Chiên gia chém gió thôi bác Tâm ơi, em thấy các bác khổ vì yêu nhiều rồi nên ko dám làm các bác khổ nửa.
Tối hôm qua đi làm về trễ mà vẫn sung lôi dàn sưởi ra vệ sinh. Hậu quả là gặp accident liền:
Cả hai lần cố gắng phục hồi hệ thống sưởi trên Previa (lần trước là với em Previa 91) đều gặp sự cố tương. Xác xuất 100% Các ống nhỏ bằng đầu thau này rất dễ nứt gãy, mà ống nước lâu ngày thì lại quá kho rút ra.
Cả hai lần cố gắng phục hồi hệ thống sưởi trên Previa (lần trước là với em Previa 91) đều gặp sự cố tương. Xác xuất 100% Các ống nhỏ bằng đầu thau này rất dễ nứt gãy, mà ống nước lâu ngày thì lại quá kho rút ra.
Do cao su lâu ngày bị cứng đơ , nên trước khi tháo bác phải làm mền cao su bằng dd chẳng hạn w40. Chúc bác tháo thành công phần tiếp theo.
Em thực hành xúc xả hệ thống nước giải nhiệt theo hướng dẫn của Bác Huy Xedaumalai.
Lần này em quyết định không dùng dung dịch xúc rửa và chỉ dùng nước thôi.
Trước tiên là phải tháo van hằng nhiệt. Đây là bầu chứa van hằng nhiệt (thermostat housing):
Tháo 2 ốc là có thể rút cả cụm van hằng nhiệt ra:
Lấy van hằng nhiệt ra ngoài. Van này không đúng của Previa. So sánh với van mới của Previa:
Nhiệt độ mở van cũng không đúng (của Previa là 82 độ):
Bầu chứa van hằng nhiệt đóng cặn và bị rỗ do bị ăn mòn:
Làm một miếng ron tạm bằng giấy làm ron:
Ráp lại bầu chứa van hằng nhiệt:
Quay lên rút ống hồi nưóc về két nước:
Bịt đầu nưóc vào két nuớc lại:
Lại trở xuống gầm rút đầu ống bên dưới, chỗ nối với ống kim loại:
Sau đó gắn lại ống như thế này để dễ quan sát nước chảy ra:
Nổ máy và liên tục châm nước vào bình nước phụ:
Châm nước phê quá nên cắm vòi nước vào trực tiếp luôn:
Nước chảy ra từ đường hồi nước về két nước:
Cứ để vậy cho đến khi nước chảy ra trong vắt mới ngưng:
Chiến lợi phẩm là một đống cặn:
Làm theo cách này em thấy nhanh và sạch hơn nhiều so với trước đây em cho nước chảy rỉ ra từ chỗ xã trên két nước.
Lần này em quyết định không dùng dung dịch xúc rửa và chỉ dùng nước thôi.
Trước tiên là phải tháo van hằng nhiệt. Đây là bầu chứa van hằng nhiệt (thermostat housing):
Tháo 2 ốc là có thể rút cả cụm van hằng nhiệt ra:
Lấy van hằng nhiệt ra ngoài. Van này không đúng của Previa. So sánh với van mới của Previa:
Nhiệt độ mở van cũng không đúng (của Previa là 82 độ):
Bầu chứa van hằng nhiệt đóng cặn và bị rỗ do bị ăn mòn:
Làm một miếng ron tạm bằng giấy làm ron:
Ráp lại bầu chứa van hằng nhiệt:
Quay lên rút ống hồi nưóc về két nước:
Bịt đầu nưóc vào két nuớc lại:
Lại trở xuống gầm rút đầu ống bên dưới, chỗ nối với ống kim loại:
Sau đó gắn lại ống như thế này để dễ quan sát nước chảy ra:
Nổ máy và liên tục châm nước vào bình nước phụ:
Châm nước phê quá nên cắm vòi nước vào trực tiếp luôn:
Nước chảy ra từ đường hồi nước về két nước:
Cứ để vậy cho đến khi nước chảy ra trong vắt mới ngưng:
Chiến lợi phẩm là một đống cặn:
Làm theo cách này em thấy nhanh và sạch hơn nhiều so với trước đây em cho nước chảy rỉ ra từ chỗ xã trên két nước.
@ ddtuyen: vậy nếu van hằng nhiệt không đúng nhiệt độ có ảnh hưởng gì lớn không? Có cần thiết phải thay cho đúng không bác Tuyên?
Nếu nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ theo thiết kế là 82 độ mà van hằng nhiệt lại dùng loại 88 độ thì động cơ sẽ bị nóng hơn so với thiết kế. Nhiệt độ nước làm mát chắc chắn có ảnh hưởng đến việc điều tiết hoạt động của ECU.@ ddtuyen: vậy nếu van hằng nhiệt không đúng nhiệt độ có ảnh hưởng gì lớn không? Có cần thiết phải thay cho đúng không bác Tuyên?
Một ví dụ minh họa là nếu em đổ nước từ từ vào bình nước phụ thì kim nhiệt sẽ lên đến gần 9 giờ và ga nổ cầm chừng sẽ thấp:
Còn nếu em cho vòi nước mạnh vào thì kim nhiệt sẽ từ từ giảm xuống rất thấp và lúc đó ga nổ cầm chừng lại tự động tăng cao lên như lúc mới đề xe vào buổi sáng:
Theo em là nên thay van hằng nhiệt đúng của Previa cho chuẩn.
Chiều nay vệ sinh tiếp đến hệ thống sưởi.
Lại tháo bình nước phụ ra:
Phải tháo luôn bình accu ra cho rộng chỗ:
Khu vực các ống nước của hệ thống giải nhiệt:
Ống bị bẻ gập lại thế này:
Ống này gắn vào van đóng mở nước nóng vào dàn sưởi cũng bị lắp sai (cố tình):
Van đóng mở nước nóng:
Rút hết ống ra:
Cắm ống nước vào một đầu cho chảy ra ở đầu kia để xúc dàn sưởi:
Nước phun ra đỏ lè:
Xịt mạnh hơn:
Xịt rửa theo chiều ngược lại:
Xịt rửa hơn nửa tiếng, tốn bao nhiêu nước, mới sạch được cái dàn sưởi bị vô hiệu hóa lâu ngày.
Lại tháo bình nước phụ ra:
Phải tháo luôn bình accu ra cho rộng chỗ:
Khu vực các ống nước của hệ thống giải nhiệt:
Ống bị bẻ gập lại thế này:
Ống này gắn vào van đóng mở nước nóng vào dàn sưởi cũng bị lắp sai (cố tình):
Van đóng mở nước nóng:
Rút hết ống ra:
Cắm ống nước vào một đầu cho chảy ra ở đầu kia để xúc dàn sưởi:
Nước phun ra đỏ lè:
Xịt mạnh hơn:
Xịt rửa theo chiều ngược lại:
Xịt rửa hơn nửa tiếng, tốn bao nhiêu nước, mới sạch được cái dàn sưởi bị vô hiệu hóa lâu ngày.
Còn một việc phải làm nữa là xịt rửa riêng cái két nước. Cắm vòi nước vào đầu trên cho nước chảy ra ở đầu dưới:
Thay 2 ống nước lớn của két nước. Ống trên:
Ống dưới:
Thay 2 ống nước lớn của két nước. Ống trên:
Ống dưới:
Bác Tuyên không làm ống inox custom made như em Pre91 hả bác?
bác cẩn thận cổ dê + keo dán không thì đi cái quy lát nữa (em chỉ nhắc thía thui)
bác cẩn thận cổ dê + keo dán không thì đi cái quy lát nữa (em chỉ nhắc thía thui)
Cám ơn Bác đã nhắc. Hai cái ống sắt của đời 94 có sự cải tiến so với đời 91 - được làm bằng hợp kim sáng loáng (chứ không phải bằng sắt như đời 91) và sơn phủ bên ngoài màu đen nên không bị mục rỉ.Bác Tuyên không làm ống inox custom made như em Pre91 hả bác?
bác cẩn thận cổ dê + keo dán không thì đi cái quy lát nữa (em chỉ nhắc thía thui)