Hi
, hôm qua tính xuống Bác Tấn, nếu xuống thì gập thầy cafe rồiChiều nay em ghé thăm em Previa ở chỗ Bác Tấn.
Chỉ mới xa em nó có một ngày mà sao chạy thử thấy khác lạ quá. Sau khi Bác Tấn thay cảm biến tiếng gõ động cơ (knock sensor) thì máy êm và chạy mạnh hơn thấy rõ. Lúc đầu em tưởng Bác Tấn có canh lửa lại, nhưng Bác Tấn nói lửa đã được canh chuẩn, không cần canh chỉnh gì thêm. Lúc trước có thể do knock sensor hư khiến thời điểm đánh lửa không chuẩn và vì vậy xe chạy không mạnh.
Tối nay đọc sách của hãng thì thấy viết về knock sensor như thế này:
Knock sensor được lắp trên vỏ quy-lát để phát hiện tiếng gõ của động cơ. Cảm biến này chứa các nguyên tố áp điện (piezoelectric element) có thể tạo ra điện áp (dòng điện) khi bị lực cơ học tác động làm biến dạng. Lực cơ học tác động vào knock sensor ở đây chính là sự rung của vỏ quy-lát gây bởi tiếng gõ của cốt máy. Khi tiếng gõ máy xuất hiện, thời điểm đánh lửa được khiển cho trễ lại để triệt tiêu tiếng ồn.
Đọc Wikipedia về hiện tượng áp điện (hôm nay em mới thấy từ "piezoelectric" và "áp điện" lần đầu tiên trong đời):
Hiện tượng áp điện (tiếng Anh là piezoelectric phenomena) là một hiện tượng được nhà khoáng vật học người Pháp đề cập đầu tiên vào năm 1817, sau đó được anh em nhà Pierre và Jacques Curie chứng minh và nghiên cứu thêm vào năm 1880. Hiện tượng xảy ra như sau: người ta tìm được một loại chất có tính chất hóa học gần giống gốm (ceramic) và nó có hai hiệu ứng thuận và nghịch. Khi áp vào nó một trường điện thì nó biến đổi hình dạng và ngược lại khi dùng lực cơ học tác động vào nó thì nó tạo ra dòng điện. Nó như một máy biến đổi trực tiếp từ năng lượng điện sang năng lượng cơ học và ngược lại. Nếu như theo chiều hướng thuận, có nghĩa là tác dụng lực lên vật thì sẽ sinh ra điện và ngược lại là áp điện nghịch: tác động hiệu thế vào vật thì sẽ sinh ra công biến dạng làm biến đổi lực. Một vật được cấu tạo bởi ba yếu tố PZT (chì Pb, zorconi, titan) sẽ có tính chất áp điện. (VD: thạch anh).
Năm cục cao su chân máy xịn phát huy tác dụng quá rõ. Để số ở P và N thì giờ đây xe êm ru, không còn nghe rung rần gì cả. Khi chuyển số sang D thì tay lái hơi rần nhẹ (giảm 80% so với lúc trước). Bác Tấn nói 2 cục cao su hộp số đã bị làm lại (đóng lõi cao su lô vào nên rất cứng). Có lẽ em sẽ thay luôn 2 cục này.
Một lỗi khác đã được khắc phục là lỗi chạm mát dây điện của cảm biến oxy sau. Đây là hậu quả của sự kém hiểu biết của em. Số là trong bó dây bị chuột cắn bữa trước có những sợi dây điện to có 2 lớp lõi dây điện. Lớp trong là lõi dây điện bằng đồng. Lớp bên ngoài là lớp dây điện mỏng màu bạc. Hai lớp dây điện được phân cách bởi một lớp vỏ nhựa. Lớp dây điện mỏng màu bạc có tác dụng chống nhiễu và bản thân nó được nối mát. Do em không biết nên khi nối sợi dây điện vào cảm biến oxy bị đứt thì em lại chơi chập 2 lớp lõi dây điện này với nhau. Thợ của Bác Tất lại phải mổ bó dây điện em đã bọc rất kỹ ra và làm lại dây này.
Khi chạy thử xe quay về lại garage thì đèn check lại sáng. Lần này là lỗi cảm biến nhiệt độ nhớt hộp số.
Hồi chiều em cũng có gặp Bác Tạo. Bác ấy hỏi em sao người em ướt nhẹp vậy. Em trả lời là chạy thử xe Previa trong trời nắng nóng như chiều nay mà máy lạnh hư thì có khác gì là ngồi trong phòng xông hơi đâu. Em nhờ Bác Tạo cho thợ khám máy lạnh thì phát hiện là block lạnh không chạy. Gas lạnh thì còn đầy đủ. Như vậy là bị phần điện. Cám ơn Bác Tạo nhiều.
Em gởi xe lại để Bác Tấn tiếp tục kiểm tra và xử lý lỗi cảm biến nhiệt độ nhớt hộp số và kiểm tra hệ thống điện của máy lạnh.