EMMA JUDGE
27/6/05
917
6
0
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Oái em có dám đục đâu bác chỉ là học hỏi và làm theo thôi

golf20_DSCF0117.JPG

golf20_DSCF0118.JPG

golf20_DSCF0119.JPG

golf20_DSCF0121.JPG

golf20_DSCF0122.JPG

golf20_DSCF0124.JPG

golf20gl_DSCF0136.JPG

golf20gl_DSCF0139.JPG

golf20gl_DSCF0140.JPG
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
8/9/07
55
13
8
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Trích đoạn: kebab

Đè đc...nhân nhắc chuyện "phanh" máy bay...em có điều không hiểu là cái hệ thống phanh tự động của máy bay nó có hoạt động ngya khi hạ cánh hay chỉ đến khi tốc độ giảm xuống đến 1 mức nhất định...cái tài liệu em đọc thì nó nói có...mà em nghĩ ở cái tốc độ đó thì hệ thống phanh nào chịu nổi nhể...:D
Các bác ơi máy bay ngoài phanh cái lốp ra thì nó phanh chính là hệ thống phanh gió ạ.
Lúc hạ cánh tốc độ rất cao nó hạ toàn bộ cánh tà với góc cản và diện tích lớn nhất, ngoài cánh tà nó còn nhiều tấm cản gió khác bố trí dọc theo cánh( ở phía trên của cánh ấy ạ ) gọi là airbrake để hãm tốc độ máy bay.
Máy bay còn phanh bằng động cơ nữa ạ. Đối với máy bay cánh quạt thì nó sẽ thay đổi góc của các lá quạt nói nôm na lạ lật ngược các lá của cánh quạt để thổi gió về phía trước làm giảm tốc độ máy bay lại. Cái này rất quan trọng đó à nha, em gặp một lần rồi, thầy trò phi công tập hạ cánh thế nào trò lóng ngóng không thổi ngược (ATR72) tàu bay cứ thế vèo vèo chạy tốc độ cao đến sắp hết đường băng mới thổi ngược hết tốc lực làm bụi bay mịt mù đến cuối đường băng thầy làm 180 độ quay ngược lại với tốc độ cao hú vía luôn, đến khi xuống rồi mấy ổng mặt mày còn tái mét vì xuýt lao ra khỏi đường băng, vậy mới biết tầm quan trọng của phanh gió nhé. Do có thể thổi ngược được nên máy bay cánh quạt có thể lùi được như các bác cài số R ở ô tô vậy đó.
Đối với động cơ phản lực thì các máy bay chở khách thông dụng thường các tấm bịt đít động cơ lại rồi hướng cho dòng khí thổi ngược ra phía trước để hãm máy bay lại ạ.
Máy bay quân sự thì nó dùng nhiều chiêu trong đó có chiêu bung dù phía sau lúc hạ cánh.
Máy bay nó được chia làm 3 hạng: hạng nhe, hạng trung và hạng năng, hạng nặng là loại có trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn 136 tấn trở lên, vì vậy lúc phanh mà chỉ phanh bằng lốp thì em nghĩ chẳn có vật liệu nào chịu nổi cái khối nặng chịch lao ầm ầm ấy đâu các bác nhỉ.
Em biết có vậy có gì sai mong các bác chỉ giáo thêm ạ
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Thì máy bay được nghiên cứu chế tạo cũng một phần nhờ nghiên cứu qua hành động của chim. Khi chúng xà xuống đất cũng vang cánh rộng úp để làm giảm tốc độ khi tiếp xúc mặt đất.
 
Tập Lái
19/2/08
20
0
0
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Đục lỗ là với mục đích tản nhiệt cho đĩa phanh, nhưng khi thiết kế phanh thì đĩa phanh phái có trọng lượng nhất định. Nên khi đục lỗ sẽ làm giảm khối lượng của đĩa phanh để đảm bảo đúng khới lượng đĩa phanh thì phải làm dầy đĩa phanh vì vậy người thiết kế sẽ cân đối các đặc tính động lực học của xe mà thiết kế đĩa phanh cho phù hợp
 
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Dĩa xe máy mà không đục lỗ thì kính thưa các bác là sẽ té lăn quay khi nhấp thắng. Thật ra vì là vật liệu rẻ tiền nên khi sinh nhiệt, dĩa dễ bị cong vênh. Để "hoá giải" nó. Nhà sản xuất buộc phải khoan những cái lỗ. Những cái lỗ này được tính toán thật hợp lý sao cho kết cấu vẫn chắc (không làm cho dễ nứt) và đảm bảo an toàn và làm tăng thêm vẻ mỹ thuật.
Ở xe hơi thương mại. Thay vì đục lỗ như ý tưởng bác Zippo. Người ta lại làm "lỗ" theo kiểu khác. Vì trọng lượng xe nặng đồng thời lực quán tính khi thắng gấp rất lớn nên dĩa ô tô phải to và dày. Lúc này "lỗ" sẽ được bố trí ở chiều dày của dĩa. Tóm lại. "lỗ" ở dĩa là để chống cong vênh và giải nhiệt là chính...
 
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

@Míp: Sau khi nâng cấp hệ thống phanh trước thì Míp có nâng cấp hệ thống phanh sau không? Có điều chỉnh lại sự phân bộ lực phanh lên các trục trước và sau không? Và sau khi nâng cấp thì test thử thấy thế nào (so sánh với trước khi nâng cấp)?
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Trích đoạn: xephaoma

Dĩa xe máy mà không đục lỗ thì kính thưa các bác là sẽ té lăn quay khi nhấp thắng. ...

@xephaoma : hình như bác nhầm cái vụ này ! Con mô tô ghẻ của em đĩa phanh chả có cái lỗ nào ...


Trích đoạn: kebab

@Míp: Sau khi nâng cấp hệ thống phanh trước thì Míp có nâng cấp hệ thống phanh sau không? Có điều chỉnh lại sự phân bộ lực phanh lên các trục trước và sau không? Và sau khi nâng cấp thì test thử thấy thế nào (so sánh với trước khi nâng cấp)?

Em nghĩ bác Zippo chắc chắn đã chọn loại phanh phù hợp cho dòng xe (công suất , moment động lực , tiết diện má phanh, v v ... và sẽ phải đưa xe lên hệ thống cân chỉnh (Alignment) để test chứ nhể ?

(nếu không thì ... nói dại ... lỡ thắng một cái nó quay 360 độ hay ... "trồng chuối" lên thì bỏ mịa ... ;)[&:]
033102bebe_1_prv.gif
033102luf_1_prv.gif
)

@Zippo : Bác cho em ngu hỏi tý : Liệu bộ gá để bắt cái bộ guốc phanh đó có đúng yêu cầu kỹ thuật không ? (em thấy ở tấm hình thứ 6 có miếng thép giống như "chế" thêm - Tại vì em cũng chưa nghiên cứu về kết cấu và cấu tạo của bộ phanh) 4 cái lỗ bắt bu long có đảm bảo đủ chịu xung lực không bác ?
Cò gì sai bác cứ chọi đá cho em bớt ngu nhé .:D

Dù sao cũng rất bái phục bác có máu độ xe quá dữ
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

@haichien: Con moto của bác không có lỗ nào là em rất chi là "thán phục", hay là bác mua nhầm chiếc xe đã được chủ nhân cũ của nó độ thêm dĩa Ceramic? Em chưa bao giờ được chiêm ngưỡng xe hai bánh mà dĩa không có lỗ, nếu em ngu bác cũng cho em xin vài cục đá ném vào đầu nhé:D:D:D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

@xephaoma : nếu bác tính luôn mấy cái lỗ trên phần dập nghiêng (giữa phần bắt bu long - tạm gọi là phần "đế" - và phần ngoài để kẹp má phanh) ... thì đúng là tại em ngu ngu không hiểu ý bác .
Chắc ý bác nói là các lỗ trống ở phần này để cho đĩa phanh giản nở và tản nhiệt tốt . Cũng vì vậy mà thường thường nhà sx hay dập lệch bản phẳng giữa 2 phần của đĩa phanh .
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif


Đúng là đi 1 ngày đàng học một sàng khôn . Cám ơn bác nhắc nhở .
 
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: Phanh đĩa thủng hay không thủng?

@Haichien: Cái phần cong cong có lỗ mà bác nói chính là "kết cấu gia cường" và chừa chỗ cho phần bắt bulon cho dĩa vào bánh xe. Từ lò phản ứng hạt nhân, con lăn dầm cầu... cho đến mái vòm hoặc đơn giản nhất là quả trứng dựng đứng đều chịu lực rất tốt và đều có hình "cong cong" (R). Nói thì như vậy nhưng để sản xuất ra một cái dĩa thắng với vật liệu rẻ tiền của xe máy không hoàn toàn đơn giản như chúng ta nghĩ. Ở công đoạn làm khuôn đã là cả một quá trình phức tạp. Khi luyện kim thì lại càng nan giải. Nhưng nhờ với kỹ thuật tiên tiến và sự kết hơp của máy tính điện tử - công việc này hoá ra rất giản đơn.
Sau khi đã được "đục lỗ", dĩa sẽ được mài nhẵn và cho quay với tốc độ cực cao trong phòng kín rất an toàn. Nếu sự cố xảy ra ở tốc độ quay lớn, các phân tử sẽ không thể liên kết với nhau và những mảnh vỡ sẽ được "phi" đi với tốc độ của thiên thạch. Vãi thật các bác nhỉ...
Đó là ngu ý của em, mời các "chiên ra" cốc vào đầu em mấy phát cho nó tỉnh:D:D:D