Tập Lái
7/3/09
1
0
0
24
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Các bác có thể giúp em miêu tả lại hoạt động của đèn báo ABS được không. Em vẫn chưa hiểu về nó lắm. Cụ thể là khi bậc công tắc sang vị trí ON, khi đang đề máy, sau khi động cơ hoạt động,..... Các xe khác nhau thì hoạt động của đèn báo ABS có khác nhau không các bác.
 
Hạng B1
7/10/08
54
8
8
53
Xe đầu kéo
www.namtinit.com
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Thấy các bác bình luận hay quá em cũng phụ chút cho vui nhà vui cửa
Hệ thống ABS như các bác đã biết là chống bó cứng: cái này hiểu đơn giản là hoạt động theo cơ chế bóp nhả với tần suất cao để khỏi trượt bánh khi phanh.
Vì em làm chuyên làm xe đầu kéo nên ko rành về xe hơi nhiều ngoài những nguyên lý chung chung.
Trong xe đầu kéo hệ thống ABS ngoài có tác dụng trong việc chống bó cứng nó còn tác dụng chống lật xe. Theo em đọc tài liệu thì ABS hoạt động như sau: Khi có sự chênh lệch lớn giữa vòng tua 2 bên bánh xe( khi cua xe) thì hệ thống ABS sẽ tự hoạt động để chống lật xe do khúc cua quá gấp mà tốc độ không an toàn.
Với xe đầu kéo thì ngoài việc đèn ABS ko sáng thì khi bật công tắc máy sẽ nghe tiếng tạch tạch từ các cảm biến ABS ở các bánh xe.
ABS cũng có 1 hộp kiểm soát riêng gọi là hộp ABS và cũng có phần mềm riêng để kiểm tra lỗi hệ thống ABS. Thêm 1 điều là khi sửa hết lỗi ABS mà đèn vẫn sáng thì không phải là do chưa hết lỗi, chỉ khi nào xe chạy tốc độ trên 5km/h thì đèn ABS sẽ hết nếu thực sự lỗi không còn.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

ABS thực tế chỉ là cơ phận chống bó cứng phanh khi phanh gấp , việc này nhằm tránh hiện tượng mất ma sát khi lốp xe trượt trên mặt đường .
Còn việc ổn định ngang hay chống lật xe khi phanh ở khúc cua thì đã có một cơ cấu bổ trợ khác , hoàn toàn mới và nguyên lý khác với ABS , người ta gọi là ESP, nó phân chia lực phanh ( Vẫn dưới sự kiểm soát của ABS) nhờ vào tính hiệu góc lái vận tốc xe và nhất là tín hiệu từ Sensor cảm biến gia tốc gắn trong Tap lo và đuôi xe .
Trái lại ASR lại là hệ thống ổn định ngang cho xe khi khởi hành hay tăng tốc , chống trượt ở bánh chủ động nhờ việc phân phối lại Momen xoắn thông qua các hình thức cưỡng chế vi sai .
 
Hạng C
28/4/10
580
706
113
Sài Gòn
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Chào các bạn,
Trước giờ tôi cứ nghĩ xe có trang bị ABS thì bắt buộc phải dùng 4 thắng đĩa, hôm nay mới ngớ ra khi biết 2 đĩa 2 tang trống vẫn có thể có ABS được. Bạn nào có thể cho biết nguyên lý làm việc giữa ABS 4 thắng đĩa với ABS 2 đĩa 2 tang trống giống & khác nhau như thế nào không?
 
Tập Lái
5/5/12
22
0
0
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

bài bác hay quá!em bt diễn đàng này sớm thì hay quá
mong các bac post nhiều bài hay để em học hỏi
thanks!!!
 
Hạng C
26/1/10
973
0
0
40
thành phố hồ chí minh
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

ìn Vn mình là abs 2 đĩa, 2 tang trống đó. nhưng có rất nhiều người hay tranh luận là có 2 tang trống thì non ABS, còn 4 đĩa mới có ABS, nhưng rõ ràng là ỉn vn ghi abs. lại có người giải thích là ỉn chỉ hoạt động abs trên đĩa trước thôi, còn tang trống thì hoạt động bình thường.
mong các bác ném đá để em được học hỏi vấn đề này
 
Re: RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động




chính xác chức năng của nó đây ạ: KHi em hỏi người am hiểu thì được trả lời là do nguyên lý làm việc có khác nhau tí chút, loại xe cao cấp thì đáp ứng của van tiết lưu là tín hiệu gần như tín hiệu tương tự (Analog), tuỳ theo vận tốc của bánh xe, còn các xe rẻ tiền hơn thì bộ van đó có hoạt động gần như là thay cho thao tác "nhấp nhả" của người lái nên sẽ không êm dịu bằng...
xe của bác Tùng ròm gắn tốt luôn chứ nhưng mà phải dẫn em đi nhậu với chân dài ở Cần Thơ nha, em mới chỉ chỗ mua
Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá & Thẩm Định giá Miền Nam (SAVC)​
 
Last edited by a moderator: