Mặc dù xe bán tải (pickup) hay tải van đều là xe chở hàng được lưu thông như ôtô con nhưng :
- QĐ cấm giờ áp dụng cho xe chở hàng có KLCC =>500kg (áp dụng theo TCVN) --> cả 2 loại xe đều có KLCC >500kg vì vậy nếu theo tiêu chí KLCC của QĐ thì cả 2 loại đều bị cấm.
- QĐ cấm giờ áp dụng cho các loại xe theo TCVN (theo đăng ký, đăng kiểm) chứ không phải loại xe theo báo hiệu GT --> ôtô con, bán tải (pickup), .. là các xe được miễn áp dụng, tải van không phải đối tượng được miễn áp dụng --> nếu theo tiêu chí tên gọi loại xe thì bán tải không bị cấm, tải van bị cấm.
- Xe tải van sẽ không bị cấm nếu trong giấy đăng ký, đăng kiểm xác nhận đó là xe bán tải (hiện em biết vẫn có tải van có giấy xác định là bán tải đang lưu thông bình thường).
==> tuy đều cùng KLCC > 500kg nhưng do văn bản cấm xác định bán tải không phải đối tượng bị điều chỉnh nên xe bán tải được lưu thông --> đây là cơ sở dễ hiểu nhất về văn bản pháp luật.
bác hiểu thì ko sai, đồng ý. Nhưng.... biển báo sau đây theo tôi là một biển báo sẽ rất tào lao vì tréo chân với QCVN 41 . vì nội dung 1 đường và giải thích ý nghĩa 1 nẻo. Khi thấy biển báo này thì ta hiểu là nó cẩm xe tải có klcc >500Kg. ==> nhưng theo QCVN 41 thì klcc >=1500 mới là xe tải
Do đó hệ thống biển báo hiện tại muốn cấm xe có klcc >500Kgs thì phải đặt 2 biển cấm 1 biển là biển 106a (cấm tải) và 1 biển cấm oto con (103a ) + biển phụ nhưng nội dung biển phụ này ra sao tôi cũng chẳng hình dung ra. ==> VN cần thêm 1 loại biển cấm theo tải trọng ko phân biệt loại xe