Hạng F
10/3/07
5.056
9.699
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em xin tranh luận lại với Bác Tâm. Theo em đọc được thì van EGR có ảnh hưởng đến hiệu xuất động cơ.
Ví dụ như bài này:
http://www.ehow.com/about...nctions-egr-valve.html

Em trích lại một phần "Other Benefits"
Other BenefitsBesides reducing pollution and lowering combustion chamber temperature, recirculating exhaust also has the effect of lowering pumping losses. Pumping losses are the work the engine must do to pump the inlet air past the throttle plate. Since EGR lowers power the throttle must be opened wider for a give desired power, meaning the throttle opening is wider so the engine doesn't have to work as hard to inhale the air.

Moreover, with a lower combustion chamber temperature there is less heat loss to the metal walls of the cylinder, the piston, and the cylinder head so that more internal heat is retained to be converted into mechanical work.

Ngoài tác dụng làm giảm ô nhiễm không khí và giảm nhiệt độ buồng đốt, sự lưu hồi khí xả (liên quan đến van EGR và cả hệ thống lưu hồi khí xả) cũng có tác dụng làm giảm thiểu sự tổn thất công xuất. Cụm từ "pumping losses" giải thích thì rườm rà, nhưng túm gọn thì nó chính là vấn đề về hiệu xuất động cơ không tối ưu, gây ảnh hưởng lên công xuất động cơ, sự tiết kiệm nhiên liệu và tuổi thọ động cơ.

Ngoài ra, việc làm giảm nhiệt độ buồng đốt (chính là chức năng của hệ thống lưu hồi khí xả) cũng làm giảm sự tổn thất nhiệt lên thành kim loại của xy-lanh, piston và quy-lát, nhờ đó nhiệt độ bên trong động cơ được bảo toàn và chuyển hóa để sinh công.


 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
5.056
9.699
113
Thủ Đức - TP.HCM
Chuyện gì xảy ra khi van EGR bị hỏng?
http://www.ehow.com/how-does_5583201_happens-egr-valve-goes-bad_.html

What Happens When It Goes Bad?</h2>
An EGR valve that goes bad in the open position will result in a vacuum leak. Too much exhaust is being poured back into the combustion cylinders, meaning that there is not enough oxygen for clean combustion. Outwardly this will mean for very rough idling, hesitation during acceleration and engine stalling. If the EGR valve goes bad and gets stuck in the closed position, it will not be able to funnel nitrogen oxide back into the cylinders. This means that nitrogen oxide emissions in the exhaust will rise, and the fuel/air mixture in the combustion cylinders will be too rich. This causes "spark knock," where the fuel combusts before the optimum moment in the engine's combustion cycle, throwing off the engine timing.

Đọc thì cũng dễ hiểu mà sao dịch lại khó quá:D Em dịch đại:
Van EGR hoạt động không chuẩn ở vị trí mở sẽ gây rò rỉ "dàn hơi" của xe. Khi đó, quá nhiều khí xả được đưa trở lại buồng đốt, dẫn đến tình trạng không đủ oxy để đốt sạch hết lượng khí xả hưu hồi này (như vậy sẽ làm dơ buồng đốt). Biểu hiện bên ngoài của tình trạng này là garenti không đều (rough idling), ga không ngọt, bị lụp bụp khi tăng tốc (hesitation during acceleration) và hiện tượng tắt máy (xe mà bị mấy hiện tượng này thì chắc chắn là phải hao xăng).

Nếu van EGR hoạt động không chuẩn hoặc bị ngẹt ở vị trí đóng thì nó không thể dẫn khí nitrogen oxide trở lại buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nitrogen oxide trong khí xả sẽ tăng và hỗn hợp nhiên liệu/khí sẽ quá nhiều trong buồng đốt. Điều này gây hiện tượng gõ máy (spark knock) - hiện tượng xảy ra khi nhiên liệu được đốt nổ trước thời điểm tối ưu trong chu kỳ đốt, làm sai lệch thời điểm đóng mở xú páp.




 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Cãi chơi cho vui nghen bác Tuyên!
Search EGR thì khá nhiều trang, em lấy trang này thử:
http://en.wikipedia.org/wiki/Exhaust_gas_recirculation
Theo trang này thì dzầy (Em lựa chọn các điểm hổ trợ cho quan điểm của em thôi ah!):

"In internal combustion engines, exhaust gas recirculation (EGR) is a nitrogen oxide (NOx) emissions reduction technique used in petrol/gasoline and diesel engines...Most modern engines now require exhaust gas recirculation to meet emissions standards."
EGR có chức năng làm giảm nồng độ NOx trong động cơ... Hầu hết động cơ đều lắp cái này để đạt tiêu chuẩn khí thải.
Em dự là nếu không có cái tiêu chuẩn này thì người ta cũng sẽ không lắp EGR lên xe!

“The first EGR systems were crude…Difficult starting, rough idling, and reduced performance and fuel economy resulted…However, recent innovations have led to the development of engines that do not require them. The 3.6 Chrysler Pentastar engine is one example that does not require EGR.”
Hệ thống EGR đầu tiên khá thô sơ… Kết quả nhận được là động cơ khó khởi động, garanty không đều, hiệu suất động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu suy giảm… Với các cải tiến sau này thì động cơ không cần tới hệ thống này nữa. Ví dụ như động cơ 3.6 Chrysler Pentastar không còn lắp đặt hệ thống này.

“The impact of EGR on engine efficiency largely depends on the specific engine design, and sometimes leads to a compromise between efficiency and NOx emissions…”
Ảnh hưởng của EGR tới hiệu suất động cơ tùy thuộc vào thiết kế đặc biệt của nó và đôi khi dẫn tới phải lựa chọn giữa hiệu suất động cơ và nồng độ NOx.

Ngoài các lợi điểm như bác Tuyên đã kê, thì EGR còn có các “hại điểm” như sau:
“It also decreases the efficiency of gasoline engines via at least one more mechanism:
Reduced specific heat ratio. A lean intake charge has a higher specific heat ratio than an EGR mixture. A reduction of specific heat ratio reduces the amount of energy that can be extracted by the piston.”
EGR làm giảm hiệu suất động cơ do nó làm giảm tỷ số nhiệt. Hỗn hợp khí nghèo có tỷ số nhiệt cao hơn hỗn hợp khí do EGR tạo ra. Suy giảm tỷ số nhiệt làm giảm năng lượng thu được trong buồng đốt.

“EGR is typically not employed at high loads because it would reduce peak power output. This is because it reduces the intake charge density…”
Không nên sử dụng EGR ở chế độ tải lớn vì nó làm giảm công suất máy do mật độ khí tại họng hút bị suy giảm.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Theo trang này:
http://www.cambustion.com/products/egr

Advantages of EGR:
Reduced NOx
Potential reduction of throttling losses on spark ignition engines at part load.
Improved engine life through reduced cylinder temperatures (particularly exhaust valve life)”
Ưu điểm của EGR:
Giảm NOx.
Giảm tổn thất khí nạp.
Tăng tuổi thọ động cơ do làm giảm nhiệt độ xi-lanh (thực tế là tăng tuổi thọ… xu-pap thải!!! :D)

Disadvantages and Difficulties of EGR:
Since EGR reduces the available oxygen in the cylinder, the production of particulates (fuel which has only partially combusted) is increased when EGR is applied.”
Khuyết điểm của EGR:
Do EGR làm giảm nồng độ o-xy trong khí nạp nên lượng nhiên liệu bị đốt không hoàn toàn tăng lên khi EGR hoạt động.

“The deliberate reduction of the oxygen available in the cylinder will reduce the peak power available from the engine. For this reason the EGR is usually shut off when full power is demanded..."
Suy giảm tỷ lệ o-xy trong buồng đốt làm giảm công suất động cơ. Vì lý do này EGR thường bị tắt đi trong trường hợp cần toàn bộ công suất động cơ…
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Em "thí nghiệm" đơn giản dzầy:
Nếu muốn đốt lại một phần khí thải thì người ta hút một phần nó vô lại họng hút. Em thì thử làm cách khác: Bịt một phần ống pô, khi đó khí thải thoát không hết và cũng sẽ ở lại xi-lanh một phần. Lượng khí thải này làm giảm lượng khí tươi đáng ra phải được hút vô. Do đó nó sẽ làm giảm công suất động cơ. Pô nghẹt là biết liền!

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
ddtuyen nói:
Chuyện gì xảy ra khi van EGR bị hỏng?
http://www.ehow.com/how-does_5583201_happens-egr-valve-goes-bad_.html

What Happens When It Goes Bad?

An EGR valve that goes bad in the open position will result in a vacuum leak. Too much exhaust is being poured back into the combustion cylinders, meaning that there is not enough oxygen for clean combustion. Outwardly this will mean for very rough idling, hesitation during acceleration and engine stalling. If the EGR valve goes bad and gets stuck in the closed position, it will not be able to funnel nitrogen oxide back into the cylinders. This means that nitrogen oxide emissions in the exhaust will rise, and the fuel/air mixture in the combustion cylinders will be too rich. This causes "spark knock," where the fuel combusts before the optimum moment in the engine's combustion cycle, throwing off the engine timing. Đọc thì cũng dễ hiểu mà sao dịch lại khó quá:D Em dịch đại:Van EGR hoạt động không chuẩn ở vị trí mở sẽ gây rò rỉ "dàn hơi" của xe. Khi đó, quá nhiều khí xả được đưa trở lại buồng đốt, dẫn đến tình trạng không đủ oxy để đốt sạch hết lượng khí xả hưu hồi này (như vậy sẽ làm dơ buồng đốt). Biểu hiện bên ngoài của tình trạng này là garenti không đều (rough idling), ga không ngọt, bị lụp bụp khi tăng tốc (hesitation during acceleration) và hiện tượng tắt máy (xe mà bị mấy hiện tượng này thì chắc chắn là phải hao xăng). Nếu van EGR hoạt động không chuẩn hoặc bị ngẹt ở vị trí đóng thì nó không thể dẫn khí nitrogen oxide trở lại buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nitrogen oxide trong khí xả sẽ tăng và hỗn hợp nhiên liệu/khí sẽ quá nhiều trong buồng đốt. Điều này gây hiện tượng gõ máy (spark knock) - hiện tượng xảy ra khi nhiên liệu được đốt nổ trước thời điểm tối ưu trong chu kỳ đốt, làm sai lệch thời điểm đóng mở xú páp.


Cũng vì lý do này nên em bịt hết trơn mấy cái ống của EGR luôn! :D
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
ddtuyen nói:
Em không cãi với Bác Tâm nữa:D Phục hồi về nguyên trạng ban đầu là thú vui của em, còn độ chế là nghề của Bác Tâm mừ:D
Hì hì! Hôm nào em post cái quy trình kiểm tra EGR từ A tới Ă để các bác ngâm cứu nếu khoái phục hồi nguyên bản! :)