Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Supervisor nói:
Thầy Tuyên chiến với ECU ghê quá,
cái cũ, thợ nào làm cũng tài thật

Có lẻ ko phải tụ mà rờ le đóng mở. Khi nổ máy role ngắt đèn vàng

vì tụ chỉ có 2 chân thôi
Vâng, chắc đúng ra relay chứ không phải tụ.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
tamtany nói:
...
Tất nhiên 2 thớt của bác Tuyên vẫn là kinh điển để anh em Previa học tập. Em vẫn xem ngày tới mấy bận! Nội chuyện nó bị chuyển từ "ngăn" trên xuống dưới là em cũng "cằn nhằn" vài lần!
Có mỗi điều cái post của em là được "túm" lại từ ý kiến của vài bác nữa, góp sơ ý cho vui thêm thôi mà!
Nhân tiện em cũng xin phép bác Tuyên được share link của 2 thớt này vào mục Kỹ thuật của trang Face Previa Club nhé!
Như em đã giải trình, vấn đề của em hiện nay là thời gian. Ngoài ra còn có cả áp lực từ 3 bà nhà em về việc xe mua về tháo banh chành chứ không chở gia đình đi chơi.

Vâng, tùy Bác dẫn link vào Facebook. Cá nhân em thì không ham Facebook lắm vì các nhà mạng cũng hay chặn.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Thay cảm biến oxy trước (upstream oxygen sensor)

Tối nay em xử đến cảm biến oxy. Đối với em thì cảm biến oxy là một thiết bị quan trọng nên em ưu tiên thay mới cho chuẩn.

Oxygen sensor của động cơ 2TZ-FZE supercharged, cả hai cái trước và sau, đều khác với các đời trước. Mã của oxygen sensor phía trước (em đã tra trên website của Denso):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Oxygen sensor cũ trên xe, đã từng được thay, thợ nào gắn mà chỉ còn có một con ốc:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Giắc cắm zin của xe cũng không còn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Quan sát sơ bộ là đã thấy có chuyện phải làm chứ không đơn giản chỉ tháo cái cũ ra và gắn cái mới vào.

Đầu tiên là phải làm lại con ốc bị thiếu. Trông cũng không đến nỗi nào:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tiếp theo là làm lại giắc cắm như zin. Em kiểm được giắc cắm. Nhưng phải tra sơ đồ trong sách hướng dẫn để đấu dây cho đúng vì giắc cắm này của Corolla nên hơi khác màu dây.

Rất hay là sơ đồ có ghi rõ vị trí dây 1-2-3-4:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trên giắc cắm cũng có số thứ tự của chân cắm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Và trên giắc của cảm biến oxy cũng có quy định thứ tự chân cắm tương ứng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Như vậy là theo sơ đồ:
- Chân cắm 1: dây màu G-B (xanh là cây sọc đen)
- Chân cắm 2: dây màu B-O (đen sọc cam)
- Chân cắm 3: dây màu B (đen)
- Chân cắm 4: dây màu BR (nâu)

Đối chiếu với dây trên xe thấy trùng khớp. Vậy thì tiến hành nối dây thôi:
Dây số 1 màu xanh lá cây sọc đen:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dây số 2 màu đen sọc cam:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dây số 3 màu đen tuyền:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Và dây số 4 màu nâu:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cảm biến oxy mới vào vị trí. Bây giờ bắt 2 ốc đàng hoàng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Làm lại vỏ bọc dây điện:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cắm giắc cắm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Hoàn thành thêm một mục.

Về oxygen sensor, sách hướng dẫn của hãng viết như sau (em tóm tắt lại):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2



Để đạt được độ sạch cao cho khí xả, loại trừ đối đa các chất không thân thiện với môi trường CO, HC và NOx, bộ xúc tác khí xả 3 đường (3-way catalytic converter) được sử dụng. Hai cảm biến oxy được gắn trên đường ống chính của bộ xúc tác khí xả này.

Tuy nhiên, để bộ xúc tác khí xả hoạt động đạt hiệu quả cao, tỉ lệ gió-xăng (hòa khí) cần được điều khiển một cách chính xác để luôn đạt gần với tỉ lệ tối ưu (stoichiometric air-fuel ratio).

Cảm biết oxy được đưa vào để kiểm soát mật độ oxy trong khí xả và cung cấp thông tin cho ECM để ECM điều khiển tỉ lệ gió-xăng tối ưu.

Khi tỉ lệ gió-xăng (hòa khí) nghèo (LEAN), mật độ oxy trong khí xả tăng lên và cảm biến oxy báo cho ECM về tình trạng nghèo hòa khí. Ngược lại khi tỉ lệ gió-xăng nhiều hơn mức tối ưu (RICH), mật độ khí oxy trong khí xả giảm xuống và cảm biến oxy cũng báo về ECM tình trạng giàu hòa khí này.

ECM sẽ đánh giá tình hình dựa trên lực điện động (electromotive force) từ cảm biến oxy và điều khiển thời điểm phun xăng phù hợp. Vì vậy, nếu cảm biến oxy hoạt động không chuẩn, ECM sẽ không thể điều khiển tỉ lệ gió-xăng chính xác.

Như vậy (đây là lời bình của em), cảm biến oxy ảnh hưởng, thông qua ECM, đến tỉ lệ gió-xăng (hòa khí) được đưa vào buồng đốt và việc điều khiển phun xăng. Nếu cảm biến oxy hỏng thì xe chạy không ngon và hao xăng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Cảm biến oxy tác động rõ rệt vào hàm lượng hỗn hợp khí nạp. Nếu cặp máy hiện sóng vào đầu dây điều khiển béc phun sẽ thấy thời gian phun xăng tăng giảm liên tục theo chu kỳ khoảng 1 lần/s. Đó là do cảm biến oxy điều khiển: Nếu thấy dư nó sẽ báo ECU giảm lượng xăng, giảm tới khi thiếu thì nó lại báo để ECU tăng thời gian phun lên... cứ thế lặp đi lặp lại. Cho nên khi kiểm oxy sensor, người ta đo áp giữa 2 đầu cực, nếu nhảy tuần hoàn là OK.
Lúc trước có lần em độ thử cái mạch để oxy sensor báo dư xăng hơn bình thường (nhằm giảm lượng xăng tiêu thụ), làm trật sao đó, mới gắn vô là mùi khói dư xăng ngập ngụa!!!
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
@Tuyen,
Tại sao matiz không có cảm biến này?

Không riêng gì Matiz mà Spark 2014 cũng không có cảm biến oxy. Theo em có 2 lý do. Một là thêm bộ xúc tác khí xả và cảm biến oxy làm tăng giá thành (liên quan nhiều thứ như phụ tùng, công nghệ, thiết kế). Hai là những thị trường như Việt Nam thì đâu có quy định nghiêm ngặt gì về khí xả thải ra môi trường nên cũng không cần phải có thêm bộ xúc tác khí xả và cảm biên oxy gì cho rườm rà:D

Previa 9x là xe sản xuất cho thị trường Bắc Mỹ nên yêu cầu về kiểm soát khí thải phải cao.