗ)

còn cái anh ô tô thường dĩa phanh tại sao lại k đục lỗ như anh siêu ô tô cho tiết kiệm nguyên liệu
em nhĩ nguyên liệu làm đĩa phanh ô tô thường lọai k đục lỗ không xịn bằng lọai đục lỗ của siêu xe nên rẻ hơn
vì thế nguời ta tính đến độ lâu bền cho lọai này nhiều hơn là độ an tòan
 
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

siêu xe đục lỗ được vì 2 mục đích

đục để phanh ngon hơn
phanh siêu xe bền hơn xịn hơn nên mới đục lỗ


xe thường phanh k dudjc lỗ

vì đục sẽ kém bền hơn do k xịn như anh kia
với lại xe thường k quá nhanh đến mức phải đục lỗ