Em mới đi bảo dưỡng 5,000km, lần này em mới chú ý MotorImage dùng nhớt Motul 5W-40 nhưng theo sách HDSD thì 5W-30. Hình như MotorImage VN chỉ dùng chung 1 loại nhớt cho tất cả các loại xe? Nếu chỉ có nhớt 5W-40 chắc lần tới em mua 5W-30 mang vào thay vậy.
Cho em góp chút thông tin nhặt được:
Những gì được viết trên chai dầu của bạn, và điều đó có nghĩa là gì?
Bài này có vẻ như sẽ trở lại vấn đề cơ bản nhưng tôi liên tục ngạc nhiên bởi số lượng người đã không biết , hoặc không hiểu , những gì được viết trên một chai dầu , và do đó không có ý tưởng những gì họ đang mua / sử dụng .
Để đơn giản hóa chủ đề này , nếu một chai dầu không chứa các thông tin cơ bản sau đây thì đừng mua nó!
1 ) Mục đích/loại dầu (dầu động cơ, dầu hộp số vv)
2 ) Độ nhớt (tức là 10w40 , 5w30 vv cho dầu động cơ và 80w90 , 75w90 , vv cho các loại dầu hộp số)
3 ) Các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nó đáp ứng (cần có cả hai API và xếp hạng ACEA )
4 ) Việc đáp ứng tiêu chuẩn từ các nhà sản xuất xe hơi và các mã mà nó mang (tức là MB229.3 , VW503.00 , BMW LL01 vv)
Bỏ qua những lời giới thiệu tiếp thị trên nhãn - trong nhiều trường hợp nó là vô nghĩa và tôi sẽ giải thích những lời quảng cáo mà bạn nên hoài nghi .
Từ đó, những thông tin trên có ý nghĩa gì và lý do tại sao nó quan trọng?
NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN
Tất cả các loại dầu được sản xuất với tính năng chuyên dụng với mục đích sử dụng khác biệt và nói chung là không thể dùng chung. Ví dụ, Bạn sẽ không châm dầu số tự động hoặc dầu hộp số vào trong động cơ của bạn ! Biết mục đích sử dụng của từng loại dầu là điều rất quan trọng.
Độ nhớt
Hầu hết các loại dầu hiện nay là " Multigrades " , mà chỉ đơn giản có nghĩa là dầu rơi vào 2 cấp độ nhớt (tức là 10W - 40 vv)
Multigrades được phát triển đầu tiên khoảng 50 năm trước đây để tránh các thói quen cũ của việc sử dụng một loại dầu mỏng trong mùa đông và loại dầu dày hơn trong mùa hè .
Trong một loại dầu, ví dụ 10W - 40, phần 10W (W = mùa đông , không phải là watt hoặc bất cứ điều gì khác tương tự) chỉ đơn giản có nghĩa là dầu phải có độ nhớt tối đa nhất định/ dòng chảy ở nhiệt độ thấp. Số "W" càng thấp thì hiệu suất của dầu khi nhiệt độ thấp/khởi động máy nhiệt độ thấp tốt hơn.
Số 40 trong một 10W - 40 chỉ đơn giản có nghĩa là độ nhớt của dầu phải nằm trong giới hạn nhất định ở nhiệt độ 100 ° C. Đây là một giới hạn cố định và tất cả các loại dầu mà kết thúc bằng 40 phải đạt được những giới hạn này. Một lần nữa, số càng thấp thì dầu càng mỏng: dầu 30 mỏng hơn 40 dầu ở 100 ° C vv... cuốn sổ tay của bạn sẽ chỉ định 30 , 40 hoặc 50 vv là cần thiết .
Thông số kỹ thuật
Đặc điểm tiêu chuẩn kỹ thuật của dầu là rất quan trọng vì khi đã đạt được những tiêu chuẩn kỹ thuật đó thì họ đã đáp ứng hoặc vượt qua các bài kiểm tra mới nhất, hoặc nếu không đạt được thì chứng tỏ là công thức của họ đã lỗi thời hoặc đã cũ. Có hai thông số tiêu chuẩn kỹ thuật mà bạn nên tìm kiếm trên bất kỳ chai dầu nào và đó là API ( Viện Xăng dầu Hoa Kỳ ) và ACEA ( Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Châu Âu) tất cả các loại dầu tốt thường có cả hai, và việc hiểu biết các tiêu chuẩn đó có nghĩa gì là rất quan trọng .
API
Đây là tiêu chuẩn cơ bản như nó được phân loại (dành cho xe ô tô chở người) vào hai hạng mục . S = xăng và C = Diesel , hầu hết các loại dầu mang cả chi tiết kỹ thuật xăng ( S ) và dầu diesel ( C ) .
So sánh loại dầu của Bạn với Bảng dưới đây để thấy công thức loại dầu bạn đang sử dụng mới hay cũ:
XĂNG
SG - Được giới thiệu năm 1989 - được tăng cường các hoạt chất phân tán hoạt động để chống lại cặn đen.
SH - giới thiệu 1993 - có cùng các bài thử nghiệm động cơ giống như SG, nhưng bao gồm giới hạn phốt pho 0,12% , cùng với kiểm soát bọt , biến động và sự ổn.
SJ - giới thiệu 1996 - có thử nghiệm động cơ tương tự như SG / SH , nhưng giới hạn phốt pho 0,10% cùng với thay đổi giới hạn biến động
SL - giới thiệu 2001 - tất cả các thử nghiệm mới với động cơ, đáp ứng thiết kế động cơ hiện đại và tiêu chuẩn khí thải hiện tại
SM - giới thiệu tháng 11 năm 2004 - tăng khả năng kháng oxy hóa, bảo vệ từ cặn và bảo vệ mài mòn động cơ, hiệu suất của dầu tại nhiệt độ thấp trên tuổi thọ của dầu cũng tốt hơn so với loại trước.
Lưu ý:
Tất cả các thông số kỹ thuật trước SL hiện nay đã lỗi thời , và mặc dù thích hợp cho một số chiếc xe cũ , hơn 10 tuổi , nhưng không đáp ứng mức độ hiệu suất hoặc mức bảo vệ máy nhiều hơn như SL và SM.
Nếu bạn muốn có một loại dầu tốt hơn thì nên tìm những loại đáp ứng tiêu chuẩn SL, SM, CH4, CI4
(Bài này còn nói về dầu cho máy diesel nhưng em xin phép loại bỏ để tập trung vào dầu cho máy Xăng ạ)[/i]
ACEA
Đây là tiêu chuẩn của châu Âu tương đương API ( Mỹ ) và được quy định cụ thể hơn về hiệu suất thực sự của loại dầu. A = xăng , B = Diesel và C = Catalyst tương thích hoặc SAPS thấp (Ash sunfat , phốt pho và lưu huỳnh) .
Không giống như API thông số kỹ thuật ACEA được phân loại theo hiệu suất/ứng dụng hạng mục như sau:
A1 Tiết kiệm nhiên liệu (xăng)
A2 mức hiệu suất tiêu chuẩn ( nay đã lỗi thời )
A3 hiệu suất cao và / hoặc mức tiêu hao thấp
A4 Dành cho sử dụng trong tương lai đối với một số động cơ phun xăng trực tiếp
A5 Kết hợp sự tiết kiệm nhiên liệu của A1 với hiệu suất của A3
C1 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS thấp, tương thích hai loại chất xúc tác .
C2 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS giữa, tương thích hai loại chất xúc tác .
C3 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS giữa, tương thích hai loại chất xúc tác, hiệu suất cao hơn do HTHS cao hơn.
Nói một cách đơn giản , A3/B3 , A5/B5 và các loại dầu C3 chất lượng tốt hơn , nên dùng các loại dầu đạt tiêu chuẩn này.
SỰ CHẤP THUẬN
Nhiều loại dầu nêu tên nhiều nhà sản xuất xe hơi OEM khác nhau trên chai , phổ biến nhất ở Anh là VW , MBenz hoặc BMW nhưng đừng lầm nghĩ rằng bạn đang mua một loại dầu chất lượng hàng đầu vì điều này.
Các công ty sản xuất dầu thường gửi dầu của họ đến các nhà sản xuất xe hơi OEM để xin chấp thuận tuy nhiên một số thông số kỹ thuật cũ có thể dễ dàng đạt được với các khoáng chất rẻ tiền. Thông số kỹ thuật mới hơn luôn luôn được cập nhật và chất lượng tốt hơn / hiệu quả hơn so với những tiêu chuẩn cũ.
Một số các chi tiết kỹ thuật OEM cũ được liệt kê ở đây và tùy thuộc vào mức độ hiệu suất hoạt động của chiếc xe của bạn, nếu bạn muốn động cơ xe bạn hoạt động tốt nhất thì bạn nên tìm loại dầu có tiêu chuẩn kỹ thuật mới hơn và hiệu suất cao hơn:
VW - 500.00 , 501.00 và 505.00
Các thông số kỹ thuật như 503, 504 , 506 và 507 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn
MB - 229,1
Các thông số kỹ thuật như 229,3 và 229,5 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn.
BMW - LL98
Các thông số kỹ thuật như LL01 và LL04 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn .
Cuối cùng
Trên đây là hướng dẫn chính xác nhất tôi có thể cung cấp mà không đi vào phân tích quá sâu và quá phức tạp, tuy nhiên có một đoạn tư vấn cuối cùng về những thông tin được các hãng sản xuất dâu ghi trên nhãn:
Một số lời quảng cáo là vô nghĩa và đơn thuẩn chỉ là chiêu marketing, đây là một vài ví dụ để tránh:
- Khuyến khích sử dụng nơi .....
- Có thể được sử dụng khi các thông số kỹ thuật sau đây áp dụng .....
- Phê duyệt bởi ........... (nhưng không có sự phê chuẩn chính thức)
- Giới thiệu/được phê duyệt bởi... ( một số người nổi tiếng , những người này được thanh toán tiền quảng cáo / bản quyền sử dụng tên)
- Công thức đua / Track ( nhưng không có bằng chứng hỗ trợ )
Cũng phải cảnh giác với các lời quảng cáo như "synthetic blend", nếu bạn đang tìm kiếm dầu synthetic thì không nên dùng những loại này vì nó chỉ là dầu semi synthetic.
Như tất cả mọi thứ trong cuộc sống (tiền nào của nấy), loại dầu rẻ hơn có các thành phần rẻ hơn và hiệu suất thấp hơn.
Nguồn: Simon từ trang web của Porsche 968.
Những gì được viết trên chai dầu của bạn, và điều đó có nghĩa là gì?
Bài này có vẻ như sẽ trở lại vấn đề cơ bản nhưng tôi liên tục ngạc nhiên bởi số lượng người đã không biết , hoặc không hiểu , những gì được viết trên một chai dầu , và do đó không có ý tưởng những gì họ đang mua / sử dụng .
Để đơn giản hóa chủ đề này , nếu một chai dầu không chứa các thông tin cơ bản sau đây thì đừng mua nó!
1 ) Mục đích/loại dầu (dầu động cơ, dầu hộp số vv)
2 ) Độ nhớt (tức là 10w40 , 5w30 vv cho dầu động cơ và 80w90 , 75w90 , vv cho các loại dầu hộp số)
3 ) Các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nó đáp ứng (cần có cả hai API và xếp hạng ACEA )
4 ) Việc đáp ứng tiêu chuẩn từ các nhà sản xuất xe hơi và các mã mà nó mang (tức là MB229.3 , VW503.00 , BMW LL01 vv)
Bỏ qua những lời giới thiệu tiếp thị trên nhãn - trong nhiều trường hợp nó là vô nghĩa và tôi sẽ giải thích những lời quảng cáo mà bạn nên hoài nghi .
Từ đó, những thông tin trên có ý nghĩa gì và lý do tại sao nó quan trọng?
NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN
Tất cả các loại dầu được sản xuất với tính năng chuyên dụng với mục đích sử dụng khác biệt và nói chung là không thể dùng chung. Ví dụ, Bạn sẽ không châm dầu số tự động hoặc dầu hộp số vào trong động cơ của bạn ! Biết mục đích sử dụng của từng loại dầu là điều rất quan trọng.
Độ nhớt
Hầu hết các loại dầu hiện nay là " Multigrades " , mà chỉ đơn giản có nghĩa là dầu rơi vào 2 cấp độ nhớt (tức là 10W - 40 vv)
Multigrades được phát triển đầu tiên khoảng 50 năm trước đây để tránh các thói quen cũ của việc sử dụng một loại dầu mỏng trong mùa đông và loại dầu dày hơn trong mùa hè .
Trong một loại dầu, ví dụ 10W - 40, phần 10W (W = mùa đông , không phải là watt hoặc bất cứ điều gì khác tương tự) chỉ đơn giản có nghĩa là dầu phải có độ nhớt tối đa nhất định/ dòng chảy ở nhiệt độ thấp. Số "W" càng thấp thì hiệu suất của dầu khi nhiệt độ thấp/khởi động máy nhiệt độ thấp tốt hơn.
Số 40 trong một 10W - 40 chỉ đơn giản có nghĩa là độ nhớt của dầu phải nằm trong giới hạn nhất định ở nhiệt độ 100 ° C. Đây là một giới hạn cố định và tất cả các loại dầu mà kết thúc bằng 40 phải đạt được những giới hạn này. Một lần nữa, số càng thấp thì dầu càng mỏng: dầu 30 mỏng hơn 40 dầu ở 100 ° C vv... cuốn sổ tay của bạn sẽ chỉ định 30 , 40 hoặc 50 vv là cần thiết .
Thông số kỹ thuật
Đặc điểm tiêu chuẩn kỹ thuật của dầu là rất quan trọng vì khi đã đạt được những tiêu chuẩn kỹ thuật đó thì họ đã đáp ứng hoặc vượt qua các bài kiểm tra mới nhất, hoặc nếu không đạt được thì chứng tỏ là công thức của họ đã lỗi thời hoặc đã cũ. Có hai thông số tiêu chuẩn kỹ thuật mà bạn nên tìm kiếm trên bất kỳ chai dầu nào và đó là API ( Viện Xăng dầu Hoa Kỳ ) và ACEA ( Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Châu Âu) tất cả các loại dầu tốt thường có cả hai, và việc hiểu biết các tiêu chuẩn đó có nghĩa gì là rất quan trọng .
API
Đây là tiêu chuẩn cơ bản như nó được phân loại (dành cho xe ô tô chở người) vào hai hạng mục . S = xăng và C = Diesel , hầu hết các loại dầu mang cả chi tiết kỹ thuật xăng ( S ) và dầu diesel ( C ) .
So sánh loại dầu của Bạn với Bảng dưới đây để thấy công thức loại dầu bạn đang sử dụng mới hay cũ:
XĂNG
SG - Được giới thiệu năm 1989 - được tăng cường các hoạt chất phân tán hoạt động để chống lại cặn đen.
SH - giới thiệu 1993 - có cùng các bài thử nghiệm động cơ giống như SG, nhưng bao gồm giới hạn phốt pho 0,12% , cùng với kiểm soát bọt , biến động và sự ổn.
SJ - giới thiệu 1996 - có thử nghiệm động cơ tương tự như SG / SH , nhưng giới hạn phốt pho 0,10% cùng với thay đổi giới hạn biến động
SL - giới thiệu 2001 - tất cả các thử nghiệm mới với động cơ, đáp ứng thiết kế động cơ hiện đại và tiêu chuẩn khí thải hiện tại
SM - giới thiệu tháng 11 năm 2004 - tăng khả năng kháng oxy hóa, bảo vệ từ cặn và bảo vệ mài mòn động cơ, hiệu suất của dầu tại nhiệt độ thấp trên tuổi thọ của dầu cũng tốt hơn so với loại trước.
Lưu ý:
Tất cả các thông số kỹ thuật trước SL hiện nay đã lỗi thời , và mặc dù thích hợp cho một số chiếc xe cũ , hơn 10 tuổi , nhưng không đáp ứng mức độ hiệu suất hoặc mức bảo vệ máy nhiều hơn như SL và SM.
Nếu bạn muốn có một loại dầu tốt hơn thì nên tìm những loại đáp ứng tiêu chuẩn SL, SM, CH4, CI4
(Bài này còn nói về dầu cho máy diesel nhưng em xin phép loại bỏ để tập trung vào dầu cho máy Xăng ạ)[/i]
ACEA
Đây là tiêu chuẩn của châu Âu tương đương API ( Mỹ ) và được quy định cụ thể hơn về hiệu suất thực sự của loại dầu. A = xăng , B = Diesel và C = Catalyst tương thích hoặc SAPS thấp (Ash sunfat , phốt pho và lưu huỳnh) .
Không giống như API thông số kỹ thuật ACEA được phân loại theo hiệu suất/ứng dụng hạng mục như sau:
A1 Tiết kiệm nhiên liệu (xăng)
A2 mức hiệu suất tiêu chuẩn ( nay đã lỗi thời )
A3 hiệu suất cao và / hoặc mức tiêu hao thấp
A4 Dành cho sử dụng trong tương lai đối với một số động cơ phun xăng trực tiếp
A5 Kết hợp sự tiết kiệm nhiên liệu của A1 với hiệu suất của A3
C1 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS thấp, tương thích hai loại chất xúc tác .
C2 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS giữa, tương thích hai loại chất xúc tác .
C3 -04 dành cho máy xăng và động cơ diesel hạng nhẹ, dựa trên A5/B5-04 SAPS giữa, tương thích hai loại chất xúc tác, hiệu suất cao hơn do HTHS cao hơn.
Nói một cách đơn giản , A3/B3 , A5/B5 và các loại dầu C3 chất lượng tốt hơn , nên dùng các loại dầu đạt tiêu chuẩn này.
SỰ CHẤP THUẬN
Nhiều loại dầu nêu tên nhiều nhà sản xuất xe hơi OEM khác nhau trên chai , phổ biến nhất ở Anh là VW , MBenz hoặc BMW nhưng đừng lầm nghĩ rằng bạn đang mua một loại dầu chất lượng hàng đầu vì điều này.
Các công ty sản xuất dầu thường gửi dầu của họ đến các nhà sản xuất xe hơi OEM để xin chấp thuận tuy nhiên một số thông số kỹ thuật cũ có thể dễ dàng đạt được với các khoáng chất rẻ tiền. Thông số kỹ thuật mới hơn luôn luôn được cập nhật và chất lượng tốt hơn / hiệu quả hơn so với những tiêu chuẩn cũ.
Một số các chi tiết kỹ thuật OEM cũ được liệt kê ở đây và tùy thuộc vào mức độ hiệu suất hoạt động của chiếc xe của bạn, nếu bạn muốn động cơ xe bạn hoạt động tốt nhất thì bạn nên tìm loại dầu có tiêu chuẩn kỹ thuật mới hơn và hiệu suất cao hơn:
VW - 500.00 , 501.00 và 505.00
Các thông số kỹ thuật như 503, 504 , 506 và 507 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn
MB - 229,1
Các thông số kỹ thuật như 229,3 và 229,5 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn.
BMW - LL98
Các thông số kỹ thuật như LL01 và LL04 có hiệu suất tốt hơn và mới hơn .
Cuối cùng
Trên đây là hướng dẫn chính xác nhất tôi có thể cung cấp mà không đi vào phân tích quá sâu và quá phức tạp, tuy nhiên có một đoạn tư vấn cuối cùng về những thông tin được các hãng sản xuất dâu ghi trên nhãn:
Một số lời quảng cáo là vô nghĩa và đơn thuẩn chỉ là chiêu marketing, đây là một vài ví dụ để tránh:
- Khuyến khích sử dụng nơi .....
- Có thể được sử dụng khi các thông số kỹ thuật sau đây áp dụng .....
- Phê duyệt bởi ........... (nhưng không có sự phê chuẩn chính thức)
- Giới thiệu/được phê duyệt bởi... ( một số người nổi tiếng , những người này được thanh toán tiền quảng cáo / bản quyền sử dụng tên)
- Công thức đua / Track ( nhưng không có bằng chứng hỗ trợ )
Cũng phải cảnh giác với các lời quảng cáo như "synthetic blend", nếu bạn đang tìm kiếm dầu synthetic thì không nên dùng những loại này vì nó chỉ là dầu semi synthetic.
Như tất cả mọi thứ trong cuộc sống (tiền nào của nấy), loại dầu rẻ hơn có các thành phần rẻ hơn và hiệu suất thấp hơn.
Nguồn: Simon từ trang web của Porsche 968.
Theo em hiểu thì các loại dầu bắt đầu bằng 0W và 5W là full synthetic và 10W trở lên là semi synthetic và
em nghĩ là 5W30 và 5W40 không khác nhau mấy, chỉ có 5W30 là mỏng hơn, trơn hơn và chắc là sẽ tiết kiệm xăng hơn?
Đây là một số suy nghĩ của cá nhân em, mong các bác chỉ giáo nhẹ tay ạ.
em nghĩ là 5W30 và 5W40 không khác nhau mấy, chỉ có 5W30 là mỏng hơn, trơn hơn và chắc là sẽ tiết kiệm xăng hơn?
Đây là một số suy nghĩ của cá nhân em, mong các bác chỉ giáo nhẹ tay ạ.
Chuẩn bị cho kỳ bảo dưỡng 10k km em cũng đã tìm hiểu thêm về loại nhớt được dùng nhiều cho Forester (Subaru). Em thấy nhiều người sử dụng không dùng nhớt -30 mà dùng -40, tốt hơn cho xe trong nhiều điều kiện vận hành, nhiều vùng khí hậu và điều kiện đường xá. Nhớt -30 chủ yếu hướng đến tiết kiệm nhiên liệu và theo ý kiến nhiều chủ xe thì chỉ phù hợp trong điều kiện vận hành tương đối lý tưởng của động cơ và ở vùng khí hậu ôn đới. Do vậy em thấy MotorImage dùng nhớt -40 ở thị trường VN (và ĐNA) có vẻ phù hợp nhất, Motul 5W-40 là loại 100% synthetic là đủ tốt .
Last edited by a moderator:
@ bác dragon: em cũng có suy nghĩ như bác, ở Sài Gòn vì nhiệt độ đều đều quanh năm thì nên dùng số cao hơn (40) còn những số thấp hơn như -30, -20 thì thích hợp hơn với xứ lạnh. Em ở HN nên chắc là mùa hè sẽ dùng 5W40 còn mùa đông thì lại dùng 5W30 ạ.
như em đã báo cho bác dragon, trước khi đi bảo dưỡng cần gọi để hẹn lịch và đặt nhớt mình muốn. còn không thì mặt nhiên bên em sẽ bán loại 5W-40