RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?
..oạch...câu hỏi này quá hay...
Đơn giản mà nói thì ta đều biết phanh là để hãm chiếc xe lãi. Và để phanh thì (ở phanh đĩa) má phanh sẽ cặp vào đĩa phanh để hãm địa phanh lại. Khi sự "cặp" đó diễn ra thì theo định luận bảo toàn năng lượng (nghe kinh hé...
) năng lượng từ sự chuyển động của xe sẽ được chuyển sang nhiệt...và nhiệt đó được chính đĩa phanh, má phanh và nói chung là cả hệ thống phanh hấp thụ.
Khi chiếc xe bị buộc phải sự dụng đến hệ thống phanh một cách liên tục (ví dụ như khi ta đổ dốc mà dừng phanh để hãm xe thay vì kết hợp luân phiên giữa phanh và hãm bằng động cơ...
) thì toàn hệ thống phanh sẽ bị quá nhiệt do khả năng hấp thụ nhiệt, cơ bản là của hệ địa phanh và má phanh) sẽ không còn và hiệu suất phanh vì thế giảm...cái này ta gọi nôm na là mất phanh...[&:]
Cụ thể vụ nhiệt đo thì nó thế lày: khi nhiệt độ tăng thì vật liệu làm nên má phanh sẽ không thể giữ nổi các phân tử tạo nên chính nó và thế là 1 lớp "khí" được sinh ra và "chen" giữa má phanh và đĩa phanh...khiến cho hiệu quả phanh giảm kinh hoàng...choáng nhể...
Để tăng hiệu quả của hệ thống phanh (trên những dòng xe đòi hỏi sự vận hành ở điều kiện khác nhiệt như xe đua...) chất liệu, thiết kế của hệ thống đĩa phanh và má phanh khác rất xa...so với những dòng xe phổ thông...như chiếc Tata Nano chẳng hạn...
Vfa để giải quyết sự đau đầu này thì các loại đãi phanh khác nhau được thiết kế và chào bán -
Đĩa phanh với xọc và lỗ một phần khiến gia tăng ma sát giữa má phanh và đĩa phanh, đồng thơi giúp thoát cái đống "khí" của nợ sinh ra khi hệ thống nóng...
Có điều khi làm ra những đĩa phanh có lỗ, xọc, ta đã góp phần tạo ra những "vết nứt" dù rất nhỏ trên chính đĩa phanh (đĩa trơn được nhiên không có hiện tượng này) nhưng điều này chẳng đáng lo bởi đa phần loại đĩa phanh này được dùng trên xe đua và nó thường được thay rất thường xuyên...trên xe thương mại thì...hè...hè...mấy khi nhà sản xuất đề cập đến việc này một cách tự nguyện.
Lọa đĩa phanh với lỗ do tính năng giúp thoát "khí" nên còn được mang tên là "ventilated disk"...
Nhưng đĩa phanh mới chỉ là một phần của vấn đề, nếu đĩa phanh được độ mà ta lại chơi loại má phanh thường thì cũng bằng thừa, hay cũng chỉ là nửa mùa...bởi chúng vẫn sinh ra "khí" như thường...
...loại má phanh với vật liệu cao cấp giảm thiểu sự sinh "khí" chính là lựa chọn đi kèm với những má phanh "hoành tá tràng" trên những chiếc xe khủng...hay ít nhất là loại được độ cho khủng...