Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cụm bướm ga đời 95 đã về tới. Sau khi vệ sinh sạch sẽ thì trông cũng long lanh không thua kém gì đời 97:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Lần này phải kiểm tra kỹ cảm biến vị trí bướm ga trước khi lắp vào xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tất cả các thông số của cảm biến vị trí bướm ga này đều đạt như sách hướng dẫn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Kiểm tra tiếp đến van cầm chừng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trước hết là dùng đồng hồ đo Ohm đo điện trở giữa chân +B và 2 chân còn lại (RSC và RSO). Điện trở phải nằm trong khoảng 17.0 - 24.5 Ω

Tiếp theo là kiểm tra xem van cầm chừng hoạt động có đúng không. Nối nguồn điện +12V trực tiếp từ bình accu vào chân cắm giữa (+B). Sau đó nồi nguồn điện -12V từ bình accu tuần tự vào 2 chân RSC v2 RSO thì van này sẽ đóng mở khi chuyển nguồn -12V qua lại giữa 2 chân RSC và RS0) :
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Như vậy tất cả thông số của van TPS và IAC đều đạt.

Lắp cụm bướm ga vào xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Chạy thử. Xe chạy mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên chạy được một lúc thì đèn check engine sáng. Em chưa xác định được lỗi ở bộ phận nào vì Previa đời này không kiểm tra lỗi thủ công bằng cách nối chân E1 và TE1 trong hộp Diagnosis được, mà phải dùng scan tool với cổng OBD-2 trên hộp cầu chì. Em đành để vậy, chờ ngày đưa em nó đến gặp chuyên gia. Sãn nhờ canh lại lửa luôn.
 
Hạng D
8/5/12
1.797
136
63
42
Quan trọng là cái đồng tiền còn bót ko
cách kiểm tra là đem ra ánh sáng mặt trời nhìn lên xem có tia sáng vào hay ko

Nếu hở đồng tiền lọt gió vào thì bị hú ga. đó là nhược điểm của phun xăng điện tử
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Quan trọng là cái đồng tiền còn bót ko
cách kiểm tra là đem ra ánh sáng mặt trời nhìn lên xem có tia sáng vào hay ko

Nếu hở đồng tiền lọt gió vào thì bị hú ga. đó là nhược điểm của phun xăng điện tử
Của Previa thì nó hở đều nên có lọt sáng đó Bác (thiết kế nó vậy). Em kiểm tra 4 bộ bướm ga của động cơ 2TZ-FZE đều như nhau. Hãng nó thiết kế khi đóng hết cỡ (bị chặn bởi con ốc chặn) thì đồng tiền nằm hơi xiên chứ không vuông góc với thành ống.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Của Previa thì nó hở đều nên có lọt sáng đó Bác (thiết kế nó vậy). Em kiểm tra 4 bộ bướm ga của động cơ 2TZ-FZE đều như nhau. Hãng nó thiết kế khi đóng hết cỡ (bị chặn bởi con ốc chặn) thì đồng tiền nằm hơi xiên chứ không vuông góc với thành ống.

Khi vệ sinh cụm bướm ga của xe mình thì đồng tiền khi đưa lên ánh sáng mặt trời thì không thấy lọt sáng.
Sau đó kiểm tra tiếp bước thứ 2 và cũng là bước kỹ nhất: Đổ xăng lên mặt đồng tiền để xem xăng có rò rỉ qua mặt kia không.
Kết quả là xăng không thể lọt qua được mặt bên kia.
Lưu ý là trước khi kiểm tra đồng tiền có hở hay không, nên điều chỉnh con ốc chận đồng tiền sao cho vừa khít nhưng không quá khít.
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
Em xin báo cáo kết quả project bơm supercharger - cụm bướm ga - MAF - bơm trợ lực lái của em vừa qua như sau:

Trước hết bơm supercharger mới vận hành rất tốt. Bơm được kích hoạt tức thì ngay khi cài số D (pulley bắt và quay chậm) và đáp ứng nhanh nhạy với chân ga (càng tăng ga thì pulley càng quay nhanh). Đặc biệt, bơm supercharger mới vận hành rất êm chứ không kêu khè khè như bơm cũ.

Cụm MAF thì chắc chắn là ổn vì em đã kiểm tra các thông số như sách hướng dẫn trước khi thay vào. Em sẽ có bài viết về cách kiểm tra MAF.

Bơm trợ lực lái êm. Cái này thì người bán bao êm và bao đổi nếu không êm.

Riêng cụm bướm ga là một sự thất bại. Như em đã đề cập, cụm bướm em mới mua được tháo ra từ một chiếc Previa đời 97. Mà Previa đời 97 lại sử dụng cảm biến vị trí bướm ga (throttle position sensor - TPS) thế hệ mới, giắc cắm 3 dây, chứ không phải 4 dây như các đời trước:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


TPS của đời 97 không sử dụng công tắc tiếp điểm như các đời trước mà sử dụng nam châm điện (từ tính). Kích cỡ của TPS đời 97 cũng nhỏ gọn hơn các đời trước. Mãi đến khi lắp vào xe em mới phát hiện giắc cắm không vừa. Em bèn thay giắc cắm dính kèm theo lúc mua cụm bướm ga này và đấu lại dây điện các kiểu đều không được. Chế độ nổ cầm chừng không ổn định, tăng ga cao là tắt máy luôn.

Em định lấy TPS cũ thay vào đỡ thì phát hiện là lỗ gắn TPS trên cụm bướm ga đời 97 nhỏ, không thể gắn TPS đời trước vào được:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Em đành phải gắn nguyên cụm bướm ga cũ vào lại và căn chỉnh TPS theo sách hướng dẫn. Mất cả buổi trời nhưng TPS vẫn không đạt thông số như sách hướng dẫn.

Xe hiện nay nổ cầm chừng thì êm hơn trước, nhưng khi chạy thử ra đường thì xe thì tăng tốc chậm, có vẻ như mỗi khi đạp chân ga thì một lúc sau mới có phản ứng. Em tạm kết luận là TPS cũ đã đến tuổi hưu, cần có lực lượng kế cận thay thế:D

TPS đời 94-96 trên Ebay bán $29. Còn nguyên cụm bướm ga có TPS và IAC (van cảm biến cầm chừng) tháo từ xe đời 95 giá $58 (đã bao gồm shipping Mỹ). Các Bác nghĩ em sẽ chọn cái nào?

Em vừa mua cả hai luôn:D

TPS sử dụng dưới 50K miles:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cụm bướm ga đời 95 em đã bỏ trong giỏ hàng từ lâu (nhưng do cái 97 quá đẹp xuất nên đã không mua):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đảnh phải chờ cụm bướm ga 95 thêm 2 tuần. Tiếc cụm bướm ga đời 97 quá đẹp:mad:

Hôm nào nhờ bác Tuyên kiểm tra thử xem cụm bướm ga này có dùng cho xe em được không thì để lại cho em nhé.
 
Tập Lái
26/4/13
9
0
1
Chào các bác, e là lính mới, vừa cưới 1 e Pre. Các bác cho e hỏi Giảm sóc trc e nó có dùng chung với xe nào ko ah? Giảm sóc trươc bên lái của e bị ra dầu, xe e date 1992. Tks các bác trc.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Khi vệ sinh cụm bướm ga của xe mình thì đồng tiền khi đưa lên ánh sáng mặt trời thì không thấy lọt sáng.
Sau đó kiểm tra tiếp bước thứ 2 và cũng là bước kỹ nhất: Đổ xăng lên mặt đồng tiền để xem xăng có rò rỉ qua mặt kia không.
Kết quả là xăng không thể lọt qua được mặt bên kia.
Lưu ý là trước khi kiểm tra đồng tiền có hở hay không, nên điều chỉnh con ốc chận đồng tiền sao cho vừa khít nhưng không quá khít.

Ồ, không lẽ 91-93 và 94-97 lại khác nhau hả Bác Nai. Em đã kiểm cụm bướm ga 94 (xe em tháo ra), 95 (vừa mua), 97 (mua trước, nhưng lắp không được) thì rõ ràng là đồng tiền nó nằm xiên và như vậy là phải bị lọt sáng và xịt RP7 bên này thì sẽ chảy qua bên kia. Chà, hoang mang quá:eek: